GAMEINDY กระดานสนทนา
www.gameindy.com

เรื่องเล่าห้อง GAMEINDY (คุยกับจีเอ็มชิวๆ ขำๆ)

Vi vi

  • Full Member
  • ***
    • กระทู้: 890
  • เกมส์ไทย...อยู่ในสายเลือด
ไม่มีใครคุย(เล่นเกมส์)แล้วหรา กระทู้ตกไปไกลแล้ว  g#015


Allure`

  • Jr. Member
  • **
    • กระทู้: 115
  • it's not okay to be..
คงไม่มีคนเล่นแล้วละ ทำงานพอกหางหมูแบบนี้ ตั้งกระทู้ไปกี่กระทู้หายเงียบ

เรื่องเอาแรร ลงกล่อง 80-89 บอกเป็นชาติละ ไม่เคยจะสนใจ  g#032



ถามไว ตอบเร็ว เรื่องคุยก็จะจบๆ ไปเอง ว่าแต่งานที่คุยๆกันไว้นั้นนานเลยนะกว่าจะเสร็จหรือจะมีเลื่อนกันไปอีกก็ต้องตามดูกันครับ 

ไม่ได้เป็นพระเอกแต่ผมก็รักทุกคน
นิชคุน รักทุกคนเชื่อผมสิ.......



---------IcezeicE

  • Full Member
  • ***
    • กระทู้: 1,302



จะจัดที่ตึกคอม หรือแหลมทอง เอาสักที่สิ ไปมะถูกนะ -คนชลบุรี  g#034


TAMA

  • Sr. Member
  • ****
    • กระทู้: 2,964



จะจัดที่ตึกคอม หรือแหลมทอง เอาสักที่สิ ไปมะถูกนะ -คนชลบุรี  g#034
แก้ไขแล้วครับ ห้างแหลมทอง  g#021




---------IcezeicE

  • Full Member
  • ***
    • กระทู้: 1,302



จะจัดที่ตึกคอม หรือแหลมทอง เอาสักที่สิ ไปมะถูกนะ -คนชลบุรี  g#034
แก้ไขแล้วครับ ห้างแหลมทอง  g#021



หลงเข้าใจผิด ประกาศแจก ตะโก้ว้นเทพฟรี แก่ผู้มาร่วมงานเดี๋ยวนี้เลย  g#010 g#010 g#010


Vi vi

  • Full Member
  • ***
    • กระทู้: 890
  • เกมส์ไทย...อยู่ในสายเลือด

wiperace

  • Jr. Member
  • **
    • กระทู้: 322
ในความเห็นของผม ไม่พูดถึงการเก็บเลเวลหรือ event อื่นๆก็แล้วกัน

ณ จุดนี้ ความสนุกในเกมของผมอยู่ที่ แบทเทิ่ล  กิลวอร์  3-3  1-1    PK(ไม่ได้ออกไปไหนนานมากละ)

ก่อนจะเข้าเรื่อง ผมอยากจะพูดถึงเกมลักษณะ MOBA ที่ฮิตเปรี้ยงปร้างในในไทยมา 4-5 ปีแล้ว ไม่ว่าจะ dota LOL HON dota2

ตอนแรกที่คนติด dota กันผมคิดว่ามันเป็นเพียงกระแส

เพราะข้อดีของ dota คือ

1.ฟรี   
2.เท่าเทียม
3.สนุก
4.ยิ่งมีทีม  ยิ่งสนุกมาก (แต่เล่นคนเดียวก็ยังถือว่าสนุก)

แต่พอเกมอย่าง HON กับ LOL ออกมาแข่งผมก็คิดในใจ  เห้ยถ้าเก็บตังจะมีคนเล่นหรอ(วะ) ?

ปรากฏว่า มีครับ แล้วก็ไม่ใช่น้อยๆ  ในไทยมีความฮิตพอๆกัน คนเติมเงินก็ถือว่า  มีจำนวนและมูลค่าสูงมาก(ผมรู้จักคนทำงานข้างใน)

พอรู้แบบนี้ตัดคำว่าฟรี กับความเท่าเทียม ออกไปเลยครับ (เพราะเติมเงินเพื่อให้ได้สิทธิ์เหนือกว่าคนอื่น นิดหน่อย)

เหลือเพียงคำว่า  สนุก

งั้นมาวิเคราะกันว่า เกมเหล่านี้มันสนุกอย่างไร 

จากที่เล่นมาเป็นระยะเวลานาน ทำให้ผมได้ทราบว่าความสนุกมาจาก(ผมคิดเองนะ)

1.ในจังหวะที่มีการปะทะกัน แล้วฆ่าได้ (Kill)   ร่างกายจะมีการหลั่งสารความสุข (ว่าไปนั่น) ยิ่งฆ่าได้แบบเหนือชั้นเท่าไร ยิ่งมีความภูมิใจมาก

