GAMEINDY กระดานสนทนา
www.gameindy.com

[แนวทางการแก้ไขปัญหาเงินเฟ้อในเกม]

Maid

  • Jr. Member
  • **
    • กระทู้: 416
หัวข้อหลักๆในกระทู้นี้ของผมจะมี2เรื่องนะครับ
คือ

1. เรื่องอัตราดรอป (อ่านก่อนค่อยวิจารณ์นะ โอเค๊?)
2. เรื่องสมุนไพร

ถ้าเรื่อง1 คิดว่าไม่เห็นด้วย เรื่อง2ไม่ต้องอ่านนะครับ

เรื่องอัตราดรอป
ผมอยากเสนอให้มีการปรับอัตราดรอปให้มันง่ายกว่านี้ เพื่อลดปัญหาดังต่อไปนี้
1. ลดปัญหาการซื้อเงินเอ็ม
2. ลดปัญหาเงินเฟ้อ
3. ลดปัญหาผู้เล่นบ่นและด่า
4. ลดปัญหาโปรโมชั่นที่มากเกินจำเป็น และไม่ต้องบังคับผู้เล่นเติม


โดยผมเสนอให้อัตราดรอปเป็นอย่างงี้อ่ะครับ
อัตราดรอป:โอกาสดรอป ของไอเท็ม1ดาว คือ 10:1 (เช่น อัตราดรอป100โอกาสดรอปจะเป็น10)
ไอเท็ม2ดาว 15:1
ไอเท็ม3ดาว 20:1
.
.
.
ไปเรื่อยๆ (อันนี้แล้วแต่ความเหมาะสมนะครับ)


ส่วนไอเท็มไม่มีดาว เช่นพวกขยะ ให้โอกาสดรอปเป็น 5:1
ซึ่งจากที่กล่าวมา คือเพิ่มจากโอกาสดรอปเดิมของมอนแต่ละตัวนะครับ

เช่น เกลือ โอกาสดรอป 30% อัตราดรอปเรา 100 ก็จะมีโอกาสเพิ่มอีก10% เป็น40%

แล้วพอไอเท็มดรอปง่ายขึ้น เงินก็จะเฟ้อน้อยลง แต่ปัญหาสำคัญคือ ควบคุมไม่ให้โอกาสดรอปมากเกินไป หรือน้อยเกินไป ให้มันสมดุล เสร็จแล้วทีนี้ของในเซิร์ฟก็จะถูกลง พอถูกลงก็จะมีคนเติมโซลน้อยลง(อ่านตรงนี้แล้วอย่าเพิ่งเป็นอะไรไปน้า-0-) แล้วทีนี้ของโซลก็จะแพงขึ้น พวกที่มีเงินในเซิร์ฟก็จะซื้อของโซลมาขายในราคาแพง(ซึ่งมั่นใจว่ามีแน่ๆ) พวกที่หาเงินจากในเกมก็จะเอาเงินในเกมไปซื้อของโซล วนเวียนไปเป็นวัฎจักรอ่ะครับ

อัตราดรอปสมดุล -> เงินไม่เฟ้อ -> คนซื้อของโซลน้อยลง -> หาเงินในเกมมาซื้อโซล -> มีพวกนึงเติมตังแล้วขายของโซล -> ได้เงินไปซื้อของเรื่อยๆ ตังไม่รั่วไหล -> ทีมงานไม่ต้องบังคับผู้เล่นเติม แต่จะมีคนที่ยินดีเติมแน่ๆ -> ทุกคนแฮปปี้


ส่วนเรื่องขยะในเกม
ทำให้ขยะดรอปง่ายขึ้น50% คือการเพิ่มให้คนหันมาตีมอน หาขยะได้เงินกันมากขึ้น ั้งยังเป็นตัวช่วยเร่งการงานได้อีกด้วยนะครับ


