เห็นพี่เม่น ADox หัวหน้าทีมพัฒนาอสุราตั้งกระทู้มาคุยได้รับการพูดคุยอยู่พอสมควร ก็เลยอยากจะขอเลียนแบบตั้งกระทู้บ้าง แต่เป็นในมุมมองของฝั่ง GAMEINDY บ้างนะครับ
ก่อนอื่นขออธิบายก่อนว่า
ทีมงาน ที่ดูแลเกมอสุราทั้งหมดจะแบ่งออกเป็น 2 ทีมจากแต่ละบริษัทซึ่งก็คือ Debuz และ GAMEINDY
ทีม Debuz จะเป็นทีมพัฒนาเกม ประกอบไปด้วย โปรแกรมเมอร์ เกมดีไซน์ และ กราฟฟิก ครับ
ซึ่งจะทำระบบใหม่ๆให้กับผู้เล่น ดังที่ผ่านมาครับ ใครอยากรู้ว่าทีมพัฒนาทำอะไรอยู่ไปอ่าน ได้ที่กระทู้นี้ครับ
http://forum.asura.in.th/index.php?topic=29732.0 ซึ่งในตอนนี้ทีมพัฒนากำลังหัวปั่นกับการพัฒนาระบบใหม่ๆ รวมไปถึงการแก้ไขระบบเก่าๆ และมีเสียงมากมายจากผู้เล่น
เช่น ทีมงานทำไรแว๊ ระบบใหม่ก็ไม่มี พอทีมงานไปทำระบบใหม่ > โหทีมงานทำแต่ระบบใหม่ ของเก่ายังไม่ดีเลย ไปทำของเก่าเหอะ
ทำให้หน้าสั่นกันไปตามๆกัน!! ด้วยกำลังที่มีจำกัดทางเราจึงต้องพัฒนาระบบที่ดูว่าคุ้มค่ากับผู้เล่นส่วนใหญ่ให้มากที่สุด (แต่ไม่ได้จะทิ้งใครนะ T T)
อาจจะช้าไม่ทันใจวัยรุ่น แต่โบราณเขาว่าไว้ว่า "ช้าๆ ได้พร้าเล่มงาม" (เนอะๆๆ)
เพราะหลายครั้งหลายหนที่เราโดนเรื่องของความเร่งรีบเข้าแทรก เหมือนครั้งสมัยรีบปั่นงานส่งอาจารย์ พอสุดท้ายมีปัญหา
อันนั้นยังแค่โดนอาจารย์ด่า หรืออย่างมากก็สอบไม่ผ่าน แต่สำหรับเกมมันคือบัค ส่งผลร้ายต่างๆนานา ทั้งทีมงานและผู้เล่นเอง (เรียกว่าซวยกันเป็นทอดๆ)
แถมระบบบางอย่างยังแก้กันยาวนานกว่าทำระบบเสียอีก ดังนั้นขอให้อดใจรอ หากมีระบบใหม่ๆ ทีมพัฒนาก็อยากจะให้ผู้เล่นได้ไปช่วยทดสอบกันในเซิร์ฟนรก (แจ้งบัคจะรักนะ) เพื่อเก็บข้อมูลมาพัฒนาให้ตรงใจคนเล่นมากที่สุด
เอาล่ะ คร่าวๆก็ประมาณนี้ครับสำหรับทีมพัฒนาเกมอสุรา หรือทีม Debuz นั่นเอง
ทีม GAMEINDY สำหรับทีม GAMEINDY นั้นจะเป็นทีมสำหรับดูแลลูกค้าครับ พูดง่ายๆก็ทีมจีเอ็มล้วนๆนี่แหละ ประกอบไปด้วย จีเอ็ม และ เกมเมเนเจอร์
จีเอ็มทำอะไร ?
