เกมส์นี้เป็นไม่กี่เกมส์ที่ผมเคยเล่น แล้ว ของเงินเติมกดเดลเลยไม่ได้ต้องเสียเงินก่อนถึงจะเดลได้(ทำให้มีการโกงตามมา)
จะดูเลือดมอน ต้องเสียตัง (โอ้ มีแบบนี้ด้วย)
อย่างคาบาว ถึงจะไม่รู้หน่วยเลือดมอน แต่ก็ยังเห็นหลอดเลือดและเวล ของแคชก็เดลได้เลย ขายได้เลย ยกเว้นบางอย่างที่แพงๆอย่างคลุมแฟชั่น อาวุธแฟชั่น ต้องเก็บก่อนถึงจะเดลได้
อ่านอันนี้แล้วนึกขึ้นได้ทันที ขอหยิบมาร่วมเสนอไปด้วยเลยเพราะก็คิดไว้มานานเหมือนกัน
คือระบบเกมส์อสุราที่พัฒนามาตั้งแต่โปรเจค 1 (ผมมาไม่ทันสมัยนั้นอะน๊ะ มาหลังนิดหน่อย) ทั้งระบบและรายละเอียดต่างๆก็ถูกพัฒนาเพิ่มเติมแก้ไขขึ้นมาเรื่อยๆ ปัจจุบันก็ยังถือเป็นการพัฒนาอยู่แต่ก็เปลี่ยนจากการพัฒนาระบบต่างๆจากฟรีมาเป็นหาเงินแทน สิ่งที่ควรจะมีเป็นพื้นฐานกลับกลายเป็นสิ่งที่ทำเพื่อหารายได้แทน อย่างระบบดูเลือดมอน บอส ความจริงมันน่าจะจัดอยู่ในแผนการพัฒนาที่ต้องทำให้เกมส์นี้ดูได้เลย ทำเสริมพัฒนาขึ้นมา แต่กลับเอามาทำเป็นยาเพื่อหาเงินแทน
เมื่อก่อนนี้อสุราอาจจะดังบ้างเพราะเกมส์ออนไลน์ยังไม่ทะลักและผุดขึ้นมาเท่าปัจจุบัน ดังนั้นระบบที่มีอยู่นั้นถือว่าเป็นอะไรที่พอใช้เลยทีเดียว แต่ในปัจจุบันเกมส์ออนไลน์เกิดการแข่งขันกันมามาย ในขณะที่เกมส์อื่นเค้าสร้างและนำเข้า เค้าพยายามทำระบบเกมส์ให้ดึงดูด น่าสนใจ ดูมีอะไรแปลกใหม่ดีๆให้คนเล่น และทำพร้อมกับระบบบางอย่างที่ไว้ใช้หารายได้ แต่อสุรากลับทำสิ่งที่เค้ามีกันฟรีเป็นพื้นฐานที่อสุรายังไม่มีเอามาหารายได้แทนทั้งๆที่น่าจะอยู่ในแผนพัฒนาเพื่ออับเกรดความน่าสนใจในการเล่นพื้นฐานของเกมส์ด้วยซ้ำ แล้วคิดว่าคนเล่นที่ผ่านๆเข้ามาเค้ามาเจอ เค้ามีความคิดอย่างไร คนเค้าไม่ได้เล่นเกมส์เดียว เค้าเจอมาเยอะ และเกมส์แต่ละอันก็มีสิ่งดึงดูดเยอะ เจอเกมส์ที่เค้าพัฒนาระบบต่างๆให้ฟรีเป็นพื้นฐานและละเอียดดี เมื่อมีระบบอื่นที่ดูดเงินคนก็ไม่ค่อยดราม่าอะไรมากมาย คือการเล่นเกมส์ทั่วๆไป เกมส์ไหนที่รายละเอียดน่าสนใจคนเล่นมันก็พึงพอใจ สิ่งที่ชาวบ้านเค้ามีให้ฟรีแต่เกมส์นี้คิดเงิน