GAMEINDY กระดานสนทนา
www.gameindy.com

[แนวทางการแก้ไขปัญหาเงินเฟ้อในเกม]

Only Me

  • Full Member
  • ***
    • กระทู้: 627
  • ♥♥♥ อย่าอ่อนล้า จงไปต่อ เพื่อเป็นหนึ่ง ♥♥♥
ต่างคน ต่างมีเงิน มีของ อยากจะระบายเงินออก ระบายของออก แต่ไม่รุ้จะเอาไปทำไรดี ขายของ? ขายเงิน?
สินค้าราคาร่วงแบบฉุดไม่อยู่ มีของ แต่ขายไม่ได้ราคา ของเยอะ แย่งกันขาย แย่งกันตีตลาดให้ราคาตก ถูกลง เพื่อหวังว่าคนจะซื้อของเรา
หาเงิน ตีบอส ตีมินิ เหนื่อย ไม่มีดวง ดวงไม่ดี ดวงดีได้ของมา ของราคาไม่ดี ขายไม่ออก ไม่คุ้มกับที่เติมเงินซื้อประกัน ซื้อของเช่า
หาสมุนไพร ต้นทุนแค่ค่าไฟฟ้า

เมื่อค่าของเงินมันน้อยลง ความแตกต่างของคนที่มีเงินแล้ว (คนรวย) กับคนที่ไม่มีเงิน (คนจน) จึงยิ่งต่างกันมาก
คนรวยไม่ค่อยเดือดร้อน แต่คนจนเศรษฐกิจตกต่ำ ยิ่งลำบากซ้ำซ้อน น่าเห็นใจครับ
g#023 g#023


JASPAL

  • Newbie
  • *
    • กระทู้: 4
เจ้าของกระทู้ตีประเด็นไม่แตก เข้าใจว่าเจตนาดี แต่วิธีแก้มันไม่ถูกจุด เพราะมองง่ายเกินไป
ก่อนอื่นต้องออกตัวก่อนว่า เห็นด้วยว่าระบบเงินในอสุราตอนนี้มีปัญหา และปัญหาก็ค่อยๆใหญ่ขึ้นทีละนิด
ซึ่งก็ควรจะมีแนวทางแก้ไขครับ  g#035 g#035


อย่างที่หลายๆคนบอกไปแล้ว ถ้ามองทั้งระบบแล้ว ปัญหามันไม่ใช่อยู่ที่สมุนไพรอย่างเดียว
แต่มันเป็นที่เงินมันหายาก ขยะถูกเกินไป หลายๆคนไม่เก็บขยะที่ตีตกได้ไปขายด้วยซ้ำ
ล่าบอส ดรอปของ ก็ไม่ใช่จะทำได้ทุกคน จะบอกราคาต่ำมันก็ไม่ใช่ซะทีเดียว
ของบอสที่หาแล้วได้เงินเยอะๆ มีมากครับ แต่มันคนไม่มีกำไลจุติ เลเวลน้อยๆ มันหาบอสไม่เจอ ถึงเจอก็ตีไม่ตก
สรุปก็คือไม่รู้จะหาเงินยังไงให้มีเยอะๆ


ส่วนคนที่มีศักยภาพ+แนวทางพอที่จะหาเงิน ก็หากันเข้าไป เงินได้มาก็ไปกองรวมกันที่คนกลุ่มเดียวหมด
ไม่ว่าจะเป็น กำไล + สมุนไพร + ทุนหนาเกร็งกำไรสินค้าในตลาด(เดี๋ยวปั่น เดี๋ยวทุบ ราคา) + ตีบวกเป็นเอาของมาขาย
หรืออื่นๆ ก็ร่ำรวยกันไป เกิดการแบ่งชนชั้นกันอย่างชัดเจน แต่นั่นก็ไปโทษพวกเค้าไม่ได้ นั่นเพราะเค้ามีฝีมือพอ
  g#010 g#010 g#010

การขายเอม ยังไงปัญหานี้ก็แก้ไม่ได้หรอก คนมีเงิน แต่ไม่มีเวลา มันก็ซื้อเอาทั้งนั้นแหละ ไม่ซื้อเอมก็ซื้อของโซลมาขาย
แต่ถ้ารักษาสมดุล และคุณภาพของเกมส์ให้ดี การซื้อขายเอมมันจะไม่มากจนเกินเลยไป
จุดนั้นเป็นจุดที่สมดุลที่สุดครับ


