GAMEINDY กระดานสนทนา
www.gameindy.com

เหตุผลที่ผมคิดว่าทำให้ อสุรา กลายเป็น DEAD GAME และข้อเสนอแนะ

SlasheR_

  • Jr. Member
  • **
    • กระทู้: 315
สวัสดีครับ ผมเองเคยเป็นผู้เล่นอสุราเก่าช่วงหนึ่งซึ่งสมัยนั้นผมก็ยังเด็กๆ เรียนอยู่ ม.ต้น อสุราเป็นเกมที่ทำให้ผมได้เพื่อน รุ่นพี่ มากมายจากการเล่น และผมเองก็สนุกกับมันมากเลยทีเดียว ถึงแม้สมัยนั้นจะเล่นให้ตายยังไงก็ไม่เก่ง และผมก็เลิกเล่นไปในช่วงที่เกมเริ่มมี Content End Game ออกมามากขึ้น และกลับมาอีกครั้งเกมมันก็กลายเป็นไม่มี Version PC เสียแล้ว เพราะตัวเกมตอนนี้มันเป็นแค่การ Port จาก Version Mobile มาลง PC ไม่ใช่ตัวเกมเพื่อ PC แต่แรกแล้ว

ที่เขียนขึ้นมานี่ไม่ได้มีอะไรเลยครับ เพราะแค่จู่ๆก็นึกถึงอสุราขึ้นมา นึกถึงเวลาที่เล่นกับเพื่อน นั่งเก็บเลเวลกัน เลยรู้สึกอยากเล่นอีกครั้ง แต่เพื่อนๆที่เคยเล่นด้วยกันมาก็พูดเป็นเสียงเดียวกันว่า "คิดถึง แต่คงไม่กลับมาเล่นอีกแล้ว" ผมเองก็เข้าใจดีว่าเพราะอะไร เพราะขนาดตัวผมเองที่อยากกลับมาเล่น ยังเลือกที่จะไม่เล่นเลย ผมเลยรวมความคิดของผมว่ามีอะไรบ้างที่ทำให้อสุุราตายลงไป

*แต่ความเห็นนี้ของผมคือจากผู้ที่เล่นแพทช์สุดท้ายเมื่อราวๆ 5-6 ปีที่แล้วนะครับ บางอย่างที่อัพเดทมานานๆทีผมก็จะเข้ามาอ่าน ผมเลยอาจจะพูดได้ไม่ถูกต้อง ถ้ามีจุดไหนที่ถูกปรับไปแล้วก็ขอชื่นชมทีมงานและขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วย

อย่างแรกที่หลายท่านเข้าใจคือ ของโซล(เติมตัง) สำหรับผมแล้วมันเป็นแค่ส่วนหนึ่งครับ ของโซลที่ถูกนำเข้ามาหรือปรับเปลี่ยน มันเป็นสิ่งหนึ่งที่ทำลายความน่าสนุกของเกมไปจริงๆ แต่มันไม่ใช่เหตุผลหลักเลย เพราะตัวเกมหลักมันไม่ได้มีผลกับของโซลมากถึงขนาดนั้น และผมจะพูดถึงมันในภายหลังแน่นอน

1.ดาบสองคมจากสโลแกน "เกมไทยสั่งได้" - ใช่ครับ สิ่งนี้คือสิ่งที่ทำร้ายอสุรามานาน เพราะอะไรน่ะเหรอครับ สิ่งนี้นำมาซึ่ง "ความเหลื่อมล้ำของผู้เล่นที่มากเกินไป" "บาล๊านซ์เกมที่แย่" และ "เศรษฐกิจภายในเกมที่แย่ลง" ครับ

อย่างแรกความเหลื่อมล้ำของผู้เล่น หลายท่านคงเข้าใจดีว่าในเกมอสุรานั้นคนที่มาทีหลัง มันจะไม่มีทางตามคนที่มาก่อนได้ครับ
ซึ่งบางทีแล้ว หลายท่านก็อาจจะคิดว่ามันเป็นเรื่องที่ถูกต้องเช่นกัน และมันก็ไม่ได้ผิดครับ มันสมควรจะเป็นแบบนั้น

แต่ทว่า ถ้าหากความเหลื่อมล้ำนั้นมีมากเกินไป มันจะทำให้ความน่าดึงดูดของเกมกับผู้เล่นหน้าใหม่ หรือคนที่สนใจเข้ามาเล่นเกมใหม่ๆ น้อยลง และสิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่มีใน MMO ระดับโลกครับ ไม่ว่าจะเป็น WoW/FFXIV/Guildwars2 เกมเหล่านี้มี Mechanic หรือระบบทำให้ผู้เล่นใหม่สามารถตามผู้เล่นเก่าๆได้ โดยไม่ต้องทัดเทียมจนทำให้ผู้เล่นเก่าไม่พอใจครับ หรือแม้แต่เกมอย่าง Ragnarok เองที่เป็นต้นแบบให้กับอสุราก็ยังมีการปรับระบบ EXP ของมอนสเตอร์ใหม่ทั้งเกม รวมทั้งเควสแจกไอเทมสวมใส่ที่ดีพอ เพื่อให้การเก็บเลเวลของผู้เล่นใหม่ง่ายขึ้นและตามผู้เล่นเก่าทัน โดยไม่ต้องไปฝืนทนทรมาณกับการเก็บเลเวลแบบเก่าๆ

แต่สิ่งนี้อสุรา "ไม่มี" การคูณ XP หรืออัตราดรอปนั้น ผมบอกได้เลยว่าไม่ได้ช่วยผู้เล่นใหม่ครับ ในเมื่อคูณทั้ง server อัตราดรอปจะช่วยเทรจุ 6 กับเทรไม่จุได้ไหมครับ หรือมันทำให้ผู้เล่นใหม่มีโอกาสได้ตีบอสเหรอ? คำตอบคือไม่ครับ และนั่นทำให้สิ่งเหล่านี้ไม่ตอบโจทย์ผู้เล่นใหม่ครับ ผมไม่ได้บอกว่าผู้เล่นใหม่ต้องอัตราดรอปเท่าคนมาก่อน หรือสามารถตีบอสด้วยตัวคนเดียวได้เลย สิ่งเหล่านั้นไม่จำเป็นเช่นกันครับ มันจะเป็นอย่างอื่นก็ได้ที่ไม่ใช่พวกนี้แต่ทำให้พวกเขา "มีสิทธิในการเล่นเกมเท่าเทียมกับคนเล่นเก่า" และมันจะดึงดูดคนเล่นได้ครับ

ซึ่งหลายคนก็อาจจะตอบผมว่า "อสุราไม่ได้เป็นเกมระดับโลกซักหน่อย" ใช่ครับ แต่นั่นก็ไม่ได้เป็นเหตุผลที่เราจะละเลยและปล่อยให้เกมมันตายลงไป ทั้งๆที่สิ่งเหล่านี้ไม่ใช่สิ่งที่เป็นไปไม่ได้ที่จะเอาเข้ามาสู่เกม ถ้ามันทำให้เกมสังคมใหญ่ขึ้น มีคนเล่นมากขึ้นและทุกคนได้สนุกไปด้วยกัน แทนที่จะมีเพียงผู้เล่นกลุ่ม High End ที่ได้สัมผัสกับ Content ของตัวเกมเพียงกลุ่มเดียว

