แปลกที่ว่า อสุราเป็นเกมส์ที่ทำอะไรยากมากๆ ไม่ว่าจะเป็นปีก เกราะดันไฟ หมวกบอส สกิลจิต
แต่สิ่งที่ทำยากๆเหล่านั้นเมื่อทำสำเร็จ มันทำลายสมดุลของเกมส์ไปทันทีครับ เพราะมันเกิดความต่างของความสามารถมากๆ ทำให้แรร์อื่นๆตกกระป๋อง
นึกถึงสมัยก่อนนะครับ หมวกผีเสื้อ หมวกเทพธิดา กำลังฮิตๆไหนสมัยนั้น ใส่แล้วเท่ห์ เก่งมาก แต่ก็โดนกดลงอยู่ดีครับ เพราะตัวเลือกไอเทมเลเวล 60-80 ถือว่าดีมีความสามารถพอๆกัน และมีลักษณะค่อนข้างเฉพาะตัว สมัยนั้นสนุกมากๆครับ เราใส่ของซื้อนิดๆหน่อยๆ มาไล่ตีกัน ของดรอปดีๆบางคนก็แพ้ แต่ก็ชนะกันไปมา สูสีกันดีมาก จนความสมดุลมันค่อยๆเลยเถิดออกมาเรื่อยๆ ช่วงแรร์ 95 วุธ99 จุติ1-6 ถือเป็นช่วงที่เริ่มเลยออกมาแล้ว แต่ก็ถือว่าค่อนข้างดีเพราะมันคือแรร์เลเวลตันของเกมส์นี้ก็ต้องเก่งเป็นธรรมดา จากสมัยก่อนใส่เสื้อขายร้านตีกันก็ต้องดรอปแรร์มาใส่ ทำให้เทรเริ่มมีรายได้จากการดรอปในจุดนี้ แต่มันเริ่มเลยเถิดแล้วในตอนที่ระบบดึงจิตเข้ามา แต่ก็เป็นแค่สเตตัสเล็กๆน้อยๆในส่วนนี้ก็ถือว่าค่อนข้างพอดีสำหรับคนที่เล่นมาก่อนแล้ว แต่พอระบบฟิวชั่น แรร์ทองเริ่มเข้ามา ผมว่าเกมส์นี้น่าเบื่อมากๆครับ หลบวงเวทย์เริ่มทยอยมา ระบบไหม่ๆเข้ามาทำลายความสมดุลที่เคยมีอยู่ และค่าเกรงขามที่เข้ามาก็ทำร้ายเกมส์นี้พอสมควรก็พอเข้าใจผู้เล่นเก่าที่ทำอะไรมาซะดิบดีแต่แพ้ผู้เล่นไหม่
ผมคิดว่าสิ่งไหม่ๆที่เข้ามาบางอย่างมันไม่ควรจะมีก็มีเข้ามาทำลายความสนุกเก่าๆ ระบบบางอย่างทำมาโอเวอร์เกิน คือจริงๆระบบไหม่ๆควรจะบวกอะไรเล็กๆน้อยๆ หรือไม่ก็แนวทางที่เหมือนเป็นการท้าทายผู้เล่นว่า "คุณทำได้ถึงจุดนี้/ขนาดนี้ หรือยัง" แต่กลับกลายเป็นว่า ไอเทมไหม่ๆที่เข้ามามันขยายจุดสูงสุดของเกมส์นี้ให้ตีห่างไปเรื่อยๆ
ผมว่าถ้าอยากชุบชีวิตอสุรา สิ่งที่เรียกว่าไอเทมแก้ทางของกลุ่มไอเทมที่มาไหม่ ณ ตอนนี้ จะเยียวยาสิ่งเก่าๆ และทำร้ายให้เกิดสิ่งไหม่ๆมาไม่สิ้นสุดครับ
ถ้าไม่ทำให้สิ่งไหม่ๆเหล่านั้นหายไป ก้ควรจะลด หรือปรับไหม่ให้หมดครับ บางทีอสุราอาจจะต้องยกแพทช์ไหม่อันเบอเร่อ เพื่อ rework หลายอย่างๆให้กลับเข้าที่
เกมส์mmorpg ยิ่งผ่านมามาก ยิ่งพัฒนายากขึ้นเรื่อยๆ สิ่งที่ผมมองว่าสิ่งที่ควรพัฒนาไม่ใช่จุดที่ผู้เล่นจะต้องวิ่งไปให้ไกล แต่ต้องเป็นจุดที่ผู้เล่นต้องวิ่งไปให้ถึง ไม่จำเป็นต้องไกลเวอร์วังแบบแหวนไฟ น้ำ ลม ดิน วอยด์ ขอแค่มีสิ่งไหม่ๆที่เซอร์ไพรส์และไม่ทำลายเสน่ห์เก่าๆที่ผู้เล่นหลงไหลก็พอ บางทีระบบไหม่ๆ อาจจะเป็นระบบที่ขยายสิ่งเดิมๆ เช่นระบบไหม่ ครองบ้านกิล 10 สมัย อัพเกรดบ้านกิลให้สวยขึ้น ถ้าเกิดว่าทีมงานพัฒนามาสวยงามจนเป็นที่ตราตรึงของผู้เล่นจริงๆ วอทุกพุธ ศุกร์ก็มีกำลังฮึกเหิมกันแล้วครับ 7วันมีวอ2รอบ ผู้เล่นที่อยากได้ปราสาทสวยๆแต่เร่งไม่ได้ สิ่งที่ต้องทำคือรอ ทำไอเทม หาเทคนิคเพื่อให้กันบ้านได้ แค่นี้ก็ยื้อไปได้เดือนสองเดือน หรือมากกว่านั้นไปแล้วครับ
ปล.จริงๆแล้วที่อสุราต้องเติมหยอดตู้เยอะๆ เพราะทีมงานต้องสะสมเงินไปซื้อใบชุบใช่มั้ยครับ ? ชุบทีมีใบอะไรประมาณนี้ << หราาาาา
ปล2.ที่กล่าวมาคือความคิดเห็นส่วนตัวครับ ถ้ามีอันไหนที่ไม่ดี หรือไม่ใช่ปัณหาจริงๆ ก็ตามที่คิดเลยครับ
ปล3.การพัฒนาคือการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ผมหวังว่าคงจะไม่มีการอคติส่วนตัวกับอะไรนะครับ