เรื่องสมุนไพร

- เสนอให้สมุนไพรหนักมากกว่านี้ สักประมาณ 5-10 เพื่อลดการขุดสมุนไพร
หรือ
- ให้สุ่มได้ก้อนหินด้วยทุกครั้งที่ขุด เพื่อกันคนที่ปล่อยตัวทิ้งไว้แล้วไม่อยู่จอ อย่างน้อยจะได้คอยมากดทิ้งหินเรื่อยๆ
หรือ
- เมื่อขุดสมุนไพรครบ1-3ชม. เกมจะทำการหยุดการขุดโดยอัตโนมัติ


ซึ่งที่เสนอไปเพื่อลดปัญหาการออนหลายๆตัวไว้แล้วขุดสมุนไพรไม่ทำอะไรกิน และการปรับแบบนี้ไม่มีผลกับพวกอยู่จอแน่นอนครับ


จากที่กล่าวมาทำให้เงินเอ็มถูกลง ลดอัตราการขายเงินเอ็ม ทำให้ของโซลแพง เป็นผลดีกับคนีท่เติมเงินซื้อของโซลขาย ส่วนบริษัทก็ได้เงิน

พวกหาสมุนไพรก็หาต่อไป แค่ยุ่งยากกับการโยนทิ้งหินหรือคอยมาขายคอยมากดใหม่

ขยะดรอปง่ายเป็นผลดีกับทุกฝ่าย ดรอปปกติทำให้ของไม่ถูกไม่แพงเกินไป+ช่วยเร่งอัตราการทำการงานครับ



o..MyTalLG..o LK'

  • Jr. Member
  • **
    • กระทู้: 353
  • *~ D T G ~*
ใครขัดแย้งตรงไหน หรือเหนด้วยอย่างไร เสนอกันมาได้นะคะ

ช่วยๆกันลดปันหาภายในเกม แระทำให้เกมน่าเล่นยิ่งขึ้นค่ะ ^^

 g#021 g#021


♥ เฟสกลุ่มอสุราวันวาน จ้า เข้ามาพูดคุย หาปาร์ตี้ แนะนำเควสกันได้ที่นี่น๊า ♥
https://web.facebook.com/groups/665615490207833/


X-Burner

  • Full Member
  • ***
    • กระทู้: 1,165
ช่วยกันน่ะครับ เอาเอฟเฟคตี+ออก ลงชื่อตัวละคร และ เซิร์ฟ

http://forum.gameindy.com/index.php?topic=3183.0



.



หนึ่งดาบสะท้านปฐพี

  • Asura Tester
  • Full Member
  • **
    • กระทู้: 1,061
ไม่เห็นด้วยอย่างแรงกรณีแรร์ เพราะคำจำกัดความของแรร์ คือของหายาก ถ้าตัมอนไม่กี่ตัวแล้วตก
มันจะเรียกว่าแรร์หรือครับ อีกอย่าง กรณีแรร์บางชนิด ถึงจะปรับให้ได้ง่ายขึ้น แล้วคิดหรือว่าจะมีโอกาสได้กันทุกคน
เพราะเขามีการเวียนเทียนกันเป็นกลุ่มผลัดกันเฝ้า เปลี่ยนเวรกันดู ของก็จะตกอยู่ในมือคนกลุ่มเดียวยังไงก็กำหนดราคาขายได้อยู่ดี
แล้วกรณีเงินเฟ้อ ผมว่ามันไม่เฟ้อหลอกครับ ถ้าเงินเฟ้อคือเงินมันล้นระบบ ทุกอย่างถีบตัวสูงขึ้นหมด ค่าครองชีพในเกม
ราคาไอเทมทุกชนิด แต่นี่ ราคาไอเทมที่สูง มีเพียงไม่กี่ชนิดที่ราคาสูงแบบติดเพดานฟ้า ถ้าแก้ปัญหาแบบนี้
ผมว่าก็ยังไม่ตรงจุดอยู่ดี แล้วอีกอย่าง อย่าเอาความคิดตัวเองมาคิดแทนคนอื่นครับ เพราะต่างคนมีความเห็นต่างกัน
สิ่งที่คุณบอกทุกคนแฮปปี้ ผมว่า คงไม่ใช่สำหรับทุกคนที่แฮปปี้หลอกคับ
ส่วนตัวผม ได้เสนอขอบเขตการได้แรร์บางชนิดที่ไม่จำเป้นต้องมีเงินมาก ไม่จำเป็นต้องเก่ง แค่มีความพยายามก็สามารถหาแรร์มาได้
โดยจำกัดการได้มาต่อตัวละคร แต่ก็อยู่ในขั้นพิจารณาของทีมงาน ซึ่งไม่รู้ว่าจะรอนานเท่าไร
ผมว่าเป็นทางออกที่น่าจะดีกว่าจะมามองแค่เพียงเรื่องเงินในเกม


