การงานกับตลาดกลางเนี่ย ปัญหาสำหรับเกมนี้จริงๆ ทำไม ทีมพัฒนาไม่ลองไปแวะเวียน ทีมพัฒนาฝั่ง 400 บ้างหละค่ะ
ทำไมการงานเค้าถึงรุ่ง ทำไมตลาดรวมเค้าถึงมี สรุปมันค่ายเดียวกันปะเนี่ยค่ะ เริ่มงงแล้วอะค่ะ
อย่ามาบอกระตัวระบบมันต่างกัน แต่หลักๆแล้ว มันใช้หลักการเดียวกันได้ไม่ใช่หรอค่ะ
อย่าพูดงั้นสิครับ เมื่อก่อนอสุราก็รุ่งนะครับรุ่งมาก ๆ ผมเล่นเมือ 4 ปีก่อนตอนโฆษณางดเหล้า ตอนผมเริ่มเล่นนี้แถววุ้นยังมีคนตั้งตี้เวลกันอยู่เลยเวลง่ายมาก ๆ
ปล. พูดงั้นไปเล่น 400 เถอะ อสุรายุบแล้วจะพูดไม่ออก
มันคนละแนวกันหนิค่ะ อย่าเหมารวม ใช่ตรรกะหน่อยค่ะ
เพราะ เกมทั้ง 2 เกมที่กล่าวมามันอยู่ค่ายเดียวกัน เป็นเหมือนเกมพี่เกมน้อง แต่ไหง เกมน้องกับมีระบบที่ เกมพี่ไม่มี
ซึ่งเกมพี่ผู้เล่นทุกคนที่เข้ามาอ่านบอร์ด ก็เป็นที่รู้ดีว่า ทีมงานจะพัฒนาอะไร ตลาดกลาง การงาน และอื่นๆอีกมากมาย
แต่ทำไมกลับไปทำอะไรที่มันไม่เป็นที่ต้องการของคนเล่นเท่าไหร
400 เกมเพิ่งเปิดมาไม่นาน แต่กลับมีระบบที่ดีทีเดียว
ปล.แยกแยะให้ถูกด้วยนะค่ะ
เพิ่งเปิดมันก็ต้องรุ่งเป็นธรรมดาเหมือนอสุราเมื่อก่อนที่ผมบอกไงครับ อสุราเปิดมาแล้วประมาณเกือบ ๆ 6 ปีรึเปล่าจำไม่ได้ ผู้เล่นก็ต้องลดถอยเป็นธรรมดา หรือจะรอ 400 อีก 6 ปีข้างหน้า อสุราก็อายุครบ 11 ปีกว่าแล้วล่ะครับเอามาเทียบกันไม่ได้หรอกครับเรื่องผู้เล่นน่ะ
เฮ้อ แยกแยะไม่ออกจริงๆนั้นแหละค่ะ
ที่เราพูดไปเนี่ย คือตัวระบบ
400 เพิ่งเปิด แต่ระบบเดินหน้าเต็มที่ ไม่มีกั๊กเอาไว้
แต่ อสุรา 6-7 ปี ระบบกลับหยุดนิ่ง และวนเวียนอยู่กับที่(คือพัฒนาไปพัฒนามาอยู่กับระบบเดิมๆ)
แก้ไขจนหลายๆอย่างในเกมมันเละไปหมด
ส่วนเรีื่องผู้เล่นเนี่ยเราพิมพ์บอกไว้ตรงไหนหรอค่ะ ว่า เกมเก่าเกมใหม่ เรื่องผู้เล่นเยอะหรือน้อยเนี่ย
ปล.เบื่อหน่ายจริงๆ
แกล้งโง่ได้อีก เปิดก่อนจำเป็นต้องดีกว่าหรอ เปิดมา 5-6 ปีก็ต้องหมดมุขเป็นธรรมดา
ปล. ผมท้าให้คุณรอดูเลยอีก 6 ปีข้างหน้า คิดว่า 400 จะเหมือนอสุรา หรือ จะรุ่งกว่าอสุรา หรือว่า ระบบจะแย่กว่าอสุรา
ปล2. เปิดใหม่ยังไงก็ต้องเตรียมระบบไว้ก่อนเป็นธรรมดา เขาอาจจะทำเสร็จไปครึ่งนึงแล้วค่อยลงมาบอกผู้เล่นก้ได้ หรือ 400 อาจจะวางแผนเปิดเมือ 1-2 ปีก่อนแล้วค่อยมาเปิดก็ได้ใครจะไปรู้นอกจากทีมงานล่ะครับ
