เรื่องรูปแบบการหาผลผลิตแบบใหม่ ผมขอเสนอความเห็นที่ตางไปหน่อยนะครับ
การปรับให้หาของเหมือนกับการงานสมุนไพร เกรงว่ามันจะ "
ง่าย" จนเกินไปรึเปล่าครับ
แน่นอนง่ายๆใครๆก็ชอบ (รวมทั้งตัวผม) แต่มันจะส่งผลถึงระบบของเกมส์ในระยะยาวรึเปล่าครับ เหมือนการงานหาสมุนไพร ที่ทำให้ระบบ เงินบิลล่า หาง่ายขึ้น
ซึ่งจริงๆข้อเสียตรงนี้ เท่าที่ผมนึกๆดูมันยังไม่เป็นรูปธรรมชัดเจนนัก แต่ผมค่อนข้างให้ความสำคัญกับความท้าทายมากกว่า ลองนึกดูเราจะภูมิใจกับมันแค่ไหน ถ้าเราสามารถทำระดับการงานสูงๆได้ ของที่ได้มาก็มีคุณค่ามากขึ้น (ทั้งทางใจ และ เงิน ^^) อย่างทุกวันนี้ผมเปิดเกมส์มาก็พุ่งไปขุดแร่อย่างเดียว เลเวลเลิกเก็บกันไปเลยทีเดียว ถึงจะเมื่อยนิ้วแต่ก็มีความสุขที่ได้พยายามครับ
ถ้าสมมุติปรับให้เป็นตามรูปแบบใหม่ คราวนี้ไม่ต้องอาศัยความพยายามและทุ่มเท แต่ขึ้นอยู่กับกำลังเงิน (ในทีนี้ผมหมายถึง
คอมเสปคแรงๆ เปิดจอกันไม่ต่ำกว่าสิบจอ เหมือนการงานสมุนไพร เปลืองค่าไฟฟ้า และทรัพยากรของชาติอีกตะหาก : ว่าไปนั่น
) ใชัเวลาไม่มากก็สามารถไปถึงการงานระดับสูงๆได้ไม่ยาก ส่งผลให้ระบบเกมส์ในระยะยาวไม่รู้สึกท้าทายอีกต่อไป
และผู้เล่นก็เกิดอาการ "
ตัน" คือเปิดเกมส์มาไม่รู้จะทำอะไร ได้แต่ลงแบท ไม่ก็ตีบอส ตีพลลาดตระเวน ไปเรื่อยๆ ยิ่งเป็น PK ยิ่งเพิ่มจำนวนผู้เล่นให้เกรียนมากขึ้นไปอีก
ซึ่งตรงนี้ผมว่าวิธีแก้ไขระบบการงาน จริงๆไม่ใช่ "
การรวบรวมวัตถุดิบ" แต่อยู่ที่ "
การผลิต" มากกว่า
ซึ่งตรงนี้ผมขอยกตัวอย่างการงานวิศวะกับขุดแร่แล้วกัน เพราะเป็นการงานที่ผมทำมากที่สุด
สมมุติว่าผมจะผลิตกระสุนธาตุไฟละกันครับ
1. เศษผลึกเลือดไฟ 10000 ก้อน (เต็มคลัง) + ก้อนถ่านหิน 2500 ก้อน (ใช้เวลารวบรวม ุ60-90 นาที ถ้าไม่ขี้เกียจ)
นำมาถลุงเป็น ก้อนผลึกเลือดไฟ
อัตตราถลุง เศษผลึกเลือดไฟ : ก้อนถ่านหิน คือ 20 : 5 ดังนั้นอัตาสำเร็จ Max = 500 ก้อน
แต่อัตาสำเร็จจริง ราวๆ 50% (เฉลี่ยดีที่สุดเท่าที่ผมเจอมา) = 500 x 50/100 = 250 ก้อน2. นำมาถลุงเป็นผลึกเลือดไฟ
อัตตราถลุง ก้อนผลึกเลือดไฟ : ก้อนถ่านหิน คือ 5 : 5 ดังนั้นอัตาสำเร็จ Max = 50 ก้อน
แต่อัตาสำเร็จจริง ราวๆ 50% (เฉลี่ยดีที่สุดเท่าที่ผมเจอมา) = 50 x 50/100 = 25 ก้อน สรุปขั้นตอนที่ 1