-crucify-

  • Full Member
  • ***
    • กระทู้: 1,013
  • หลับตาลงแต่ใจยังคิดถึงเธอ ♫♫
มันมีกระทู้ ที่เคยพูดขยายเรื่องขุดสมุนไพรนะ
http://forum.asura.in.th/index.php?topic=2487.0

ก็อย่างที่เคยบอกแหละ

ตามจริงนะ อยากเสนอว่า ทุกๆเที่ยงคืนมีการตัดใหม่ กำหนดไปเลย วันนึงขุดได้รวมกันทั้งเซิร์ฟไม่เกินกี่เม็ด สมมติ 1ล้านเม็ด พอครบ1ล้านเม็ดปุ๊บ ขุดไปแล้วก็ไม่ได้อะไร หรือไม่ก็ให้มันมีขุดแล้วได้หินอะ มันจะได้หนักๆหน่อยมีโอกาสหยุดขุดง่าย มันทำให้สามารถคุมเงินที่เข้ามาในเซิร์ฟได้นะ ถ้ากำหนดปริมาณของ

ถึงแม้ว่าฉันจะ "ไม่มีใคร"
แต่ฉันพร้อมจะเป็น "ใครซักคน"
ถึงแม้ว่าฉันจะ"ไม่เึคยทิ้งใคร"
แต่ฉันมักเป็น"คนที่โดนทิ้ง.."


Maid

  • Jr. Member
  • **
    • กระทู้: 416
ไม่เห็นด้วยอย่างแรงกรณีแรร์ เพราะคำจำกัดความของแรร์ คือของหายาก ถ้าตัมอนไม่กี่ตัวแล้วตก
มันจะเรียกว่าแรร์หรือครับ อีกอย่าง กรณีแรร์บางชนิด ถึงจะปรับให้ได้ง่ายขึ้น แล้วคิดหรือว่าจะมีโอกาสได้กันทุกคน
เพราะเขามีการเวียนเทียนกันเป็นกลุ่มผลัดกันเฝ้า เปลี่ยนเวรกันดู ของก็จะตกอยู่ในมือคนกลุ่มเดียวยังไงก็กำหนดราคาขายได้อยู่ดี
แล้วกรณีเงินเฟ้อ ผมว่ามันไม่เฟ้อหลอกครับ ถ้าเงินเฟ้อคือเงินมันล้นระบบ ทุกอย่างถีบตัวสูงขึ้นหมด ค่าครองชีพในเกม
ราคาไอเทมทุกชนิด แต่นี่ ราคาไอเทมที่สูง มีเพียงไม่กี่ชนิดที่ราคาสูงแบบติดเพดานฟ้า ถ้าแก้ปัญหาแบบนี้
ผมว่าก็ยังไม่ตรงจุดอยู่ดี แล้วอีกอย่าง อย่าเอาความคิดตัวเองมาคิดแทนคนอื่นครับ เพราะต่างคนมีความเห็นต่างกัน
สิ่งที่คุณบอกทุกคนแฮปปี้ ผมว่า คงไม่ใช่สำหรับทุกคนที่แฮปปี้หลอกคับ
ส่วนตัวผม ได้เสนอขอบเขตการได้แรร์บางชนิดที่ไม่จำเป้นต้องมีเงินมาก ไม่จำเป็นต้องเก่ง แค่มีความพยายามก็สามารถหาแรร์มาได้
โดยจำกัดการได้มาต่อตัวละคร แต่ก็อยู่ในขั้นพิจารณาของทีมงาน ซึ่งไม่รู้ว่าจะรอนานเท่าไร
ผมว่าเป็นทางออกที่น่าจะดีกว่าจะมามองแค่เพียงเรื่องเงินในเกม