2.สกิล ต่างๆ มีความพอดี  ในหลายๆด้าน ทั้งระยะเวลาและดาเมจ เช่น
  - การสตั้นหรือสกิลหยุด จะอยู่แค่ 0.2-2วิ   ไม่นานเกินไป  แต่ก็ทำให้ตายได้
  - ถ้าจะนานกว่านี้ ต้องเป็นสกิล ultimate  ที่มีระยะเวลานาน 2-3 นาทีขึ้นไป
  - สกิลใบ้ มีระยะเวลากำลังเหมาะสม  5-10 วินาที
  - ไอเท็มสะท้อน มีระยะเวลาแค่ 5วินาที
  - ไอเท็มหลบเวทย์(Avatar), สกิลหลบเวทย์  มีระยะเวลา 4-10 วินาที
  - สกิล อมตะ เต็มที่ 6-8 วินาที

3.สกิลหลบหนีมีเยอะ  ทำให้ผู้เล่นไม่ตายง่ายๆ หรือตายบ่อยๆ  (ถ้าตายบ่อยๆจะหมดความสนุกลงไปทันที) เป็นเหตุให้การฆ่าทำได้ยากกว่าการหลบหนี
  (ก่อให้เกิดการเล่นเป็นทีมมากขึ้น)

4.มีฮีโร่ ไอเทมให้เลือกเล่นได้หลากหลายสาย 1ฮีโร่ แค่ออกไอเทมต่างกัน ความสนุกก็แต่ละเกมก็เปลี่ยนไป ไม่ทำให้เบื่อ

5. จาก 4 ข้อที่กล่าวมา จะเห็นได้ว่าต้องมีความพยายามหรือการใช้ step พอสมควร ในการจะฆ่ากันแต่ละครั้ง (ถ้าของพอๆกันนะ)
 
-----

ไร้สาระไปเยอะแล้ว  มาเข้าเรื่องเกมอสุราดีกว่า


สำหรับอสุรา ผมขอสรุปสั้นๆเลยนะครับ

มีข้อเสียหรือ สิ่งที่อาจจะทำให้หมดสนุกอยู่ 2ประเด็นคือ

1. สกิลหลบหนีหรือเอาตัวรอด  แบบ Active ของแต่ละอาชีพน้อยเกินไป ทำให้ไม่มีโอกาสได้ใช้ Step เข้าต่อสู้กัน
    (อธิบายคำจำกัดความของสกิลเอาตัวรอด หรือหลบหนี แบบActive นะครับ   
     มันคือสกิลที่เมื่อใช้แล้ว ทำให้ผู้ใช้มีโอกาสรอดจากการถูกฆ่า โดยไม่ไปทำร้ายผู้ไล่ฆ่า
     ตัวอย่างในที่นี้คือ สกิลโดดหนีของชาป กับ จ้าวสังเวียน  พรางตัวหนีของแอส เทร 
     ซึ่งเอาจริงๆสกิลเหล่านี้ก็ไม่ทำให้รอดชีวิตสักเท่าใดนัก
     ถ้าจะให้เป็นภาพชัดๆ  คือ ghost staff และ BKB เป็นของแก้ทางที่เอาไว้พลิกเกมในจังหวะปะทะกัน
    อสุราอาจจะมี ไม้เท้ากายาหมอกแล้ว แต่นั่นก็เป็นเพียงแค่อาชีพเดียวที่มี )


2. defensive passive สกิลและไอเทม ไม่มีความสมดุลย์ บางอาชีพดีเกินไป และบางอาชีพแย่เกินไป เท่าที่ผมนึกออก
    (def passive คือสกิลติดตัวที่ไม่ต้องกดใช้  และมีผลเมือตัวละครถูกโจมตีเท่านั้น)

  ตัวอย่างสกิลและไอเทมที่กำลังดี
   - แรร์ชาป 95 มีระยะเวลาในการอัมพาตกำลังดี การลดร่ายช่วยให้ชาปสู้อาชีพอื่นได้  การเดินไวชดเชยการตัวบางได้บ้าง
   - แรร์พาลาดิน 90 ถึงไม่เพิ่มความสามารถมาก แต่เพิ่มต้านทานถือว่ามีผลมากทีเดียวในเกมนี้
   - แรร์วอ 90  เกราะธาตุมืด  มีความทนทานต่อธาตุทั่วไปดีมาก แต่ไม่สามารถกันสกิลได้ (ซึ่งปกติส่วนมากก็จะโจมตีเป็นสกิลอยู่แล้ว)
   - เกราะซามูไรเบลด  เช่นเดียวกับแรร์วอ90
   - สวนกลับ มีระยะเวลาการมึนกำลังดี กำลังเหมาะสม โอกาสติดพอควรในสายกายภาพ
   - แรร์วิ95  มีความสมดุลย์ระหว่างการเพิ่มและลดความสามารถ  ถึงช่วยเพิ่มกันมึน เวทย์ แต่ก็ลดเวทย์ธาตุเช่นกัน และไม่ได้ทำให้ถึกขึ้น
   - ดาบมารสายฟ้า เช่นเดียวกับสวนกลับ
   - ความลึกลับกาลเวลา ถูกปรับให้สมดุลย์เสียที กับสกิลเจ้าปัญหา
   - เกราะคุ้มกาย มีการสะสมดาเมจเพื่อระเบิด  ทำให้ถึกขึ้นมาพอควร แต่ไม่ถึกเกินไป  ดาเมจระเบิดก็มีพอควร แต่ก็ไม่มากจนเกินไป
   - โล่ล้างแค้น มีทั้งผลเสีย และผลดีต่อผู้ใช้  หักล้างกันได้อย่างพอดี
   - เท้าลวงตา มีอัตราการวิ่งที่สูงมาก แต่แลกมาด้วย hp และการสวมใส่ไอเทมเซ็ตบางชนิดไม่ได้
   - พันธมิตรเงา หลบสายกายภาพได้ดี  จนน่ารำคาน แต่เจอสายเวทย์ไม่มีผลอะไร
 
