ผู้เขียน หัวข้อ: คัดสรรสิ่งดี ๆ ให้กับลูกด้วยอาหารและโภชนาการวัยเรียนต้องเสริมด้วยนมไมโล  (อ่าน 30 ครั้ง)

unyana

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 151
   อาหารวัยเรียน ของเด็กในแต่ละมื้อควรเป็นอาหารที่มีสารอาหารครบทั้ง 5 หมู่ ควรจัดสรรให้เหมาะสมและเพียงพอต่อความต้องการของลูก โดยในเด็กวัย 6-12 ปี จะมีความต้องการพลังงานอยู่ที่ 1300-2500 กิโลแคลอรี ขึ้นอยู่กับสภาพร่างกายและกีฬาสำหรับเด็ก (เพิ่มเติม: https://www.milo.co.th/blog/5-ประเภทกีฬาสำหรับเด็กช่วยพัฒนาร่างกายและจิตใจ)ในแต่ละวัน โดย อาหารที่เหมาะสมกับวัยเรียนจาก Milo ในหนึ่งวันควรรับประทานอาหารครบ 3 มื้อ ห้ามเว้นมื้อใดมื้อหนึ่งโดยเฉพาะมื้อเช้า

อาหารวัยเรียน ในหนึ่งมื้อควรประกอบไปด้วยอะไรบ้าง
   อาหารในหนึ่งมื้อของเด็กวัยเรียนควรจัดสารอาหารให้ครบทั้ง 5 หมู่ เพื่อให้เด็กได้รับสารอาหารที่ครบถ้วน และใน 3 มื้อ ควรจัดอาหารประเภทที่หลากหลายเพื่อลดความจำเจ ลดการเบื่ออาหาร และได้รับสารอาหารที่หลากหลาย

สารอาหารครบ 5 หมู่
1.   หมู่ที่ 1 โปรตีน เป็นสารอาหารชนิดหนึ่งที่ร่างกายขาดไม่ได้ ให้พลังงานที่ดีแก่ร่างกาย เสริมสร้างมวลกล้ามเนื้อ กระดูก เม็ดเลือด ผิวหนัง ฮอร์โมน สร้างภูมิคุ้มกันที่ดี ช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ แหล่งของโปรตีน คือ อาหารจำพวกเนื้อสัตว์ต่าง ๆ นม ไข่ ถั่วเมล็ดแห้ง
2.   หมู่ที่ 2 คาร์โบไฮเดรต แหล่งพลังงานหลักของร่างกายโดยเฉพาะการทำงานของสมองที่ใช้คาร์โบไฮเดรตเป็นพลังงานหลัก ประกอบไปด้วย ข้าว แป้ง มัน เผือก ฯ ล ฯ
3.   หมู่ที่ 3 แร่ธาตุ สารอาหารที่ไม่ให้พลังงานแต่มีความจำเป็นต่อร่างกายมาก เป็นกลุ่มของสารอนินทรีย์ที่ร่างกายขาดไม่ได้ ช่วยเสริมสร้างภูมิต้านทานให้แก่ร่างกาย ช่วยทำให้อวัยวะต่าง ๆ แข็งแรงทำงานได้อย่างเป็นปกติ ซึ่งแร่ธาตุจะได้จากอาหารจำพวกพืชผักใบเขียวและใบสีอื่น ๆ
4.   หมู่ที่ 4 วิตามิน ได้จากอาหารประเภท ผลไม้ชนิดต่าง ๆ เป็นสารอาหารที่ร่างกายต้องการในปริมาณน้อยแต่ขาดไม่ได้ ช่วยบำรุงผิวพรรณ ควบคุมการทำงานของระบบต่าง ๆ ในร่างกายให้เป็นปกติ ช่วยในการย่อยและการขับถ่าย
5.   หมู่ที่ 5 ไขมัน ประกอบไปด้วยไขมันจากพืชและสัตว์ ให้พลังงานและความอบอุ่นแก่ร่างกาย ป้องกันอวัยวะภายใน ช่วยดูดซึมวิตามินบางชนิด ทั้งนี้ควรบริโภคให้เหมาะสม

ปริมาณ อาหารที่จำเป็นของวัยเรียน ที่ควรบริโภคใน 1 วัน
   ข้าว-แป้ง วันละ 8 ทัพพี
   ผลไม้ วันละ 3 ส่วน
   ผัก วันละ 4 ทัพพี
   เนื้อสัตว์ วันละ 6 ช้อนกินข้าว
   นม วันละ 2 แก้ว
   น้ำ วันละ 6-8 แก้ว
   ไขมัน เล็กน้อย

แนะนำนมไมโล เครื่องดื่มที่มีสารอาหารที่จำเป็นของวัยเรียน
   นอกจากอาหาร 3 มื้อแล้ว เด็กวัยเรียนควรจะเสริมด้วยนมที่มีคุณค่าด้านสารอาหารครบถ้วน ซึ่งขอแนะนำเครื่องดื่ม “ไมโล” นมรสช็อกโกแลตมอลต์ สกัดจากข้าวบาร์เลย์งอก มอบคุณค่าสาร อาหารและโภชนาการวัยเรียน ที่เหมาะสม

ประโยชน์ของไมโล
   ประโยชน์ของไมโล ได้จากคุณค่าสารอาหารจากองค์ประกอบหลักของ ไมโล ได้แก่ นม มอลต์ และโกโก้ นอกจากนั้นยังมี Activ-Go กลุ่มของวิตามินและแร่ธาตุ ที่มาช่วยเสริมการพัฒนาและการเจริญเติบโตของร่างกาย
   นม นมโคแท้ที่ให้สารอาหารประเภทโปรตีน และยังอุดมไปด้วยแคลเซียมสูง ช่วยในการเจริญเติบโตของร่างกาย ส่งเสริมกระดูกและฟันที่แข็งแรง
   มอลต์ มอลต์ที่สกัดจากข้าวบาร์เลย์งอก ให้สารอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรต ผ่านกรรมวิธีการผลิตที่พิเศษเฉพาะของ นม ไมโล ทำให้ได้คาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อนในปริมาณที่เยอะกว่ามอลต์ทั่ว ๆ ไป คาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อนจะมีระบบการย่อยจากแป้งเป็นน้ำตาลที่ช้ากว่าคาร์โบไฮเดรตเชิงเดี่ยว ทำให้ได้พลังงานอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งวัน
   โกโก้ ส่วนสำคัญของรสชาติไมโล ให้ไมโลมีรสชาติที่อร่อย และยังอุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุ
   Activ-Go กลุ่มของวิตามินและแร่ธาตุที่จำเป็นต่อร่างกายกว่า 8 ชนิด ได้แก่ วิตามินบี 12, วิตามินซี, ฟอสฟอรัส, วิตามินบี 6, วิตามินดี, แคลเซียมสูง, วิตามินบี 2 และธาตุเหล็ก

        ไมโลเป็นเครื่องดื่มที่ผลิตมาเพื่อเด็ก ๆ โดยเฉพาะ เพื่อต้องการให้เด็กได้รับสารอาหารที่จำเป็นครบถ้วน อย่าลืมการเลี้ยงลูก (เพิ่มเติม: https://www.milo.co.th/blog/วิธีเลี้ยงลูกยุค-new-normal) ด้วยนมไมโลในทุก ๆ วัน


ที่มาข้อมูล
-   https://www.milo.co.th/blog/ทำไมเด็กวัยเรียนจึงต้องการสารอาหารที่ครบถ้วน
-   https://medthai.com/อาหารหลัก-5-หมู่/
-   https://www.milo.co.th