อธิบายแบบนี้ละกันครับ ตามปกติแล้วอาชีพ(class)แต่ละอาชีพในเกมออนไลจะมีจุดเด่นจุดด้อยต่างกันไปซึ่งผู้สร้างเกมออนไลจะปรับให้มันมีสมดุลและคานอำนาจกันของแต่ละอาชีพ
เพื่อไม่ให้อาชีพไหนเก่งกว่าอาชีพอื่นหรือแยกกันเก่งไปคนละด้านกันแต่เกมอสุรานี่คุณพยายามปรับให้มันมีแต่จุดเด่นแต่ไม่มีจุดด้อยหรือทำให้จุดด้อยน้อยลงมากๆ ที่ผมพูดนี่ไม่ใช่แค่สกิลอาชีพ
แต่รวมไปถึงของสวมใส่หรือC3ด้วยที่มันมีแต่จะเพิ่มจุดเด่นและลดจุดด้อยไปในทางเดียว แล้วยิ่งคุณมาปรับให้ความรุนแรงของสกิลเพิ่มขึ้นอีกผลลัพธ์คือจะมีเพียงบางอาชีพเท่านั้นที่เก่งเหนือ
อาชีพอื่น มันทำให้อาชีพที่จำเป็นจริงๆมีแค่3อาชีพคือพระ(ไว้ฮิล),เทร(ไว้หาของ),ดาเมจ(ไว้ตี) ส่วนอาชีพที่เหลือจะด้อยกว่า3อาชีพข้างต้นทั้งหมดคือมีไว้แค่ให้มันหลากหลายเท่านั้นมันจะกลายเป็นแบบนั้น
คุณถามผมว่ามีวิธีอื่นไหมมันก็มีแต่คุณต้องเลิกปรับเพิ่มดาเมจสกิลC2ก่อนไม่งั้นคงไม่ไหวหรอกครับ หลังปรับเสร็จมันจะกลายเป็นการต่อสู้แบบ"ตีใส่กัน1-2สกิลตาย จบใน3-5วิ สรุปใครตีโดนก่อนตาย
ใครสกิลไกลกว่าและคูลดาวไวกว่าได้เปรียบ" คุณจะแสดงจุดเด่นจุดด้อยและสมดุลอาชีพได้ยังไงในเงื่อนไขจำกัดแบบนั้นกัน มันต้องมีระยะเวลาในการแสดงความสามารถหลายนาทีซึ่งเพิ่มลดได้ตามปัจจัยต่างๆ
เพิ่มลูกเล่นหรือปรับสมดุลค่าสเตตัส-สกิลและของสวมใส่ให้แต่ละอาชีพมีจุดเด่นจุดด้อยอย่างชัดเจน ไม่ใช่เพิ่มแต่จุดเด่นและกลบจุดด้อยซะหมดนั้นน่าจะเป็นคำตอบ
ขอบคุณสำหรับข้อเสนอแนะครับ ผมเข้าใจและเห็นด้วยตามที่เสนอมาทุกอย่าง
แต่สำหรับแนวทาง ณ จุดจุดนี้ของอสุรา ที่มีข้อจำกัดหลายๆอย่างของเกมที่เปิดมานานแล้ว ทำให้ผมไม่สามารถปรับให้อยู่ในรูปแบบนั้นได้
ความตั้งใจของการปรับเพิ่ม damage ของ C2 ในครั้งนี้จะเป็นการเปิดทางให้อาชีพอื่นขึ้นมายืนอยู่ในระดับเดียวกับอาชีพที่ทำ damage สูงสุดในตอนนี้ได้ เพื่อการแข่งขัน PVP แบบเป็นเต็มรูปแบบ ที่จะจัดขึ้นในทุกๆ เดือน ซึ่งเป็นแนวทางเส้นหลักของการพัฒนาของอสุราในยุคนี้ครับ
สำหรับผู้เล่นแนวอื่น ทางทีมงานก็พัฒนาระบบที่เอื้อต่อรูปแบบการเล่นอื่นๆขึ้นมาเช่นกัน
อย่างการเพิ่มแผนที่และ mode พิเศษ ที่ไว้หาวัตถุดิบทำปีก ทำหมวกใหม่ แต่ก็ต้องใช้เวลาต่อยอดระบบนี้ค่อนข้างนาน (ตามกำลังทีมงานที่มีอยู่)
หรือระบบการงานที่ทำให้แผนที่ทุกๆแผนที่มีค่ามากกว่าการเป็นแผนที่เก็บเลเวล การสร้างไอเท็มที่ไม่สามารถหาได้จากระบบอื่น เป็นต้น