ความเหลื่อมล้ำยังไม่จบนะครับ จากที่ผมได้กล่าวไปว่า อสุรามีความเหลื่อมล้ำเพราะไม่มีระบบมาช่วยเหลือผู้เล่นหน้าใหม่ให้มีสิทธิเล่นเกมแล้ว ปัญหามันยังมีอีก และปัญหานี้ก็มาจากผู้เล่นซึ่งเป็นส่วนหลักที่ทำลายตัวเกมเองเลยด้วย

ซึ่งก็คือ "ผู้เล่น High End เรียกร้องหา End Game Content"
แน่นอนครับ ผู้เล่นเก่าจะเห็นกันดีว่า หลายท่านออกมาเรียกร้องหาอะไรทำ ให้ทีมงานทำโน่นนี่นั่นเพิ่ม ซึ่งก็อีกแล้ว มันก็ไม่ผิดครับ
เพราะเขาตันแล้ว ทำหมดแล้ว เขาเบื่อ เขาอยากหาอะไรทำเพิ่ม แต่ประเด็นมันคือว่า ผู้เล่นใหม่ หรือผู้เล่นกลุ่มกลาง เขายังก้าวไปไหนไม่ออกเลยครับ เขาไม่ได้หาของ ไม่ได้ตีบอส ไม่ได้มีกิลด์ใหญ่ และจากที่ผมกล่าวไปด้านบนรวมกัน กลายเป็นว่า มันก็ยิ่งขยาย GAP ของผู้เล่นใหม่กับผู้เล่นเก่าออกไปอีก จนผู้เล่นใหม่แค่เข้ามาแตะเกมก็ลบทิ้งเลย เพราะ"ไม่รู้จะเล่นทำไม เล่นไปก็ไม่ทันเขา"

ทั้งเรื่อง ฟิวชั่น ดีเบียมขาว คราฟของ และที่หนักที่สุดสำหรับผมเห็นจะเป็น Item Rare ที่รีบขนออกมาจนไม่มี Balance ที่ผมจะพูดถึงในข้อต่อไป ทุกอย่างเหล่านี้ที่เป็น End Game Content ล้วนแล้วแต่ดึงให้ความห่างมันมากขึ้นเรื่อยๆเท่านั้น

หนำซ้ำทีมงานก็ยังขน Content End Game ออกมาให้ฝ่ายผู้เล่นที่เรียกร้อง โดยไม่สนใจฝั่งผู้เล่นใหม่ เพราะ"สโลแกนเกมไทยสั่งได้" ที่ถึงแม้เขาไม่ได้พูดอะไร(เพราะใครจะพูดล่ะ เขาเล่นเลิกไปเลยนิ)แต่จริงๆแล้วเขาก็อยากได้ เขาก็อยากเล่น

2.Balance Game ที่ไม่ดี - อสุราเป็นเกมที่เดิมทีแล้ว Balance แย่มากครับ พูดกันตามตรง ไม่ว่าจะเป็นสมัยก่อนที่มีแต่แอสซาสซินพุ่งแทงทีเดียวมีศพ, คริติคอลที่พลังมากเกินไป, อัตราหลบที่มีมากเกินไป ไม่สัมพันธ์กับวิธีการเพิ่มค่าแม่นยำเพื่อมา Counter, อ้อมกอดแห่งลูซิสที่ให้ค่าต้านทานทุกอย่างมากเกินไปจนสถานะต่างๆไม่มีค่า, การที่มีวิซาร์ดที่ใช้ไอเทมและสกิลบัฟจนเลือดตัวเองขึ้นไปถึง 300k ก็แสดงให้เห็นแล้วว่าเกมไม่ Balance , สกิลเซ็ตพื้นฐาน(ที่ปัจจุบันเอาออกไปแล้ว) ฯลฯ ที่ผมไม่ได้กล่าวไป

ในส่วนของการ Balance สกิลต่างๆนั้นสมัยก่อนแพทช์ออกมาช้ามากครับ หรือเรียกได้ว่าแทบไม่มี เพราะทีมงานเอาเวลาไปอยู่กับการสร้าง End Game Content เพิ่มเสียมากกว่าการ Balance เกม ทำให้เรื่อง Balance เรียกได้ว่าพังเละเทะเป็นเวลานาน

แต่ในปัจจุบันผมต้องขอชื่นชมทีมงานมากนะครับ ที่มีการปรับเปลี่ยนมากมายจนเรียกได้ว่าเป็นเกมใหม่เลยก็ว่าได้ ในเรื่องของ Balance Patch ต่างๆ ก็ขอให้ทำต่อไปครับ มันกำลังไปได้สวย และรับฟังผู้เล่นแต่พอสมควร เพราะผู้เล่นไม่ได้เข้าใจเรื่อง Balance ขนาดนั้นครับ แต่ผู้เล่นเขามี Gameplay ซึ่งเป็นประสบการณ์จริงจำนวนหนึ่งที่เขามีเฉยๆ สุดท้ายทีมงานควรจะเทสการเล่นเกมจริง ในสถานการณ์ที่สมจริงเองด้วย เช่นเวลา Guild War จะเป็นแบบไหน PvP หรือ PK มันจะเป็นแบบไหน ปรับมาแล้ว Balance ไหม เวลาใช้งานกันจริงๆ ผู้เล่นจะบัฟอะไรบ้าง จะกดอะไรสู้กันบ้าง

เอาล่ะ จบเรื่อง Balance Skills กันไปสั้นๆ เพราะทีมงานทำงานได้ยอดเยี่ยม เรามาถึงเรื่องที่แย่กันบ้างในด้าน Balance
ผมอยากพูดถึงเรื่องไอเทมครับ โดยเฉพาะไอเทมแรร์ ไอเทมแรร์ถูกออกแบบมาด้วย Logic ที่ผมขอเสียมารยาทกล่าวว่า "งี่เง่าที่สุดที่จะสามารถคิดออกมาได้ในฐานะ Developer MMORPG"

ไอเทมแรร์ถูกสร้างความสามารถขึ้นมาด้วย Logic ว่า "ไอเทมแรร์เลเวลสูงกว่า จะต้องแข็งแกร่งกว่าไอเทมเลเวลต่ำกว่า"

แน่นอนครับว่า Logic นี้ดูเผินๆมันรับได้ครับ...   แต่กลับกลายเป็นว่า ไอเทมแรร์เลเวลต่ำกว่า ถูกทิ้งร้างโดยสิ้นเชิง ถ้าหากไม่ใช่ไอเทมแรร์ระดับ 89 ขึ้นไป หรือความสามารถดีพอที่จะใช้งานได้จริง อย่างไอเทม 84 บางชิ้น ก็ไม่มีการใช้งานเลยแม้แต่น้อย

เพราะอะไรน่ะเหรอครับ เพราะอสุรามีระบบเก็บเลเวล 1-80 ที่เร็วครับ รวมถึงจุดสำคัญที่สุดคือ ไอเทมแรร์พวกนี้ ไม่มีจุดมุ่งหมาย ถึงคุณสมบัติที่จะสามารถใช้กับไอเทมอื่นๆ เพื่อสร้างเป็น Combo Set ต่างๆที่สามารถใช้ PK,PvP,Guild War หรือแม้แต่เก็บเลเวลในแมพเฉพาะทาง ด้วยซ้ำ ทำให้ไอเทมเหล่านี้ไม่มีการใช้งานเลยแม้แต่น้อย แล้วพอไม่มีการใช้งานเกิดอะไรขึ้นต่อไป

