ผู้เขียน หัวข้อ: เผยการเปลี่ยนแปลงของอาร์เอสที่มาพร้อมโลโก้ใหม่  (อ่าน 14 ครั้ง)

unyana

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 61
หลังจากที่บริษัทอาร์เอส จำกัด (มหาชน) นั้นได้ทำการ Disruption ตัวเอง จากที่เคยเป็นเพียงธุรกิจค่ายเพลงยักษ์ใหญ่ในวันนี้กลับพ่วงด้วยธุรกิจสื่อ วิทยุ โทรทัศน์ ทั้งช่องดาวเทียมและช่องดิจิทัล  แต่ภายหลังก็ยังถูกผลกระทบจากความเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ โดยเฉพาะ Digital  Disruption ไม่ว่าจะเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์ เทปผีซีดีเถื่อน  ตลอดจนพฤติกรรมของคนฟังเพลงที่เปลี่ยนแปลงไป ทำให้อาร์เอสนั้นต้องปรับแผนธุรกิจรับมือกับ Technology Disruption นี้ โดยหันไปทำธุรกิจแบบ Commerce และอาศัยจุดแข็งนั่นก็คือการนำเอาธุรกิจบันเทิงและสื่อในมือมาทำการตลาด นำเอาไอเดียโมเดลธุรกิจที่เรียกว่า entertainmerce  มาเป็นกลยุทธ์สำคัญ จนกลายมาเป็นธุรกิจที่สร้างรายได้หลักให้กับบริษัทฯ เป็นหนึ่งบทพิสูจน์ว่าบริษัทอาร์เอสนั้นสามารถเอาตัวรอดจาก Technology Disruption ที่หลายบริษัทหลายองค์กรไม่สามารถรับมือได้  และที่สำคัญที่สุดก็คือโมเดลธุรกิจ Entertainmerce ของเฮียฮ้อ สุรชัย เชษฐโชติศักดิ์นั้นพาอาร์เอสเดินมาถูกทางแล้ว

บริษัทอาร์เอสได้พัฒนาเรียนรู้และทำความเข้าใจต่อสภาพแวดล้อมและความเป็นไปได้ของธุรกิจ พร้อมทั้งการเรียนรู้ถึงพฤติกรรมความต้องการของลูกค้า อีกทั้งยังคอยมองหาโอกาสใหม่ ๆ เพื่อสร้าง Business Model สำหรับการปูทางไปสู่เป้าหมายทางธุรกิจ เพื่อสร้างรายได้ให้ถึงหมื่นล้านบาทในอีก 2 ปีข้างหน้า (พ.ศ.2565) ตามที่เฮียฮ้อ สุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ ผู้บริหารอาร์เอสได้ประกาศไว้

จากเป้าหมายทางธุรกิจดังกล่าวจึงเป็นที่มาของการปรับโครงสร้างภายในและทีมบริหาร รวมไปถึงการ Re - Branding ที่เป็นการกำหนดวิสัยทัศน์และยุทธศาสตร์เพื่อความพร้อมในการก้าวสู่โลกยุคใหม่ พร้อมกับการปรับตัวให้ทันกับกระแส Technology Disruption ที่สำคัญที่สุดก็คืออาร์เอสตัดสินใจที่จะทำการเปลี่ยน logo rs ที่ทุกคนคุ้นเคยเป็น โลโก้ของ rs แบบใหม่เพื่อเป็นการบอกเล่าตัวตนและแนวทางการดำเนินธุรกิจ entertainmerce พร้อมตอกย้ำแนวทางธุรกิจเพื่อเดินหน้าสู่ความสำเร็จขั้นต่อไป   
การเปลี่ยนโลโก้ใหม่ rs นั้นถือว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญเพราะแม้อาร์เอสนั้นจะเคยปรับเปลี่ยนโลโก้อาร์เอสมาบ้างแล้วแต่ก็ยังเป็นการปรับเพียงแค่รายละเอียดปลีกย่อย ไม่ได้เปลี่ยนใหม่หมดอย่างสิ้นเชิงอย่างเช่น logo rs ในปัจจุบัน ทั้งนี้อาร์เอสก็ยังได้กราฟฟิกดีไซเนอร์ชื่อดังอย่าง มารีน่า วิลเลอร์ อาร์ตไดเร็คเตอร์ของเพนตาแกรม ผู้ออกแบบโลโก้ให้พิพิธภัณฑ์ศิลปะที่มีชื่อเสียงของโลก Tate Modern แห่งกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ มาเป็นผู้ร่วมออกแบบ

โลโก้ใหม่ rs ถูกออกแบบโดยเน้นให้มีความเรียบง่ายแต่ทันสมัย ตัวอักษร R และ S ที่เป็นลายเส้นโค้งคม ไร้กรอบ ไร้สี บ่งบอกได้ถึงตัวตนของความเป็นองค์กรที่มีการเคลื่อนไหว มีชีวิตชีวา มีการทำงานที่ไม่เคยหยุดนิ่งและมีจิตวิญญาณของนักสร้างสรรค์ที่มีความอิสระไร้ขีดจำกัด ไม่ยึดติด พร้อมทั้งยังปรับตัวได้ตลอดเวลา และใส่ใจมุ่งมั่นในการเติมเต็มความสุขให้แก่ผู้คน ส่วนโค้งของตัวอักษรที่ชนกันของ โลโก้ rs ยังบอกเล่าที่มาของธุรกิจหลายตัวผสานกันกลายเป็นโมเดลธุรกิจ Entertainmerce ของอาร์เอสอีกด้วย
ด้วยความฉลาดของมนุษย์ที่สามารถสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ ให้เกิดขึ้นได้ตลอดเวลา รวมทั้งความเจริญก้าวหน้าของเทคโนโลยี ดังนั้นในยุคของ Technology Disruption การถูก Disruption ธุรกิจเป็นเรื่องที่ไม่มีใครหลีกเลี่ยงได้    องค์กรก็จะต้องเตรียมพร้อมในการมองหาโมเดลใหม่เพื่อรับมือกับการเปลี่ยนแปลงที่มีอยู่ตลอดเวลาเหมือนอย่างที่อาร์เอสทำสำเร็จและเอาตัวรอดได้ในทุกสมรภูมิมาแล้ว

รู้จัก entertainmerce ได้ที่นี่ https://www.rs.co.th/th/เฮียฮ้อ-ยืนยัน-entertainmerce-แข็งแ/
รู้จักประวัติ rs ได้ที่นี่  https://www.rs.co.th/th/เปิดประวัติ-rs-group-เส้นทางแห่/