ผมว่าระบบ pk ในรูปแบบใหม่ที่จะนำเข้ามานั้น ถือว่าเป็นการตัดสินของ

ซึ่งน่าจะถือว่าเป็นจุดที่สิ้นสุด
สำหรับคนที่โวยวาย และร้องทุกข์ในเรื่องนี้ ลองมองในหลายๆแง่ดูครับ ถ้าเป็นเกมส์อื่น าำหรับเซิฟ PK จะบังคับให้ทุกคนเปิด PK โดยอัติโนมัติ ยกเว้นเกมส์นี้ ถือว่า

ใจดีมากแค่ไหนแล้ว
และก็ต้องมองมาถึงระบบ ข้อดีและข้อเสียของเกมส์ คือ การเปิด PK จะได้รับค่าปรัสบการณ์เพิ่มขึ้นเป็นพิเศษ และผู้ที่ไม่ได้เปิด PK ก็จะไม่ได้รับโบนัสประสบการณ์ในส่วนนี้
ส่วนเรื่องการตีกัน ไม่ว่าจะเป็นการต่อสู้กันนอกเมือง ผมก็เห็นชอบและขอกด Like ที่จีเอ็มแก้ไขรูปแบบนี้ แยกระหว่างที่เปิดและปิก PK ออกจากกัน เพระาการตีกันของเซิฟ PK กัน ต้องใช้คำว่า " ใจสู้หรือเปล่า ? " เท่าที่ผมสังเกตุเซิฟนี้มานานอยู้พอสมควร เวลาตีกันมักจะนำตัวปิด PK มาให้ความช่วยเหลือ ผู้ที่เปิด PK "ขอเน้นเลยว่า ทุกสมาคม" ไม่ว่าจะสมาคมเล็ก หรือ ใหญ่ แล้วพอตีกัน ปัญหาที่จะตามมาคือ การด่าทอกันนั่นเอง เช่น สมาคม A ได้เปรียบจากการตีกันนอกเมืองกับ สมาคม B สมาคม A ก็ต้องมีคนพูดขึ้นมาแล้วว่า "มีแค่นี้เองหรอ" "กากว่ะ" "กระจอกว่ะ" แล้วก็จะด่ากันไปๆ มาๆ ไม่รู้จักจบจักสิ้น จนสมาคม B ได้พวกมาช่วยเหลือเพิ่มขึ้น หลังจากที่สู้ มาคม A ได้ สมาคม B ก็ต้องมีคนเปิดประเด็นมาแน่นอนว่า "ปากดีแล้วหายไปไหนหมด" "มีแค่นี้หรอ หนีกลับซะแล้ว" เป็นต้น
แต่หารู้ไม่ว่า ทั้ง 2ฝ่าย ก็ใช้สเต็ปเดียวกันคือ การใช้ตัวละครปิด PK มาช่วยเหลือ เช่นเบอระเบิดคลั่ง ที่ใช้ทหารปิด PK เตรียความพร้อมได้ไม่รู้จักหยุด หรือ เรียกว่า "ระเบิด 24 ชม" แล้วเค้าก็จะมาด่าหรือว่า สมาคมอรินั้นๆต่อไปหลังจากที่ได้ฆ่า ได้ตีกัน ในขณะที่ตัวเองเป็นอมตะตลอดเวลา หลายๆคนค่อนข้างเบื่อกับการเล่นใน "สไตล์" แบบนี้ สำหรับหลายคนอาจจะมองว่าไม่สมควรที่จะปรับ เพราะอาจจะเล่น สไตล์แบบนี้อยู่ แต่สำหรับผมและคนอื่นอีกหลายคน ที่ไม่ได้มาแสดงความเห็น ก็เห็นชอบกับ GM ทีป่รับมารูปแบบนี้
ส่วนเรื่องการเวลมันก็เป็นปัญหาสำหรับผู้ที่เปิดและปิด PK เช่นเช่นเดียวกัน จะทำให้ไม่สามารถเวลด้วยกันได้ อันนี้ทาง ทีมงาน คงต้องไปคิดและ วิเคราะรูปแบบเกมส์ แล้วแแก้ปัญหาจุดๆ นี้ใหม่ หรือ จะแยกเผ่าพันธ์คือ เปิด กับ ปิด PK เท่านั้น ก็ขึ้นอยู่กับการตัดสินของทีมงาน เพราะการสินสินของทีมงาน ถือว่าเป็นจุดที่สิ้นสุด