ราคาไอเทมก็ร่วง กลายเป็นไอเทมขยะ เพราะไม่มีคนใช้ ทั้งๆที่เป็นแรร์เหมือนกัน หนำซ้ำยังไม่พอ มีการดรอปไอเทมแรร์ 99 จากบอส ซึ่งผู้เล่น High End นั้นครอบครองอยู่ตลอดเวลาเพราะเกมอสุราเป็นเกมเก่า ไม่มี Channel ไม่มี Instant Dungeon

เพราะอะไรผมถึงกล้าพูด เพราะเกมอื่นเขาก็มีเหมือนกันครับ ระบบที่ว่าไอเทมเลเวลสูงกว่าจะต้องดีกว่าไอเทมต่ำกว่า แต่มันจะต้องไม่ใช่การทำให้ไอเทมต่ำกว่าไม่มีการใช้งานเลยโดยสิ้นเชิง มันจะต้องมีจุดที่ไอเทมต่ำกว่าสามารถใช้งานได้ หรือวิธีการที่จะใช้งานพวกมันได้ในระดับหนึ่ง ไม่ใช่ไม่มีเลยและต้องไปหาไอเทม end game เลย

ทีมงานสามารถทำให้ไอเทม End Game เหล่านี้เป็นไอเทมเควสก็ได้ครับ ที่ต้องทำเควสหลายคน ยากๆ คราฟขึ้นมา เพื่อให้มันมีค่า ไม่จำเป็นเลยที่จะให้มันมาดรอปบอสจนกลายเป็นของเกลื่อนราคาไม่กี่บาท แล้วก็ต้องมานั่งหา End Game Content กันใหม่ให้คนหา เป็นแหวน Void โน่นนี่ จนกลายเป็น End game Content มันเกลื่อนเกิน อันใหม่มา กลบอันเก่า ผู้เล่นใหม่ยังไม่ทันได้กระพริบตา ในมือกำลังถือค้อนหินอยู่ ผู้เล่นเก่าใส่ชุดอวกาศเสียแล้ว แต่ทีมงานก็ไม่ได้มองเห็นจุดนี้ และไม่ได้ทำอะไร ซึ่งมันเป็นวิธีการพัฒนาเกมในทางที่ผิดและทำให้อสุราเป็นอย่างทุกวันนี้

ทิ้งท้ายเรื่อง Balance ไว้ด้วยเรื่องระบบ จุติ
จริงๆแล้วระบบจุติเป็นระบบที่ทำลายสมดุลของเกมเช่นกันนะครับ เพราะมันให้สเตตัสที่แต่ละคลาสไม่ควรจะได้ เพราะบางคลาสถ้าหากได้สเตตัสที่เกินมาจากเลเวล 99 มันจะกลายเป็นโกงทันที อย่างพาลาดิน ที่ถ้ามี STR DEX VIT INT Max จากจุติ 6 ไหนจะมีเรื่องสีชุดที่เข้ามาเพิ่มอีก จนเก่งเกินไป(ภาษาอังกฤษใช้คำว่า OP มาจาก Overpower ซึ่งสื่อถึงความไม่บาล๊านซ์)  แต่มันก็เป็น End Game Content แรกๆที่ทีมงานได้ใส่เข้ามาในเกมเพราะสมัยก่อนคนไม่มีอะไรทำและเก็บเลเวลกันไวมากอย่างที่ผมได้กล่าวไปข้างต้น  โดยส่วนตัวผมแล้วระบบจุตินั้น"ผมเห็นว่าควรจะถูกนำออกด้วยซ้ำครับ" แต่ก็คงเป็นไปไม่ได้ และหลายคนก็คงไม่เห็นด้วยที่จะถูกลดสเตตัสตัวละครตัวเองลงไปฟรีๆ ต่อให้มันจะเป็นการ Balance เกมขึ้นมามากๆก็ตาม

เพราะฉะนั้นอย่างมากผมจึงเสนอให้ทีมงาน Rework ระบบจุติหลักเสียให้เป็นแบบใหม่ แต่ระบบจุติจิตแห่งอาชีพนั้น ผมเห็นว่าสามารถมีได้นะครับ แต่สเตตัสควรจะถูกลดลงกว่านี้ครึ่งหนึ่ง หรืออาจจะเอาระบบจุติหลักออกแล้วเอา EXP ทั้งหมดมาคำนวณและให้ผู้เล่นสามารถเลือกเป็นจุติอาชีพทดแทนได้ ก็ได้ อันนี้แค่ข้อเสนอแนะนะครับ

3.เศรษฐกิจในเกมพัง - เรื่องนี้สืบเนื่องมาจากสองข้อแรก คือ ความเหลื่อมล้ำที่มากเกินไป,Content End Game ที่ออกมามากเกินไป, ไอเทมแรร์ที่แย่ในเรื่องการออกความสามารถทำลายไอเทมแรร์เลเวลต่ำกว่า และจุดสำคัญที่สุดคือ เรื่องข้างต้นที่ผมกล่าวมาทั้งหมด มันมารวมกันกับการที่มี "เซ็ตพื้นฐาน" เพราะอะไรน่ะเหรอ เพราะเซ็ตพื้นฐานมันสามารถสร้างเงินได้ฟรีๆ เพียงแค่คุณออนไลน์มันไว้ ไม่ว่าจะเป็นการเรียกบอส หรือการกดขอตังฟรี พูดกันตามตรงนะครับ เซ็ตพื้นฐาน มันไม่ควรจะมตั้งแต่แรกแล้วครับ ทุกอย่างในตัวมันล้วนแล้วแต่เป็นการทำลาย Balance เกมทั้งนั้น ไม่ว่าจะในด้าน Gameplay หรือ เศรษฐกิจ

นี่ยังไม่รวมถึงกิจกรรมต่างๆที่ทีมงานเข็นออกมาทำลายเศรษฐกิจเกมอย่างการออก NPC ซื้ออัญมณี หรือการแจกอำพันลึกลับฟรีจนคนปั๊มไอดีเป็นแสนไอดีมาตีไอเทมขึ้น เทพ(+20) จนตลาดปั่นป่วนกันไปหมด ทั้งๆที่ก่อนหน้านี้ไอเทมยศเทพมีแค่ไม่กี่ชิ้นในเกม

การปรับไอเทมโซลต่างๆ ที่ทำให้มีปัญหากับการเล่นอย่าง ยาเก็บของ ที่ไม่รู้ว่าปรับทำไม เพราะมันเคยเป็นไอทมที่ดีมาก และคนต้องซื้อมันมาใช้ ซึ่งการให้คนเติมเงินเข้าเกมและผู้เล่นเองก็ไม่มีปัญหากับการจ่ายเงินซื้อสิ่งนี้ มันแย่ตรงไหน เพราะมันไม่มีใครเสียหาย บริษัทก็ได้เงิน ผู้เล่นก็พอใจ ทำให้ผมไม่เข้าใจอย่างมากว่าทำไมถึงปรับ

และอีกชิ้นก็คือยาขี้เกียจกด อันนี้ผมขอเสียมารยาทพูดอีกครั้งว่า "หน้าด้าน และต้องหน้าเลือดขนาดไหน ถึงจะทำแบบนี้ได้" การให้ผู้เล่นปล่อยให้มันออโต้ได้ ผมไม่เห็นว่ามันเป้นเรื่องผิดและเสียหายเลยนะครับ นี่บังคับให้ต้องมานั่งอยู่หน้าจอกด แล้วทำออกมาเป็นยากดออโต้ซึ่งมันก็คือระบบในเกมที่ทำให้ผู้เล่นในเกมได้ คือ คุณต้องหน้าเลือดมากๆ อยากได้เงินมากๆ ถึงคิดออกมาได้ว่าจะทำแบบนี้ ผมไม่รู้ว่าตอนนั้นอยากทำยอดหรืออะไรกันหรอกนะ แต่ผลลัพธ์คือมันออกมาตรงข้ามพอสมควร แถมระยะยาวด้วย คือคนหายกันไปหมดเหมือนในตอนนี้

