GAMEINDY กระดานสนทนา
www.gameindy.com

เกราะวัลคีรี่

byakuya

  • Full Member
  • ***
    • กระทู้: 678
อยากทราบวิธีการคำนวณความเสียหาย เมื่อกดใช้วัลคีรี่ครับ
จากทักษะวัลคีรี่  จะเปลี่ยนเกราะเป็นธาตุแสง  ซึ่งจะโดนโจมตีแบบปกติ 50% นี่มันคิดก่อนหรือหลังหักลบพลังป้องกันครับ  เช่น
1.  กดใช้วัลคีรี่  พลังป้องกัน 1000+50  โดนโจมตีแบบปกติ 10000  วิธีคิดคือ 10000 - กันหลัง 50 เหลือ 5000 แล้ว - กันหน้า 1000 เหลือ 4000  แล้วคิด 50% จากเกราะธาตุแสง ก็จะเหลือความเสียหาย 2000
2.  กดใช้วัลคีรี่  พลังป้องกัน 1000+50  โดนโจมตีแบบปกติ 10000  แต่หักเกราะธาตุแสงก่อน 50% เหลือ 5000 -กันหลัง 50 เหลือ 2500 -กันหน้า 1000 เหลือความเสียหาย 1500
 มันคิดเป็นแบบไหนครับ  woon_huh


byakuya

  • Full Member
  • ***
    • กระทู้: 678

oI-SENDO-Io

  • Newbie
  • *
    • กระทู้: 94

-9ouz-

  • -9ouz-
  • Jr. Member
  • **
    • กระทู้: 146
จะพูดอย่างนั้นมันก็ไม่ถูกหลอกครับ พลังวัลคีรี่จะเปลี่ยนชุดเกราะเป็นธาตุป้องกันธาตุแสง



ซึ่งจะช่วยหักล้างความเสียหายหลังจากพลังป้องกันครับ โดยจะสังเกตเห็นว่าเวดแสงจะถูกการโจมตีของทุกธาตุเบาลงอยู่แล้ว


byakuya

  • Full Member
  • ***
    • กระทู้: 678
จะพูดอย่างนั้นมันก็ไม่ถูกหลอกครับ พลังวัลคีรี่จะเปลี่ยนชุดเกราะเป็นธาตุป้องกันธาตุแสง



ซึ่งจะช่วยหักล้างความเสียหายหลังจากพลังป้องกันครับ โดยจะสังเกตเห็นว่าเวดแสงจะถูกการโจมตีของทุกธาตุเบาลงอยู่แล้ว
ตรงนี้เข้าใจครับ  ก็เลยถามไงครับ ว่ามันคิดแบบที่ 1 หรือแบบที่ 2 ในตัวอย่าง  ถ้าตามที่คุณบอกคือหักล้างความเสียหายหลังจากหักพลังป้องกันแล้ว ก็คือ จะเป็นการคำนวณในแบบที่ 1 ถูกต้องไหมครับ


Directorr

  • Full Member
  • ***
    • กระทู้: 1,137
มันค่อนข้างจะอธิบายยากน่ะครับ  g#040
#SENFOREVER.


NessiZ_. , Directorr
-SeniiZ- , yoonna
สอบถามข้อมูลเชิงลึก,สูตรคำนวนต่างๆ
pm มาถามได้ครับ จะตอบเท่าที่ตอบได้
sv.pk อยากเข้ากิล Endless Inbox มาได้


Poryai-Jaff

  • Telecommunication engineer
  • Full Member
  • ***
    • กระทู้: 2,073
ตั้งแต่เล่นมา  ยังคำนวณไม่ถูกเลย 

Clp. Pnp.


Directorr

  • Full Member
  • ***
    • กระทู้: 1,137
สูตรคำนวนมันค่อนข้างจะอธิบายยาก

คือเอาเป็นว่า พวกเกราะธาตุเนี่ย หัก 50% ที่เขียนในตารางมันไม่ใช่แบบตระกุด หรือแบบผู้เล่นทอนดาเมจ

แต่เป็นแบบไม้เท้า99สาปหมอก (ถ้าใครเคยใช้จะรู้ดี)

ยกตัวอย่างง่ายๆคือเกราะ ซามูไร ทำให้เกราะเป็นธาตุ - ไร้ธาตุ

การโจมตีธรรมดา  =  (Type ทั่วไป 100%)  เมื่อเจอเกราะซามูไรที่ หัก - 100% ก็จะ เหลือ 0% เป็นผลทำให้ตีแก๊งๆทุกดอก

