เจ้าของกระทู้ตีประเด็นไม่แตก เข้าใจว่าเจตนาดี แต่วิธีแก้มันไม่ถูกจุด เพราะมองง่ายเกินไป
ก่อนอื่นต้องออกตัวก่อนว่า เห็นด้วยว่าระบบเงินในอสุราตอนนี้มีปัญหา และปัญหาก็ค่อยๆใหญ่ขึ้นทีละนิด
ซึ่งก็ควรจะมีแนวทางแก้ไขครับ

อย่างที่หลายๆคนบอกไปแล้ว ถ้ามองทั้งระบบแล้ว ปัญหามันไม่ใช่อยู่ที่สมุนไพรอย่างเดียว
แต่มันเป็นที่เงินมันหายาก ขยะถูกเกินไป หลายๆคนไม่เก็บขยะที่ตีตกได้ไปขายด้วยซ้ำ
ล่าบอส ดรอปของ ก็ไม่ใช่จะทำได้ทุกคน จะบอกราคาต่ำมันก็ไม่ใช่ซะทีเดียว
ของบอสที่หาแล้วได้เงินเยอะๆ มีมากครับ แต่มันคนไม่มีกำไลจุติ เลเวลน้อยๆ มันหาบอสไม่เจอ ถึงเจอก็ตีไม่ตก
สรุปก็คือไม่รู้จะหาเงินยังไงให้มีเยอะๆ
ส่วนคนที่มีศักยภาพ+แนวทางพอที่จะหาเงิน ก็หากันเข้าไป เงินได้มาก็ไปกองรวมกันที่คนกลุ่มเดียวหมด
ไม่ว่าจะเป็น กำไล + สมุนไพร + ทุนหนาเกร็งกำไรสินค้าในตลาด(เดี๋ยวปั่น เดี๋ยวทุบ ราคา) + ตีบวกเป็นเอาของมาขาย
หรืออื่นๆ ก็ร่ำรวยกันไป เกิดการแบ่งชนชั้นกันอย่างชัดเจน แต่นั่นก็ไปโทษพวกเค้าไม่ได้ นั่นเพราะเค้ามีฝีมือพอ

การขายเอม ยังไงปัญหานี้ก็แก้ไม่ได้หรอก คนมีเงิน แต่ไม่มีเวลา มันก็ซื้อเอาทั้งนั้นแหละ ไม่ซื้อเอมก็ซื้อของโซลมาขาย
แต่ถ้ารักษาสมดุล และคุณภาพของเกมส์ให้ดี การซื้อขายเอมมันจะไม่มากจนเกินเลยไป
จุดนั้นเป็นจุดที่สมดุลที่สุดครับ
แนวทางของทีมงานจริงๆก็มาถูกจุดแล้วเหมือนกัน คือการกระจายรายได้ให้กับเหล่าผู้เล่นใหม่+เก่า

จากกิจกรรมเทศกาลต่างๆ พวกตีหาขยะ เอามาขายแพงๆ ดูดเงินจากพวกมีเงินหนะแหละ
กิจกรรมพวกนี้หลายๆกิจกรรมคิดมาได้ดี ทำให้เงินกระจายออกไปได้เยอะมาก
ยิ่งช่วงปีใหม่มีแจกแรย์ ทั้งผู้เล่นตัวเล็กๆ ทั้งทีมงาน ทั้งคนเปิดกล่อง(ที่ได้แรย์ ได้ลุ้น) ยิ้มทุกคน นั่นแหละที่บอกว่ากิจกรรมดีๆ
เงินกระจาย ขายของโซล ได้ลุ้นไอเทม
** แต่ช่วงหลังๆนี้ กิจกรรมดีๆมันมีน้อยเกินไปต่างหาก ยิ่งไปกว่านั้น หลายๆกิจกรรมก็กล้าๆกลัวๆที่จะแจกของ กลัวขายของโซลไม่ได้
สุดท้ายเงินมันเลยไม่กระจายตัวอย่างที่ควรเป็น