สำหรับผมแล้วของแคชที่ออกแบบมาได้ยอดเยี่ยมก็ไม่ใช่ว่าไม่มีนะครับ มันมีเช่นกัน คือเด็กเส้นขั้นเทพครับ มันคือที่สุด มันคือทุกอย่าง มันเหมือนกับการ Subscribe เกมประจำเดือน ที่ไม่ได้เหลือบ่ากว่าแรงเลย และสิ่งที่อยู่ในนั้นเป็นสิทธิพิเศษที่ไม่ได้สร้างความเหลื่อมล้ำในการเล่นเกม หรือทำลายเศรษฐกิจเกมที่เกินเลยแม้แต่น้อย

สิ่งที่ผมอยากชี้ให้ดูตรงนี้คือ ของแคชไม่ใช่สาเหตุหลักครับ ชิ้นดีๆมันก็มี แต่ชิ้นเวรตะไล มันก็มีเช่นกัน ก็ Complain ทีมงานคนออกแบบกันไปตามผลงานนะ

และสุดท้าย

ข้อ 4. การละทิ้งตัวเกม Version PC - อันนี้สำคัญที่สุดครับ คนที่รักอสุรามากๆ รักจริงๆ มีหลายคนครับ เขาอยากกลับมา แต่พอกลับมาเขาเจอ Interface ที่มันไม่รองรับกับการเล่นบน PC แล้ว มันกลายเป็นทีมพัฒนาถูกสั่งมาว่าไม่ต้องทำแล้ว ทำบนมือถือดีกว่า
เพราะกระแสเกมมือถือกำลังมา และก็เป็นอีกครั้งที่ผมจะพูดว่า "มันก็ไม่ได้ผิดครับ" แต่มันไม่มีความจำเป็นอะไรเลยที่ทีมงานจะต้องเอาฐานข้อมูลของ Server PC เข้าไปเป็นมือถือ เพราะพูดกันตามตรงมันคนละเกมกันเลย คนเล่นบน PC มาตลอด ไม่เคยอยากเล่น Interface มือถือ ที่ทีมงานย้ายเข้าไปก็คงมีสองเหตุผลหลักๆ ที่ผมคาดเดาไว้คือ PC มันหนัก Server มากกว่ามือถือ เลยย้ายข้อมูล Port ไปเป็น Server มือถือ และ เซิร์ฟมือถือเองก็ไม่มีคนเล่นมากนัก จึงต้องย้ายคนจาก PC ที่เหลืออยู่ขึ้นไปมือถือด้วย เพื่อให้คนที่ดาวน์โหลดตัวเกมมาใหม่สามารถเล่นเกมโดยรู้สึกว่ามันยังมีคนเล่นอยู่บ้าง

ซึ่งมันเหมือนทีมงานตบหน้าคนเล่น PC ที่เขากลับบ้านมา สภาพบ้านภายในจากที่เคยเป็นเหมือนเดิมมันเปลี่ยนไปหมด อะไรที่เขาเคยใช้ เคยทำ ทีมงานเอาออกไปหมด เปลี่ยนไปหมด ด้วยคำที่ว่า PC มันหากินไม่ได้ มือถือมันหากินได้ ซึ่งผมก็ไม่รู้หรอกนะครับว่า ในปัจจุบัน ผู้เล่น PC หรือ มือถือกันแน่ที่เติมเงินให้กับอสุรามากกว่า

ก็นี่แหละครับ ที่ผมสามารถกลั่นกรองความคิดของผมออกมาได้ ถ้าหากมันไปถึงทีมงานและมีการพัฒนาจริงๆก็คงจะดี

เพราะผมก็ไม่รู้ว่าทีมงานจะใส่ใจกับเกมที่น่าจะไม่ได้ทำเงินให้กับบริษัทเป็นเกมหลักอีกต่อไปอย่างอสุรามากแค่ไหน

ขอบคุณทุกท่านที่อ่านตั้งแต่ต้นจนจบนะครับ


credit by จีเอ็มเปเป้


SlasheR_

  • Jr. Member
  • **
    • กระทู้: 315
ขอเพิ่มเติม

เซิร์ฟวันวานเป็นตัวเลือกที่ดีครับ เพราะเกมต้องการการย้อนเวลา แต่คนเล่นเก่าคงไม่มีใครมาอยาก Start เล่นใหม่ทั้งหมดทุกคน มีแค่ส่วนน้อยมากๆ และสุดท้ายไม่ว่าจะย้อนด้วยการสร้างเซิร์ฟใหม่ยังไง แต่ถ้าทีมงานไม่สามารถ Handle กับ Balance ใหม่ได้ สุดท้ายผมว่ามันก็ไม่ใช่วิธีแก้ปัญหาอยู่ดี มันแค่เป็นวิธีถ่วงเวลาไปเรื่อยๆแค่นั้นเอง


credit by จีเอ็มเปเป้


yourII

  • Newbie
  • *
    • กระทู้: 42
เกมส์มันไม่ได้เพี้ยนเพราะผู้เล่นฝ่ายเดียว  มันเพี้ยนเพราะตัวทีมงานเองนั้นแหละ  อย่าลืมนะครับว่าทีมงานเองก็เคยปั่นตลาดทำยอดขาย  เคยทำให้อาชีพต่างๆเทพจนคนโหมรีไปเล่น ได้ขายยารี ขายของนั่นนี่  เคยทำของใส่ให้เวอร์ให้คนรีไปเล่น  ค่อยๆแพรมออกมาทีละอย่างสองอย่าง  ปรับนี่เพิ่มนั่นลดนู้น  ทั้งๆที่ตอนนั้นความสามารถยังลงไม่ครบทุกอาขีพ ยังพัฒนาไม่เสร็จแต่ค่อยๆปล่อยมาก่อน  ขาแบท ขาวอร์  ได้เล่นความสามารถของอาชีพที่ปล่อยมาก่อนก็เทพ  โวยกันเต็มบอร์ด  ด่ากันให้สนั่น แล้วก็ปรับลดความสามารถ แก้ความสามารถ ทั้งๆที่อาชีพอื่นยังไม่มีลงมา   พอมีของอาชีพอื่นลงมา ไอ้ที่มาก่อนเคยเทพจนถูกปรับ กลับกากไป  คนรีไปเล่นของใหม่อีก  หาของใส่ใหม่ๆอีก  เพราะมันใช้เวลานานกว่าจะมีการปรับแก้ จนเป็นที่มาของกระทู้พูดคุยถึงสมดุลอาชีพ   อีกทั้งไปเอาใจพวกแอบแสวงหาผลประโยชน์จากเกมส์  คนหมู่มากมารุมโวยให้ปรับนั่นนี่ตามนั้นตามนี้ก็ปรับ  ผมไม่ได้กล่าวหานะ แต่อดคิดไม่ได้ว่าบางคนเป็นหุ้นส่วนกับผู้เล่นด้วยรึเปล่า มันก็ต้องมีคิดกันบ้าง  มันถูกต้องแล้วที่ทีมงานรับฟังคำเสนอแนะของผู้เล่น เพื่อจะได้ถูกใจทั้งคู่ แต่ก็ไม่ใช่ควรตามใจไปทุกเรื่อง  ตรึกครองผลกระทบให้ครบถ้วนทั้งคนเติมเยอะ เติมน้อย หรือผู้เล่นไม้ประดับ  เพราะถ้าคุณเอียงข้างใดข้างหนึ่ง  เจ๊ง  ผมไม่เคยเห็นเกมไหนอยู่รอดได้นาน  อสุรายืนมาได้ขนาดนี้ผมก็ยกนิ้วให้เลย จากใจ 

