ตอนนี้คนเล่นเหลือน้อยเต็มทีแล้วนะลูกพี่ ฮ่ะๆ เรามาลองนั่งคุยกันหน่อยไหมครับ ว่ามันเกิดจากอะไรแล้ว พวกเราจะทำอะไรได้บ้าง......
ความไม่สมดุล
-อันนี้ชัดนะครับ เรื่องของคนกะเผ่า ความเก่งมันต่างกันลิบลับทีเดียว ด้วยงบประมาณที่เท่ากัน อันนี้ผมคิดว่าน่าจะมีปัญหาเรื่องการทดสอบครับ
เราทดสอบกันแบบสุดโต่งไป คือได้ยินว่าเซิฟนรกเสกของได้(ผมไม่เคยไปวิ่งเล่นในเซิฟนั้นด้วยสิ) ทำให้เราเสกของระดับบนๆที่เซิฟทั่วไปมีได้ไม่กี่คนเท่านั้น
เอามาลองฟัดกัน ส่งผลให้เราได้ข้อมูลที่ไม่ครบถ้วน ประมาณว่า.....เฮ่ย คลาส A มันก็ไม่ได้โกงเท่าไหร่นี่หว่า สู้คลาส B ใส่ของอันนี้ไม่ได้เลย หรือ.....
คลาสไหนๆมันก็ตายเป็น =____=!! ครับ ไม่เถียงครับว่าคลาสไหนๆก็ตายเป็น แต่คลาสไหนมันตายบ่อยกว่ากันแค่นั้นเอง
ตอนนี้ผมเข้าใจว่า...สายคนน่ะ มันสมบูรณ์แล้ว.....คือทีมงานได้พัฒนามันมาตั้งแต่ต้นแล้ว มันมีลูกเล่น ความสมบูรณ์ในตัวมันเองในระดับนึง
แต่เผ่าน่ะ มันยังไม่สมบูรณ์ ยังพัฒนาได้อีก (คือยังเก่งได้อีก) โดยคอนเซปหลักของเผ่าที่เคยได้ยินมา คือตีแรง อึด!! ครับ จ้าวสังเวียนได้จุดนั้นไป
เก่ง ล้มยาก กวาดแมพได้สบาย ok ผมไม่ว่ากัน เพราะทิศทางมันมางั้น....คนทรงล่ะ? สายเวทย์ โจมตีแรง แบกเสาวิ่ง กวาดแมพได้เหมือนกัน
เลยงงนิดหน่อยว่าเผ่าเด่นด้านกายภาพหรือเวทย์กันแน่ ใครอยากฆ่าอยากเกรียนคนส่วนมากไปเผ่าหมด และเป็นที่รู้กันว่าเผ่าจะเก่งกว่านี้ ถ้าอาวุธประจำอาชีพมา
อย่าลืมว่าการทดสอบ เราไม่ได้ทดสอบแค่ PK กับคนนะครับ เกมนี้จุดแรกเลยคือการเก็บเวล ตี้กะเพื่อน ร่วมกันตบบอส และตายเกลื่อน!!! ถ้าหันหน้าชนกัน ไม่เถียงครับ
เทรผมก็ฆ่าคนทรงระดับกลางๆได้สบาย แต่ในการเก็บเวลมันคนละอย่างกันครับ
สายคน(ถ้าไม่มีคนหนุนหลัง เริ่มใหม่หมด) ถูกออกแบบให้ไปเป็นทีม มีพระ มีตัวชน มีสายโจมตีมีเวทย์ อ่า สนุก ไปเป็นกลุ่มๆ ตายทีมีด่าบรรพชนมอน =___=!!
สายเผ่า (ผมเน้นทรงนะครับ เพราะผมบอกให้เพื่อนเล่น เห็นพัฒนาเกือบทุกจุด) เหมือนถูกออกแบบมาให้ลุยเดี่ยวนะครับ คนทรง...เวล 41 ไม่จุ ฆ่าบอสได้แล้ว ถ้าใจเย็นและไม่ประมาท (แต่หลายๆอาชีพของเผ่า....เข้าใจครับ เก็บยากไม่ต่างจากคน)
ที่ว่ามายาวๆนี่คือ ตอนนี้ผู้เล่นเกือบทั้งหมดเป็นผู้เล่นเก่าครับ กองหนุนแต่ละคนจะมี เวลกันง่าย เป็นอะไรก็เป็นไป
แต่ผู้เล่นใหม่ล่ะ!!! เริ่มมาพร้อมกล่องหน้าใหม่ เดินมึนๆงงๆ ตังไม่มี ออกไปไม่ทันได้สูดอากาศ โดนฆ่าไปแล้ว =____=!!
เควส(เมื่อก่อนชอบครับ หลายเควสฮาดี) ตอนนี้แทบไม่มีประโยชน์เลย ถามกันง่ายๆเลยว่า ใครทำเควสเอาคาถาพาไปตายมาแล้วบ้าง >__<!!
