ผู้เขียน หัวข้อ: จุดเริ่มต้นของ RS กับการผลักดันโมเดลธุรกิจ entertainmerce  (อ่าน 12 ครั้ง)

unyana

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 13
RS Group ในปัจจุบันนี้นั้นมีที่มาจากค่ายอาร์เอส ค่ายเพลงที่เคยปั้นศิลปินดัง ๆ หลายรายในอดีต หลังจากที่โลกเข้าสู่ยุคดิจิทัลอย่างเต็มตัวในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ในปัจจุบันบริษัทอาร์เอสได้ผันตัวมาเป็นเจ้าของสื่อเอง และได้เริ่มก้าวเข้าสู่วงการ commerce จนกลายเป็น RS Group ในที่สุด แต่ที่น่าสงสัยกว่าก็คือ ผู้บริหาร RS ใช้กลยุทธ์อะไรบ้าง กว่าจะก้าวมาได้ถึงจุดที่ราคาหุ้น RS นั้นดีดตัวเพิ่มขึ้นสูง จนกลายมาเป็นหนึ่งในหุ้นเนื้อหอมของตลาดหุ้น นี่คือสิ่งที่เราจะมาเฉลยกันในวันนี้
 
จุดกำเนิดของบริษัทอาร์เอสนั้นเริ่มต้นขึ้นมาเมื่อปี 2519 จากการทำธุรกิจอัดเพลงจากแผ่นเสียงลงเทป ในนามบริษัท Rose Sound จากนั้นก็ได้เริ่มจับธุรกิจการทำเพลงและคอนเทนต์บันเทิงมาโดยตลอด หากใครได้ใช้ชีวิตในช่วงยุค 90 จะรู้จักอาร์เอสในฐานะค่ายเพลงเป็นอย่างดี เนื่องจากว่าค่ายอาร์เอสนั้นคือหนึ่งในสองค่ายยักษ์ใหญ่ในวงการเพลงสมัยนั้น จากนั้น เมื่อโลกได้ก้าวเข้าสู่ยุคดิจิทัล บริษัทอาร์เอสก็ปรับตัวเข้าสู่ความเป็นดิจิทัลในทุกรูปแบบและได้กลายมาเป็นเจ้าของสื่อทีวีดิจิทัล คลื่นวิทยุดิจิทัล และขายสินค้าคุณภาพผ่านแพลตฟอร์มต่าง ๆ ภายในสื่อของตนเอง และนี่ก็คือการขับเคลื่อนโมเดล entertainmerce ซึ่งถือว่าเป็นกลยุทธ์สำคัญของผู้บริหาร RS ชุดนี้
entertainmerce คืออะไร ทำไมใช้ได้ผลจนทำนิวไฮ สวนกระแสโควิด-19
คำว่า entertainmerce มาจากการรวมกันของคำว่า entertainment และคำว่า commerce สำหรับ entertainment นั้นก็เป็นที่ทราบกันดีว่า RS Group คือผู้ทำธุรกิจสื่อรายใหญ่ โดยเป็นเจ้าของทีวีดิจิทัลช่อง 8 และยังเป็นเจ้าของคลื่นคูลฟาเรนไฮต์อีกด้วย อีกทั้งยังมีความเชี่ยวชาญในเรื่องของการทำคอนเทนท์บันเทิงต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น รายการทีวี ละคร และรายการวิทยุ เรียกได้ว่า RS ถือเป็นรายใหญ่อีกหนึ่งรายในวงการสื่อเลยทีเดียว ในส่วนของ commerce ก็คือ ธุรกิจจำหน่ายสินค้าสุขภาพ ซึ่ง RS Group นั้นเพิ่งได้เริ่มทำธุรกิจนี้ในช่วงไม่กี่ปีให้หลังมานี้ แต่เนื่องจากสินค้าเกี่ยวกับสุขภาพและความงามนั้นมีมูลค่าของตลาดที่สูงพอกับอัตราการเติบโต ดังนั้น แม้ว่า RS Group จะเริ่มเข้ามาจับได้ไม่กี่ปี แต่รายได้จากส่วนนี้นั้นกลับแรงเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ และก็มีแนวโน้มที่จะเติบโตต่อไปอย่างไม่หยุดยั้ง ทำให้การขับเคลื่อนโมเดล entertainmerce ของผู้บริหาร RS นั้นกลายเป็นกลยุทธ์ที่จะช่วยสร้างรายได้ และช่วยสร้างผลกำไรให้กับอาร์เอสได้อย่างมหาศาล และก็ไม่มีทีท่าว่าจะซบเซาลงเลย และแม้ว่าธุรกิจหลายแห่งนั้นจะต้องพบเจอพิษโควิด-19 จนต้องปิดตัว แต่สำหรับแนวทางธุรกิจของผู้บริหาร RS โควิด-19 กลับกลายเป็นตัวกระตุ้นยอดขาย และยอดดาวน์โหลดเพลง จนสามารถทำรายได้และมีกำไรสุทธิสูงเป็นประวัติการณ์ในไตรมาสแรกของปี 2563

และเนื่องจากยุคของโควิด-19 นั้นยังไม่หมดลง รวมไปถึงกระแส New Normal ในสังคมก็น่าจะยังคงอยู่ไปอีกนาน การซื้อของออนไลน์และการนำความบันเทิงเข้าสู่ภายในบ้าน ก็น่าจะยังคงเป็นกระแสของผู้คนส่วนใหญ่ ดังนั้นกลุ่มนักลงทุนจึงยังคงจับตามองการเติบโตของธุรกิจโมเดล entertainmerce จากผู้บริหาร RS ต่อไป ว่าจะสามารถประสบความสำเร็จได้มากกว่านี้อีกหรือไม่ หรืออาจจะสามารถทำนิวไฮได้อีกในไตรมาสที่สองของปีนี้ก็เป็นได้ หากใครอยากรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับ entertainmerce อ่านต่อได้ที่นี่เลย https://www.rs.co.th/th/เฮียฮ้อ-ยืนยัน-entertainmerce-แข็งแ/ และหากใครอยากเห็นโฉมหน้าผู้บริหารอาร์เอส คลิกชมได้ที่นี่ https://www.rs.co.th/th/rs-accelerates-growth-in-full-force-with-new-management-team/