ผู้เล่นก็ไม่ควรเล่นแบบเห็นแก่ตัว เพื่อกูจะขายของได้ กูจะหาเงินได้  คุณจะเติมเป็นล้านไปเพื่อเล่นกับใคร ถ้าไม่มีใครเข้ามาเล่นกับคุณ คนเติมไม่กี่คนไม่สามารถทำให้เกมอยู่ได้  นี่ไม่ใช่ยุคโปรเจควันนะครับ  สมัยนั้นเกมมีให้เลือกไม่มาก  ตอนนี้ถ้าไม่ใช่คนเก่า หรือ คนเคยเล่น  เข้ามาเจอสภาพแย่ๆ  เขาไม่โง่งมอยู่เล่นกับเราหรอกนะ  แล้วจะไปขายของให้ใคร  ฆ่าตัวตายชัดๆ



SlasheR_

  • Jr. Member
  • **
    • กระทู้: 315
มันก็ทั้งสองฝั่งแหละครับ

ทีมงาน Handle เกมไม่ดีพอ ไม่มีประสบการณ์พอ และผู้เล่นเองก็เรียกร้องหาอยู่เรื่อยๆ จนมันกลายเป็นสองอย่างรวมกัน ตู้ม กลายเป็นโกโก้ครั้นช์

ผมว่าผมพิมไว้หมดแล้วนะ ทั้งเรื่องทีมงานทั้งผู้เล่น


credit by จีเอ็มเปเป้


coalapanda

  • Administrator
  • Full Member
  • *****
    • กระทู้: 1,809
อ่านจบแล้วครับ ยาวมากกกกก ขอบคุณ คุณ SlasheR_ สำหรับข้อเสนอแนะต่างๆนะครับ

เท่าที่ผมทราบคือ อสุรามีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงไปค่อนข้างเยอะ
สำหรับผู้เล่นใหม่ก็มีหลายระบบที่ได้ปรับไปเพื่อให้เล่นง่ายขึ้น
- ไม่ว่าจะเป็นการปรับปรุงเควสเปลี่ยนอาชีพ
- ระบบแนะนำผู้เล่นใหม่

สำหรับผู้เล่นปัจจุบันและผู้เล่นเก่า
- มีการเติม end game content เข้ามาเรื่อยๆ
- ของขายเป็นสิ่งจำเป็น (เนอะ)
- เท่าที่ทราบ บาลานซ์มีแผนปรับปรุงเป็นรอบๆ ปีละ 1-2 ครั้ง และแน่นอนผมจำได้ว่าอสุรามันก็ไม่เคยบาลานซ์มาตั้งแต่แรกแล้วนะ 555+

ยาหนูขี้เกียจเก็บของก็ปรับให้ดีขึ้นกว่าเดิมแต่ไม่ดีเวอร์เท่าของเก่า

สำหรับ 4 ประเด็นที่คุณ SlasheR_ ถามมา ผมขอตอบสั้นๆ นะครับ

1.ดาบสองคมจากสโลแกน "เกมไทยสั่งได้" - ใช่ครับ สิ่งนี้คือสิ่งที่ทำร้ายอสุรามานาน เพราะอะไรน่ะเหรอครับ สิ่งนี้นำมาซึ่ง "ความเหลื่อมล้ำของผู้เล่นที่มากเกินไป" "บาล๊านซ์เกมที่แย่" และ "เศรษฐกิจภายในเกมที่แย่ลง" ครับ
- ทีมงานยังคงยึดตามสโลแกนเดิมครับ เราเลือกฟีเจอร์ที่จะทำโดยคำนึงถึงว่าผู้เล่นปัจจุบันต้องโอเคกับเรื่องเหล่านี้ เพราะเขาเหล่านั้นคือคนที่ยังคงอยู่กับเราสำหรับผู้เล่นใหม่ความสำคัญจะยังน้อยกว่าบ้างแต่ไม่ใช่ว่าไม่มีส่วนที่ปรับแก้ไขเพื่อผู้เล่นใหม่อย่างที่ผมได้แจ้งไปในช่วงต้น


2.Balance Game ที่ไม่ดี
- ถ้าพูดเรื่องบาล๊านซ์ผมนึกไม่ออกว่าอสุราเคยบาล๊านซ์ที่แพทช์ไหน ถ้าพูดถึงทุกสมัยที่ออกมา ก็มักจะมีการ Overpower กับบางอาชีพบางสกิลอยู่แล้ว โดยแน่นอนเกมที่ออกแบบและทำมาเกินกว่า 10 ปีตัวเลขเหล่านี้ค่อยข้างยากในการปรับจูน ผมมองว่าถึงปรับอย่างไรก็อาจจะได้เพียงความรู้สึกที่ดีขึ้นแต่ คงไม่ได้บาล๊านซ์จริงๆ เพราะเราก็อยู่กันมาแบบนี้ ซึ่งผมเองก็มองว่ามันก็เป็นสเน่ห์ของอสุรามาโดยตลอดซึ่งมันพูดกันยาก พวกเราอาจจะเคยอยู่ในสมัยเลือดหลักพัน สมัยนี้เลือดเขาหลักแสน อะไรๆมันก็เปลี่ยนไป อยู่ที่ว่าเราอยู่กับมัน หรือเรามองมันอย่างไรมากกว่าครับ

3.ระบบในเกมพัง
คุณ SlasheR_ อาจไมเคยรู้ว่า เราเคยนำเอาเซตพื้นฐานออกแล้ว ซึ่ง feedback ในช่วงนั้นถือว่าค่อนข้างแย่ แล้วเราควรทำอย่างไร จากการตรวจสอบข้อมูลในช่วงนั้นมีการวิเคราะห์การได้มาของบิลล่าของผู้เล่นและความเฟ้อของบิลล่าในระบบ ซึ่งตามที่คุณ SlasheR_ บอก การออนตัวเก็บเซตก็ถือเป็นการได้บิลล่าโดยไม่ได้ทำอะไร แต่เมื่อเราดูตัวเลขจริงๆพบว่ามีจุดอื่นๆ ที่ส่งผลให้บิลล่าพิ่มเข้ามาในระบบที่เยอะกว่าเรื่องของการออนเซตจุติเสียอีก ซึ่งท้ายที่่สุดแล้วเมื่อเปรียบเทียบการใช้ และ การได้มาของบิลล่า เราพบว่าระบบนี้ไม่ได้ทำให้เกิดการเฟ้ออย่างหนักตามที่เคยได้คิดเอาไว้ แน่นอนเราก็เคยคิดแบบนั้นเหมือนกัน แต่สเน่ห์อย่างนึงในการที่มีคนมาออนเก็บเซตทำให้เขามีโอกาสกลับเข้ามาเล่นเกม ได้คุย ได้เจอเพื่อนๆ ผู้เล่นที่เขามีเซตนี้เยอะๆก็เกิดจากการที่เขาได้มาจากการเล่น การซื้อมา ซึ่งเขาก็ใช้เวลาและลงทุนที่ตรงนั้น ซึ่งเราคุยกันในทีมแล้วว่าการออนเซตจุถือเป็นเรื่องที่ยอมรับได้ นอกจากนั้นยังมีการปรับปรุงเกี่ยวกับการเก็บประจุเล็กน้อยที่ทำให้ผู้เล่นต้อง active ขึ้นหลังจากนั้นด้วย

