GAMEINDY กระดานสนทนา
www.gameindy.com

(แนวทางการเล่นตามใจฉัน) ว่าด้วยเรื่องนักสู้ สู่ขุนศึก ใครว่ายาก?

まよい ねこ

  • จืดจางระดับ 10
  • Asura Tester
  • Full Member
  • **
    • กระทู้: 523
  • พ่อค้าเร่ร่อน
คำเตือนก่อนอ่าน
- วิเคราะห์ตามที่เล่น ตามที่คิด อาจไม่ตรงกับแนวคิดบางท่าน
- เน้นสายดาบ ซึ่งหลังๆไม่ค่อยได้ใช้ ยกเว้นจะเล่นสายแปลกๆ
- บางมุมมองอาจจะแปลกๆไปบ้าง ไม่ค่อยพูดถึงการหาของและการหาเงิน ผมเชื่อว่าเมื่อเข้าเซิฟหลัก คนส่วนใหญ่ที่เล่นอาชีพนี้จะเป็นคนที่เล่นมานานแล้ว
- จากข้อบน เมื่อคนเล่นใหม่มาเล่น ผู้ที่สามารถช่วยได้ย่อมเยอะตาม ถ้ามองในสมัยที่ผมเล่น(บทที่4-6) คนช่วยเยอะจนขอบคุณไม่ทันเลย
- ตัวหนังสือเยอะ.. จขกท. เป็นพวกขี้บ่น ไว้เดี๋ยวทำสรุป+เ้น้นเสนอแต่ข้อเสียของทักษะแต่ละอาชีพทีหลัง (ฮา)


ขอพูดเรื่องเผ่านี้หน่อย มองในมุมมองเด็กเล่นใหม่แบบไม่เคยเล่นเกมนี้มาก่อนจ้า
- เรื่องการชี้นำ มีจดหมายจากสมาคมนักล่ามาส่งด้วย ข้ามเผ่ากันเลยทีเดียว ... เปลี่ยนเป็นจดหมายจากดากานดา เรียกไปฆ่ามอนดีมั้ยจ้า
- เข้าใจว่ายังไม่ใส่เคย+คำอธิบาย อันนี้ไม่เป็นไรจ้า
- อยากให้มีคำแนะนำสายอาชีพ+นำทางไปเปลี่ยน ทางไปไม่ยาก แต่คนเล่นใหม่ไม่กล้าเดินไปจริงๆนะ ... 21แล้วมันเด้งข้อความแนะนำของเผ่ามนุษย์จ้า

ขอพูดถึงแต่ทักษะเฉพาะบางทักษะเท่าที่ใช้บ่อยๆละกันจ้า สำหรับการเก็ลเลเวลนะครับ


สกิลคลาสเริ่มต้น

ฟื้นฟูสภาพ

ตอนแรกนึกว่าจะได้ใช้บ่อย ฟื้นฟูวิละ 3% โดยปัดเศษลงเสมอ มันเลยได้น้อยกว่าที่ควรจะเป็นเยอะอยู่
##ดีเลย์ 45 วิ ถ้าจำไม่ผิด - ปฐมพยาบาลเห็นผลเยอะกว่า สำหรับตอนแรกๆ ดีเลย์น้อยกว่า ฮิลไ้ด้มากกว่าสำหรับตอนแรกๆ
-เสนอให้ฟื้นฟูเป็นหน่วย รวมกับ Max Hp เป็น %  เช่นที่เลเวล 5 ฟื้นฟู 10หน่วย+3%ของทั้งหมด
แบบนี้ตอนแรกๆจะใช้ได้ดีมากขึ้น รวมแล้วจะได้ hp มา 100หน่วย+ประมาณ 20% กว่าๆ (เศษปัดลงทุกครั้ง) มอง CD รวมกับผลที่ได้แล้ว ผมว่าโอเคนะ
เลเวลท้ายๆก็จะไม่โกงมากเกินไป 100 หน่วยที่เพิ่มมามันนิดเีดียว แต่3%ของเรานี่มหาศาล

