GAMEINDY กระดานสนทนา
www.gameindy.com

จุดจบของเกมส์อสุรากำลังมาถึง

ชัยวัฒน์ แสนสุก

  • สู้ตาย
  • Newbie
  • *
    • กระทู้: 27
  • ชัยวัฒน์ แสนสุก
ที่ท่านพูดมามันยิ่งตอกย้ำว่าท่านอ่อนประสบการณ์ความรู้มากๆเลยนะครับ ต่อแต่นี้ผมจะพยายามไม่ใช้ภาษาคอมพิวเตอร์ในการพูดเพื่อให้เด็กๆได้เข้าใจนะครับ ในฐานข้อมูลมันมีประวัติการแก้ไข ฐานข้อมูลอยู่นะครับใช้แค่นี้ก็ดูไม่ยากแล้วว่าได้มาจากการโกงหรือเปล่าและถ้าเป็นคนมีความรู้ในการเขียนก็จะเขียนเพิ่ม Attribute ว่าได้มาจากอะไรหรือว่าในฐานข้อมูลของท่านไม่มีAttribute นี้ซึ่งหน้าที่ระบุว่าไอเทมนี้ได้มายังไงต้องให้โปรแกรมเป็นตัวระบุ ข้อต่อไป การแจ้งเตือนการปั๊มไอเทมท่านไม่มีการเขียนในชั้นโปรแกรมหรือในฐานข้อมูล (ฐานข้อมูลบ้างชนิดที่สามารถใช้เขียนได้นะส่วนมากจะเป็นของบริษัทที่เป็นที่ยอมรับในวงการ) หรือว่าได้มีคนเขียนไปแล้วแต่คนเขียนไม่มีสามารถในการเขียนโปรแกรมให้จำแนกการปั๊มไอเทมได้ ทำให้ห่วยสุุดๆไปเลยส่วนตัวผมอายุ 31 ปีแล้วเล่นเกมส์นี้เพราะลูกมันชวนให้เล่นเป็นเพื่อน พอมันเล่นไปนานๆเข้าก็มีเพื่อนในเกมส์ ผมเลยไม่ต้องเล่นเป็นเพื่อนมันดีแล้ว เพราะเกมส์มันหน้าเบื่อ   อันนี้ลูกผมมาปรับทุกข์ให้ผมฟังนะอาชีพไหนเก่งก็ได้ไม่นานพวกคุณก็ปรับสะเงิปไปเลย  สกิลก็มีมากเกินไปส่วนมากจะเป็นสกิลขยะแล้วสกิลที่ใช้ได้จริงก็มีไม่กีสกิล เกมส์ก็ออกแบบเพื่อให้แข่งขันกันไม่ได้ออกแบบให้ช่วยเหลือกันเท่าไร (นี้ความคิดของเด็ก 9 ขวบนะครับลูกผมเอง)
ต่อไปผมจะตอบคำถามของ เกมส์มาสเตอร์ นะครับ
ปล.ผมไม่ได้สอบใบ certificate ระบบฐานข้อมูลนะครับ แต่ข้อมูลที่ผมทำงานเกิดจากทฤษฎีและการทำงานจริงครับ หลายคนนะครับที่ทำงานโปรแกรมนั้นอยู่ทุกวันแต่พอไปสอบใบเซอร์กับสอบไม่ได้ เพราะไม่รู้จักเรียนรู้ในสิ่งใหม่ๆไง นี้คือเหตูผลหลักๆที่ทำให้ทีมงานคุณพาระบบล่มไงครับเพราะคิดว่ารู้แล้วเลยไม่เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ หรือ เรียนแล้วแต่ก็ไม่พอที่จะทำให้ระบบเสถียร
ปล.2 ผมเรียนจบวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ครับ ถ้าหากว่าคุณอยากรู้ว่าผมเรียนจบที่ไหน คุยกันหลังไมค์นะครับ สายนี้มันต้องไปทำด้านฮาร์ดแวร์ไม่ใช้หรือครับท่านมาทำสายนี้มันไม่ใช้ทางของเอกนี้นะครับ ส่วนผมจบวิศวซอฟต์แวร์ไม่อายที่จะบอกว่าจบมาจากพระจอมเกล้าธนบุรี ได้ทุนเรียนจบปริญญาโทเอกเดียวกันที่มหาลัยเอกชนอันดับหนึ่งในสหรัฐ แค่นี้ก็เพียงพอจะรู้นะครับว่าใครตรงกว่าใคร
ปล.3 ผมเคยเป็นโปรแกรมเมอร์อสุราเขียนโค๊ด เขียนเควสมาประมาณ 3-4 ปีครับ และทุกวันนี้ทำงานฝั่งบริการลูกค้าครับ ผมศึกษาทั้ง 2 ฝั่งการทำงานไม่ว่าจะเป็นฝั่งพัฒนา หรือ ฝั่งบริการลูกค้า หน้าทีของผมคือนำทั้งสองฝั่งมารวมกับความรู้สึกลูกค้าและมอบสิ่งที่ดีที่สุดให้กับลูกค้าครับ การเขียนแบบท่านมันเป็นโมดูลมันแค่ส่วนเล็กๆของโปรแกรมไม่ใช้หรือครับ ระดับอย่างน้อยที่หน้าจะโออวดได้บ้างคือคนเขียนโครงสร้างระบบนะครับ
ปล.4 ทุกอย่างที่ผมชี้แจงไปผมชี้แจงตรงๆนะครับ ถ้าใครอ่านแล้วขัดหูผมต้องขออภัยด้วยครับ ส่วนกรณีที่ผมยกตัวอย่างนั้นไม่ได้เกินจริงหรือโอ้อวดแต่อย่างใดครับ
ผมเชื่อครับว่าไม่เกินจริงเพราะที่ผมอ่านมาไม่มีส่วนไหนเลยที่มันหน้าภูมิใจเลยเพราะไม่มีส่วนใดเลยที่แสดงให้เห็นว่าทีมงานมีความรู้ความสามารถ
ปล.5 ขอบคุณที่่านทั้งหมดจนจบอีกครั้งครับ ครับแล้วผมจะรอ ที่ผมรู้เรื่องนี้เพราะลูกผมมันมาร้องโวยวายว่าไอเทมหาย โดนขโมยมันมาบอกว่าทีมงานขโมยของมันไป ร้อนถึงผมที่ต้องมาดูว่าเพราะอะไร พอมารู้ความจริงถึงกับงงไปเลย ท่านจบวิศวคอมมาทำได้แค่นี้เองหรือครับ