ข้อ 4. การละทิ้งตัวเกม Version PC
การใช้ PC ทำให้หนัก server กว่ามือถือนั้นไม่เป็นความจริง ในระบบเกมมันมี server กับ client เนอะ ไม่ว่า  client จะเป็น platform ไหน การส่งข้อมูลเข้า server มันก็เท่ากันทุก package และ action ต่างๆ  ประเด็นที่อยากจะบอกคือการทำ UI ให้มันเหมือนกันมันง่ายต่อการ maintenance เฉยๆเท่านั้นเอง ซึ่งอยากปรับแก้ไขตรงไหนก็เสนอมาได้ ตามแบบฉบับของเกมไทยสั่งได้ เนอะ


ท้ายที่สุดแล้วขอขอบคุณที่มา Comment อย่างยาววววววววววมากอีกทีนึง ยังไงมาลองๆดูกันอีกที อยากให้ปรับแก้ไขตรงไหน ก็ลองเล่นแล้วมาเสนอมาคุยกันได้เลยคร้าบ

 woon_love woon_love




ASDFGHJ

  • Newbie
  • *
    • กระทู้: 6
ผมที่เป็นผู้เล่นที่เลิกเล่นไปนานพอสมควร แต่ก็ออนเข้ามาเล่นบ้างนะ แค่5-6เดือนจะเข้ามาเล่น 3-4 ชั่วโมงก็เลิกเล่น สำหรับผมคิดถึงบรรยากาศและ UI สมัยก่อนมากกว่า เป็น UI ที่หน้าต่างร้านขายของ หน้าต่างSkillและอื่นๆที่ไม่ได้ใหญ่เต็มหน้าจอ(PC)มากขนาดนี้ ระบบสกิลที่ต้องไปอัพที่ NPC และ Front ต่างๆก็ดูไม่หนาและตัวใหญ่เหมือนตอนนี้ ของแรร์แต่ละ LV ที่เป็นของแรร์จริงๆนำมาใช้จริงๆไม่ใช่เป็นขยะเหมือนที่เจ้าของกระทู้บอก ระบบหาเงินที่ขุดพริกไปขายผมชอบมากครับอย่างน้อยก็ออนตัวขุดทิ้งไว้ ระบบดาเมจและเลือดที่มันหลัก100-10k ที่่มันไม่ถึงแสนสกิลแรงมากเหมือนตอนนี้ผมคิดถึงนะบรรยากาศของเกมสมัยก่อน แต่ที่ทำให้เลิกเล่นไปก็ระบบดาเมจที่แรง อาชีพเผ่าอสุรานี่และที่เป็นตัวสำคัญเลยก็คือระบบ UI นี่แหละที่ทำให้ผมไม่อยากเล่น

แต่ก็อยากจะเสนอแนะอะไรซักอย่างคือ ถ้าเกมมันเกิดเงินเฟ้อก็ควรทำNPCขายยาเพิ่ม EXP หรือ ยาเพิ่มค่าสถานะต่างๆ ซักเล็กน้อยก็ได้แต่ขายแบบบิลล่า
และสุดท้ายนี้อยากจะบอกทีมงานว่า สู้ๆครับพัฒนาเกมต่อไปนะครับทีมงาน ถ้าวันนึงเกมได้พัฒนาถึงจุดที่ผมอยากเล่นเดี๋ยวผมจะกลับมาแน่นอนครับ
และก็อยากจะชื่นชมเจ้าของกระทู้มากครับในเรื่องที่อยากจะบอกกับเกมนี้ ผมก็คิดเหมือนกับคุณ กระทู้นี้เป็นกระทู้ที่ผมชอบมาก  g#008 


SlasheR_

  • Jr. Member
  • **
    • กระทู้: 315
ขอบคุณทีมงาน ที่เข้ามาตอบเรื่องต่างๆหลายเรื่องและรับฟังมากครับ

ผมไม่ได้ยากให้ทีมงานทิ้งสโลแกนหรืออะไรนะ ที่ผมอยากเห็นก็คือ

1.ทีมงานไม่ยึดสโลแกนมากเกินไปจนทำลายเกม ซึ่งมันเคยเป็นมาก่อน และผมเห็นว่าในปัจจุบันทีมงานก็ทำได้ดีมากครับ ผมชอบนะ รู้สึกว่ามันเป็นอะไรที่ดีเลยทีเดียว ถึงแม้จะมาช้าไปหน่อย คนหายไปเยอะแล้ว ส่วนตัวอยากให้เน้นไปที่การหาคนเล่นใหม่เพิ่มมากกว่า แต่ถ้าทีมงานเลือกจะโฟกัสไปทางคนเล่นที่ยังเล่นอยู่ตามปกติมากกว่า ก็ไม่เป็นไรครับ รับได้

2.เรื่อง Balance
ถึงผมจะบ่น แต่ก็ได้บอกไปแล้วว่า ผมรู้สึกว่าทีมงานทำได้ดีมากนะครับ ยอดเยี่ยม ผมชอบเช่นกัน แต่ถ้าการมีเลือดขนาด 300k แล้วเหตุผลมันพอ หรือมันไม่ใช่การเล่นที่ unbeatable และทีมงานเห็นว่ามันยอมรับได้ ก็โอเคครับ เพราะผ่านทีมงานมาแล้ว

3.เรื่องของตัวเกม PC ต้องขออภัยด้วยนะครับที่ผมเข้าใจผิดและขอบคุณมากที่ออกมาชี้แจง

4.เรื่องที่ทีมงานยังไม่ได้ตอบคือ ระบบช่วยผู้เล่นใหม่ที่กล่าวมา ผมไม่เห็นว่ามันจะให้ "สิทธิในการเล่น" ที่ใกล้เคียงกับผู้เล่นเก่าเลยครับ รบกวนหาระบบ หรือของแคช หรืออะไรใหม่ก็ได้มาใหม่ ถ้าได้ก็จะขอบคุณมากครับ ไม่ว่าจะเป็นเควสเปลี่ยนอาชีพใหม่ หรือระบบแนะนำผู้เล่นใหม่แบบใหม่ ผมเห็นว่ามันเป็น basic system ไม่ใช่ Content ที่จะผลักดันผู้เล่นใหม่ให้เล่นเกมได้เลย ซึ่งข้อนี้ผมขอบอกว่า "มันไม่ตอบโจทย์ที่ผมตั้งกระทู้เท่าไหร่เลยครับ"

ผมไม่อยากให้โฟกัส "เจาะจง" ไปที่ข้อๆที่ผมกล่าวถึงนะ เช่น เรื่องไอเทม เซ็ตจุติ ของแคชเป็นชิ้นๆ หรือสกิลบางสกิล จริงๆแล้วผมกล่าวถึงเพื่อเป็นตัวอย่างเปรียบเทียบให้เห็นภาพ เพราะมันมีหลายสิ่งหลายอย่างเหลือเกินที่ประกอบกันจนกลายเป็นสิ่งที่ไม่ดีและทำร้ายเกมในอดีต

เพราะสิ่งที่ผมเหมือนจะตำหนิต่างๆ มันแค่ผมเล่าเรื่องอดีตที่ผมคิดว่ามันน่าจะเป็นเหตุผลเฉยๆ และผมก็มีข้อเสนอแนะ ที่อยากให้มองไปตรงจุดนั้นมากกว่า