คือจะเห็นได้ว่าจากอดีตถึงปัจจุบันนี้ การพัฒนาเป็นไปได้ช้า ช้าจริงๆ แล้วแต่ละอย่างออกมาหนักไปทางเสียตังค์ ทั้งๆที่รายละเอียดและระบบต่างๆไม่ได้ซับซ้อนดึงดูดอะไรมากนัก ถ้าเทียบกับเกมส์ใหม่ๆที่ผุดขึ้นมา อสุราถือว่าต่ำกว่าเค้าด้วยซ้ำไปในความคิดผมอะน๊ะ ในการแข่งขันหาลูกค้า เค้าสร้างสิ่งใหม่ๆน่าสนใจ แต่อสุรายังวนเวียนหากินกับสิ่งเก่าๆไม่ไปไหน จึงไม่แปลกอะไรที่อสุราจะตกอันดับลงไป แล้วไม่ค่อยมีใครเข้ามาเล่นงอมแงมเหมือนก่อน
ระบบตลาด ระบบเก็บข้อมูล ระบบสงคราม ระบบแลกเปลี่ยน และอื่นๆ ยังอยู่ที่เดิมในขณะที่เกมส์อื่นๆเค้าจัดทำรายละเอียดได้ดีกว่า ซับซ้อนในรายละเอียดเช่น ลูกเล่นและการจัดเก็บข้อมูล แต่ไม่ซับซ้อนในการเล่นให้ยาก เช่น ระบบขายของอาจจะเป็นร้านค้าติดตัวที่ไม่ต้องออนตัวมานั่งแน่นตลาด เข้าหรือออกเกมส์ไอเทมที่เราตั้งร้านไม่หาย ไม่ต้องมาตั้งใหม่ มีโหมดร้านให้คลิกดูว่าใครขายอะไร ระบบแลกเปลี่ยนก็ไม่ต้องห่อ ยกเลิกไปได้แล้วครับ แล้วไปเพิ่มสิทธิพิเศษจากเด็กเส้นและบัพเส้นเอาเพื่อมาทดแทนรายได้การห่อ เพราะเอาจริงๆแล้วจะมีสักกี่คนกันครับที่ไปห่อเสียโซลจาอคา ยิ่งไอเทมแพงราคาห่อยิ่งเยอะ มันต้องใช้บัพเด็กเส้น ไม่ต้องมานั่งห่อโกงกันด้วย เห็นไอเทมจะๆ ตั้งแล้วดึงกันสดๆ หลายๆเกมส์ก็เป็นแบบนี้ เค้าไม่เห็นเจ๊งเลยครับ รายละเอียดเรื่องพวกนี่น่าจะถูกพัฒนาให้ตามทันเค้าน๊ะครับ จะหากินแบบเดิมตลอดไม่ได้อีกแล้วในขณะที่คู่แข่งต่างๆเค้าทำตรงนี้ให้กันฟรี ให้เป็นความสะดวกของคนเล่น มันไม่ได้ทำให้เกมส์เสียรายได้มากมายหรอกครับ แนวทางการหารายได้แบบอื่นคิดมาได้อีกแยะแยะ ทีมงานเองก็เล่นเกมส์อื่นเหมือนกันก็น่าจะได้ผ่านได้เห็นมาเยอะ อสุรายังคิดอะไรได้อีกเยอะน๊ะครับ แต่ต้องทำให้พ้นจากจุดเดิมก่อน วนเวียนอยู่แค่นี้คนใหม่มาเล่นก็คงอยู่ไม่นาน ของใหม่ไม่ผูกพัน ของเก่ากำลังจะพากันไปจากการที่ไม่มีอะไรก้าวหน้าและมีแต่เสียเงินๆวันยังค่ำ ผมว่าอัยบเกรดของเก่าให้เสร็จ พัฒนาระบบให้ดี เชื่อว่าคนเล่นพึงพอใจอีกเยอะครับ เมื่อพอใจมันก็ตามมาด้วยรายได้และลดดราม่า