ดูคำอธิบายของแต่ละสกิลแล้ว เหมือนหาเหตุผลให้ตัวเองมากกว่าการตอบคำถามของผู้อื่นที่ถามนะครับ
โกยแนบ วิสาจเอาแต่พูดว่า อาชีพตัวเอง จำเป็น ยังไงก็จำเป็นต้องใช้เวล
โดยบอกว่า นักเวทมีหลอดร่าย หรือต้องใช้ออฟกาลสูงๆ ซึ่งก็ทำให้เบาลง
ถ้านักเวทมีหลอดร่าย สายนักสู้ทั้งหลายก็มีระยะตีซึ่งต้องตีประชิดครับ ยิ่งพอเจอโกบแนบ สเตปของนักสู้จะยิ่งเสียเปรียบ
เพราะจังหวะการคลิกโจมตีใส่คนที่เคลื่อนไหวเร็วกว่า + ระยะตี + ความแรง มันก็แพ้กันแล้ว จะให้โกยตามไปตี ทำได้เหรอ?
และถึงวิสาจจะออฟกาลเวลามา ทำให้ตีเบาลง แล้วยังไงต่อ?? วิสาจก็โจมตีแรงกว่าอาชีพทั้งหลายที่บอกว่าออฟทำลายมาเต็มที่อยู่ดี
เพราะฉะนั้น เลิกพูดดีกว่ามั้งครับ ออฟกาลทำให้ตีเบาลง ยังไม่นับตอบเปิดผอบ ซึ่งพอเปิดปุ๊ปทำให้เรื่องความรุนแรงไม่ใช่ประเด็นเอาซะเลย
ยังไม่นับสกิลเกราะเวท + โกยแนบได้ อาชีพกายภาพทั้งหลาย นอกจากจะวิ่งตามไม่ทันแล้ว ยังจะตีไม่เข้าอีก นี่ยังไม่นับเทคนิคสลับไอเทมเช่นสลับโล่สลับตระกุดทั้งหลาย รวมถึงออฟชีวิต กดอาหาร ทำให้ ค่า hp ปัจจุบันเวอร์ไปมากอีกนะ
เรื่องมันไม่ใช่ว่า
"แล้ววิซาร์ดอย่างเดียวหรอ ที่ไม่ต้องมีระบบป้องกันตัวเลย"
หรอก แต่ระบบป้องกันของวิสาจ มันพิลึกพิลั่น พอจับลงแบทเทิ้ลแล้ว มันดีเวอร์ปิดข้อด้อยของวิสาจจนเกินไป
ขอยกสกิลที่ใกล้เคียงที่สุดในเกมส์กับเกราะเวทแล้วกัน
http://wiki.asura.in.th/index.php/อาชีพ/วิซาร์ด/ทักษะ/เกราะเวทย์ http://wiki.asura.in.th/index.php/อาชีพ/พาลาดิน/ทักษะ/กายาเหล็กไหลในขณะที่เกราะเวทดูดซับความเสียหาย 35% เพิ่มความต้านทาน 50% ทุกความต้านทาน ทำให้โดนโจมตีแล้วไม่ยกเลิกร่ายเวทย์ และ มีผลตอนโกยแนบ
แต่สกิลกายาเหล็กไหล ที่ระดับสูงสุด ได้เพียงแค่ป้องกัน 150+20 แต่ที่เดินช้ากว่า+ตีเบา+ตีใกล้กว่าอยู่แล้ว ยังลดความเร็วในการเดิน 2 และพลังโจมตี 30%
ถึงแม้ว่า การเปรียบเทียบเจาะจงสกิลข้ามอาชีพกัน อาจจะเปรียบเทียบกันตรงๆไม่ได้นัก แต่มันก็เห็นภาพและตั้งคำถามได้ครับว่า สกิลวิสาจทำไมมันมีแต่ข้อดีทั้งนั้นเลย ดีมากๆซะด้วย ในขณะที่อีกอาชีพหนึ่ง ต้องแลกกับสิ่งที่สำคัญมากจนต้องชั่งใจที่จะใช้สกิลนี้
ส่วนโน้มถ่วง ไม่ใช่โง่หรอกครับ ถึงเดินเข้าไป เอาแค่วางไว้ฝั่งเดียว หรือสะพาน ก็สามารถสกัดการเดินได้อย่างดีแล้ว หรือแค่วางไว้ที่ตัวเองยืน ถ้าสายกายภาพตีใกล้ ต้องกายจะตีวิสาจ ก็ทำได้ยากแล้ว วิธีใช้มันมีอีกหลายแบบ เหตุผลว่าคนอื่นโง่หนะ มันไม่สมเหตุสมผลผลเอาซะเลย
เรื่องผอบกับอาหาร มันเป็นปัญหาของเกมส์ไปแล้ว เนื่องจากพอเพิ่มเข้าไป มันส่งผลให้บางอาชีพก็มีประโยชน์มาก บางอาชีพก็มีประโยชน์น้อย จุดนี้คงไม่ใช่ประเด็น แต่เป็นปัญหาของระบบโดยรวมไปแล้วมากกว่า
ประเด็นฮอต!!! ไม้เท้า 89 (กายาหมอก)
ความสามารถก็ดีนะ แต่ถ้าเจอตัวเก่งๆของแต่ละอาชีพไม้เท้า 89 นี่ก็เอาไม่อยู่เลยจะบอกให้ว่าตัวคุณถึงขั้นที่จะล้มเขาหรือยังเท่านั้นแหละ
ไม้เท้าถูกๆอันนึง แต่กลับต้องใช้ความเก่งขั้นเทพเข้าสยบ
โลจิกนี้ไม่เห็นด้วยอย่างแรง ยิ่งพอเจอข้อดีอย่างอื่นที่ว่ามาข้างต้นเข้าไป ขั้นเทพก็ส่ายหัวเหมือนกันนะ เรื่องของเรื่องการพยายามแก้ทางมันมีมาตลอดอยู่แล้ว แต่เมื่อหลายเดือนก่อนหน้านี้ ตอนที่เอาความสามารถแบบนี้ลงปุ๊ป วิสาจแก้ทางการโจมตีของสายกาพภาพได้เกือบทุกการโจมตี เล่นกันง่ายๆแบบนี้เลยเหรอ?? ไม้เดียว เอาอยู่........
ส่วนไม้ 99 เอาไปเทียบกับหน้าไม้ 99 ทำไมไม่เอาไปเทียบกับ ดาบ 99 หรือหอก 99 บ้างหละ
จริงๆก็สรุปได้ดีนะ
สรุปให้เลยแล้วกันครับไอ้พวกสกิวที่ว่าโกงเนี่ยแท้จริงแล้วมันเป็นเพียงองค์ประกอบร่วม
นั่นแหละที่หลายๆคนพูดถึง ความสมดุลแม้ไม่มีจริง แต่ความเหลื่อมล้ำมีแน่ มีมากหรือน้อย ก็เห็นๆกันอยู่ มันไม่ใช่แค่ สายตา ความเร็ว ความชำนาญอย่างเดียวแบบที่ท่านพยายามจะนำเสนอแน่ๆครับ