เงินเฟ้อคือการที่ของไม่จำเป็นต้องราคาสูงมาก แต่คนไม่มีเงินซื้อครับ ซึ่งตอนนี้ก็เป็นอย่างนั้น ดูอย่างแค่ตอนนี้นะครับ เงินมันไปกระจุกรวมกันอยู่ที่คนคนนึงเท่านั้น มันไม่กระจายไปไหน คนที่เพิ่งเล่นใหม่ก็หาเงินยาก ดรอปของก็ไม่ค่อยได้ มีคนตีบอส30ตัวไม่ได้ของซักอย่างเลยก็มีนะ หรือคิดว่ายังไงเอ่ย


Maid

  • Jr. Member
  • **
    • กระทู้: 416
ซึ่งจากที่ผมบอกไปนั่นคือแนวทางนึงครับ ไม่ได้จำกัดว่าต้องทำแบบนั้นเป๊ะๆ


Maid

  • Jr. Member
  • **
    • กระทู้: 416
งั้นผมยกตัวอย่างละกันนะ

ไม้เพลิงที่ดรอปจากไพโร 10 ดาว แล้วผมกำหนดให้ อัตราดรอป:โอกาสดรอป คือ 50:1

แล้วเทรที่ไปดรอปอัตราดรอป 600 (ตอนโชคแล้ว) โอกาสดรอปก็จะเพิ่มแค่12% จากเดิมเท่านั้นเองละครับ และผมมั่นใจว่าไม้เพลิงโอกาสดรอปไม่ถึง10% ไม่งั้นคงเกลื่อนเซิร์ฟมากกว่านี้


เด็กไม่ดีต้องโดนตีก้น

  • Asura Tester
  • Full Member
  • **
    • กระทู้: 1,272
  • เลิกเล่นแล้ว แต่ยังอ่านบอร์ด
เบรคหน่อยนะ ทีมงานเคยบอกว่า อัตราดรอปบอส/มินิบอส 7 ดาว (หรือ 8 นี่ล่ะ ไม่แน่ใจ) เท่ากับ อัตราดรอปมอนทั่วไป 1 ดาว (8=2 , 9=3 ตามลำดับ) ไม่ใช่ว่า 7 ดาวจะดรอปยากกว่า 1 ดาว 7 เท่า