แนวทางของทีมงานจริงๆก็มาถูกจุดแล้วเหมือนกัน คือการกระจายรายได้ให้กับเหล่าผู้เล่นใหม่+เก่า  woon_yes woon_yes
จากกิจกรรมเทศกาลต่างๆ พวกตีหาขยะ เอามาขายแพงๆ ดูดเงินจากพวกมีเงินหนะแหละ
กิจกรรมพวกนี้หลายๆกิจกรรมคิดมาได้ดี ทำให้เงินกระจายออกไปได้เยอะมาก
ยิ่งช่วงปีใหม่มีแจกแรย์ ทั้งผู้เล่นตัวเล็กๆ ทั้งทีมงาน ทั้งคนเปิดกล่อง(ที่ได้แรย์ ได้ลุ้น) ยิ้มทุกคน นั่นแหละที่บอกว่ากิจกรรมดีๆ
เงินกระจาย ขายของโซล ได้ลุ้นไอเทม
** แต่ช่วงหลังๆนี้ กิจกรรมดีๆมันมีน้อยเกินไปต่างหาก ยิ่งไปกว่านั้น หลายๆกิจกรรมก็กล้าๆกลัวๆที่จะแจกของ กลัวขายของโซลไม่ได้
สุดท้ายเงินมันเลยไม่กระจายตัวอย่างที่ควรเป็น
 woon_angry woon_angry


วิธีแก้ปัญหาอีกอย่างนึงที่ทีมงานมาแล้วผมชอบก็คือ NPC ขายอัญมณี ทำให้มีทางเลือกมากขึ้น อันนี้ขอชม
เพียงแต่ไม่ค่อยมีคนไปขุดเท่านั้นแหละ มันน่าเบื่อ


ในเมื่อหาเงินยาก ก็ต้องเพิ่มวิธีหาเงินเข้าไป ทำให้การหาเงินทำได้หลากหลาย ไม่ใช่มีอะไรก็หาได้แค่วิธีข้างต้นที่ได้ยกมา
มันต้อง เพิ่มวิธีหาเงิน ให้มีหลายหลายครับ
ได้ข่าวมาแว่วๆว่า ต่อไปการทำการงานขั้นที่ 1 จะเป็นแบบออโต้ทั้งหมด อันนั้นก็ดีนะ คนจะได้มีแนวทางหาเงินได้เยอะมากขึ้นไปอีก


สรุปก็คือ ต้องกระจายรายได้ + เพิ่มแนวทางการหาเงินเข้าไป + ต้องเพิ่มค่าแรง
เพิ่มราคาขยะในหลายๆบริเวณ ให้คนไปลากขยะกันบ้าง ให้มันคุ้มค่าเหนื่อย


สิ่งที่จำเป็นต้องมีอีกหลังจากเพิ่มนโยบายการอัดเงินเข้าไปแล้ว คือการทำลายเงินออกด้วย ทีมงานต้องคิดวิธีออกมา
แนวทางหนึ่งคือต้องมี NPC ที่ขายของเป็นบิลล่า ซึ่งของที่ขายนั้น มันต้องใช้แล้วหมดไป และราคายุติธรรม
แบบโพชั่นขวด 500 บิลล่า นั่นก็ไม่เวิร์ค ราคามันแพงไป คนทั่วๆไปเค้าไม่ใช้กัน

หรือการตีบวก สมมุติการทำ NPC มาตัวนึง คอยขายดิเบียมก็ได้ ของพวกนี้ใช้แล้วหมดไป ถ้าบริหารดีๆ สามารถสูบเงินได้มากครับ
ส่วนราคาของพวกนี้ก็ควรต้องมีทีมงานคอยมอร์นิเตอร์ระบบ ดูความสมดุล ราคาขยับราคาเพิ่มขึ้นลดลงได้ตามเหมาะสมอาจจะรายวันหรือรายสัปดาห์
แต่แน่นอน แนวทางแบบนี้ มันก็เปลืองทรัพยากรทีมงานนิดนึงครับ แต่ถ้าทำได้ก็จะดีมาก
แนวทางระบายเงินออกจากระบบ มีอีกเยอะ ทีมงานก็มีวิธีดีๆอยู่แล้ว(มั้ง) ตรงนี้ก็ไม่พูดมากละกัน แต่ก่อนเงินล้นกว่านี้เยอะ ยังแก้มาแล้วเลย


woon_555 woon_555
ต่อไปถ้าค่าเงินเอมต่ำลงไปอีก คนหาสมุนไพรยิ่งน้อยลงแน่ครับ ซื้อเอมเอาง่ายกว่า
มันไม่คุ้มค่าไฟ กับค่าเหนื่อย  อย่าดูถูกนะครับ เห็นเปิดจอกันเป็นสิบจอ ไม่ใช่เปิดง่ายๆนะ
หลุดทีนึงแทบเปิดใหม่อวกแตก ยังไม่นับค่าเสียโอกาสเอาคอมไปทำอย่างอื่นอีก
ยังต้องเอาไปขาย กับเอาตัวไปตั้งใหม่ อย่างอื่นอีก บลาๆๆ...
อย่าบอกว่าง่ายครับ มันไม่ง่ายอย่างที่เห็นหรอก เพราะถ้าง่ายจริง เชื่อเถอะ คุณก็ทำ 555
มันต้องมีเหตุผลหละน่า ว่าถ้ามันง่ายจริงแบบนั้น ทำไมทุกคนไม่นั่งทำแบบนี้กันหมด นั่นสิ ทำไมหละ???