ปล. ที่ผมออกมาพูดนี้เตือนสติให้ท่านไปหาความรู้ใหม่ๆนะครับ แต่ดูที่ท่านเขียนมาเหมือนกับคนทำตัวเป็นแก้วที่มีน้ำเต็ม ผมจะคอยดูพัฒนาการเกมส์ต่อไป แล้วอย่าทำอะไรผิดพลาดจนลูกผมมาร้องไห้โวยวายอีกนะครับ เพราะผมเครียดเรื่องงานก็มากพอแล้วบาย
สู้ตาย


coalapanda

  • Administrator
  • Full Member
  • *****
    • กระทู้: 1,809
แล้วที่โรลไปเนี่ย จีเอมแน่ใจไหมครับ ว่าไอเทมที่มีการปั้มกันจะหายหมดสิ้นไปอย่างแน่นอน

มั่นใจว่าลดความเสียหายที่เกิดขึ้นได้ 90% ครับ


0.Tommy.0

  • Jr. Member
  • **
    • กระทู้: 217
  • ถึงผมจะตายก้ไม่เปนไรเพราะก่อนตายผมยืนยิ้มยุ่weed

STAM_GOD

  • Newbie
  • *
    • กระทู้: 72
  • ควายขวิด.
แล้วที่โรลไปเนี่ย จีเอมแน่ใจไหมครับ ว่าไอเทมที่มีการปั้มกันจะหายหมดสิ้นไปอย่างแน่นอน

มั่นใจว่าลดความเสียหายที่เกิดขึ้นได้ 90% ครับ

แล้วอีก10%คือยังมีไอเทมที่ปั้มหลงเหลืออยู่หรอครับ ผมอยากรู้ g#003


FOOFA.

