มันป้องกันได้โดยค่าความต่างของHPครับ ยิ่ง%เลือดเราต่างกับผู้สื่อโอกาศผีหลอกยิ่งน้อย แต่ถ้าโดนพวกพลังงาน3/พลังชีวิต4/ระดับ5 หารลงตัวก็โดน100%ครับ
โดยรวมผีหลอกไม่ได้เทพอะไรมากมายนะครับ เพราะยิ่งคุณต้องการจะผีหลอกให้เลือดอีกฝั่งน้อย เลือดเราก็ต้องน้อย มันเป็นสกิลที่ทำงานบนความเสี่ยงครับ ชีวิตหลังความตายก็ไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด ชาปสลาย ดาบใหญ่99 แทงสลายบัฟ ขจัดรังควาญ ชิคิน้ำ เสียงกระซิบ บางสกิลเข้าสถานะอมตะก็มี ซึ่งชีวิตหลังความตายมันเพิ่มHPไม่ได้นอกจากสลับขั้ววิญญาณ ซึ่งเราควรเอาจุดนั้นมาเป็๋นข้อได้เปรียบ
สกิลผีหลอกแค่ปรับเลือดนะครับ ถ้ารัติกาลดับสูญทะลุกำแพงค่อยว่ากัน
ตรงสีแดง ช่วยยกตัวอย่างให้ดูหน่อยครับ จะได้เอาไปทดสอบ พูดเหมือนมีหลักการครับ
จากในคำอธิบายของสกิล จะเห็นได้ว่าหากHPต่างกันไม่เกิน 25% จะสำเร็จ 100% ในอีกกรณีคือพลังชีวิคหารลงด้วย4 จะโดนผีหลอก100% พลังเวทมืดช่วยเพิ่ม/ลด โอกาศ
หากใช้ พลังงาน3 ผีหลอก = มานาหารด้วย3ลงตัว โดน 100%
หารมานาไม่ลง แต่พลังชีวิตต่างกันไม่เกิน 25% โดน100%
หารมานาไม่ลง พลังชีวิตต่างเกิน 25% จะไม่โดน100% แต่จะใช้พลังเวทมืดมาช่วยคำนวนซึ่งมีมากก็เกิดโอกาศมาก
หมายความว่า พลังชีวิตต่างกัน มานาหารไม่ลง แต่พลังเวทมืดก็ยังมาช่วยเพิ่มโอกาศในด้านการคำนวนอยู่ดี (ความโหดของสกิลคือการนำเวทมืดมาเพิ่มโอกาศ)
เพราะฉะนั้นการป้องกันทักษะคือค่ามานาห้ามหาร3ลง พลังชีวิตห้ามหาร4ลง เลเวลห้ามหาร5ลง (ในบรรดาทักษะของผู้สื่อวิญญาณ)
พลังชีวิตควรต่างกัน 25% ขึ้นไป (นอกนั้นขึ้นอยู่กับเวทมืดของผู้สื่อวิญญาณ) (โดยรวมผู้สื่อวิญญาณมีแรร์วอ ทักษะของผูัสื่อเอง ผลึกวิญญาณ)
ทักษะที่ผู้สื่ออัพ ส่วนมากทักษะแสง1 มืด5 เพิ่มเวทมืด60%-6= 54% ผลึกวิญญาณธาตุมืดระดับ5อีก 25% และแรร์วอลอค ทำให้พลังเวทมืดจะไปรวมต้นๆที่ 200% (ไม่ทราบว่าทักษะเอาเวทมืดมาคำนวน %ละเท่าไหร่ต่อ%)