##โดนมอนตีแล้วหาย - เหมาะกับการใช้นั่งพัก หรือระหว่างวิ่ง แบบปฐมพยาบาลขั้นสูงของทหาร ผมคิดว่าใช้ตอนลากวิ่งไม่โอเค มันฟูช้า ดีเลย์เยอะ
-อันนี้คิดว่าตรงตามที่ควรจะเป็นแล้ว ถ้าฮิลรัวๆแล้วโดนตีไม่หายอันนี้น่ากลัว ผมว่าจุดนี้โอเค แล้วแต่ว่าเราจะพลิกแพลงไปใช้ยังไง ให้ได้ประโยชน์สูงสุด
##เรื่องการใช้มานา โอเคแล้วแหละ... =w= ใช้เป็น% ตอนต้นตอนท้ายสบายๆเหมือนกัน
-แน่นอนว่า 10% นี้จะเพิ่มขึ้นมหาศาลถ้าเราเป็นสายเวทย์ (เลเวล60กว่าๆ เอมพีประมาณ300-400เองนะ.. นักพยากรณ์)
แต่10%สมัยนี้กินปังนมสด รีเจนกระจายแล้ว  ถ้าเป็นในสมัยก่อนที่ำไม่มีอาหารรีเจนก็ว่าไปอย่าง จุดนี้ผมว่าโอเคแล้วแหละ


###ข้อดี###
-ฟื้นฟูเป็น% เหมาะกับทุกเพศทุกวัยทุกเลเวล กลายเป็นทักษะสำหรับคนที่ไม่อยากใช้บิลลาในการซื้อยา ผมใช้ยาวมากๆ (เลเวลๆ ใช้ นั่งพักอ่านนิยาย เลเวลต่อ)
-ไม่ใช้ผ้าพันแผลแบบทหาร(ประหยัด) แลกกับการเพิ่มระยะเวลาการฮิล ซึ่งส่งผลเวลารีบใช้จริงๆ
-โดนดาเมจ'เก้ง'จะไม่หาย
###ข้อเสีย###
-ความต่อเนื่องในการใ้ช้งานหายไป คูลดาวน์ค่อนข้างมาก
-โดนโจมตีแล้วหาย เนื่องจากระยะเวลา 10 วินาที นับว่าสูงกรณีใช้งานจริงขณะที่ต้องการ การฟื้นฟู อย่างรวดเร็ว
- hp ที่ได้นับว่าน้อยในช่วงแรกๆ หากไม่มีการปรับใดๆ


เตะก้านคอ

โช๊ะ!! เอมพีทีละสิบ เลเวลสุดท้ายความแรงบวกมา 70 !! ไม่มีร่าย!!!
เหมือนตรงข้ามกับ เกร็งแขนฟาด ไม่มีร่ายไม่มีมึน ออกไว ใช้ไว เอมพีหมดไว มอนตายไว เราเวลไว!

###ข้อดี###
-กดปังอันเดียว สิบนาทีนั้นสบายๆทันที เตะๆฟันๆ
-ความไว
-ความแรงที่คุ้มค่า เหมาะกับการใช้สร้างดาเมจดอกกลางๆ หรือใช้เปิดกรณียังไม่มีสกิลอื่น

###ข้อเสีย###
-ไม่มีสตั้นเหมือนเกร็งแขนฟาด แม้จะไม่มีร่าย ทำให้เป็นสกิลที่ไม่ค่อยใช้ร่ายเปิดเท่าไร
เลยใช้กระสุนเวทมนตร์ร่ายเปิดแทน สายกายภาพก็ยังใช้คุ้มในช่วงแรกๆ



คลาส 1

ทักษะต่อสู้

-เป็นแพซซีฟเพิ่มดาเมจและแม่นยำ แนะนำให้อัพเต็มหลังจากหมัดอสุราพัวพัน หรือว่าฟาดฟันถึงจุดที่ท่านจะอัพไว้แล้ว ไม่ว่า 3หรือ5
ที่เลเวลสุดท้าย +25% และแม่นยำ 15หน่วย ข้อดีของสกิลนี้ในช่วงแรกๆไม่เยอะเท่าไร แต่หลังๆจะเห็นผลมาก