  • หมอผีผู้ใจดี
  • Jr. Member
  • **
    • กระทู้: 494
  • ระวังหมาดุ
แสดงว่ามันก็ยังมีคนที่ปั้มได้แล้วเฮงไปสินะ  g#010





Monozite

  • Jr. Member
  • **
    • กระทู้: 104
 เถียงกันไปเถอะ กรูไม่รู้เรื่องด้วยหรอก  เพราะ กรูจบ วิศวะปิโตรเลียม  woon_sunny woon_sunny woon_sunny


coalapanda

  • Administrator
  • Full Member
  • *****
    • กระทู้: 1,809
อ่า ขอบคุณสำหรับคำชี้แนะนะครับ คุณ ชัยวัฒน์ แต่ภายใต้สถาปัตยกรรมเซิร์ฟเวอร์ของอสุราและการออกแบบโครงสร้างฐานข้อมูลเราไม่ได้เก็บตัวแอททริบิวต์ที่คุณได้บอกไว้ แต่เราก็สามารถตรวจสอบที่มาที่ไปของไอเทมได้ครับส่วนดูจากอะไรดูยังไงผมว่า ถ้าคุณเชี่ยวชาญอยู่แล้วคุณน่าจะเดาได้

แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นไม่ใช่ไม่รู้ที่มาที่ไปของไอเทม  แต่ผมจะแจ้งคุณว่า มันยากมากที่จะตามคืนไอเทมทุกชิ้น ในเมื่อการปั้มไอเทมไม่ได้เกิดจากชิ้นเดียว จากตัวละครเดียว ภายใต้สภาพแวดล้อมที่เซิร์ฟเวอร์ยังคงเปิดอยู่   ไอเทมที่เกิดขึ้นมันถูกกระจายและถูกส่งต่อไปยังหลายๆมือ ทั้งการแลกเปลี่ยนที่ถูกต้องบ้าง ไม่ถูกต้องบ้าง มันไม่ยากที่เราจะริบคืนทั้งหมดถ้าแค่นั้นคือจบแต่มันยากที่เราจะจัดการในเรื่องของผู้เล่นที่เป็นทางผ่านของไอเทมทั้งหมด และคุณจะคืนหรือเยียวยาเขายังไง ถ้าเขาเป็นคนที่ไม่รู้เรื่องอะไรเลย และถ้าเกิดคนร้ายได้เงินไปแล้ว และใช้ไปแล้ว เราจะไปเอาคืนจากไหน ในสถานการณ์จริงเช่นนี้ เราไม่สามารถทำอะไรได้เลย

ยกตัวอย่างอีกครั้ง
นาย A ปั้มไอเทม ตั้งร้าน 100 ชิ้น
นาย B ซื้อเอาไปขายต่อได้เงินมาเอาไปจุติ 3
นาย C ซื้อไอเทมเอาไปให้นาย D นาย D  เอาไปตีบวกขายต่อนาย E นาย D เอาตังส่วนนึงไปซื้ออาหารและบริจาคลงสมาคม
นาย D - Z เอาไปทำโน่นนี่นั่น ผู้เกี่ยวข้องคือนาย AA-ZZ

นี่แค่ชนิดเดียวครับ และถ้าเวลาผ่านไป 4 วัน คุณว่าระดับมิติของความซับซ้อนมันจะขนาดไหน

อย่างที่ได้กล่าว ผู้กระทำผิดไม่ใช่ตัวละครเดียว และไม่ใช่เซิร์ฟเวอร์เดียวครับ

ผมคิดถึงเรื่องผลกระทบด้านนี้มากกว่าครับ ไม่ใช่ว่าเราไม่รู้ว่าไอเทมอยู่ไหน ถ้าตามทุก transaction มันยากที่เราจะจัดการกับผู้ที่ได้รับผลกระทบอย่างถูกต้องครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 21, 2014, 22:43:19 โดย coalapanda »


crazy game android

  • crazy crazy crazy mmorpg
  • Jr. Member
  • **
    • กระทู้: 398
ผมแวะมาให้กำลังใจพี่โอ๊ตและจีเอ็มทุกๆคนที่ทำงานหนักมากๆครับ สู้ๆต่อไปพัฒนาเกมให้ดีๆยิ่งๆขึ้นไปนะครับผม แว๊ป...ละ  woon_5555


golfrukpat02

  • บุคคลทั่วไป
แสดงว่ามันก็ยังมีคนที่ปั้มได้แล้วเฮงไปสินะ  g#010


ในส่วนนี้การตรวจสอบล่าสุดโอกาสที่ของจะเหลือจากการปั้มแทบเป็น 0 ครับ ตรงนี้วางใจได้


