ประมาณนี้ครับ
ตั้งค่าสุทธิของค่าประสบการณ์จากความยากของการฝึกเช่น ความยากในการฝึกระดับที่ 1 มี 1,000,000 หน่วย (โดยสมมุติ) ที่ระดับ 10
ความยากในการฝึกระดับที่ 2 มี 2,000,000 หน่วย (โดยสมมุติ) ที่ระดับ 10
ความยากในการฝึกระดับที่ 3 มี 3,000,000 หน่วย (โดยสมมุติ) ที่ระดับ 10
ความยากในการฝึกระดับที่ 4 มี 4,000,000 หน่วย (โดยสมมุติ) ที่ระดับ 10
ความยากในการฝึกระดับที่ 5 มี 5,000,000 หน่วย (โดยสมมุติ) ที่ระดับ 10
โดยหลอด EXP คลาส 3 จะแสดงค่าเป็น 0/1,000,000 ถ้าเป็นความยากระดับที่ 1 สมมุติพันธมิตรแห่งเงาของแอส ยากที่ระดับ 5 ที่หลอด EXP จะโชว์ 0/5,000,000 โดยไม่ต้องแบ่งว่าเป็นคลาส 3 ของอาชีพใด ก็ของอาชีพใด สกิวใด มีความยากระดับที่เท่าไหร่ก็มีค่าประสบการณ์ที่ระดับนั้น และในจำนวน 5,000,000 นั้นให้เอามาคำนวนแบ่งในแต่ละระดับเช่น ใน 5 ล้าน ระดับที่ 1 ต้องฝึกให้ได้ 50,000 หน่วย จะอัพระดับ 1 และฝึกต่อจาก 50,000 หน่วยไปถึง 120,000 หน่วย จะอัพระดับที่ 2 ให้แบ่งไปตามความยากของระดับด้วย ที่หลอด EXP เมื่อฝึกมาระดับที่ 2 แล้วก็จะเห็นเป็น 120,000/5,000,000 เมื่อฝึกต่อจาก 120,000 ไป 200,000 หน่วย ก็จะเป็นระดับ 3 อะไรแบบนี้ (ตัวเลขที่ทำให้ดูแค่สมมุติหยิบยก เมื่อมีการทำให้แสดงผลเช่นนี้ต้องคำนวนค่าต่างในแต่ละละดับให้สมดุลอีกที)
เมื่อทำได้แบบนี้แล้ว ผมก็ขอนำเสนอไอเทมเก็บค่า EXP อย่างก่อนที่ครูอุ้ยเคยคิดไว้เพื่อนำมาเก็บค่าประสบการณ์ไว้ ในราคากี่โซลก็ว่ากันไป ทีนี้ก็จะเก็บง่ายเพราะแสดงผลเป็นหน่วยตัวเลขชัดเจน
คำถามคือ .... เมื่อจุติแล้วเปลี่ยนอาชีพไป คลาส 3 ของอาชีพที่เราจะฝึกมีความต่างกันตรงระดับความยาก ทำอย่างไร ...?
ไม่ต้องทำอะไร ถ้าเราเก็บค่าประสบการณ์จากของเก่าอาชีพเดิมเราไว้ที่ระดับ 10 เต็มๆ หรืออาจจะแค่ระดับ 5 - 6 - 7 - 8 - 9 ก็นำมาหักล้างกันได้เช่น ผมเก็บจากของเก่าก่อนจุไว้ที่ยากระดับ 5 ที่ฝึกเต็ม 10 มีจำนวน 5,000,000 หน่วย แต่อาชีพที่ผมจุไปเล่นคลาส 3 เค้ามีความยากในการฝึกแค่ระดับ 3 เอง คือ 3,000,000 หน่วย ถ้าผมวางเหรียญรับสกิวมาเรียบร้อยแล้ว ผมกดขวดเก็บค่า EXP ที่มี 5 ล้านหน่วยเพื่อเอากลับมาใช้ คลาส 3 ในความยากที่ระดับ 3 มี 3,000,000 หน่วยจะเต็ม 10 ทันที และอีก 2 ล้านหน่วยก็จะหายฟรีไป ถือว่าเป็นข้อบังคับไป เมื่อกดแล้วค่าประสบการณ์ที่เก็บมีมากกว่าค่าประสบการณ์ของสกิวที่เราเรียน ที่เหลือจะหายฟรีไป ไม่มีการทอนคืนมา
เช่นเดียวกัน ในขณะที่คนที่ฝึกทักษะยากระดับ 3 มี 3,000,000 หน่วย จุติแล้วไปเล่นอาชีพที่มีคลาส 3 มีความยาก 4 - 5 ซึ่งแน่นอนว่ามันไม่พอจะเต็ม 10 อันนี้ต้องเอาไปฝึกต่อเอาเอง เพราะเราเป็นผู้ตัดสินใจเองที่จะเลือกเปลี่ยนอาชีพ กดแล้วอาจจะได้สักแค่ระดับ 7 - 8 ก็ต้องไปฝึกต่อเอา
**** ข้อสำคัญของระบบนี้คือ ขวดเก็บค่าประสบการณ์ต้องเดลไม่ได้ ขายไม่ได้ ใช้ได้แต่ตัวละครของตัวเองเท่านั้น ไม่มีการว่า เล่นอาชีพนี้ก่อนออโต้ได้ ใช้ประกันออนทิ้งได้ แล้วเอาค่าประสบการณ์เก็บใส่ขวดเดลให้ตัวอื่น เดลขายคนอื่น อันนี้ไม่เหมาะ ต้องสร้างข้อจำกัด เก็บที่ตัวไหน ใช้ที่ตัวนั้น
แบบนี้พอทำได้ไหมครับ