ทักษะป้องกัน

-แพซซีฟเพิ่มป้องกันและหลบหลีก ด้วยป้องกัน 10+1 และ หลบหลีก 3 ต่อระดับ
ที่ระดับสุดท้าย ป้องกัน 50+5 และหลบหลีก 15 ข้อดีของทักษะนี้ในช่วงแรกนั้นมีผลอย่างมหาศาล หากเราเป็นคนลากให้สายเวทย์ยิงให้
แต่หลังๆ 50+5 นั้น ผมหวังพึ่งอัตราป้องกัน 5% พอๆกับ 50 หน่วยที่บวกมาด้านหน้าเลย
จากสองแพซซีฟนี้ ทำให้ผมรู้สึกว่าอาชีพนี้ไม่จำเ็ป็นต้องมี Mastery ประจำอาวุธใดๆแล้ว ยกเว้นค่าต่อเนื่อง-แม่นยำสำหรับสายหมัด
เนื่องจากหมัดหากไม่คริติคอลหรือใช้สกิลไม้ตายประจำอาชีพเจ้าสังเวียน จะทำดาเมจได้ค่อนข้างน้อย


ความอดทนแห่งอสุรา

แพซซีฟนี้ผมจะอััพต่อเมื่อเหลือเหรียญจริงๆ หวังพึ่งของคลาสสองเสียมากกว่า
เพิ่ม MaxHp 120 ต่อระดับ
ที่ระดับสุดท้ายเพิ่มมา 600 แต้ม


ปลุกใจสู้

ทักษะนี้หากใช้ให้ผู้อื่นที่ระดับสุดท้าย จะเพิ่มพลังโจมตี 15% และต่อเืนื่อง 5 หน่วย
หากใช้ใส่ตัวเองผลจะเหลือครึ่งเดียว พลังโจมตีประมาณ 7% และต่อเนื่องประมาณ 2 หน่วย
บัฟจากทักษะคงอยู่ค่อนข้างนาน (5นาที) แล้วแต่ว่าจะอัพหรือไม่ แต่โดยส่วนตัวถ้าลุยเดี่ยวๆในช่วงแรกผมไม่อัพ
เอาเหรียญลงสกิล Active ประเภทโจมตี หรือ Passive เพิ่มโจมตีคิดว่าโอเคกว่าจ้า

 
สายดาบ คลาส1
#เป็นเพียงแนวทางสำหรับเก็บเลเวลเดี่ยวแบบไวค่อนข้างมากเท่านั้น ไม่แนะนำสำหรับผู้เน้น pvp หรือไม่สนใจรีทักษะ#
#เล่นในมุมมองของผม อาจไม่ตรงกับแนวทางการเล่นของท่านอื่น เสนอมาเพื่อการเก็บเลเวลที่ค่อนข้างไวในช่วง 1-60#
#การชี้แจงถึงทักษะต่างๆของผม มองในมุมคนเล่นที่ไม่ค่อยเน้นการ pk แต่มองด้านประโยชน์ในการเลเวล หรือกิลด์วอร์#


ฟาดฟัน

เป็นทักษะที่ผมเลือกอัพแค่ 3 ถ้ามีคนช่วยเก็บเลเวล+มีงบรีทักษะในช่วงหลังๆ
 แต่หากเราเน้นเก็บเลเวลยาวๆโดยใช้ดาบล่ะก็ ลง5ก็ไม่เสียหาย โดยเอาแพซซีฟเพิ่ม MaxHP ออกแทน
 ค่าต่อเนื่องนั้นเราจะพึ่งผลึกลมเอา หาง่าย ใช้ได้ยันเลทเกม ไว้ค่อยพูดถึงตอนพาร์ทอื่นเนอะ
 ความแรง เริ่มจาก 150% และเพิ่มขึ้นทีละ 25% ต่อระดับ นับว่าสูงมากสำหรับทักษะคลาส 1 ที่ใช้ mp เพียง 10 และคูลดาวน์ 2 วินาที
 ทั้งนี้ระยะหน่วงท่าแทบจะไม่มี ทำให้ใช้ผสมกับการตีปกติได้ค่อนข้างต่อเนื่อง

