อ่ะโอเค ตอนนี้กลับมาที่ Gab กันก่อน สาเหตุที่ผู้เล่นใหม่ไม่เล่น เพราะมันไม่เหมาะกับเขา ทั้งการโดนผู้เล่นเก่าดักฆ่า ยึดแมพ และอีกอย่าง ไม่มีitem เพราะเกมนี้เป็นเกมเน้นเก็บเลเวล ไม่ได้ทำเควสเพื่ออัพเลเวล และหลังจาก 80+หากคุณไม่มีไอเทมในระดับหนึ่งคุณไม่สามารถที่จะไปวิ่งโร่ๆเก็บเลเวลเองได้(ซึ่งมันทำได้เฉพาะบางอาชีพ) นั่นทำให้มันมีปัญหา และหากจะออกมาตอบว่า "ก็เราต้องการให้มีสังคม มีปาร์ตี้ มีการเก็บเลเวลด้วยกัน"แล้วไหนล่ะครับสังคมที่คุณทำ คุณสร้างค่านิยมอะไรบ้างในการต่อสู้กันแบบPK คำตอบคือไม่มีเลยใครอยากฆ่าใครก็ฆ่าได้ไม่ผิด แค่มีค่ากรรมนิดๆหน่อยๆ แล้วตอนนี้คนก็เลิกเล่นหมดเพราะพวกคุณทำตัวเอง ทำอะไรโดยไม่คิด เพราะฉะนั้นตอนนี้สังคมยังไม่ต้องหาครับ มันระเบิดไปแล้วด้วยมือคุณเองและคุณต้องใช้อย่างอื่นดึงดูดพวกเขาเพื่อให้กลับมามีสังคมอีกครั้ง หรือก็คือสร้างมันใหม่ MMO คือการสร้างสังคมครับ มันไม่ใช่แค่เกม ทำไม RO อยู่มาได้ 14 ปี ถึงหลังๆbalanceมันจะบินไปแล้วก็เหอะ ทำไมคนยังเล่น ทำไมคนยังรัก คุณไม่คิดถึงคำตอบบ้างเหรอครับว่าแค่เพราะมันมี"สังคมที่ดีมากๆ" ถ้าคุณสร้างมันได้ คุณก็หาทางสร้างกำไรจากมันได้เองแหละ แต่แค่ผู้บริหารบริษัทนี้มีวิสัยทัศน์แปลกๆ ที่เอาแค่ตังเหมือนซื้อเกมมาเปิดแล้วก็ปิดเหมือนค่ายเกมในไทยค่ายหนึ่ง ทั้งๆที่มันเป็นเกมที่ตัวเองสร้างเอง ให้บริการเอง และปิดไม่ได้เหมือนค่ายนั้นด้วย
ซึ่งตรงค่ากรรมตรงนี้มีคนเสนอไปแล้วว่าให้มันมีผลหนักมากขึ้น ผมเลยขอเพิ่มอีกอย่างคือ
"ความห่างระหว่างเลเวล และการจุติ รวมถึงไอเทมสวมใส่"(ซึ่งอย่างหลังไปหาสูตรคำนวนvalueของมันเอาเอง งานพวกคุณและคุณต้องทำได้ ทำไม่ได้เกมก็ตายครับ ซึ่งถ้าเป็นคนที่มีความสามารถในการวิเคราะห์ในด้านนี้ บวกกับทีมโปรแกรมเมอร์คิดสูตรคำนวณ มันทำได้อยู่แล้วครับ อยู่ที่คุณยังมองเกมนี้เหมือนสมัยก่อน แค่ปรับๆไปไม่สนห่าอะไร อะไรเก่งก็ปรับ อยากแก้อะไรก็แก้ โดยไม่มีการคิด สักแต่ยัดมันเข้ามาเรื่อยๆ ไม่คิดในระยะยาว ก็ตามสบายครับ) หรือตัดบางข้อไปก็ได้ครับแล้วแต่สมควร แต่คุณต้องทำให้ทั้งสองฝั่งมัน Balance กันได้เหมือนตาชั่งนั่นแหละครับสิ่งสำคัญ
เสนออีกเรื่องคือ แมพและการเก็บเลเวล หลายเกมในปัจจุบัน มักจะถูกสร้างให้ผู้เล่นที่แม้จะไม่มีไอเทม แต่ก็สามารถไปได้ถึงระดับสูงสุดได้เช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นเควส หรือการเก็บเลเวลที่ทำได้เอง แม้แต่แจกตัวละครเลเวลสูง หรือboostตัวละครไปถึงlv max