แต่พอโจมตีด้วยสกิล  สกิลอย่าง  สับเต็มแรง (Type ทัวไป 475% อ้างอิงจากWiki)   เมื่อเจอเกราะซามูไร จะหักไป -100% เหลือ 375% ทำให้ไม่แก๊ง แล้วยังเข้าแรงอยู่

ตรงนี้จะตอบคำถามได้ว่า ทำไมเกราะวิญญานซามูไร ถึงตีธรรมดาแก๊งทุกดอก แต่เบอเซิกเกอร์สกิลใส่แปปเดียวหลับ

แต่ในตารางธาตุก็ยังมีอีกเงื่อนไขหนึ่ง คือถ้าเป็น ติดลบ คือธาตุแสงโจมตีใส่เกราะแสง  (เช่นใช้สำแสงเทวะ โจมตีใส่เกราะวัลคิรี่)

ตรงนี้จะคิดคนละแบบกับด้านบน และจะกลายเป็นการฟูเลือดไป  เน้นนะครับ เฉพาะติดลบเท่านั้นที่จะคิดแบบนี้

---

ไม่รู้พอจะทำให้กระจ่ายไหมนะ

ถ้าอยากได้สูตรละเอียด ข่วยบอกอีกทีละกันครับ ผมจะโพสให้ เพราะสูตรคำนวนดาเมจมันค่อนข้างยาว และมีปัจจัยเยอะ
#SENFOREVER.


NessiZ_. , Directorr
-SeniiZ- , yoonna
สอบถามข้อมูลเชิงลึก,สูตรคำนวนต่างๆ
pm มาถามได้ครับ จะตอบเท่าที่ตอบได้
sv.pk อยากเข้ากิล Endless Inbox มาได้


byakuya

  • Full Member
  • ***
    • กระทู้: 678
สูตรคำนวนมันค่อนข้างจะอธิบายยาก

คือเอาเป็นว่า พวกเกราะธาตุเนี่ย หัก 50% ที่เขียนในตารางมันไม่ใช่แบบตระกุด หรือแบบผู้เล่นทอนดาเมจ

แต่เป็นแบบไม้เท้า99สาปหมอก (ถ้าใครเคยใช้จะรู้ดี)

ยกตัวอย่างง่ายๆคือเกราะ ซามูไร ทำให้เกราะเป็นธาตุ - ไร้ธาตุ

การโจมตีธรรมดา  =  (Type ทั่วไป 100%)  เมื่อเจอเกราะซามูไรที่ หัก - 100% ก็จะ เหลือ 0% เป็นผลทำให้ตีแก๊งๆทุกดอก

แต่พอโจมตีด้วยสกิล  สกิลอย่าง  สับเต็มแรง (Type ทัวไป 475% อ้างอิงจากWiki)   เมื่อเจอเกราะซามูไร จะหักไป -100% เหลือ 375% ทำให้ไม่แก๊ง แล้วยังเข้าแรงอยู่

ตรงนี้จะตอบคำถามได้ว่า ทำไมเกราะวิญญานซามูไร ถึงตีธรรมดาแก๊งทุกดอก แต่เบอเซิกเกอร์สกิลใส่แปปเดียวหลับ

แต่ในตารางธาตุก็ยังมีอีกเงื่อนไขหนึ่ง คือถ้าเป็น ติดลบ คือธาตุแสงโจมตีใส่เกราะแสง  (เช่นใช้สำแสงเทวะ โจมตีใส่เกราะวัลคิรี่)

ตรงนี้จะคิดคนละแบบกับด้านบน และจะกลายเป็นการฟูเลือดไป  เน้นนะครับ เฉพาะติดลบเท่านั้นที่จะคิดแบบนี้

---

ไม่รู้พอจะทำให้กระจ่ายไหมนะ

ถ้าอยากได้สูตรละเอียด ข่วยบอกอีกทีละกันครับ ผมจะโพสให้ เพราะสูตรคำนวนดาเมจมันค่อนข้างยาว และมีปัจจัยเยอะ
อ่อ  คิดแบบนี้เหรอครับ  พอเข้าใจละครับ  งั้นที่ผมยกตัวอย่างก็ต้องมาดูก่อนว่า พลังโจมตี 10000 นี้คือกี่% รวมสกิลหรือยัง  แล้วค่อยมาหักเกราะธาตุแสง 50 ส่วนที่เหลือรอดนั้นค่อยไปหักพลังป้องกันใช่ไหมครับ  แต่จะให้ดี  ขอสูตรอธิบายแบบละเอียดหน่อยก้ดีครับ woon_yes woon_yes