ข้อดี
-ออกไว แรงถ้าอัพเต็ม แต่ถึงอัพไม่เต็มก็แรงพอสมควร เพิ่มมาอีก 50%
-ใช้ได้ในระยะยาว แรง คุ้มค่า และท่าออกไว
-พูดถึงเรื่องระยะดีเลย์หลังใช้แล้วนับว่าน้อย ไม่หน่วงตัวละครมากมาย คูลดาวน์น้อยเช่นกัน สองวินาที

ข้อเสีย
-นอกจากเรื่องเปลืองเหรียญสกิลแล้วก็ไม่มีข้อเสียเด่นๆอะไร ใช้ mp แค่ 10 ถ้าเป็นสมัยก่อนพึ่งบัฟพระ แต่สมัยนี้ขนมปังครอบจักรวาล =w=

ซัดกวาด

-สกิลหมู่สกิลเดียวของนักสู้ ความแรงทืี่่ระดับสุดท้ายจะเท่ากับทักษะฟาดฟันระดับ 3
เริ่มจาก 140% และเพิ่มมาทีละ 15% ต่อระดับ คูลดาวน์ 3 วินาทีจัดว่าอยู่ในระดับน้อย ระยะหน่วงแทบไม่มีเช่นกัน
แต่ด้วยความกว้างเพียง 5*5 ช่อง โดยมีเราเป็นศูนย์กลาง ทำให้เราใช้เก็บเลเวลด้วยการลากมอนที่โจมตีแรงเกินเกราะได้ค่อนข้างยาก
กล่าวคือ ระยะสองช่องรอบตัวเรา และช่องที่เรายืนทับเท่านั้น ที่จะโดนดาเมจ

ข้อดี
-ความแรงอยู่ในระดับที่ค่อนข้างโอเค สำหรับทักษะคลาส 1 เลเวลสุดท้าย 200%
-ใช้ mp 15ทุกเลเวล อย่างที่บอกไปว่าขนมปังครอบจักรวาล ผมไม่เคยเอมพีหมดเลยหากกดขนมปัง
-เป็นทักษะที่ใช้เก็บเลเวลได้ถึง 60 แบบง่ายๆ

ข้อเสีย
-หลังจากระดับ 60 ไป ไม่ค่อยได้ใช้แล้ว เนื่องจากนักรบคล็อกโคเดียนระดับ 50
มอนสเตอร์ที่สามารถลากได้และเลเวลมากกว่านี้ก็ไม่ค่อยจะมีเท่าไร นับว่าทักษะนี้เหมาะในช่วงแรกๆเสียมากกว่า
-ความแรง 200% ไม่เหมาะกับการลากมอนสเตอร์ที่สามารถทำดาเมจใส่เราได้สูงมายืนแช่แล้วใช้ทักษะนี้
ป้องกันจึงเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ ถ้าต้องการใช้ทักษะนี้บ่อยๆ

___________________________________________

#บทความต่อจากนี้เป็นความเห็นส่วนบุคคล และแนวทางการเล่นที่เน้นไปที่การเก็บเลเวลสู่ขุนศึก กรุณาทำใจก่อนอ่านจ้า#

การเก็บเลเวลของอาชีพนี้ ในช่วงเลเวล 21 ขึ้นไป ผมขอเสนอให้ข้ามไปฝั่งมนุษย์ แมพไลแคน วุ้นโคลน
หรือตามแมพยอดนิยมต่างๆเช่นนกจุ๊หน้าฟอร์ท ฯลฯ เนื่องจากสกิลของท่านในช่วงนี้ยังมีแต่ทักษะที่โจมตีเดี่ยว
หากมีพาร์ทเนอร์เป็นสายเวทย์ช่วยยิง เราก็ลงแพซซีฟเพิ่มป้องกันซะเลย ใส่ของเริ่มต้นจากวิหารฝึกหัด แต่มอนตีไม่เข้า เท่ไม่หยอก
ของสวมใส่และการหาเงิน ผมเน้นทำเควสล่ามอนประจำเผ่าของเราเอา ได้คุ้มมากๆแถมเป็นการเก็บเลเวลในช่วงแรกๆไปในตัว
อย่าลืม ดึงวิญญาณมอนใส่ผลึกเก็บเอาไว้ด้วย