นี้ก็โง่ดักดารจริงๆ
เห็นรึยังว่า อสุรา แทบไม่ได้วางแผนข้อมูลต่างๆของเกมเผื่อ อนาคตเลย
ที่พาดพิง 400 เนี่ย ขอเน้นเลยนะ เพราะมันอยู่บริษัทเดียวกัน ถึงทีมงานทำจะเป็นคนละชุด
แต่ความห่างชั้นมันคนละเรื่องเลยนะค่ะ รู้สึกคุณจะชอบอวยทีมงานไปซะทุกเรื่องหลับหูหลับตาอวยกันไป
ไม่ได้ดูสิ่งที่เค้ามีเราไม่มี ไม่ได้อยากให้มีเมหมือนใคร แต่เป็นสิ่งที่เกมอสุรามีอยู่แล้ว แต่กลับทำออกมาได้ไม่เต็มที่
อย่างนี้แหละนะ เกมมันถึงอยู่กับที่เพราะมีแต่พวกอวยกันเอง
ถ้าเผื่อไว้เมื่อไรจะได้เปิดเกมส์ล่ะครับ ถึงเผื่อก็เผื่อได้ไม่เกิน 2 - 3 ปีหรอก อสุราเปิดมาเป็นกี่ปีละรุ้มั้ง
10 ปี Debuz 10 ปีอุตสาหกรรมเกมไทย : ไม่มี Compgamer วันนั้น ไม่มี Asura ในวันนี้
<p><span> </span></p><br />
<p>ช่วงเวลา 5 ปีแรกของการก่อตั้ง Debuz ก่อนที่เกม Asura จะถือกำเนิดขึ้นในนามของ ProjectONE ในตอนแรก พวกเราล้มลุกคลุกคลานกันมาโดยตลอด บางเดือนเราไม่มั่นใจเลยว่าเราจะมีเงินเดือนเพียงพอจ่ายให้กับพนักงานของพวกเราหรือไม่ เพื่อนๆทีมงานหุ้นส่วนผู้ก่อตั้งบริษัทหลายคน ยอมลดเงินเดือนจนกระทั่งเสียสละไม่รับเงินเดือนของตัวเองเพื่อจะได้มีเงินเดือนจ่ายเงินเดือนให้กับน้องๆทีมงานของพวกเรา ช่วงเวลานั้นพวกเราทุกคนช่วยกันหางานพิเศษที่ไม่ใช่การทำเกมหลายโครงการเพื่อให้สามารถมีเงินเดือนเข้ามาจ่ายเงินเดือนได้อย่างต่อเนื่อง จนถึงวันนี้สิ่งที่พวกเราภาคภูมิใจที่สุดอันหนึ่งคือตลอดเวลา 10 ปีที่ผ่านมาเราไม่เคยจ่ายเงินเดือนช้ากว่ากำหนดการเลยแม้แต่ครั้งเดียว</p><br />
<p><strong><!-- more -->สันติ โหลทอง</strong></p><br />
<p>ผมได้มีโอกาสพบคุณ สันติ โหลทอง หรือพี่ติของพวกเราจากการแนะนำของโชคหุ้นส่วนของพวกเรา ถ้าผมจำไม่ผิดน่าจะได้เจอพี่ติพร้อมกับคุณบอย(ปัณณ์วิชช์ ธนสุวรรณเกษ) นั่นคือครั้งแรกที่เราได้มีโอกาสทำความรู้จักกับคนในวงการเกมออนไลน์ของไทยพี่ติเจ้าของ COMPGAMER และ คุณบอยเจ้าของเกมออนไลน์แรกของประเทศไทย King of King ทำให้เราเริ่มต้นเดินทางเข้าสู่การเป็นผู้พัฒนาเกมออนไลน์ จากการได้มีโอกาสสนทนากับผู้มีประสบการณ์ทั้งสองท่าน เป็นการเบิกเนตรให้พวกเราเข้าใจรูปแบบการดำเนินธุรกิจเกมออนไลน์มากขึ้นกว่าแต่ก่อน หลังจากที่เพื่อนของเราทั้งสองคนได้เห็นผลงานและศักยภาพของพวกเราในการทำเกมมือถือ เพื่อนของเราทั้งสองคนก็เลยหาเรื่องยุยุงส่งเสริมอุ้มชูท้าท้ายให้พวกเรามาทำเกมออนไลน์ของคนไทยด้วยกันเถอะ สบายใจได้เรื่องการโปรโมทเกมไม่มีปัญหา พี่ติจัดเต็ม!</p><br />