การขายของเป็นสิ่งจำเป็น "แต่ไม่จำเป็นต้องทำออกมาในรูปแบบที่จะทำให้คนเล่นมอง ผู้สร้างไอเทมแคชนั้นๆในทางไม่ดีก็ได้นะครับ" จะได้ win win ทั้งสองฝ่าย

อ้อแล้วก็อีกเรื่องที่นึกออกตอนนี้คือ ทำไมไม่สร้างระบบให้ 99 แล้วสามารถเก็บเลเวลให้ 100% พอตายจะได้ไม่เลเวลลดล่ะครับ หรือถ้าตายจากการ PK , PvP จะเลเวลไม่ลด คนจะได้ใส่ไอเทม 99 กันได้ โดยไม่ต้องพึ่งลองของ เพราะผมเห็นว่าการทำแบบนี้
ต่อให้ลดยอดขายลองของลง สุดท้ายก็ได้ขายยาคูณ XP แทนอยู่ดี คนเล่นก็จะได้สบาย บริษัทก็ได้ตังจากค่ายาคูณ ผมว่าคนเติมเยอะกว่าลองของอีกมั้ง

เดี๋ยวนึกอะไรออกเพิ่มจะมาเติมนะครับ ขอบคุณครับ


credit by จีเอ็มเปเป้


SlasheR_

  • Jr. Member
  • **
    • กระทู้: 315
หรือไม่ก็อยากให้ทีมงานเน้นไปที่การดึงผู้เล่นเก่ากลับมา เพิ่มเติมข้อ 1. นิดหน่อย


credit by จีเอ็มเปเป้


..TEERAK..

  • Full Member
  • ***
    • กระทู้: 936
ความน่าเล่น ความอยากจะพยายามเล่นหมดไปละครับ พวกคุณปล่อยปะละเลยให้ผู้เล่นขายของเป็นเงินนอกกันหมดเดินดูในตลาดบ้างสิ มีแต่ขายนอกๆ น่าเล่นตรงไหน
ความเป็น MMORPG อยู่ตรงไหน ใครมีเงินก็ทุบเอางั้นหรอ งั้นก็ทุบกันเองแล้วกันใครโกงใครเกรียน เชิญตามสบาย
เล่นมานานผมก็อยากได้ของดีๆหน่อย นานๆเจอคนขายเงินในที ก็ชิ้นละ1500-2000 เอม ถามหน่อย เดลยังไง
ขายเอมประกาศกันในเกมโครมๆ แบบนี้ขอลาครับ
พวกคุณละทิ้งจุดยืนของตัวเอง ละทิ้งอุดมการณ์ มันก็ลงเอยแบบนี้ละ..
 woon_bye woon_bye woon_bye


SlasheR_

  • Jr. Member
  • **
    • กระทู้: 315
ความน่าเล่น ความอยากจะพยายามเล่นหมดไปละครับ พวกคุณปล่อยปะละเลยให้ผู้เล่นขายของเป็นเงินนอกกันหมดเดินดูในตลาดบ้างสิ มีแต่ขายนอกๆ น่าเล่นตรงไหน
ความเป็น MMORPG อยู่ตรงไหน ใครมีเงินก็ทุบเอางั้นหรอ งั้นก็ทุบกันเองแล้วกันใครโกงใครเกรียน เชิญตามสบาย
เล่นมานานผมก็อยากได้ของดีๆหน่อย นานๆเจอคนขายเงินในที ก็ชิ้นละ1500-2000 เอม ถามหน่อย เดลยังไง
ขายเอมประกาศกันในเกมโครมๆ แบบนี้ขอลาครับ
พวกคุณละทิ้งจุดยืนของตัวเอง ละทิ้งอุดมการณ์ มันก็ลงเอยแบบนี้ละ..
 woon_bye woon_bye woon_bye


ส่วนตัวผมเข้าใจนะ แต่ไม่อยากให้ออกในเชิงด่าว่าอย่างเดียว เพราะมันไม่ได้สร้างอะไร ลองคิดหาเหตุผล แล้วเสนอทีมงานครับ ผมเชื่อว่าทีมงานก็รับฟัง ทีมงานเขาก็มีเหตุผลและหลักฐานความจริง อย่างกระทู้นี้ผมถาม เขาก็มีคำตอบให้นะ


credit by จีเอ็มเปเป้


..TEERAK..

  • Full Member
  • ***
    • กระทู้: 936
ความน่าเล่น ความอยากจะพยายามเล่นหมดไปละครับ พวกคุณปล่อยปะละเลยให้ผู้เล่นขายของเป็นเงินนอกกันหมดเดินดูในตลาดบ้างสิ มีแต่ขายนอกๆ น่าเล่นตรงไหน
ความเป็น MMORPG อยู่ตรงไหน ใครมีเงินก็ทุบเอางั้นหรอ งั้นก็ทุบกันเองแล้วกันใครโกงใครเกรียน เชิญตามสบาย
เล่นมานานผมก็อยากได้ของดีๆหน่อย นานๆเจอคนขายเงินในที ก็ชิ้นละ1500-2000 เอม ถามหน่อย เดลยังไง
ขายเอมประกาศกันในเกมโครมๆ แบบนี้ขอลาครับ
พวกคุณละทิ้งจุดยืนของตัวเอง ละทิ้งอุดมการณ์ มันก็ลงเอยแบบนี้ละ..
 woon_bye woon_bye woon_bye


ส่วนตัวผมเข้าใจนะ แต่ไม่อยากให้ออกในเชิงด่าว่าอย่างเดียว เพราะมันไม่ได้สร้างอะไร ลองคิดหาเหตุผล แล้วเสนอทีมงานครับ ผมเชื่อว่าทีมงานก็รับฟัง ทีมงานเขาก็มีเหตุผลและหลักฐานความจริง อย่างกระทู้นี้ผมถาม เขาก็มีคำตอบให้นะ
มาหักลำตอนนี้มันก็ลำบากละครับ มันมาไกลเกิน แต่ก่อนโทษของการซื้อขายเงินเอม ซื้อขายไอเทม ด้วยเงินจริง คืออะไร เรารู้กันดี
ทางแก้มีครับ แต่แลกกับความเสี่ยงที่จะล่มสลาย ลองทำสิ
1. เอาการลงโทษแบบเดิมกลับมา อันนี้ ผู้เล่นเก่า พวกลงทุนไปเยอะ คงไม่อยู่ แถมของติดมือ โอดครวญกันระงม แล้วก็ไป แต่คนใหม่ ไม่แน่ อาจจะอยู่
2. ปัญหาคือเซตจุติใช่มั๊ย ถอดออกสิ อันนี้ น่าจะไปเกือบทั้งหมด แต่ถ้ารอดไปซักระยะหนึ่ง อาจยืนขึ้นได้อีก
เป็นผม ผมเลือกข้อ1 ผมมองว่าเกมนี้อ่ะ มันมีคนครองอยู่ไม่กี่คน ถ้าพวกนี้หลุดไป อาจจะอยู่ได้ ระบบผมว่ามันก็ค่อนข้างจะโอเคนะ สำหรับหน้าใหม่
แต่ไม่ว่าเลือกทางไหน หรือจะเลือกทั้งสอง ผลกระทบมีแน่ แรงด้วย
อันอื่น ยังนึกไม่ออก พอดีไม่ใช่เซียนเกม woon_5555 woon_5555