หลังจาก 31 ขึ้นไป ใส่เกราะของร้าน ผ้าคลุมร้านหนักผ้าในฟอร์ท รองเท้าเลเวล 29 ที่เรดคลิฟ เครื่องประดับตามใจ หน้ากากตามใจ หมวกตามใจ
ช่วงนี้จะเป็นช่วงที่เราถึก โดยไม่ต้องใส่ของดีๆมากมาย เนื่องจากทักษะค่อนข้างลงตัวแล้วในบางจุด
ไม่ว่าจะไปเม่น วุ้นเมเปิ้ล หรือโหดหน่อยก็จัดปาร์ตี้ลุยเผ่าซอเรี่ยนตัวจ้อย (เข้น้อย ผมไม่แนะนำเพราะมันตีแรง) ตามสะดวกแล้วแต่สายการเล่นของท่าน
ในช่วงนี้ผลึกที่เราเก็บๆมาจะเริ่มเห็นผลแล้ว หรือไม่ก็ดึงมันตอนนี้ล่ะ ที่แมพวุ้นเมเปิ้ล ดึงได้ผลึกธาตุลมระดับสอง ดินสองและสาม
อ้างอิงจาก http://forum.gameindy.com/index.php?topic=13849.0 ของพี่แชมป์
ซึ่งผลึกธาตุดิน จะช่วยในการชนมอนของเราอย่างมาก ป้องกันระดับละ 10+1
ส่วนผลึกลมนั้นเพิ่มต่อเนื่องถึง 12 ต่อระดับ จำเป็นมากในการเก็บเลเวลช่วงท้ายๆ หากเล่นสายฟันสดเน้นคริติคอลด้วยอาวุธออฟคลั่ง-โชค
(หากจะใช้ผลึกมืดเพิ่มคริติคอลดาเมจสำหรับสายนี้ก็แล้วแต่ แต่อันนั้นจะเน้นสกิลแทน ฟันสดค่อนข้างช้า)


ในช่วง 41 ขึ้นไปจนถึง 60 ผมแนะนำนักรบคล้อกโคเดียน ด้วยเลเวล 50 ของมัน ทำให้เราเก็บได้ยาวๆจนถึง 60
แถมดึงได้ผลึกธาตุลม ระดับ3 เพิ่มค่าต่อเนื่อง 36 หน่วย ใช้ซะเลย~ คุ้มค่า ง่าย และได้ผลดีจ้า ผมรับรอง
สำหรับสายอาวุธอื่นๆ การทุบสดเป็นทางเลือกที่ยอดเยี่ยมในช่วงนี้
หากท่านเล่นสายดาบ สามารถตีมัน 1-1 หรือจะลากมาเป็นกลุ่มหากป้องกันสูงพอ เป็นสายการเล่นที่เก็บเลเวลค่อนข้างไวและสะดวกที่สุด
ผลึกดินจะสำคัญต่อท่านในช่วงนี้ เพราะเมื่อลากมอนแล้วบางครั้งป้องกันอาจจะไม่พอ ตีเข้าเลือดจนรีเจนจากปังนมสดเด้งไม่ทัน
แล้วใช้ฟาดดาบ โจมตีสด และซัดกวาดจนมันตายยกกลุ่มก็ไม่เดือดร้อนอะไร ทั้ง mp ที่ใช้น้อย และความแรงที่อยู่ในระดับยอดเยี่ยม
ย้ำอีกครั้งว่าการเก็บเลเวลที่นี่จนถึงระดับ 60 เป็นแนวทางการเล่นที่ง่ายสำหรับผู้ที่ไม่ใจร้อน ได้เงินดีจากขยะที่ดรอป มอนเยอะ+ไม่โหดเกิน

##เก็บได้ยาวๆจนถึงระดับ 60 หากท่านไม่คิดจะเ่ล่นขุนศึก สำหรับผู้ที่อัพสายดาบทั้งสายตรงและคิดจะรีออกในภายหลัง##
ผมแนะนำให้ใช้ดาบเก็บเลเวลยาวๆ ถ้าไม่พร้อมเสียเงินตีบวกสนับและทำเควสหาสนับ
เนื่องจากว่าเจ้าสังเวียนไม่สามารถใส่ดาบได้ ทำให้ทักษะดาบง่อยไปโดยปริยาย