<p><strong>Teanon </strong><strong>โปรเจคเอราวัณ เกมออนไลน์แรกของพวกเรา</strong></p><br />
<p>การก้าวกระโดดเข้าสู่การพัฒนาเกมออนไลน์จัดเป็นเรื่องที่ใหญ่มากๆๆๆ ของพวกเราเนื่องจากมันต้องใช้ทั้งเงินทุน เวลา แรงงานมหาศาลหากเปรียบเทียบกับการพัฒนาเกมมือถือของพวกเราซึ่งใช้เวลาการพัฒนาเกม 1 – 3 เดือนแต่เกมออนไลน์อาจต้องใช้เวลา 1 -3 ปีในการพัฒนาจัดเป็นงานช้างของพวกเราเลยทีเดียวและเนื่องจากพวกเราเห็นตรงกันว่าช้างนั้นยังเล็กเกินไปเราจึงเรียกและตั้งชื่อมันวันเอราวัณอันมีที่มาจากช้างเอราวัณพาหนะของพระอินทร์และเพื่อความเป็นสิริมงคลของโครงการพวกเราจึงพากันไปทำพิธีบวงสรวงที่พิพิธภัณฑ์ช้างเอราวัณ (Geek ผู้ที่ศรัทธาในเทคโนโลยีหลายคนที่ผมรู้จักนั้นศรัทธาในสิ่งศักดิ์สิทธิ์พอๆกัน พวกเราก็เป็นหนึ่งในนั้น) แต่หลังจากเราทำเกมกันไปได้สักระยะก็พบเหตุการณ์ไม่คาดฝัน “ตังหมด” เราจึงต้องหยุดโครงการนี้ไว้กลางคันและกลับไปรับงานนอกทั้งหลายเพื่อจะได้หาตังมาทำต่อ แม้ว่าโครงการนี้จะล้มเหลวแต่เราก็ได้สร้างองค์ความรู้และ Engine ในการพัฒนาเกมออนไลน์ขึ้นมาทำให้เราย่นระยะเวลาการพัฒนาเกมออนไลน์สามารถเปิด Alpha ให้กับบุคคลภายนอกได้ทดลองเล่นในเวลาเพียงสามเดือน</p><br />
<p><strong>ยังไม่เข็ด จัดได้อีก ก่อกำเนิด ProjectONE</strong></p><br />
<p>ถึงแม้พี่ติเห็นการล่มสลายของโครงการเอราวัณแต่พี่ติก็ยังไม่ละความพยายามในการยุยุงส่งเสริมอุ้มชูท้าท้ายพวกเราให้เริ่มทำเกมอีกครั้งหนึ่ง ด้วยไฟปรารถนาอันแรงกล้าของพี่ติที่อยากจะเห็นเกมออนไลน์ฝีมือคนไทยอย่างแท้จริงมันร้อนแรง มันแผดเผาเข้ามาลุกลามเข้ามาลุกไฟปรารถนาในการทำเกมออนไลน์ของพวกเราขึ้นมาได้อีกครั้ง พี่ติได้เสนอให้ทำเกมออนไลน์แบบ casual ง่ายๆประมาณ Bomber Man หรือ BattleCity ซึ่งพวกเราก็เห็นดีเห็นงามด้วยเพราะพวกเรายังไม่มั่นใจที่จะเริ่มทำเกม MMORPG แต่ช่วงนั้นเราก็ยังไม่มีเงินพอที่จะพัฒนาเกมออนไลน์ได้อยู่ดี