Directorr

  • Full Member
  • ***
    • กระทู้: 1,137
ผมไม่ใช่โปรแกรมเมอร์ หรือจีเอมของโปรแกรมนี้  จึงไม่อาจรู้สูตรที่แท้จริงของเกมนี้ได้  มีบางอย่างที่ยังไม่รู้อยู่เหมือนกัน

แต่สูตรที่จะพิมนี้ เกิดจากการคำนวน ลองผิดลองถูก  การสลับของไปมา กดเครื่องคิดเลข รีสกิลเช่า สเตตัสเช่า แบบนับไม่ถ้วน

และประสบการจากทุกๆตัวละครที่เคยเล่นมา

ขอออกตัวไว้ก่อนว่าบางสกิล ก็ไม่ได้คำนวนแบบนี้  เช่น 7เทพลงทันฑ์ ก็จะสลับระหว่างโจมตีเวทย์กับกายภาพ

ขอสมมติตัวแปรดังนี้

A = พลังโจมตีเวทย์  หรือกายภาพ ในขณะนั้น  ที่เกิดจากการสุ่ม MIN - MAX   เช่น พลังโจมตีเวทย์ผม 3500-4500  มันก็จะสุ่มตัวเลขขึ้นมาระหว่างนี้

B = อัตราโจมตี ที่จะเกิดขึ้นเฉพาะการโจมตีธรรมดา และ สกิลที่เขียนว่า "ใช้การโจมตีของทักษะติดตัว : ได้ " ( ตัวอย่าง สร้อยกำลัง 10%   หมวกโกธิกเล็ก 10%)

       *อัตราโจมตีที่เพิ่มจาก B จะไม่เพิ่มให้เห็นในหน้า status   และ อัตราโจมตี 100% ที่เพิ่มจากวิญญานซามูไร ก็จะมาเพิ่มให้ตรงนี้

C = ตัวคูณความแรง  หมายถึง พลังโจมตีที่เป็น %  เช่น (สับเต็มแรง 475% = 4.75เท่า)  ( พุ่งแทง 300% = 3เท่า ) ฟาดดาบ 250%    หอกวารี 350% เป็นต้น

       * ถ้าเป็นการโจมตีธรรมดา ตัวนี้จะเป็น 100%  ถ้าเป็นเวทย์มนต์ ตัวนี้จะเพิ่มจากสกิลติดตัวหรือของสวมใส่ได้อีก

       เช่น วิซาร์ด เพิ่มจาก แหวนปราช แรร์วิ  หรือ สกิลติดตัวอย่างพลังแห่งเทอร่าห์    วอลอคก็จะเพิ่มจากลูกแก้ว แรร์วอ

D = การหักจากความต่างของธาตุ  เช่น อย่างที่เจ้าของกระทู้ยกตัวอย่าง เกราะวัลคิรี่ โดนโจมตีจากธาตุทั่วไป จะเหลือ (100 -50 = 50%) 
     
     *หมายความว่า การโจมตีจากธาตุทั่วไป ที่โจมตีใส่เกราะวัลคิรี่ ไม่ว่าพลังโจมตีกี่ % ก็จะถูกหักออกไป 50% 

      (ไม่ใช่ครึ่งนึงนะ)  ฟาดดาบ 250% - 50% ก็ยังฟาดแรง 200%



พลังโจมตีสุทธิ = ( ( A x ( ( 100 + B ) / 100 ) )  x (  ( C - D ) / 100 ) )      นี่คือพลังโจมตีรวม ของผู้เล่นคนหนึ่ง ณ เวลานั้น  ไม่ว่าจะใส่มอนสเตอร์ หรือ ผู้เล่น (ยกเว้นป้อมล่ะนะ)

คือมันอาจจะมีปัจจัยเสริมมากกว่านี้ แต่เอาทั่วๆไป  ที่พบบ่อยๆแล้วกันครับ

ต่อไปจะเป็นดาเมจที่ เกิดขึ้นจริงกับผู้เล่น

Z = พลังโจมตีสุทธิที่เข้ามา

E =   กันหลัง ทั้งเวทย์และกายภาพ  และรวมขณะยกโล่

F = กันหน้า ทั้งเวทย์และกายภาพ และรวมขณะยกโล่

G = การทอนดาเมจจากตะกรุด 50% ( หารสอง )

H =  การทอนดาเมจจากผู้เล่น 50% ( หารสอง )