หนึ่งดาบสะท้านปฐพี

  • Asura Tester
  • Full Member
  • **
    • กระทู้: 1,061
เงินเฟ้อคือการที่ของไม่จำเป็นต้องราคาสูงมาก แต่คนไม่มีเงินซื้อครับ ซึ่งตอนนี้ก็เป็นอย่างนั้น ดูอย่างแค่ตอนนี้นะครับ เงินมันไปกระจุกรวมกันอยู่ที่คนคนนึงเท่านั้น มันไม่กระจายไปไหน คนที่เพิ่งเล่นใหม่ก็หาเงินยาก ดรอปของก็ไม่ค่อยได้ มีคนตีบอส30ตัวไม่ได้ของซักอย่างเลยก็มีนะ หรือคิดว่ายังไงเอ่ย
ที่คุณบอกนั่นมันภาวะเงินฝืดครับ ไม่ใช่เงินเฟ้อ ไม่เชื่อไปหาบทความหรือหนังสือเกี่ยวกับการเงิน หรือเศรษฐศาสตร์มาพิสูจได้ครับ
ซึ่งกรณีเงินฝืด ต้องหาทางนำเงินเข้าระบบอย่างทั่วถึง แต่ถ้าเข้ามากไปก็จะเกิดเงินเฟ้อตามมาอีกภาวะเงินเฟ้อแก้ไม่อยากครับ มีวิธีการเอาเงินออกระบบหลายวิธี แต่ภาวะเงินฝืดแก้ยากครับ เพราะความพยายามผู้เล่นแต่ละคนไม่เท่ากัน ความสามารถในการประยุกต่างๆ ก็ไม่เท่ากัน จะปรับให้มีการได้เงินเพิ่มขึ้นจากทางใดทางหนึ่ง คนที่หาเงินเก่งอยู่แล้วก็จะมรเงินเพิ่มขึ้นไปอีก คนที่หาเงินไม่เก่ง ก็จะเข้ารูปแบบเดิม ผมว่าการแก้ปัญหาไม่ได้อยู่ที่การหาเงินบิลล่าเข้าระบบ แต่ ต้องแก้ปัญหาที่สายอาชีพสามารถหาแรร์บางชิ้นของสายอาชีพที่มีคุณภาพดีในระดับหนึ่งมาใส่ได้ โดยไม่ต้องใช้บิลล่าครับ ส่วนจะหาของที่มากกว่านั้นก็ต้องใช้เทร หรือหาบิลล่ามาซื้อก็ว่ากันไป จะเป็นการแก้ปัญหาและลดช่องว่างได้ในระดับหนึ่ง


Maid

  • Jr. Member
  • **
    • กระทู้: 416
เงินเฟ้อคือการที่ของไม่จำเป็นต้องราคาสูงมาก แต่คนไม่มีเงินซื้อครับ ซึ่งตอนนี้ก็เป็นอย่างนั้น ดูอย่างแค่ตอนนี้นะครับ เงินมันไปกระจุกรวมกันอยู่ที่คนคนนึงเท่านั้น มันไม่กระจายไปไหน คนที่เพิ่งเล่นใหม่ก็หาเงินยาก ดรอปของก็ไม่ค่อยได้ มีคนตีบอส30ตัวไม่ได้ของซักอย่างเลยก็มีนะ หรือคิดว่ายังไงเอ่ย
ที่คุณบอกนั่นมันภาวะเงินฝืดครับ ไม่ใช่เงินเฟ้อ ไม่เชื่อไปหาบทความหรือหนังสือเกี่ยวกับการเงิน หรือเศรษฐศาสตร์มาพิสูจได้ครับ
ซึ่งกรณีเงินฝืด ต้องหาทางนำเงินเข้าระบบอย่างทั่วถึง แต่ถ้าเข้ามากไปก็จะเกิดเงินเฟ้อตามมาอีกภาวะเงินเฟ้อแก้ไม่อยากครับ มีวิธีการเอาเงินออกระบบหลายวิธี แต่ภาวะเงินฝืดแก้ยากครับ เพราะความพยายามผู้เล่นแต่ละคนไม่เท่ากัน ความสามารถในการประยุกต่างๆ ก็ไม่เท่ากัน จะปรับให้มีการได้เงินเพิ่มขึ้นจากทางใดทางหนึ่ง คนที่หาเงินเก่งอยู่แล้วก็จะมรเงินเพิ่มขึ้นไปอีก คนที่หาเงินไม่เก่ง ก็จะเข้ารูปแบบเดิม ผมว่าการแก้ปัญหาไม่ได้อยู่ที่การหาเงินบิลล่าเข้าระบบ แต่ ต้องแก้ปัญหาที่สายอาชีพสามารถหาแรร์บางชิ้นของสายอาชีพที่มีคุณภาพดีในระดับหนึ่งมาใส่ได้ โดยไม่ต้องใช้บิลล่าครับ ส่วนจะหาของที่มากกว่านั้นก็ต้องใช้เทร หรือหาบิลล่ามาซื้อก็ว่ากันไป จะเป็นการแก้ปัญหาและลดช่องว่างได้ในระดับหนึ่ง