ปรับสมุนไพรหนะ คิดว่าไม่ช้าก็เร็วคงมีแน่นอน อาจจะปรับแรงหรือเบาก็ไม่รู้แล้วแต่ทีมงาน
ยังไงคิดไว้สองด้านหน่อย เงินที่หล่อเลี้ยงระบบตอนนี้ก็มีอยู่ไม่กี่ทาง
ถ้าปรับออกอย่างเดียว แล้วไม่มีมาตรการอื่นรองรับ ค่าขยะก็ถูกแสนถูก เดี๋ยวจะลำบากกันทั้งหมด
ถ้าจะแก้แล้ว คิดให้ดี แล้วก็แก้ไปเลย แต่อย่าแก้หนึ่ง แล้วสร้างสองปัญหา
โดยส่วนตัวผมชอบความเห็นนี้นะครับ การแก้ปัญหาเงินเฝ้อ ของเกมส์นี้ง่ายๆ ก็คือทำอย่างไรถึงจะเอาเงินออกจากระบบไป ซึ่งตรงนี้เครื่องมือที่ทีมงานเค้ามีอยู่ก็มีอยู่แล้วหลายส่วนเช่น ค่าจุติ จะได้จากผู้เล่นใหม่ๆ ผู้เล่นเก่าน้อยๆคนที่จะฟิตจุตัวใหม่ๆ หรือแม้แต่ค่าของทำการงานเช่นใบทำการงานโดยเฉพาะงานครัวที่เมื่อระดับสูงๆจะใช้ใบการงานที่มีราคาสูงแต่แค่นั้น ก็คงไม่พอกับการเอาเงินออกจากระบบ สุดท้ายก็คือการประมูลเป็นบิลล่า ซึ่งตรงส่วนนี้เองที่ทางทีมงานเค้าเตรียมไว้แล้วครั้งล่าสุดที่ประมูลเป็นบิลล่าน่าจะเป็นปีที่แล้วที่ประมูล แชร์ กับ *200  แต่ในครั้งนี้การที่จะใช้ระบบนี้อยู่หรือเปล่าคงต้องได้รับอนุมัติจาก Boss ของ gameindy ก่อน เนื่องจากเท่าที่ผ่านมาตามที่เห็นประกาศของทีมงานคาดว่าอาจไม่มีนโยบายประมูลของเป็นบิลล่า   


Naruta~

  • Jr. Member
  • **
    • กระทู้: 160
นโยบายประมูลของผมมองว่าไม่ใช่ทางออกครับ เพราะว่าการจะเอายาแชร์ กับยาเทศมาขายเป็นบิลล่าก็ไม่เหมาะสม
ต้องเห็นใจทางบริษัทด้วย เอามาแจกตามกิจกรรมก็พอแล้ว แต่อย่าให้ถึงกับต้องขายบิลล่าเลย
และมองๆราคาขายบิลล่าแล้ว มันก็ไม่ได้ระบายเยอะอะไรมากมาย ที่สำคัญไม่ยั่งยืนเป็นการแก้ในระยะสั้นเท่านั้น ทำเป็นครั้งคราวหนะได้ครับ
 g#024 g#024 g#024 g#024 g#024

ควรต้องมีระบบที่เป็นระบบถาวรอย่างที่บอกไปแล้วก็ NPC ขาย โพชั่น HP MP ราคาถูกกว่านี้ ของโซลเล็กๆน้อยๆบางอย่าง เช่น ตลับประสบการณ์
หรือ NPC ขายดิเบียม ซึ่งเปลี่ยนแปลงราคาไปตามสภาวะตลาด ก็คือต้องมีทีมงานคอยปรับราคาหนะแหละ
พูดภาษาวิชาการนิดนึงก็คือต้องเป็น Adaptive System เปลี่ยนแปลงได้ตาม Environment แวดล้อม
 g#034 g#034 g#034 g#034
เสนออีกระบบนึงทำง่ายๆด้วย สร้างล็อตเตอร์รี่มาขายออกรางวัล 2 ครั้งต่อเดือนไปเลย
ปกติคนชอบเสี่ยงโชคกันอยู่แล้ว แล้วเอาเงินที่คนซื้อไปเป็นรางวัล อาจจะ 75% มาแจกเป็นรางวัล หักทิ้งซะ 25%  ทำสม่ำเสมอ เดี๋ยวเงินมันก็หายไปหมดเอง แล้วเกมส์มันก็จะได้ตื่นตัวด้วย มีกิจกรรมให้ลุ้นกันทุก 2 อาทิตย์


เยอะแยะครับวิธีทำลายเงินออกไป อยู่ที่ทีมงานจะดูแลและให้ความสำคัญมากแค่ไหน  g#035 g#035 g#035
 woon_angry woon_angry