แวะเข้ามาดู
คือเรื่องนี้ผมอยากจะบอกว่า ปรกติเกมส์แบบ PK เมื่อผู้เล่นทำการโจมตีกัน มันวาปหนีไม่ได้อยู่แล้ว แต่อสุราวาปหนีได้ ก็คงจะเป็นแนวเกมส์ของเค้าอะนะ ของใครของมัน มันเป็นระบบส่งเสริมการเกรียน
แต่โดยทั่วไปที่ผมเล่น มันวาปหนีไม่ได้ เมื่อโจมตีใส่ผู้เล่นด้วยกัน ติดคูลดาวน์เป็นวินาที แล้วแต่ว่าจะตั้งไว้เท่าไหร่ 5 - 10 วิ นั่นหมายถึงว่า ภายใน 5 - 10 วินาที ต้องไม่มีการโจมตีใดๆ หรือ ถูกใครโจมตีใส่ พูดง่ายๆว่า ถ้าไม่เลิกกันทั้งคู่ ก็ต้องมีหนีไปแอบรอคูลดาวน์เพื่อเข้าวาร์ป หรือ ใช้ไอเทมวาร์ปไปที่อื่น หรือ ตายไปเกิดเมือง
โหดกว่านั้นก็มีคือ แม้จะติดคูลดาวน์ วาร์ปไปไหนไม่ได้แล้ว หากเล่นแบบเกรียน ไล่ฆ่าไปเรื่อย ฆ่าตายเป็นเบือ จะติดค่า PK ถ้าถึงในระดับที่กำหนด อย่างเช่น ฆ่าคนไป 20 คน ค่า PK ขึ้น 100 แต้ม คุณจะติดคูลดาวน์เป็นชั่วโมงๆ ที่ถ้าเลิกฆ่ากันแล้ว เวลาจะไปไหนมาไหนตามแผนที่ต่างๆ กดไอเทมช่วยวาร์ปไม่ได้เลย แต่เข้าวาร์ปแต่ละแผนที่ได้ ( เวลาปรกติ ไม่ได้สู้กัน แต่ติดค่า PK มาเยอะจากการเกรียน) เดินไปอย่างเดียว ถ้าระบบนี้ใช้กับอสุรา ก็คงเดินอย่างเดียว รถไฟนั่งไม่ได้ กดใบวาร์ปไปเมืองต่างๆไม่ได้ เดินล้วนๆ จนกว่าจะหมดคูลดาวน์ คืดการแลกกับการเกรียน ที่ไปฆ่าคนอื่นตาย
อีกแบบคือ สู้วาร์ปไม่ได้ 5 - 10 วิ แต่ถ้าเกรียนเยอะ ใช้ไอเทมวาร์ปได้ยามปรกติ ค่า PK ที่ฆ่าเค้ามา เมื่อถึงระดับที่กำหนด จะลดค่าสเตตัสทุกอย่างลง 10% โดยมีบัพเวลาเช่นกัน ฆ่าเยอะลดเยอะ
แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นนะครับ ระบบพวกนี้ ถ้าเอามาใช้กับอสุรา ก็คงไม่เหมาะสมไปทั้งหมด เพราะ อสุรา ตายแล้ว เปอร์ลด คนถูกฆ่าก็ลด คนเกรียนฆ่าเค้าเยอะๆก็ลดมาก ตรงนี้เป็นเอกลักษณ์ของระบบ PK เกมส์นี้ คือถ้าทำให้วาร์ปไม่ได้ พวกเกรียนวาร์ปอาจจะไม่ชอบแน่ แต่ที่จะไม่ชอบยิ่งกว่า คือคนถูกเกรียน เพราะเขาวาร์ปหนี ก็ไม่ได้เช่นกันเมื่อถูกโจมตี แต่ถ้ามองดีๆ เกมส์ PK เนี่ย มันต้องงี้อยู่แล้ว ต้องมีคนไล่ฆ่าและคนถูกฆ่าแบบไม่เต็มใจ ก็คุณเปิด PK เอง อสุราไม่อยากโดนฆ่าก็ไม่ต้องเปิด PK มันก็ได้เสียกันไปคนละแบบ
แต่อสุรามันไม่เต็มสูบเท่าไหร่สำหรับเรื่องระบบ PK การตายการเกิด และยังเรื่องการเสียเปอร์ ซึ่งถ้าลองทำเหมือนเกมส์อื่นๆ มีไอเทมฟื้นชีพแบบไม่เสียเปอร์ให้ ไม่ต้องพระชุบ ระบบวาร์ปปิดเมื่อโจมตีใส่กัน เชื่อเถอะว่ามันกว่านี้ มันเต็มสูบ แล้วคนถูกฆ่าก็จะไม่ค่อยซีเรียสมากมาย เพราะเขาไม่เสียเปอร์ แต่ยังคงมีอารมณ์หงุดหงิดที่ถูกฆ่าอยู่เป็นธรรมดา แต่ยังเกิดได้ด้วยไอเทมคืนชีพ มันถึงจะเป็นเซิร์ฟเกมส์ PK ที่สมบูรณ์ แบบนี้มันถึงเรียกว่าเกมส์ PK (Player killer ) เอาหลักๆเริ่มต้นที่ผมว่ามันไม่เหมาะสมก็คือ การฆ่าแล้ว วาร์ปหนีหายไปที่อื่นได้ มันก็ไม่น่าจะมีอยู่แล้วละ คือถ้า เทพเขาเจอเทพ แต่เทพ A วาร์ปไปแอบหร๋อยแล้ววาร์ปหนี คุณว่า เทพ B เขาจะเทพไปทำไม บางคนเรียกมันว่า เทคนิค แต่ผมมองว่า ข้อบกพร่อง มากกว่า