แล้ววิธีที่คุณว่าเช่นวิธีอะไรบ้างละครับ ไหนลองช่วยบอกมาหน่อย ผมก็อยากรู้เช่นกัน


Asura Dragon

  • Jr. Member
  • **
    • กระทู้: 209
คำว่าเงินเฟ้อ .... คืออะไรครับ

ง่ายๆนะจะได้เข้าใจกันทั่วๆ
 
คือมีเงินแต่ซื้อของได้น้อยลง เพราะค่าเงินมันน้อยลง
ราคาสินค้าทุกชนิดครับ ย้ำว่าทุกประเภท ไม่ใช่แพงเฉพาะอย่าง
มันแพงขึ้นและแพงขึ้นเรื่อยๆไม่หยุด
เนื่องจาก ภาวะต้นทุน ปัจจัยการบริโภค และอื่นๆ

เงินเฟ้อเกี่ยวอะไรกับ การขุดสมุนไพร ครับ
ของที่แพงตอนนี้ คือ ของกลุ่มที่มีน้อย ของอาชีพที่คนเล่นเยอะ
ต้องแย่งกันซื้อ ราคาเลยแพง
ดูราคาของที่ไม่ฮิตสิครับ ราคาตกเอาตกเอา
มันเป็นไปตามกลไกตลาด เรียกว่า ดีมาน กับ ซับพลาย

ตกลง จริงหรือที่การขุดสมุนไพรทำให้เงินเฟ้อ
 
จะปรับขุดสมุนไพร เพราะมันหาเงินได้ ตัวละ 4 แสน ต่อ 24 ชั่วโมง ก็ว่าไปครับไม่ต้องผูกกับเงินเฟ้อ มันคนละเรื่องกันครับ

ผมขอตั้งข้อสังเกตุว่า เงินหาง่าย การขายเงินบิลล่าเลยลำบาก เพราะคนไม่ซื้อ หาเองได้
หากปรับให้เงินหายาก พวกขายเอ็มจะได้ประโยชน์ครับ





เด็กไม่ดีต้องโดนตีก้น

  • Asura Tester
  • Full Member
  • **
    • กระทู้: 1,272
  • เลิกเล่นแล้ว แต่ยังอ่านบอร์ด
เดี๋ยวๆๆ ปนกันมั่วไปหมดแล้ว

แยกหน่อยๆ

 - ประเด็นขุดสมุนไพร ปัญหามันอยู่ที่ การได้เงินโดยที่ไม่ต้องเล่นเกม และ มันขึ้นอยู่กับสเป็คเครื่อง ไม่ใช่ความสามารถ/ความพยายาม

 - ประเด็นเงินหายาก ถ้าการปรับขุดสมุนไพร ทำให้เงินหายาก แปลว่าเกมนี้จริงๆมันหาเงินยาก ก็ให้เค้าปรับให้หาเงินง่ายสิ (เอ่อแล้วหาเงินยาก/ง่าย มันวัดจากอะไร ถ้าวัดจากราคาของ npc นี่ถือว่าง่ายแล้วนะ หาเงินตามปกติ โดยไม่ขุดสมุนไพร ไม่ถึงอาทิตย์หรอก คุณสามารถซื้อของ npc ในระดับเลเวลของคุณได้ทั้งเซ็ต ส่วนถ้าวัดจากราคาตลาดของไอเท็มแรร์ อันนี้มันแล้วแต่คนจะตั้งหนิ เกี่ยวไรกับการหาเงินล่ะเนี่ย)

 - ประเด็นเงินเฟ้อ ไม่เกี่ยวกับขุดสมุนไพรเล้ย - -" (ขุดสมุนไพร อาจทำให้ค่าของเงินเปลี่ยน แต่ไม่ได้ทำให้เงินเฟ้อ)