STAM_GOD

  • Newbie
  • *
    • กระทู้: 72
  • ควายขวิด.
อ่า ขอบคุณสำหรับคำชี้แนะนะครับ คุณ ชัยวัฒน์ แต่ภายใต้สถาปัตยกรรมเซิร์ฟเวอร์ของอสุราและการออกแบบโครงสร้างฐานข้อมูลเราไม่ได้เก็บตัวแอททริบิวต์ที่คุณได้บอกไว้ แต่เราก็สามารถตรวจสอบที่มาที่ไปของไอเทมได้ครับส่วนดูจากอะไรดูยังไงผมว่า ถ้าคุณเชี่ยวชาญอยู่แล้วคุณน่าจะเดาได้

แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นไม่ใช่ไม่รู้ที่มาที่ไปของไอเทม  แต่ผมจะแจ้งคุณว่า มันยากมากที่จะตามคืนไอเทมทุกชิ้น ในเมื่อการปั้มไอเทมไม่ได้เกิดจากชิ้นเดียว จากตัวละครเดียว ภายใต้สภาพแวดล้อมที่เซิร์ฟเวอร์ยังคงเปิดอยู่   ไอเทมที่เกิดขึ้นมันถูกกระจายและถูกส่งต่อไปยังหลายๆมือ ทั้งการแลกเปลี่ยนที่ถูกต้องบ้าง ไม่ถูกต้องบ้าง มันไม่ยากที่เราจะริบคืนทั้งหมดถ้าแค่นั้นคือจบแต่มันยากที่เราจะจัดการในเรื่องของผู้เล่นที่เป็นทางผ่านของไอเทมทั้งหมด และคุณจะคืนหรือเยียวยาเขายังไง ถ้าเขาเป็นคนที่ไม่รู้เรื่องอะไรเลย และถ้าเกิดคนร้ายได้เงินไปแล้ว และใช้ไปแล้ว เราจะไปเอาคืนจากไหน ในสถานการณ์จริงเช่นนี้ เราไม่สามารถทำอะไรได้เลย

ยกตัวอย่างอีกครั้ง
นาย A ปั้มไอเทม ตั้งร้าน 100 ชิ้น
นาย B ซื้อเอาไปขายต่อได้เงินมาเอาไปจุติ 3
นาย C ซื้อไอเทมเอาไปให้นาย D นาย D  เอาไปตีบวกขายต่อนาย E นาย D เอาตังส่วนนึงไปซื้ออาหารและบริจาคลงสมาคม
นาย D - Z เอาไปทำโน่นนี่นั่น ผู้เกี่ยวข้องคือนาย AA-ZZ

นี่แค่ชนิดเดียวครับ และถ้าเวลาผ่านไป 4 วัน คุณว่าระดับมิติของความซับซ้อนมันจะขนาดไหน

อย่างที่ได้กล่าว ผู้กระทำผิดไม่ใช่ตัวละครเดียว และไม่ใช่เซิร์ฟเวอร์เดียวครับ

ผมคิดถึงเรื่องผลกระทบด้านนี้มากกว่าครับ ไม่ใช่ว่าเราไม่รู้ว่าไอเทมอยู่ไหน ถ้าตามทุก transaction มันยากที่เราจะจัดการกับผู้ที่ได้รับผลกระทบอย่างถูกต้องครับ

จีครับแล้ว ณ ตอนนี้ลงโทษเฉพาะนาย A ที่เป็นผู้ปั้มไม่ได้หรอครับ
โรลแล้วก็แล้วไปแต่ผมคนหนึ่งอยากเห็นมาตราการที่จัดการกับผู้กระทำความผิดจริงๆ


coalapanda

  • Administrator
  • Full Member
  • *****
    • กระทู้: 1,809
เรื่องลงโทษเราจะไม่ลงเป็นวงกว้างอยู่แล้วครับ


ชัยวัฒน์ แสนสุก

  • สู้ตาย
  • Newbie
  • *
    • กระทู้: 27
  • ชัยวัฒน์ แสนสุก
อ่า ขอบคุณสำหรับคำชี้แนะนะครับ คุณ ชัยวัฒน์ แต่ภายใต้สถาปัตยกรรมเซิร์ฟเวอร์ของอสุราและการออกแบบโครงสร้างฐานข้อมูลเราไม่ได้เก็บตัวแอททริบิวต์ที่คุณได้บอกไว้ แต่เราก็สามารถตรวจสอบที่มาที่ไปของไอเทมได้ครับส่วนดูจากอะไรดูยังไงผมว่า ถ้าคุณเชี่ยวชาญอยู่แล้วคุณน่าจะเดาได้

แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นไม่ใช่ไม่รู้ที่มาที่ไปของไอเทม  แต่ผมจะแจ้งคุณว่า มันยากมากที่จะตามคืนไอเทมทุกชิ้น ในเมื่อการปั้มไอเทมไม่ได้เกิดจากชิ้นเดียว จากตัวละครเดียว ภายใต้สภาพแวดล้อมที่เซิร์ฟเวอร์ยังคงเปิดอยู่   ไอเทมที่เกิดขึ้นมันถูกกระจายและถูกส่งต่อไปยังหลายๆมือ ทั้งการแลกเปลี่ยนที่ถูกต้องบ้าง ไม่ถูกต้องบ้าง มันไม่ยากที่เราจะริบคืนทั้งหมดถ้าแค่นั้นคือจบแต่มันยากที่เราจะจัดการในเรื่องของผู้เล่นที่เป็นทางผ่านของไอเทมทั้งหมด และคุณจะคืนหรือเยียวยาเขายังไง ถ้าเขาเป็นคนที่ไม่รู้เรื่องอะไรเลย และถ้าเกิดคนร้ายได้เงินไปแล้ว และใช้ไปแล้ว เราจะไปเอาคืนจากไหน ในสถานการณ์จริงเช่นนี้ เราไม่สามารถทำอะไรได้เลย

ยกตัวอย่างอีกครั้ง
นาย A ปั้มไอเทม ตั้งร้าน 100 ชิ้น
นาย B ซื้อเอาไปขายต่อได้เงินมาเอาไปจุติ 3
นาย C ซื้อไอเทมเอาไปให้นาย D นาย D  เอาไปตีบวกขายต่อนาย E นาย D เอาตังส่วนนึงไปซื้ออาหารและบริจาคลงสมาคม
นาย D - Z เอาไปทำโน่นนี่นั่น ผู้เกี่ยวข้องคือนาย AA-ZZ

นี่แค่ชนิดเดียวครับ และถ้าเวลาผ่านไป 4 วัน คุณว่าระดับมิติของความซับซ้อนมันจะขนาดไหน

อย่างที่ได้กล่าว ผู้กระทำผิดไม่ใช่ตัวละครเดียว และไม่ใช่เซิร์ฟเวอร์เดียวครับ

ผมคิดถึงเรื่องผลกระทบด้านนี้มากกว่าครับ ไม่ใช่ว่าเราไม่รู้ว่าไอเทมอยู่ไหน ถ้าตามทุก transaction มันยากที่เราจะจัดการกับผู้ที่ได้รับผลกระทบอย่างถูกต้องครับ
ปัญหานี้จะไม่เกินถ้าคุณเขียนโปรแกรมป้องกันการปั๊มได้มีประสิทธิภาพ การที่มันเกิดบัคหรือการปั๊มไปว่าเด็กมันก็ไม่ถูกนะ ต้องว่าตัวผู้เขียนระบบเองนะ ว่าสร้างระบบให้มีช่องให้เด็กเจาะเข้ามาได้ยังไง มันจึงเรียกว่าระบบสากลที่ใช้กันทั่วโลกนะครับ ไม่ใช้ไปลงโทดเด็กต้องชมเขาให้รางวัลด้วยนะมันจึงจะถูกที่ทำให้เรารู้ช่องโหว่ระบบเรา google กับ facebook และบริษัทเกมส์ชั้นนำอีกมากมายก็จ่ายให้คนที่เจาะระบบได้นะครับ คิดใหม่ทำใหม่สะนะครับ เกมส์อสุราช่วงที่ดีสุดสำหรับผมคือการที่คุณจัดโปรแฮงค์รหัสผ่านแล้วได้ของช่วงนั้นมันสนุกมากเลย เพราะลูกมาถามผมว่าแฮงค์เกมส์อสุราทำยังไงมันกระตุ้นให้เด็กได้พัฒนาตัวเองเป็นโปรแกรมเมอร์ชั้นยอดในอนาคต555+
สู้ตาย