เพราะเกมออนไลน์ต้องใช้ทรัพยากรแทบทั้งบริษัทในการพัฒนาซึ่งกว่าจะได้เงินก้คงต้องใช้เวลาอีกพอสมควร เราจึงจำต้องมุ่งมั่นปั่นงานนอกเพื่อให้มีเงินสดในบัญชีมากเพียงพอที่จะเอามาจ่ายเงินเดือนพัฒนาเกมออนไลน์ของเราให้เสร็จ สิ่งที่โชคดีที่สุดคืองานนอกที่เรารับนั้นคือเป็นที่ปรึกษาการพัฒนาออนไลน์เกมเพื่อการศึกษาโดยอาศัยต้นแบบจากเกม Ragnarok หลังจากพัฒนาได้สักพัก พวกเราก็นำโครงการการพัฒนาเกมออนไลน์เพื่อการศึกษานี้ไปปรึกษากับพี่ติถึงแนวโน้มและความเป็นไปได้ในการต่อยอดการพัฒนาเกมๆนี้หรือควรจะไปพัฒนาเกมออนไลน์แบบ casual ต่อดี พี่ตินั่งดูพวกเรา Present โครงการด้วยความตื่นตาตื่นใจสักพักพี่ติก็พูดว่า”อันนี้มันเจ๋งกว่าที่ผมเสนอในตอนแรกซะอีก ลุยตัวนี้ไปเลย” เราจึงเดินหน้าโครงการนี่อย่างเต็มตัว</p><br />
<p><strong>ขอบคุณครับพี่ติ พวกเรารักพี่ครับ</strong></p><br />
<p><strong><br />
</strong></p>
Source: 10 ปี Debuz 10 ปีอุตสาหกรรมเกมไทย : ไม่มี Compgamer วันนั้น ไม่มี Asura ในวันนี้
Facebook : http://www.facebook.com/BankDebuz
Twitter : http://www.twitter.com/BankDebuz
Tumblr : http://bank.deb.uz/
ถ้าสมมุตินะ คิดตามผมนะอสุรากั้กไว้อีก 2 ปีค่อยมาเปิด เขาจะเอาเงินที่ไหนเลี้ยงพนักงาน
เข้าเรืองระบบกันเถอะ
เกมอสุรา เป็นเกมแรกของค่ายนี้
เกมส์แรก ประสปการณ์ครั้งแรกในชีวิตไม่มีใครทำได้ดีหรอกครับเฮ้อ ห่างชั้นนี่ห่างยังไงอยากรู้
เกมส์ไทยสั่งได้ไง อันนี้อยู่ที่ผู้เล่นเสนอความคิด .. ทีมงานก็ยังเออ ออไป จนระบบเป็นงี้ไง
เกมส์ 400 ก็ใช่ว่าระบบจะดีกว่าเสมอไป ก็มีบางอย่างที่อสุราดีกว่า
แต่เพียงพวกคุณอคติ เท่านั้นเอง บอกแก้ไขไม่ตรงจุด แต่ผู้เล่นเป็นคนขอเองอย่างนี้ทีมงานผิดใช่ปะ
บอกว่าอาชีพนี้อาชีพนู้นเทพไปคนเล่นเตมบ้านเต็มเมือง ปรับ ผู้เล่นเสียเงินค่ายารีฟรี ทีมงานผิดใช่ปะ
ปล. ที่ผมอวยเพราะผมให้อสุราอยู่ต่อไป เข้าใจป่ะ
ปล2. ระบบ 400 เป็นไงไม่รู้ ส่วนตัวไม่เล่น 400 เพราะไม่ชอบเกมส์ออกแนวประวัติ ไม่ใช่ไม่รักเมืองไทยเพียงแต่เกมส์แนวนี้ไม่ใช่ตัวเราแค่นั้น
ปล3. ผมว่า ระบบอสุราตอนนี้
ดีแล้ว นะ การงานที่จริงน่าจะบ่นตั้งแต่ 2-3 ปีแล้วนะ มาบ่นตอนจีจะปรับ เห้อ
[ที่มา]