เรื่องดาวและแรร์ไอเทมขออธิบายคร่าวๆ ก่อนนะครับ
แรร์นั้นแบ่งออกเป็น 2 ประเภทก็คือ
1.แรร์มอนสเตอร์จะแบ่งเป็น
ระดับแรร์ 1 - 7 หรือ 1 - 7 ดาวนั่นเอง (1,2,3,4,5,6,7)
1 คือได้มาง่าย ... 7 คือยากที่สุด
2.แรร์มินิบอสและบอส
จะมีระดับแรร์ตั้งแต่ 8 ดาวถึง 11 ดาว (8,9,10,11)
นั่นคือถ้าเป็นแรร์ระดับ 8 ดาวคือแรร์ที่ได้ง่ายสุดของบอส
ถ้าให้เทียบเท่าอัตราดรอปแรร์ 8 ดาวของบอสและมินิบอส ก็จะราวๆแรร์ 2 ดาวของมอนสเตอร์ปกติครับ
ที่ทำแยกกันเพราะจำนวนและอัตราการตายของบอส มินิบอส และมอนสเตอร์นั้นไม่เท่ากัน คือ ใน 1 เดือน
บอสและมินิบอสจะเกิดราวๆ 680 - 700 ตัวเท่านั้น (เอาระยะเวลาบอสเกิดคือ 1 - 1 ชั่วโมงครึ่งมาคิดครับ)
จึงต้องทำให้แยกแรร์ของสองประเภทออกนั่นเอง เพราะถ้าต้องตีบอสให้ตายเท่ากับจำนวนมอนสเตอร์คงจะไม่ได้แรร์ไอเทมกันเลย - -''
ส่วน 9 ดาวโอกาสดรอปก็จะราวๆ 3 ดาวของมอนสเตอร์ปกติ ไล่เรียงกันไปเรื่อยๆน่ะครับ
ไม่ใช่ว่า แรร์ 8 ดาวของบอสจะยิ่งหายากนะครับ อันนี้ผู้เล่นหลายคนจะเข้าใจผิดครับ
*********
เรื่อง % การตกนั้นจริงๆ จะอยู่ในหลัก 0.x ครับ ตามระดับดาวที่สูงขึ้นไป(แยกดาวจากมอนปกติกับมินิบอสและบอส) และสูงสุดคือราวๆ 1 ใน ล้านครับ (ใกล้เคียงกับ 7 ดาวของมอนสเตอร์ปกติ)
โดยโอกาสดรอปนั้นคิดจาก LUK ของตัวละครครับ ซึ่งเทรเชอร์จะมีค่าพื้นฐานนี้มากกว่าอาชีพอื่นๆครับ
ผม ก็ควรได้แรร์ชิ้นนั้นอีกอย่างผมไม่เชื่อเรื่องดวงครับผมคิดแค่ว่า ถ้าผมตีได้จำนวนครบที่เป็น 100% เช่นโอกาสตกรวมที่คิดได้ของตัวละครคือ 1 % ผมตีครบ 100 ตัว
ผมก็ควรได้แรร์ชิ้นนั้น
- ถูกต้องครับ ถ้าในทางสถิติมันเป็นเช่นนั้น แต่ในทางปฎิบัติอาจจะได้มากกว่านั้นหรือน้อยกว่านั้น ซึ่งใช้ข้อมูลทฤษฎีเรื่องของ ความน่าจะเป็นหรือ Probability มาเกี่ยวข้องครับ
ฝากอีกอย่างครับ แรร์ บอส กับมินิ ควรคิดโอกาศตกแยกกันครับ จำนวนการเกิด ของบอส อย่างมากก็แค่ครึ่งของมินิ ครับ
มินิ ทุก ครึ่ง ชั่วโมง บวกลบ 15 นาที ตีมินิ แปบเดียวก็ตาย โอกาสเกิดสูงสุดประมาณ 1200 ตัว (คิดที่วันละประมาณ 40 ตัว เกิดปุ๊บตายปับ )
บอสทุกชั่วโมง บวกลบ 30 นาที แต่กว่าจะตายค่อนข้างนาน บางตัวเลือดเป็นล้าน โอกาสเกิดสูงสุดประมาณ 600 ตัว (วันละ 20 ตัว Huh? จะเกิดถึงไหมเนี่ย กว่าจะตายอีก)
เพราะฉะนั้นให้โอกาสของดาวของมินิบอสกับบอส แยกกันเถอะครับ
- ในกรณีนี้เราคิดจาก Best Case ที่สามารถทำได้โดยเราจะใช้กรณีที่ดีที่สุดมาคิดเพื่อที่จะประมาณของได้ว่า ภายใน 1 เดือนนั้น ของชิ้นนี้จะมีโอกาสตกในทางสถิติไม่เกินกี่ชิ้น
ซึ่ง มันก็เป็นข้อมูลที่สามารถแกว่งได้เช่นกันเพราะในทางสถิติกับทางปฎิบัติไม่ เหมือนกัน มันอาจจะได้มากกว่าหรือน้อยกว่าก็ได้ตามที่บอกไว้ด้านบนครับ ซึ่งในการเอากรณีเหล่านี้มาคิด
จะทำให้เกิดการประมาณของที่ดรอปใน ช่วงเวลาได้ใกล้เคียงกับที่ทำได้น่ะครับ ส่วนเรื่องของมินิบอสนั้นมีการเกิดที่แตกต่างจากบอสรวมถึงปัจจัยการเกิดและ การตายที่ต่างกัน
คือมินิบอสจะเกิดและตายเร็วกว่าบอส แต่ถูกจัดอยู่ในเรทการดรอประดับเดียวกับบอส นั่นคือขณะนี้การดรอปของมินิบอสจะมากกว่าการดรอปของบอสแน่ๆ ดังนั้น มันเป็นผลดีกับผู้เล่นครับ
เพราะถ้าให้ปรับ จะต้องนำเรื่องของการเกิดการตายและช่วงเวลาของมินิบอสมาคิดและมันอาจจะทำให้ โอกาสที่จะดรอปของจากมินิบอสน้อยลงไปกว่าเดิมครับ
ต้นฉบับทุกตัวอักษรจาก ฮาเดส