เศษผลึกเลือดไฟ 10000 ก้อน สามารถผลิต ก้อนเลือดไฟได้ราวๆ 25 ก้อน 3. นำมาผลิตแม็กกาซีนเลือดไฟ (บรรจุ 1000 นัด)
อัตตราผลิต แมกกาซีน : ก้อนผลึกเลือดไฟ คือ 1 : 5 ดังนั้นอัตาสำเร็จ Max = 5 แมกกาซีน
แต่อัตาสำเร็จจริง ราวๆ ุ60-70% (เฉลี่ยดีที่สุดเท่าที่ผมเจอมา) = 5 x 70/100 = 3-4 แมกกาซีน ***สรุป
เศษผลึกเลือดไฟ 10000 ก้อน สามารถผลิต แม็กกาซีนเลือดไฟ (บรรจุ 1000 นัด) ได้ 3-4 แมกกาซีน (อ่านมาถึงตรงนี้ คุณๆทั้งหลายที่หาว่าผมขายแพง ยังคิดว่าผมขายแพงอยู่รึเปล่าครับ
)
จากตัวอย่างที่ผมยกมาจะเห็นว่าอัตตราการผลิตต่ำมากๆ ยิ่งอัตตราส่วนของที่จะใช้ก็ค่อนข้างสูง (บางอย่างสูงกว่านี้อีกครับ) ผลผลิตที่ได้กลับน้อยจนน่าจะหายยิ่งระดับการงานสูงขึ้น ผลผลิตระดับต่ำยิ่งน้อยลง เช่น ระดับ 1 เคยผลิตได้ราว 60-70% แต่พอผลิตได้ถึงระดับ 10 ระดับ 1 กลับผลิตได้ราว 40-50% เท่านั้นเอง(ตรงจุดนี้ไม่ยืนยันนะครับ แต่เท่าที่ผลิตมาจะเป็นอย่างนี้เกือบตลอดเลย หลายๆคนก็ติดเหมือนกัน)
ผมขอเสนอวิธีแก้นะครับ
โดยกำหนดให้ระดับแรกที่ผลิตได้ในตอนแรก กำหนดค่าไว้เลย พอผลิตได้ระดับสูงขึ้น ก็เพิ่มอัตราสำเร็จไปเรื่อยๆ (งงมั้ยครับ ^^)
ยกตัวอย่างนะครับ (ตัวเลขที่ผมกำหนดเป็นค่าสมมุตินะครับ ทีมงานอาจต้องหาตัวเลขที่เหมาะสมเอาเอง)
ระดับ 1 การงานถลุงแร่ จะผลิตก้อนแร่ดีบุก ในอัตราสำเร็จ 50%
ระดับ 2 อัตราสำเร็จอีก 10% = 50 x10/100 = 5 รวมเป็น 55%
ระดับ 3 อัตราสำเร็จอีก 10% = 55 x10/100 = 5.5 รวมเป็น 60.5% ไปเรื่อยๆตามนี้ครับ
ส่วนผลผลิตระดับ 2 ก็จะใช้วิธีคิดแบบเดียวกันครับ
คราวนี้หลายๆท่านอาจสงสัยว่า แบบนี้ระดับ 16 ผลผลิตระดับ 1 ไม่ล่อไป 100% เลยเรอะ วิธีแก้ตรงนี้ก็ให้กำหนดระดับอัตตราการผลิต Max ไปเลย
เช่น ระดับ 1 max ได้แค่ 90% ระดับ 2 80% ลดหลั่นไปเรื่อยๆครับ
สรุปที่เขียนมายาวเหยียดก็คืออยากให้ทีมงานคิดให้ดีถึงผลเสียที่จะตามมา มองให้กว้างขึ้นและหลายๆมุมมากขึ้นนะครับ ไม่ต้องรีบจนเกินไปนัก ไม่อยากให้เป็นเหมือนกับหลายๆครั้งที่ทำไปแล้ว ต้องคอยมาตามล้างตามเช็ด เพราะไม่ได้คิดให้รอบคอบ แถมบางอย่างก็ส่งผลไปถึงความเคยชินกับผู้เล่นไปแล้ว พอจะเปลี่ยน แน่นอนผู้เล่นย่อมโวยเป็นธรรมดายังไงก็คิดซะว่านี่เป็นอีกหนึ่งความคิดเห็แล้วกันนะครับ เห็นด้วยหรือไม่ยังไงก็เก็บไปพิจจารณาดูนะครับ
ขอบคุณมากครับ