โอเคมันอาจจะดูไม่มีสังคมไปหน่อย แต่สำหรับการดึงผู้เล่นใหม่นั้นมันเป็นสิ่งจำเป็นที่สุดที่เกมMMO ระดับโลกอื่นๆก็ทำกันและเกมของเค้ากลับมี community ที่ใหญ่มากๆและดีมากๆ ยกตัวอย่างเช่น WoW และ Guild War 2
เพิ่มเติมนะครับ บางเกมแก้สถานการณ์ที่ Balance มันพัง ผู้พัฒนาเค้าจะโละของที่มันพัง Balance ทิ้งไปแล้วตั้งเป็นอีกformat หนึ่งในการต่อสู้หรือ PvPหรือลงดันอะไรก็ว่ากันไป เช่น แยกแบบBattleนี้ใส่ไอเทมแบบนี้ได้ Battleอีกแบบใช้ไม่ได้ และสนับสนุนแบบที่มัน balance มากกว่าแทน โดยไม่ทิ้งแบบเก่าจนหมด แต่เหลือไว้แค่นิดเดียว(ก็เหมือนกับที่พวกคุณๆสร้างอาวุธชื่อทองนั่นแหละครับ) สนับสนุนการต่อสู้ให้มากขึ้น แต่จำกัด Gabไอเทมหรืออื่นๆ โดยให้ใช้ความเก่งเป็นทุนเสมอ(ซึ่งเกมห่านี่ ตอนนี้แค่ใส่ของแล้วบวกกันแทบจะ 70% ขออภัยถ้ากระทบกับผู้เล่นที่เล่นเก่งจริงๆนะครับ แต่เสนอต่อจากผมได้นะ) ซึ่งก็ไม่ได้หมายความว่าผมจะให้พวกคุณโละ มันทิ้งหรอกนะครับ แต่ทำวิธีนี้มันก็work เพราะมันไม่ได้ทำลายผู้เล่นเก่าที่เล่นมานาน และผู้เล่นใหม่เขาก็ไม่รู้สึกถึงความต่างที่มากเกินไปด้วย
เอ้อ เกือบลืม เรื่องฟาร์มของอ่ะครับ หาวิธีให้ผู้เล่นใหม่ๆเขามีที่ฟาร์มด้วยก็ดี โดยที่มันไม่ล้นเซิร์ฟ เพราะพวกคุณพอไม่มีอะไรยัดใส่เกมก็เล่นยัดอัตราดรอปเข้ารัวๆจนมันฟาร์มกันอ้วนตัวแตกแบบนี้อ่ะครับ ซึ่งตลาดเกมมันพังไปแล้ว แถมของก็ไปหมกอยู่กับผู้เล่นเก่าๆ จนค่าเงินมันตก
สุดท้าย ถ้าคุณสามารถสร้างมันขึ้นมาใหม่ได้(ผมไม่ใช้คำว่าแก้ เพราะมันแก้ไม่ได้แล้ว) ผมบอกเลยนะครับ ว่าหลายเกมที่เป็น MMO ที่ประสบความสำเร็จ เขามักจะปล่อยให้ผู้เล่นซื้อขาย ไอเทม และเงินในเกมเป็นเงินจริง และไม่ผูกขาดว่าต้องมาซื้อผ่านตัวเองและเสียค่า fee ด้วย(เกมที่เคยทำระบบผูกขาด ก็ไปไม่รอดครับ สุดท้ายต้องปิดระบบขายเป็นเงินจริงไป) เพราะนั่นมันทำให้เกมเป็นเศรษฐกิจจริงๆ ไม่ใช่แค่เกมโง่ๆ ที่จ่ายเงินแล้วเข้าที่ผู้ให้บริการอย่างเดียว
"ข้อนี้ขอด่า" ผมไม่รู้นะครับ ว่าตอนนี้ เจ้าของเกม ผู้ให้บริการเกม เป็นเจ้าเดียวกับผู้พัฒนาหรือผู้สร้างเกมรึเปล่า
ผมเข้าใจครับ ว่าเกม ไม่ใช่การกุศล