Adam

  • Newbie
  • *
    • กระทู้: 1
ผมกลับเห็นต่างครับผมคนนึงล่ะที่มีกำไล11วงซึ่งผมได้เงินอาทิตร์ล่ะ150m ถามจริงเหอะครับนี้ยังไม่มีผลกระทบอีกหรอถ้า*เป็นตัวเลขต่อจำนวนเซ็ตที่คนในเซิฟมียังไม่นับจำนวนคนที่สะสมเซ็ตจุอีกน่ะผมว่าสาเหตุหลักๆมันก็มาจากเซ็ตนี่ล่ะครับผมยอมรับว่าผมก็ขายของเงินนอกจริงแต่ถ้าจะเปลี่ยนมาแบนการขายเงินนอกผมก็ยอมรับได้และเลิกขายได้ครับและผมไม่คิดว่าผมจะเลิกเล่นด้วยแค่ต้องปรับตัวเท่านั้น แต่การที่ออนเฉยๆแล้วได้เงินมาซื้อของมันก็ไม่สมเหตุสมผลอยู่ดีควรปรับเซ็ตจุให้มีความสามารถตีมอนได้เงินหรือหาของจากการงานเยอะขึ้นลดร่ายการงานไรพวกนี้ให้เค้ามาทำอาหารทำยาขาย มันต้องทำควบคู่กันไปครับเควสหาเงินทีมงานก็มีให้และพอผมตอบแบบนี้จะมีพวกพิมพ์มาว่าคนทำงานไม่มีเวลาเล่นเกมแนะนำให้เลิกเล่นไปเลยครับเอาเวลาไปทำงานดีมากกว่าจะมาเล่นเกม มีคนแบบนี้หลายคนจริงๆในเกมเยอะมาก


JJ1B

  • Newbie
  • *
    • กระทู้: 29
ส่วนตัวคิดว่าหลายอย่างมันแปลกๆนะสำหรับตัวผม
การซื้อขายเงินM ซื้อขายItam
ตอนนี้การแลกเปลี่ยนเพื่อซื้อของภายในตัวเกมส์นั้นยังถูกจำกัดไว้สูงสุดที่999Mแต่ของบางชิ้นนั้นราคาสูงกว่านั้นมากแล้วตัวผู้เล่นนั้นจะซื้อหรือขายกันยังไง อันนี้ก็ไม่เข้าใจเหมือนกันว่าทำไมต้องจำกัดจำนวนการแลกเปลี่ยนเงินMไว้ ส่วนตัวผมเลยขายเงินMไปเพื่อซื้อในราคานอกเกมส์

(อันนี้ขอบ่น)
อยากทราบว่าทำไมไม่เพิ่มการแนะนำการเล่นผู้เล่นใหม่ระหว่างโหลดmap เพราะส่วนตัวผมไปช่วยผู้เล่นใหม่หลายๆคนบางคนยังไม่รู้เลยว่าmapติดดาวทำยังไง รับบับฟรีประจำวันรับที่ไหน เอาบารมีแลกของยังไง ลงกิจกรรมเอาเหรียญผลไม้แลกของที่ไหน เข้ากิจกรรมตรงสมุดยังไง ระบบคำสั่ง/rent /pet set_name อะไรพวกนี้ทำยังไงคนบางคนเล่นมา3-4เดือนยังไม่ค่อยรู้เรื่องกันเลยและพอช่วยบอกไปก็จะมาถามกันเรื่อยๆนี้ก็ต้องคอยตอบคำถามไปทีละคนๆจนบางทีก็ขี้เกียจตอบ อันนี้เรื่องเล็กๆน้อยนะครับแต่น่าจะช่วยผู้เล่นใหม่กับผู้เล่นที่ไม่รู้ได้เยอะเลย g#008


yourII

  • Newbie
  • *
    • กระทู้: 42
ที่เขาต้องทำไม่รู้ไม่เห็นบ้างในการขายเงิน ขายของเงินนอก  ผมพอจะเข้าใจอะไรๆอยู่บ้างละ
ตอนนี้ของราคามันไปไกล ไกลเกินผู้เล่นใหม่จะมานั่งฟิตเก็บหอมรอมริบ  แม้ของบอสจะราคาถูกลง
แต่ก็ไม่ใช่ที่สุดของการตามหา  ยังมีการฟิวชั่น ตีบวก จุติ  แล้วถ้ามาใหม่ๆเอี่ยมๆเลยจะไปลงทุนซื้อของโซลมาปั้น
มันไม่เหมือนสมัยก่อนแล้วสำหรับพฤติกรรมการเล่น  มันเปลี่ยนไป   ผมเองก็ไม่คิดว่าผู้เล่นใหม่เดี๋ยวนี้จะอดทนเล่น
ไต่เต้าทนนานเดือนนานปีเหมือนพวกเราๆ  เราเคยผ่านกันมาแบบยาก ยากกระทั่งการเก็บเวลที่เปอร์มอนเทียบตอนนี้
 จิ๋มมด กับ จิ๋มช้าง  เพราะฉะนั้นผมมองว่ามันเป็นทางหนึ่งละที่ผู้เล่นจะจับจ่ายใช้สอยกันทางลัด ปฏิเสธไม่ได้ว่าก็มีส่วน
ที่ทำให้เขาเล่นต่อ 

สำหรับผมถ้าเป็นเมื่อก่อนจะแอนตี้มากเรื่องนี้  แต่ตอนนี้ผมเฉยๆละ สนใจอันไหนผมก็ซื้อเหมือนกัน
ตอนนี้ทางเกมเป็นฝ่ายขายไอเทมเองจากการหยอดตู้  บางคนอาจจะวัดความสนุก ความเทพ อยากเทพ
กันที่การหาของใส่ บวกของใส่  แต่ตอนนี้มันไม่ใช่แล้วตั้งแต่มีของตู้  มันก็คือคุณต้องซื้อแล้วก็ได้มาเหมือนกัน
เพียงแต่เกมได้เงิน ถ้าผู้เล่นขายกันเองเกมก็อดเงิน เว้นแต่จีเอมเป็นหุ้นส่วนคนขาย  555+  เพราะฉะนั้นผมไม่ซีเรียสกับมันอีกแล้ว
ว่าใครจะขายเงินนอก ใครจะขายไอเทมเงินนอก  มันก็คือของที่มีอยู่ในเกมที่ผู้เล่นก็ลงทุนสร้างมัน ไม่ได้เสกมาขาย
มันก็วนอยู่ในนี้   ส่วนใครจะซื้อขายใครแล้วโดนโกง  เกมไม่ต้องรับผิดชอบอยู่แล้ว  เพราะเราเลือกที่จะทำในสิ่งที่เขาห้าม
รับผิดชอบตัวเอง ถ้ามูลค่าเยอะ มีหลักฐานการโอน  แจ้งความเอง  ดูแลตัวเอง โดนหลอกเสียบ้างจะได้หัดระมัดระวัง

ในความจริงที่มันเป็นอยู่  แม้ไม่มีประกาศขาย ตั้งร้านขายในตลาด  ในแชทในกิล คนสนิทคุ้นเคย  ก็มีการซื้อขายกันอยู่แล้ว
เมื่อก่อนจีจับหนักๆ ทั้งคุกทั้งแบน ผมก็เห็นซื้อขายกัน  เพียงแต่ไม่ได้โผล่มาประกาศเท่านั้นเอง  แก้ไม่ได้หรอก 
เป็นเรื่องของคน 2 คนตกลงกันเอง  ไม่งั้นก็ต้องทำให้ไอเทมผูกมัดตัวทั้งหมด ปิดเดลเงิน  มันก็ขายทั้งตัวละครอยู่ดี