ช่วงระดับ 60 ขึ้นไป แล้วแต่เทคนิคการเล่นของแต่ละอาชีพ ผมเชื่อว่าคงไม่มีใครเล่นนักรบจนเลเวล 61 ขึ้นไปแล้ว (เหรียญสกิลครบแล้ว คลาสสอง)
เว้นเสียแต่ว่าท่านจะเล่นเอาสนุก หรือเอาไว้เท่ๆแบบหลายๆท่านในเซิฟหลัก
มีอาวุธชิ้นหนึ่งที่ไม่มีทักษะอสุราใดๆสนับสนุน ยกเว้นทักษะต่อสู้ แต่อาวุธชิ้นนี้บวกคริติคอลสูง โจมตีสูงมาก และเมื่อใช้กับผลึกลม ทำให้โหดได้อย่างน่ากลัว
ดาวประกายพฤกษ์ ค้อนร้านเลเวล 50 อสุราใส่ได้ทุกอาชีพ ยกเว้นเวทย์คลาสแรกและเจ้าสังเวียน
กดผลึกลมระดับ 3 ออฟชั่นที่จะใช้แล้วแต่ท่าน คลั่ง โชค ทำลาย เร็วเสียง ล้วนแต่ดีทุกทางเลือก เน้นคริติคอลในการทำดาเมจ
หากกด
ผลึกมืด ความแรงคริติคอลจะเพิ่มขึ้นอีกมหาศาล แต่อย่าลืมว่าความเร็วในการโจมตีของท่านน้อย
ทักษะที่จะใช้ได้หลังใส่ค้อนนั้นมีเพียงหมวดทักษะการรบของขุนศึก
(ซึ่งจริงๆไม่สมควรใช้ได้เท่าไร เทียบกับพาลาดินสมัยก่อนคลาสสาม ค้อนแรงเกินกว่าจะเอามาใช้ดับตะวัน จันทรา ฟาดหัว ชุดเดียวเดียวดับง่ายๆจริงๆ)
หลังจากนี้ก็เล่นเหมือนอาชีพเก่าๆซะแล้ว ไล่ทุบสด แม้ว่าจะเป็นนักรบก็โหดได้จ้า



โดยรวม
##จุดเด่น##
- ถึก ตีแรง มีสกิลหมู่ที่คุ้มค่า
- ของไม่ต้องดีก็โหดได้ จากทักษะต่างๆ
##จุดด้อย##
- คลาสหนึ่งทุกทักษะใช้เหรียญสองเหรียญ ต่อระดับ
- ช่วงแรกๆสดเดี่ยวค่อนข้างยาก
- ทักษะสนับสนุนมีเพียงปลุกใจสู้ ใช้กับตัวเองเห็นผลน้อย
##สรุป##
เด่นด้านความแรงของทักษะ และการป้องกันจากทักษะ  เหมาะสำหรับทั้งผู้ที่ชื่นชอบการลุยเดี่ยว และไปเป็นปาร์ตี้
ก่อนเลเวล 31 สามารถพลิกแพลงได้หลายสาย แต่หลังจากนี้จะโหดทั้งโจมตีและป้องกัน
จุดบอดอย่างที่รู้กันคือป้องกันเวทย์ โดนเวทย์แรงๆดอกเดียวในช่วงนี้ดับได้ง่ายๆ
แต่ถ้าช่วงคลาสสองขึ้นไปแล้วยากมากที่จะล้มอาชีพสายนี้ในการสู้ 1-1
มองด้านทักษะคลาสนี้ ดีกว่าเผ่ามนุษย์คลาสเดียวกัน แลกกับเหรียญสกิลที่ใช้ึถึงสองเหรียญในการเรียน
ส่วนคลาสสองว่ากันทีหลังน่อ


ปล. เควสงาทุยเขาแปร๋น เลเวล 26 เอาอาวุธประจำอาชีพ แนะนำให้ไปกับสายเวทย์ หรือคนที่สามารถช่วยตีมอนได้
มอนฝั่งอสุราโหดค่อนข้างมาก ... มาเวลฝั่งมนุษย์ดีก่า ในช่วงแรกๆนะ

ขออภัยที่บ่นเยอะไปจ้า อย่าลืมกินข้าวน้า