*ยังมีการทอนดาเมจอื่นๆ เช่น จากเกราะเวทย์  จากโกเล็มของวอลอค หรือจากททหาร อดทน   ที่ผมยังไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่า มันคำนวนอย่างไร

ในที่นี้ ผมขอยกตัวอย่างสำหรับทั่วๆไปก่อนนะครับ

ดาเมจที่เกิดขึ้นกับผู้เล่นจริง  = ( ( ( ( Z  x  ( E / 100 ) ) - F ) x ( G / 100 ) )  x ( H / 100 ) )



สรุปสูตรนะครับ

ดาเมจที่เกิดขึ้นกับผู้เล่นจริง  =  ( ( ( ( ( ( A x ( ( 100 + B ) / 100 ) ) x ( ( C - D ) / 100 ) )  x  ( E / 100 ) ) - F ) x ( G / 100 ) )  x ( H / 100 ) )

ขอยกตัวอย่างดังนี้

--
ขอสมมติว่า ทหารที่โดนโจมตีไม่มี ท ทหารอดทน

ทหาร พลังป้องกัน 1000+50 และไม่ยกโล่ ไม่ติดตะกรุด

กดเกราะวัลคิรี่ เกราะเป็นธาตุแสง ( หักธาตุทั่วไป 50% )
---

เบลดมาสเตอร์ ไม่มีอัตราโจมตีพิเศษ   ไม่มีสกิลเพิ่มพลังโจมตีของดาบ

พลังโจมตี 2500-2500   ใส่ดาบ 66(ไม่มีความสามารถ)   

ทำการ ฟาดดาบ ใส่ทหารเกราะวัลคิรี่

----

ใส่ในสูตร

ดาเมจที่เกิดขึ้นกับผู้เล่นจริง  =  ( ( ( ( ( ( 2500 x ( ( 100 + 0 ) / 100 ) ) x ( ( 250 - 50 ) / 100 )  )  x  ( 50 / 100 ) ) - 1000 ) x ( 100 / 100 ) )  x ( 50 / 100 ) )

Damage = ( ( ( ( ( ( 2500 x 1 ) x 2  )  x   0.5  ) - 1000 ) x 1 )  x 0.5 )

Damage = ( ( ( ( 5000  x   0.5  ) - 1000 ) x 1 )  x 0.5 )

Damage = ( ( (2500 - 1000 ) x 1 )  x 0.5 )

Damage = ( ( (1500 ) x 1 )  x 0.5 )

Damage = 750

ขนาดทหาร กันหลัง 1000+50  กดเกราะวัลคิรี่  ลดไปอีก 50     แถมเบลด ยังไม่ได้คำนวน อัตราโจมตีพิเศษ จากสกิลและดาบ

ยัง เข้า 750


การคำนวนคร่าวๆก็ประมานนี้แหละครับ

ถ้าใครอยากแย้งก็แย้งได้นะครับ แลกเปลี่ยนความเห็นกัน แต่ผมก็ค่อนข้างมั่นใจมากๆว่าตรง เพราะผมทดสอบกับวิซาร์ดผม หลายปัจจัยมาก

ผิดพลาดตรงไหน ทักได้ แย้งได้ครับ คุยกันด้วยเหตุผล
#SENFOREVER.


NessiZ_. , Directorr
-SeniiZ- , yoonna
สอบถามข้อมูลเชิงลึก,สูตรคำนวนต่างๆ
pm มาถามได้ครับ จะตอบเท่าที่ตอบได้
sv.pk อยากเข้ากิล Endless Inbox มาได้


Directorr

  • Full Member
  • ***
    • กระทู้: 1,137
ลืมบอกไปว่า

ถ้าติด โป๊ะเชะ  ให้ เอาพลังโจมตีสุทธิ  คูณ ความแรงโป๊ะเชะ / 100   

แล้วไม่ต้องคิดพลังป้องกันครับ  แต่ถ้าติดโล่ จะถือว่ามีพลังป้องกัน

กรณีที่ติดโล่ให้คำนวนเฉพาะพลังป้องกันของโล่นะครับ
#SENFOREVER.


NessiZ_. , Directorr
-SeniiZ- , yoonna
สอบถามข้อมูลเชิงลึก,สูตรคำนวนต่างๆ
pm มาถามได้ครับ จะตอบเท่าที่ตอบได้
sv.pk อยากเข้ากิล Endless Inbox มาได้


o0-pk-0o

  • Full Member
  • ***
    • กระทู้: 1,178