มันคือธุรกิจ ถ้าคุณเป็นแค่นักลงทุนที่มีคนเอาผลิตภัณฑ์มาให้คุณเป็นผู้ลงทุนเงินให้และเห็นมันเป็นแค่เหมืองทองคำที่คุณขุดจนหมด คุณก็จะปล่อยมันร้าง ซึ่งตอนนี้ทองคำที่เหลือมันก็ก้นเหมืองนิดเดียว ผมไม่ว่าคุณหรอกนะเพราะเป็นใครๆก็ทำกัน ผมเสียดายมาก เพราะถ้าผมมีเงิน หรือมีทรัพย์สินเทียบเท่ากับคุณ เกมนี้คงไปได้อีกไกล และพัฒนามากกว่านี้ เกมมันไม่ใช่แค่โลกหลอกๆ หรือสังคมปลอมๆ มันคือโลกจริงๆ มีทุกอย่างจริงๆ และมันก็มีความรักอยู่ในนั้นด้วย คนที่รักโลกนั้นอยากให้โลกใบนั้นยังคงอยู่เสมอนั่นแหละครับ ถ้าคุณเข้าใจจุดนี้ จากที่มันเคยเป็นเหมืองทองคำ มันคงกลายเป็นบ่อน้ำผุดที่มีน้ำขึ้นมาเรื่อยตามธรรมชาติ หมุนเวียนอยู่อย่างนั้น ถึงแม้ไม่ได้มีค่าเท่าทองคำ แต่มันก็หล่อเลี้ยงและสร้างสรรค์อะไรได้มากกว่านั้นหลายร้อยเท่า แถมมันยังคงอยู่ไปนานแสนนาน
ซึ่งจากที่เห็น เกมนี้คงเป็นแบบนักลงทุนมาซื้อเกมต่อจากผู้พัฒนาและผู้พัฒนาทำอะไรไม่ได้มาก เพราะไม่ใช่เจ้าของมากกว่า ซึ่งผมก็ไม่ทราบความจริงนะครับ อาจจะไม่จริงก็ได้ แต่ผมรู้สึกว่ามันเป็นแบบนั้นก็เท่านั้นเอง ไม่ได้จงใจจะทำให้ชื่อเสียง หรือผลประกอบการท่านเสียหายแต่อย่างใด ซึ่ง "ผมเสียดาย และเกลียดคุณมาก"

ที่ไม่ยอมให้เกมพัฒนา ไม่ยอมให้ทีมพัฒนาไปดูงาน ต่างประเทศบ้าง ว่าเกมเขาทำอะไร ไม่ยอมจ้างคนที่มีความชำนาญในด้านนี้ ถึงแม้ว่าสมัยก่อนมันจะแทบไม่มีเลยก็เถอะ(ย้ำอีกครั้งนะครับ ว่ามันอาจจะไม่ใช่ความจริงและผมอาจจะโดนข้อหาหมิ่นประมาทได้ เพราะฉะนั้น จงอย่าเชื่อผมนะครับและอย่าเอาไปแชร์ด้วย

นี่เป็น Ego ส่วนตัวของผมที่รู้สึกได้จากการพัฒนาเกม)
อันนี้ต่อ
อ้อ เกือบลืมอีกเรื่อง(ยิ่งเขียนก็ยิ่งนึกออกว่ามีอะไรอีก g#020ขอโทษครับที่ยาว) ถ้ายังอยากให้เกมพัฒนา
หาทีมtesterได้แล้วครับ คนที่มีความรู้ วิเคราะห์เกมเป็น "จ้างพวกเขา"มาเทสระบบ เทสไอเทม เทสPvP Balance,Guild war Balance เทสห่าเทสเหวอะไรที่พวกคุณทำไม่ได้อ่ะครับ(ขนาดเกมพวกคุณเองคุณยังไม่ลงมาเล่นจริงเลย ไม่ต้องอ้างว่าไม่มีเวลา ข้ออ้างกระจอก) ใช้งานมันครับ เพราะคุณจ้างมาทำงาน คนแบบนี้มีเยอะแยะครับ ไม่จำเป็นต้องจบปริญญา แค่พวกบ้าเล่นเกมทั่วๆไปก็ยังได้แค่มีความสามารถพอ เค้ามีประสบการณ์มากกว่าพวกคุณในด้านเกมร้อยเท่าได้(ก็อย่างที่เป็น คนจบปริญญามา ทำเกมเป็นแบบนี้อ่ะ คิดเอาเองละกัน)
ขอโทษครับที่ยาวโคตร