แมพระดับบนๆ(เวล 90+) ล้วนมีเจ้าของครับ โผล่ไปแจม เขาไล่ตบเราหัวหลุดเลย น่าจะเพิ่มแมพนะครับ ส่วนมากเวลช้ากันช่วงนั้นแหละ แทบไม่ค่อยเห็นใครเดินเวลดุ๊กกี้ ไผ่ ปูเสฉวนเท่าไหร่แล้ว
มีอีกเยอะ และนึกไม่ออก 555+ ผมเข้าใจเรื่องการหาสิ่งใหม่ๆให้ผู้เล่นเก่าได้ทำนะครับ แต่อย่าลืมว่าคนเก่า สักวันเขาก็เลิกไป ถ้าไม่มีรุ่นใหม่เข้ามาเรื่อยๆ เกรงว่าเกมที่ผมรักจะอยู่อีกไม่ถึง 7 ปีครับ
การเปลี่ยนแปลง
จากด้านบนเรามีปัญหาเรื่องผู้เล่นใหม่ เล่นยาก อุปสรรคเยอะ จนไม่อยากเล่นนะครับ
แต่ปัญหานี้ดันเป็นปัญหามาไล่ผู้เล่นเก่าอีก!!!
อย่างที่บอกไว้คือเผ่าคน...ค่อนข้างเต็มแล้วกับหลายๆอย่าง แทรกอะไรไม่ค่อยลงแล้ว สิ่งที่เกมทำตอนนี้คือการเปลี่ยนแปลงสกิลและไอเท็มครับ!!
ในความคิดผม ทั้ง 2 สิ่งนี้ควรทำให้มันนิ่งไปเลย ไม่เปลี่ยนแปลง และอย่าไปแตะมัน
(ซึ่งความสมดุลที่ว่ามา ควรทดสอบตั้งแต่ไม่ตีบวก ของร้านค้าแล้วค่อยๆขึ้นไปนะครับ อย่าทดสอบแบบตูมมา ของเทพทั้งตัวแล้วมาตัดสินว่าสมบูรณ์แล้ว
สมดุลแล้ว อันนี้ทำให้เกิดปัญหาต้องปรับแก้ไม่หยุด)
เพราะ......
สมัยเทรโหด หยุดเวลาได้แบบยิงคนตายได้เป็นคนๆเวลาก็ยังหยุดอยู่ คนก็แห่ไปเล่นเทร ของเทรก็ราคาสูงขึ้น
สมัยแอสโหด พราง จิ้ม ตบตี พันธมิตรเงา สายกายภาพสู้ไม่ได้ คนก็แห่ไปเล่นแอส ราคาของแอสก็สูงขึ้น
ยัดเบี่ยมศาสตราเวทย์มา แอสหลบไม่พ้นสักอย่าง ต้องลงทุนไปเท่าไหร่กว่าจะตีได้เทพว่อง โดนพวกตีกุลี ตีบุตร ตบตายหน้าตาเฉย
แอสเหล่านี้ก็จะมีทางเลือกแค่ 3 ทาง คือเลิกเล่น ก้มหน้าเล่นต่อ หรือเปลี่ยนอาชีพ
(คิดว่าที่เบี่ยมนี้เกิดมา เพราะเหตุว่า คนสายกายภาพสู้แอสไม่ได้ เลยต้องหาวิธีที่สู้ได้ขึ้นมา คือ....1>ทำให้แอสห่วยลง หรือ 2>หาวิธีทำให้ตีแอสโดน
แต่ก็ไม่คิดว่าจะลงเอยทีเบี่ยมนี้ ><)
และล่าสุด การเปลี่ยนคุณสมบัติไอเท็มที่กำลังมา
ตอนนี้ราคาตลาดผันผวนมากครับ เช่นรองเท้านักซิ่งที่เซิฟใต้ จากราคา 45m++ > 170m++ ก็.....ต้องขอแสดงความเสียใจแก่คนที่ขายไปก่อนหน้านี้ด้วยครับ
มันทำให้ผู้เล่นขาดความเชื่อมั่นในเกมครับ บางทีคนทรงอาจกำลังร้อนๆหนาวๆ จะโดนปรับลดอะไรอีก ก็เป็นได้ แฮ่ๆ
คลาสที่เก่งในวันนี้ เราหาของครบใส่ให้มัน หมดเงินในเกมและเงินจริงไปมาก ไม่รู้ว่าอีก 2-3 ปี มันยังจะเก่งอยู่ไหม
ของที่เคยขายได้ราคาวันนี้.......วันพรุ่งนี้ยังจะขายได้อยู่รึเปล่า
ความแน่นอนอยู่ที่ไหน ใครจะรู้ว่าการลงทุนมันจะสูญเปล่าไหม กับความผันผวนขนาดนี้
อันนี้จากใจผู้เล่นคนหนึ่งนะครับ
แล้วทางทีมงานล่ะครับ มีปัญหาอะไรอยากบ่นไหมครับ ^^ อาจเป็นเรื่องส่งเรื่องแล้วไม่ผ่าน มีปัญหาเรื่องการแก้ไข หลายขั้นตอนหรืออะไร เขียนมาบอกกันบ้างนะครับ
อย่างน้อยที่สุดให้พวกเรารู้ว่าทีมงานก็กำลังพยายามทำให้เกมดีขึ้นและยั่งยืน.....แค่ตอนนี้เรามองกันคนละจุดแค่นั้นเอง (เขียนยาวๆก็ได้นะครับ ผมขยันอ่าน!!!)