วิธีแก้ปัญหาอีกอย่างนึงที่ทีมงานมาแล้วผมชอบก็คือ NPC ขายอัญมณี ทำให้มีทางเลือกมากขึ้น อันนี้ขอชม
เพียงแต่ไม่ค่อยมีคนไปขุดเท่านั้นแหละ มันน่าเบื่อ
ในเมื่อหาเงินยาก ก็ต้องเพิ่มวิธีหาเงินเข้าไป ทำให้การหาเงินทำได้หลากหลาย ไม่ใช่มีอะไรก็หาได้แค่วิธีข้างต้นที่ได้ยกมา
มันต้อง
เพิ่มวิธีหาเงิน ให้มีหลายหลายครับ
ได้ข่าวมาแว่วๆว่า ต่อไปการทำการงานขั้นที่ 1 จะเป็นแบบออโต้ทั้งหมด อันนั้นก็ดีนะ คนจะได้มีแนวทางหาเงินได้เยอะมากขึ้นไปอีก
สรุปก็คือ ต้องกระจายรายได้ + เพิ่มแนวทางการหาเงินเข้าไป +
ต้องเพิ่มค่าแรงเพิ่มราคาขยะในหลายๆบริเวณ ให้คนไปลากขยะกันบ้าง ให้มันคุ้มค่าเหนื่อย
สิ่งที่จำเป็นต้องมีอีกหลังจากเพิ่มนโยบายการอัดเงินเข้าไปแล้ว คือการทำลายเงินออกด้วย ทีมงานต้องคิดวิธีออกมา
แนวทางหนึ่งคือต้องมี NPC ที่ขายของเป็นบิลล่า ซึ่งของที่ขายนั้น มันต้องใช้แล้วหมดไป และราคายุติธรรม
แบบโพชั่นขวด 500 บิลล่า นั่นก็ไม่เวิร์ค ราคามันแพงไป คนทั่วๆไปเค้าไม่ใช้กัน
หรือการตีบวก สมมุติการทำ NPC มาตัวนึง คอยขายดิเบียมก็ได้ ของพวกนี้ใช้แล้วหมดไป ถ้าบริหารดีๆ สามารถสูบเงินได้มากครับ
ส่วนราคาของพวกนี้ก็ควรต้องมีทีมงานคอยมอร์นิเตอร์ระบบ ดูความสมดุล ราคาขยับราคาเพิ่มขึ้นลดลงได้ตามเหมาะสมอาจจะรายวันหรือรายสัปดาห์
แต่แน่นอน แนวทางแบบนี้ มันก็เปลืองทรัพยากรทีมงานนิดนึงครับ แต่ถ้าทำได้ก็จะดีมาก
แนวทางระบายเงินออกจากระบบ มีอีกเยอะ ทีมงานก็มีวิธีดีๆอยู่แล้ว(มั้ง) ตรงนี้ก็ไม่พูดมากละกัน แต่ก่อนเงินล้นกว่านี้เยอะ ยังแก้มาแล้วเลย

ต่อไปถ้าค่าเงินเอมต่ำลงไปอีก คนหาสมุนไพรยิ่งน้อยลงแน่ครับ ซื้อเอมเอาง่ายกว่า
มันไม่คุ้มค่าไฟ กับค่าเหนื่อย อย่าดูถูกนะครับ เห็นเปิดจอกันเป็นสิบจอ ไม่ใช่เปิดง่ายๆนะ
หลุดทีนึงแทบเปิดใหม่อวกแตก ยังไม่นับค่าเสียโอกาสเอาคอมไปทำอย่างอื่นอีก
ยังต้องเอาไปขาย กับเอาตัวไปตั้งใหม่ อย่างอื่นอีก บลาๆๆ...
อย่าบอกว่าง่ายครับ มันไม่ง่ายอย่างที่เห็นหรอก เพราะถ้าง่ายจริง เชื่อเถอะ คุณก็ทำ 555
มันต้องมีเหตุผลหละน่า ว่าถ้ามันง่ายจริงแบบนั้น ทำไมทุกคนไม่นั่งทำแบบนี้กันหมด นั่นสิ ทำไมหละ???
ปรับสมุนไพรหนะ คิดว่าไม่ช้าก็เร็วคงมีแน่นอน อาจจะปรับแรงหรือเบาก็ไม่รู้แล้วแต่ทีมงาน
ยังไงคิดไว้สองด้านหน่อย เงินที่หล่อเลี้ยงระบบตอนนี้ก็มีอยู่ไม่กี่ทาง
ถ้าปรับออกอย่างเดียว แล้วไม่มีมาตรการอื่นรองรับ ค่าขยะก็ถูกแสนถูก เดี๋ยวจะลำบากกันทั้งหมด
ถ้าจะแก้แล้ว คิดให้ดี แล้วก็แก้ไปเลย แต่อย่าแก้หนึ่ง แล้วสร้างสองปัญหา