ไม่ได้จะมาเหยียบย่ำหรือซ้ำเติมใคร แต่จากประสบการณ์ที่เล่นเกมส์นี้มาสามปีกว่าก็ขลุกอยู่ในบอร์ดตลอด รับรู้ถึงปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอดเช่นกัน และเห็นได้ชัดว่าเวลาเกิดปัญหาต่างๆขึ้นมา ทีมงานก็เปิดให้ผู้เล่นแสดงความคิดเห็นเพื่อใช้เป็นแนวทางในการแก้ไขปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้น แต่ทีมงานไม่ได้แสดงความจริงใจในการแก้ไขปัญหาเท่าที่ควร เพราะผู้เล่นเสนอแนวทางแก้ไขปัญญาอย่างหนึ่ง แต่ทีมงานกลับไปแก้ไขอีกอย่างหนึ่ง อย่างปัญหาโด่งดังที่เกิดขึ้น คือ คดีปัญหาเบอระเบิด 24 ชม. ผู้เล่นเสนอว่าให้จิตศรชาร์ปที่ระดับเดียวกันสามารถสลายระเบิดคลั่งได้ เพื่อให้มีอาชีพที่มาแก้ทางเบอได้ คือ ซีสามแก้ซีสาม หรือปรับให้สกิลเตรียมความพร้อมของเซ็นไม่สามารถลบล้างระยะดีเลย์สกิลซีสามได้ แต่ทีมงานกลับไปแก้โดยการนำระบบหนูอยากสดเข้ามา ทำให้อาชีพอื่นที่ไม่ได้เกี่ยวข้องอะไรเลย แต่กลับได้รับผลกระทบไปถ้วนหน้า ทั้งๆที่ปัญหาอยู่ที่ระเบิดคลั่งของเบอแท้ๆ ถ้าปรับตามที่ผู้เล่นเสนอก็จบ แต่สิ่งที่ทีมงานทำนอกจากกจะไม่ช่วยแก้ปัญหาแล้วยังเป็นการเพิ่มปัญหายิ่งขึ้นไปอีก ต่อมาก็เกิดปัญหาผู้เล่นใช้บั๊คปิดพีเคจากยาป๊อดขึ้นมาอีก ผู้เล่นเสนอแนวทางแก้ไขรวม 2-3 กระทู้ที่ทีมงานเปิดๆปิดๆ+ตั้งใหม่ให้ผู้เล่นถกเถียงกันเพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหารวมๆกันก็ปาเป็นร้อยๆหน้าแล้ว ก็ยังไม่เห็นว่าจะมีความคืบหน้าแต่อย่างใด ทีมงานห็ปล่อยให้ปัญหาคาราคาซังมาเป็นเวลาเกือบครึ่งปีแล้วคงจะได้ และไม่รู้ว่าผู้เล่นจะต้องรอคอยนานอีกเท่าไรปัญหานี้ถึงจะได้รับการแก้ไข จนกลายเป็น"กระทู้ถ่วงเวลา" ไปซะแล้วก็คงไม่ผิด ต่อมาเป็นเรื่องของระบบความสมดุลในประเด็นการออกไอเท็มแรร์ในส่วนของอาวุธของแต่ละอาชีพ ถึงแม้ว่าคุณสมบัติยังออกไม่หมด แต่เพียงแค่นี้ก็แสดงให้เห็นถึงความเหลื่อมล้ำระหว่างอาวุธแรร์แต่ละอาชีพที่มีความต่างชั้นกันอย่างชัดเจน บางชิ้นมีความสามารถที่เหมาะสมกับแรร์ระดับนั้นๆหรืออกจะทำออกมาดีมากซะด้วยซ้ำไป แต่บางอาชีพกลับทำออกมาได้แย่มาก ไม่เหมาะสมกับการเป็นแรร์ระดับนั้นๆเลยแม้แต่นิดเดียว จนก่อให้เกิดประเด็นปัญหาดราม่าเรื่องความเหลื่อมล้ำระหว่างอาชีพเกิดขึ้นมากมาย ทั้งที่ผู้เล่นเองก็พยายามตั้งกระทู้เสนอแนวทางการปรับหรือแก้ไขให้อาวุธแรร์ต่างๆให้อยู่ในพื้นฐานของความสมดุลตามจุดเด่นของสายอาชีพนั้นๆจนนับไม่ถ้วนแล้วก็ตาม แต่ทีมงานก็ยังคงยืนกรานในความคิดของตัวทีมงานเองว่าก่อนที่ทีมงานจะออกคุณสมบัติของอาวุธแรร์อะไรมานั้น ทีมงานก็ต้องคิดกลั่นกรองแล้วว่ามันเหมาะสม แต่ถ้ามันเหมาะสมจริงๆแล้วจะมีผู้เล่นออกมาโวยวาย ดราม่ามากมายขนาดนี้หรือ โดยเฉพาะประเด็นปัญหาหน้าไม้สองหัวและหน้าไม้ประตูนรกของแทร์ซึ่งเป็นกระทู้ปัญหาร้อนแรงที่ผ่านมาหยกๆ เพราะผู้เล่นส่วนใหญ่ก็เห็นว่าหน้าไม้ดังกล่าวทำให้เทรเกินจุดสมดุลตามสายอาชีพไปมาก เดิมเทรเด่นหาของหาตังค์อยู่แล้ว แต่ตอนนี้เทรเด่นบู๊ด้วย ทำให้ครบเครื่องในอาชีพเดียว ทำให้ผู้เล่นหันมาเล่นเทรเป็นจำนวนมาก กอปรกับในอนาคตในเซอร์ฟใต้ทีมงานยังยืนกรานว่าจะนำระบบเพิ่มเปอเพิ่มอัตราดรอปเข้ามาเพื่อแก้ปัญหาบั๊คพีเคตามจำนวนการจุติ ซึ่งจุ 6 จะเพิ่มสูงถึง 300% จึงไม่แปลกที่จะทำให้เทรได้ประโยชน์ไปเต็มๆมากกว่าอาชีพอื่น และต่อไปก็จะเกิดปัญหาต่างๆตามมาอีก เพราะเรื่องปรับเพิ่มอัตราดรอปตามจำนวนครั้งการจุตินี้ล้วนไม่ใช่สิ่งที่ผู้เล่นเสนอมาเลยแม้แต่น้อย แต่ทีมงานคิดเองเออทั้งสิ้น อีกทั้งทีมงานยังยืนกรานว่าจะปรับสมดุลอีกครั้งเมื่อไอเท็มแรร์ทุกอย่างออกหมด นั่นคือ รอให้เกราะแรร์ออกหมดก่อน แต่ทำไมเกราะแรร์ 95 อาชีพเทรกับเบอถึงมีคุณสมบัติมานานแล้ว ทั้งๆที่อาชีพอื่นยังไม่มี โดยเฉพาะเทรที่ไปเอื้อกับหน้าไม้ที่ 2 ตัวที่ออกมาจนเกิดปัญหาอยู่ในตอนนี้ ทั้งๆที่ทีมงานบอกว่าจะออกคุณสมบัติของอาวุธแรร์ให้หมดก่อนถึงจะออกคุณสมบัติเกราะแรร์ ไหนจะเรื่องการทำการตลาดนำหลักคุณธรรม จริยะธรรม และจรรยาบรรณในการประกอบธุรกิจอย่างเป็นธรรมอีก บลาๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ ด้วยเหตุผลส่วนหนึ่งเพียงแค่นี้ก็แสดงให้เห็นว่านอกจจากทีมงานจะพยายามแก้ไขปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้นอย่างจริงใจแล้ว ทีมงานยังจะขยันสร้างปัญหาให้พอกพูนขึ้นเรื่อยๆจนทำให้เกมส์มันเน่าขึ้นทุกวัน จำนวนผู้เล่นก็ลดลงอย่างต่อเนื่อง ต่อไปอสุราคงจะได้สมญานามเกมส์ "ป่าช้าออนไลน์" เหมือนกับที่มีคนเอาไปเปิดประเด็นในเว็บต่างๆอย่างที่เคยเกิดขึ้นในอดีตอีกก็อาจเป็นไปได้ ผมถึงได้บอกว่าถึงไม่แปลกใจเลยว่าทำไมอสุราถึงไม่ได้รับรางวัลอะไรเลยในปีนี้ เพราะนอกจากการพัฒนาแบบถอยหลังลงคลอง ยิ่งพัฒนาก็ยิ่งสร้างปัญหา ไม่มีการปรับปรุงพัฒนาให้ดีขึ้น ทั้งด้านฮาร์ดแวร์และพีเพิ้ลแวร์ ก็มีค่าเท่ากับย่ำอยู่กับที่ ส่วนการที่อสุราได้รางวัลก่อนหน้านี้ 3 ปีซ้อนก็เพราะตอนนั้นยังไม่มีค่ายเกมส์ไทยตีตลาดมาแข่งกับอสุรามากมายเท่ากับในปัจจุบัน จึงเท่ากับว่าอสุราไร้ซึ่งคู่แข่งก็เป็นได้ กอปรกับในอดีตอสุรามีความน่าเล่นมากกว่าปัจจุบัน ไม่ได้เน่าแบบนี้ จึงไม่แปลกที่อสุราจะได้รางวัล 3 ปีซ้อน แต่พอมีคู่แข่ง เกมสือื่นเขามีการพัฒนาทั้งทางด้านเกมส์และทางด้านบุคลากรอยู่ตลอดเวลา เขาให้ใจลุกค้าได้มากกว่า ดูแลเอาใจใส่ลูกค้า+พัฒนาเกมส์ได้ดีกว่า แต่อสุรายิ่งพัฒนายิ่งลงเหว ทีมงาน(บางคน)มักไม่ค่อยรับฟังความคิดเห็นของลูกค้า ทำตัวเป็นศูนย์กลางของจักรวาลในการแก้ไขปัญหาต่างๆอยู่เนื่องๆ ชอบผิดคำพูดกลืนน้ำลายตัวเองในด้านของการตลาดเป็นอาจิณ ตราบใดที่ทีมงานยังคงทำงานกันอย่างไร้ประสิทธิภาพแบบนี้ ผู้เล่นที่คอยให้กำลังใจเขาก็คงหมดแรงในการให้กำลังใจเป็นธรรมดา