 
   ตัวอย่างสกิลและไอเทมที่แย่เกินไป
  - แรร์เบอ95 แย่เกินไป กับบัฟที่ได้รับ ไม่ค่อยเห็นผลเท่าที่ควร(ทั้งๆที่เป็นของ top)
  - แรร์พาลาดิน 95  แย่เกินไป ถ้าใครได้สัมผัสจะรู้ว่ามันไม่ควรเป็นของ top เลยจริงๆ
 - แรร์ทหารหนัก 95 พลังวัลคิรี่ ดูเผินๆ เหมือนจะทำให้ถีกขึ้นบ้าง แต่เอาเข้าจริงๆ ช่วยได้ไม่เยอะ
 - คลุมแรร์เวทย์99 ไร้ประโยชน์  การกันเวทย์คำนวนแบบหัก25 ซึ่งน้อยสุดๆ แถมยังโดนกายภาพตีตาย
 - ร่างกายพิษ ไม่คุ้มค่ากับการฝึก ประโยชน์ยังน้อยเกินไป
 - พลังโชคลาภ แรร์เทร95  ผมยังไม่ค่อยเห็นประโยชน์ของสกิลนี้เท่าที่ควรจะเป็นของ top
 
ตัวอย่างสกิลและไอเทมที่ดีเกินไป
 - เกราะเวทย์ ดีเกินไป ป้องกันสูงเกินไป และกิน mp น้อยมากๆ  มีแต่ข้อดี
 - คลุมแรร์กายภาพ99 สายกายภาพหลบสูงๆพอต่อสู้ได้ แต่สายเวทย์ตายสนิท แถมยังไม่มีข้อเสีย
 - อ้อมกอดลูซิส (ผมถือเป็น passive นะเพราะมันใช้ได้ตลอดเวลา)
          การที่ต้านทาน 100ทุกอย่างในเกมนี้ถือว่ามากไปหน่อยกับการที่ดีเลไม่ถึง10วิ
 - เซทไสยเวทย์  ผู้โจมตีควรจะมีอะไรที่ป้องกันการสะท้อนได้บ้าง หรือไม่ก็ลดทอนการสะท้อน
 - เกราะสะท้อน อยู่ตลอดผมว่าออกจะมากเกินไปหน่อย น่าจะเป็นแบบ กดใช้แล้วอยู่ได้ 5-10วิ  แล้วมีดีเลย์ซัก 20วิมากกว่า(
 
-----

วันนี้เอาเท่านี้ก่อนแล้วกัน นึกไม่ออกแล้ว
ผมไม่อยากให้ความคิดนี้แค่อ่านแล้วผ่านไปนะครับจีเอ็ม ช่วยนำไปคุยในที่ประชุมทีนะครับ g#031 g#031


coalapanda

  • Administrator
  • Full Member
  • *****
    • กระทู้: 1,809
ครับ แต่อย่างที่บอกครับ มันเป็นการปรับอย่างที่ควรจะเป็นแต่มันก็ส่งผลกระทบเยอะกับคนที่เล่นอยู่ การล่าบอสกับ PVP นั้นต่างกัน แต่ผมเห็นด้วยนะ อิอิ



Vi vi

  • Full Member
  • ***
    • กระทู้: 890
  • เกมส์ไทย...อยู่ในสายเลือด
กระทู้หล่นอีกแล้ววววว  สงสัย เอาเวลาไปทำ อสุรา3D  g#009


13owlinG

  • Jr. Member
  • **
    • กระทู้: 273
กระทู้หล่นอีกแล้ววววว  สงสัย เอาเวลาไปทำ อสุรา3D  g#009

กลัวจะไม่ใช่หนะสิ g#009 g#009


coalapanda

  • Administrator
  • Full Member
  • *****
    • กระทู้: 1,809
กระทู้หล่นอีกแล้ววววว  สงสัย เอาเวลาไปทำ อสุรา3D  g#009

กลัวจะไม่ใช่หนะสิ g#009 g#009
ยังไม่มีการทำ อสุรา 3D คร้าบ  อันนั้นแค่เรียกน้ำย่อย สำหรับเกม 3D หากมีการทำก็จะไม่ใช่อสุรานะ  และทีมที่จะทำก็คนละทีมกับทีมอสุราทำจ้า ไม่ต้องห่วง