สิ่งที่จีเอ็มทำก็คือ ตอบบอร์ด ดูแลลูกค้า รับโทรศัพท์ ดูแลหน้าแฟนเพจ จัดกิจกรรมต่างๆ ยกโต๊ะ ขนของ ชงชา ( 3 อันหลังนี่ล้อเล่น) แต่ที่แน่ๆ จีเอ็มไม่ได้เขียนโปรแกรมนะครับ
หน้าที่หลักๆคือบริการลูกค้าและพยายามทำให้ลูกค้าพึงพอใจให้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้ (ด่าได้แต่อย่าด่าพ่อจีเอ็มนะครับ อันนี้ไม่เกี่ยวกัน ให้พ่อจีเอ็มเขาอยู่ของเขาเถอะ
)
โดยทีมจีเอ็มเขาจะนำเรื่องต่างๆที่ผู้เล่นติชม ไปเสนอกับทีมโปรแกรมเมอร์อีกทีนึงครับ
นอกจากจีเอ็มแล้วก็ยังมีเกมเมเนเจอร์ ที่จะคอยคิดแผนงานฝั่งบริการลูกค้า คิดโปรโมชั่น คิดของขายออกมาครับ (โปรโมชั่น ฝั่ง GAMEINDY คิดล้วนๆนะจ๊ะ)
ซึ่งหลายๆคนอาจจะบอกว่า ทีโปรโมชั่นล่ะ คิดออกมาไวจริง (แน่นอน เพราะมันไม่มีอะไรซับซ้อนมาก ไม่เหมือนทีมพัฒนาน่ะครับ)
ส่วนของขายบางอย่างในเกมเช่น ยาคูณใหม่ ของตีบวกใหม่ พวกนี้จะใช้เวลาน้อยครับ เวลาทีม GAMEINDY อยากจะเพิ่ม ทีมพัฒนาเขาเขียนโปรแกรมไม่เกิน 1 ชั่วโมงก็เสร็จ
เพราะมันมีรายละเอียดน้อยมาก ไม่เหมือนกับระบบต่างๆที่ต้องใช้ระยะเวลาและความรอบคอบในการทำมากกว่า ดังนั้นของขายในเกม/โปรโมชั่น มันเร็ว ก็ไม่แปลก
เปรียบเทียบความเร็วก็ประมาณนี้ครับ
1.ของขาย/ไอเทมใหม่ ที่ไม่มีรูปเวลาสวมใส่
กราฟฟิกจะทำรูปในเกมให้ใช้เวลาประมาณ 2-3 ชั่วโมง ส่วนโปรแกรมเมอร์ทำหน้าที่เอาเข้าเกม ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง (มันเลยเร็ว เพราะมันเล็ก)
2.หมวกใหม่
กราฟฟิกจะทำหมวกใหม่ ต้องทำการดอทพิกเซล หมวกใบนึงใช้เวลาประมาณ 5-6 ชั่วโมงครับแต่ถ้าเป็นหมวกที่ออกแบบยาก ก็จะใชเวลามากกว่านี้ แต่โปรแกรมเมอร์ใช้เวลาเอาเข้าเกมประมาณ 10 นาที (มันก็เลยเร็วเช่นกัน)
2.1 ผอบใหม่ สัตว์ขี่ใหม่
ตรงนี้จะใช้เวลาทีมกราฟฟิกเยอะหน่อยครับ ซึ่งกว่าจะออกแบบและทำเสร็จครบถ้วนก็จะประมาณ 1 สัปดาห์ครับ
3.ระบบกิจกรรมในแต่ละเดือน
ยกตัวอย่างเช่น กิจซุปกระดูกหมูที่ผ่านมา ตรงนี้จะหนักทั้งส่วนของโปรแกรมเมอร์และกราฟฟิก ใช้เวลาประมาณ 2 สัปดาห์ครับ
4.แผนที่ใหม่
ยกตัวอย่างเช่น แผนที่ซักแผนที่นึง ใช้เวลาทำรวมๆกันของทั้งกราฟฟิกและโปรแกรมเมอร์ประมาณ 3-4 สัปดาห์ มันจะต้องมีระยะเวลาในการปรับแต่งและเก็บข้อมูลด้วยครับ
5.ระบบใหม่ๆ ขนาดกลาง
ยกตัวอย่างเช่น boss world, skill class 3 จะใช้เวลาทำตั้งแต่ 4 - 6 สัปดาห์ครับ ในการทำโดยจะมีในส่วนของการเก็บข้อมูลของการทดสอบในวุ้นนรกด้วย
6.ระบบใหม่ๆ ขนาดใหญ่
ยกตัวอย่างเช่น เผ่าอสุรา, สมดุลบาลานซ์อาชีพ อันนี้ > 2 เดือนแน่ๆ บางระบบอาจจ 4-5 เดือนครับ เนื่องจากเป็นระบบใหญ่
กลับมาที่ทางฝั่ง GAMEINDY ต่อ ทีมงานฝั่งนี้จึงต้องนำเอาข้อมูลทั้งหมดไม่ว่าจะเป็นความรู้สึกของผู้เล่นรวมไปถึงข้อมูลทางสถิติต่างๆไปวิเคราะห์เพื่อให้ทีมพัฒนา
ได้ทำการประชุมเพื่อออกมาเป็นแผนอีกครั้งนึงครับ
ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นสิ่งที่ทางทีม Debuz และ GAMEINDY ทำ เกี่ยวกับตัวเกมอสุราครับ ซึ่งบางอย่างอาจจะยังมีตกหล่น ถ้ายังไงจะเพิ่มเติมเรื่อยๆครับ
สำหรับกระทู้นี้ก็อยากให้คุยกันชิวๆ สอบถามได้ เสนอได้ครับแต่อย่าเกรียนมาด่าอย่างเดียวแล้วไป ตรงนี้มันไม่ช่วยให้เกมพัฒนาแล้วก็ไม่มีใครได้ประโยชน์ครับ
ส่วนคำถามถ้าตอบได้และพอจะมีเวลาตอบจะตอบให้ทันทีครับ แต่ถ้าตอบไม่ได้ก็ต้องใช้เวลาค้นหาข้อมูลกันก่อนครับ
สุดท้ายนี้ อสุราออนไลน์ยังคงพัฒนาต่อไปเรื่อยๆอย่างไม่หยุดยั้งและขอฝากอสุราออนไลน์ไว้ในอ้อมอก อ้อมใจ ของผู้เล่นทุกๆท่านครับ สวัสดีครับ
ปล.ผมพิมซะยาว คนเม้นคนแรกอย่ามาเม้นว่า ที่ 1 นะ