ระบบนี้ใช้กับแรร์ทุกเลเวลรึเปล่าครับ หรือว่าใช้แต่เฉพาะของ 95 - 99 
ตอนนี้เห็นมีเฉพาะแรร์ 95-99 นะครับ
อ่อครับ แต่อยากรู้โปรเจคเต็มๆว่าจะบังคับกับแรร์ทุกชิ้นรึเปล่า เพราะถ้าจำเพาะ 95 - 99 ผมว่าน่าจะมีปัญหาบางข้อง จะได้เหลาให้ฟังถูก 
จากที่อ่านมาทั้งกระทู้ โปรเจคคือ ไอเทม 95-99 บางชิ้นโดนกล่าวหาว่าโกงไปหรือบางชิ้นด้อยไปกว่าบางชิ้น ทำให้ต้องปรับชิ้นที่กากขึ้นให้มันดีขึ้น ปรับให้ชิ้นที่โกงทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ เพื่อจะได้ไม่ให้ดราม่ากันอีก น่าจะประมาณนี้ 
ถ้าแก้เพราะสาเหตุนี้ผมว่าเอาวิธีนี้เข้ามาแก้ไม่เวิร์คเท่าไหร่อะครับ คือต้องอย่าลืมน๊ะครับว่า ไอเทมแรร์ระดับสูงๆที่ดราม่ากันอยู่บางอาชีพว่าเทพมาก หรือ กาก มันไม่ได้ส่งผลมาจากความสามารถไอเทมเพียงอย่างเดียวในการเอาไปใช้งาน องค์ประกอบอื่นก็มีครับเช่น ความสามารถสกิลพื้นฐานของอาชีพนั้นๆ สกิลสนับสนุนสายการเล่น คลาส 3 ยศและออฟชั่น มีไม่กี่อาชีพที่ถูกดราม่า ถ้ามาแก้ด้วยวิธีนี้บางอาชีพก็ยังจะแย่ต่อไป ที่สำคัญทีมงานก็เป็นคนบอกเองว่าเมื่อออกความสามารถครบจะถูกตรวจสอบหาความสมดุลกันใหม่อีก มันก็คือต้องมีการแก้ไขกันอยู่แล้วเรื่องความสามารถ ก็มองดูง่ายๆน๊ะครับ ลองเอาความสามารถแรร์ออกไปให้หมดเลย แล้วจะเห็นจุดที่แท้จริงของแต่ละอาชีพว่า อาชีพไหน ตรงไหนที่ด้อยอะไร จากที่ดูการดราม่าของแรร์มา สาเหตุมันเพราะจากสายอาชีพที่เก่ง ของใส่ที่มีความสามารถ คลาส 3 ที่ดีแล้วความสามารถอาวุธกลับออกไปส่งเสริมเพิ่มขึ้นมากไปอีกต่างหาก บางอาชีพไม่จำเป็นต้องใส่ของเวล 99 ด้วยซ้ำไปครับ ก็เทพได้ แต่อาชีพที่ยังไม่ดีแม้จะใส่ของเวล 99 ไปก็ยังดีไม่ถึงวันยังค่ำ ถึงต่อให้อาวุธจุติ 6 ตัวละครจุ 6 แต่พื้นฐานมันบกพร่อง ยังไงก็บกพร่อง และถ้าจะไปทำแก้ด้วยการเน้นความสามารถของอาวุธและของใส่อย่างเดียวเพื่อมาแก้ คนที่ไม่มีใช้ก็ยังคงกากลงๆเหมือนเดิมเพราะถูกผูกพันความเก่งด้วยอาวุธอันเดียว ในขณะที่บางสายอาชีพพัฒนาขึ้นมาดีแล้วไม่จำเป็นต้องถือของเวล 99 ด้วยซ้ำไป และอาชีพที่ไม่จำเป็นต้องใส่ของ 99 เพราะพื้นฐานเค้ามาดีมากแล้วก็ยังคงเทพได้โดยไม่ต้องใช้ของ 99 ผมคิดว่าแก้ผิดจุดน๊ะครับ
ถ้าจะแก้เรื่องความเหลื่อมล้ำต่ำชั้นกันระหว่างการต่อสู้คนที่จุติและไม่จุติ หรือจุติต่างรอบกัน น่าไปแก้ที่ค่าโบนัสหรือบังคับความสามารถของอาวุธแสดงผลตามเลเวลที่จุติจะดีกว่าเพื่อแก้ปัญหาอาวุธเทพเกิน ไม่น่าเอาแผ่นวิญญาณมาเกี่ยวข้องในส่วนนี้ น่าจะเอาแผ่นวิญญาณไปพัฒนาเพิ่มเติมทางด้านอื่นที่มันมีสีสันแปลกใหม่และเพิ่มอะไรต่างๆได้ดีกว่านี้ เป็นอีกหนึ่งระบบที่ยกระดับการเล่นให้สูงขึ้นไปอีก แต่เอามาทำแบบนี้ผมว่าเป็นการแก้ถอยหลังและแก้ไม่ได้ทั้งหมดกับปัญหาต่างสายอาชีพหรอกครับ
1. ปรับให้ของแรร์ 95 - 99 แสดงผลความสามารถตามชั้นที่จุติ และ จัดทำความสามารถออกมาให้ครบถ้วนและสมดุลเสียก่อน
2. แก้ไขพื้นฐานอาชีพ ค่าสเตตัสโบนัสให้มีความต่างกันมากขึ้นในการจุติแต่ละครั้ง
3. ปรับพื้นฐานอาชีพใหม่ จัดทำสกิลสายการเล่นให้ครบถ้วนและสมดุล
4. เอาแผ่นวิญญาณไปทำอย่างอื่นที่มันเป็นประโยชน์ส่งผลกว่านี้ แบบนี้เหมือนดึงรั้งกลับมาไงไม่รู้
ส่วนตัวผมคิดว่างี้น๊ะ
