สืบเนื่องจากกระทู้
http://forum.asura.in.th/index.php?topic=38227.0ทำให้ผมเกิดไอเดียบางอย่างที่คิดว่าไม่ส่งผลกระทบต่อผู้เล่น และระบบเกม แต่ผมคิดว่าจะทำให้เกมดูมีสีสรร ความหลากหลาย แปลกใหม่ แหวกแนว สไตล์อสุราเกมไทยสั่งได้
กิจกรรมที่ผมเสนอคือ กิจกรรมหรือเควส ที่ผู้เล่นออกแบบเอง แล้วให้ผู้เล่นอื่นสามารถรับเควสไปทำได้ โดยของรางวัลได้จากผู้เล่นที่เป็นเจ้าของกิจกรรมนั้นๆ
ผู้เล่นที่เป็นผู้จัดกิจกรรม มีหน้าที่หลักคือ 1. คิดกิจกรรม (จะอธิบายรูปแบบกิจกรรมทีหลัง)
2. จัดหาของรางวัล (ของที่ผู้จัดมี เช่น เงิน หรือ สิ่งของ ที่ล่อตาล่อใจ)
3. ควบคุมดูแล ในบางกิจกรรม ที่สามารถลงไปดูแลได้ ได้สกิลเหมือน จีเอ็ม บางสกิลที่ใช้ในการจัดกิจกรรม แต่ไม่มีอำนาจในการลงโทษใดๆทิังสิ้น
ของรางวัลที่ ผู้จัดกิจกรรมจะได้รับ ในที่นี้ ผมคิดว่า ผู้ที่จะจัดกิจกรรมนั้น น่าจะเป็นผู้ที่ไม่หวังค่าตอบแทนอันมากมาย มีใจให้เกิดความสุขสนุกแก่ผู้เล่นและเพื่อนๆในเกม
ของรางวัลสำหรับ ผู้จัด ที่ผมแนะนำ อาจเป็น เหรียญกิจกรรม ค่าชื่อเสียง ค่าบารมี เป็นต้น
รูปแบบของกิจกรรม ในการออกแบบระบบของ จีเอ็ม
1. ระบบต้องอำนวยความสดวกในการออกแบบกิจกรรมให้ ผู้จัด มากที่สุด เช่น มีหัวข้อกิจกรรมให้เลือก ในกรณีเควส เช่น ให้หาของมาส่งเควสตามจำนวนที่กำหนด ก็ให้มีการออกแบบรูปแบบการตั้งค่ากิจกรรมให้ผู้จัดเข้าใจได้ง่าย (อันนี้ต้องช่วยกันออกแบบ แต่ไม่น่าเกินความสามารถ)
2. รางวัลที่ผู้จัด จะได้จากระบบ ขึ้นอยู่กับ ระดับของรางวัลที่ ผู้จัด จัดให้ในกิจกรรมนั้นๆ หรือบางกิจกรรม อาจคิดจากจำนวนคนที่ร่วมกิจกรรม
3. ควรมีการกำหนด ระดับของผู้จักกิจกรรม เช่น ต้อง จุติ6 ขึ้นไป เพื่อป้องกันการปั๊มกิจกรรมที่มากจนเกินไป หรือบางกิจกรรม ที่ได้ผลตอบแทนแก่ผู้จัดสูง ก็ควรกำหนด จุติ+จุจิต เข้าไปด้วย (หรืออย่างไรอันนี้แค่ข้อเสนอแนะเบื้องต้น)
ผมขอเสนอคร่าวๆ แค่นี้ก่อน ส่วนอื่น ผู้ที่คิดว่า อาจจะเป็นระบบที่ดี ที่ทำให้ผู้เล่น ทั้ง เก่า และ ใหม่ ได้มีกิจกรรมได้ทำกัน และรางวัลก็คือของในเกมที่ผู้เล่นมีอยู่แล้ว
มันก็จะไม่เกิด เงินเฟ้อ หรือ ไอเทมล้นตลาด เพราะรางวัลเหล่านั้นไม่ได้ออกมาจากระบบเกมโดยตรง
ปล. เห็นดีไม่ดีอย่างไร ช่วยกันแนะนำติชมได้ครับ เพื่อเกมไทย จะได้ไปเกมโลก