เรื่องการหลงทาง หลงนั่น หลงนี่ของผู้เล่นใหม่ ผมว่ามันไม่ได้มีปัญหาเฉพาะอสุรานะครับ
ผมว่าเป็นกันทุกเกมส์นั่นล่ะ
เข้าเกมส์มาใหม่ๆ มันก็งงกันทุกคนน่ะล่ะ ว่าต้องทำอะไรยังไง
ซึ่งของแบบนี้มันต้องอาศัยเวลาปรับตัวสักระยะ ลองเล่น ลองผิดลองถูกไปสักระยะ
ก็เหมือนเราแรกๆ น่ะล่ะ ก็งงๆ เหมือนกัน
ถึงขั้นต้องเปิด กุเกิ้ลคาเอาไว้ เปิดวิกิ (ที่ไม่ค่อยจะอัพเดท) ตามไปด้วย
สกิลเอย สเตตัสเอย เครื่องสวมใส่อะไรต่างๆ ก็ผิดเพี้ยนกันเสียมาก
แต่ก็นั่นล่ะ การหลงผิด หลงทาง มันก็ก่อให้เกิดแนวทาง เกิดเป็นไกด์กันขึ้นมา
สมัยนี้ผมก็ยังมองว่าผู้เล่นใหม่สบายกว่าอยู่ดีน่ะล่ะ
กระทู้ไกด์ก็มี ข้อมูลในกุเกิ้ลก็เยอะขึ้น วิกิก็มีให้ดู(ถึงแม้มันจะไม่ค่อยอัพเดทก็ตาม 555+)
โอกาสในการอัพผิดก็มีน้อยลง (อย่างผม ตัวแรกเล่นเบลด อัพผิดเยอะมาก แต่พอมาเล่นอาชีพอื่นๆ ก็อาศัยดูกระทู้ไกด์ + ลองเล่นด้วยตัวเองนี่ล่ะ)
ซึ่งบางทีของแบบนี้มันโทษแต่เกมไม่ได้หรอกครับ ถ้าตัวผู้เล่นเองไม่มีความ Build know how ด้วยตัวเองเป็นสิ่งเริ่มต้นมันก็เท่านั้น
***************
ส่วนเรื่อง GAP ระหว่างผู้เล่นใหม่ + ผ้เล่นเก่า
ก็นั่นล่ะ ผมว่ามันก็เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นกับทุกเกมอยู่ดีน่ะล่ะ
ก็แหม เกมเปิดมาตั้งกี่ปีแล้ว ผู้เล่นเก่า เล่นกันมาตั้งเท่าไหร่ เขาก็ต้องย่อมไปได้ไกลกว่าอยู่แล้วน่ะล่ะ
จะให้ผู้เล่นใหม่เข้ามาปุ๊บๆ 3-4 วันเทพบังเกิดเท่าผู้เล่น 10 ปีเลย ก็คงจะต้องเป็นเทพทรูกันแล้วล่ะแบบนั้น
และอีกประเด็นคือ คนที่ทำให้เกิด GAP ในจุดนี้ ส่วนนึงจะโทษทีมงานอย่างเดียวก็ไม่ได้
เราๆ เองนี่ล่ะที่ทำให้เกิด GAP นี้ ทั้งคนที่บอกว่า เบื่อแล้ว ตันแล้ว ไม่มีอะไรทำแล้วส่วนนึง ซึ่งพวกนี้ผมไม่ค่อยอะไรหรอก ก็เข้าใจได้นะ
แต่พวกที่แพ้แล้วพาลนี่สิ พอแพ้แล้วบอกว่าเกมไม่สมดุลย์ นู่นนี่นั่น
พอทีมงานอัพระบนั่นนี่นู่นเข้ามา เพื่อสนองนี๊ดพวกนี้ มันก็เลยเกิดเป็น GAP เอาน่ะสิ
ซึ่งบางที ผมก็สงสัยนะว่า "การที่ผู้เล่นที่มีเลเวล ไอเทมอะไรที่สูงกว่า แต่กลับโดนผู้เล่นที่มีไอเทมและเลวล สกิลที่ต่ำกว่าโค่นลงได้ มันเพราะความไม่สมดุลย์ หรือความกากของผู้เล่นกันแน่"