ถ้าจะปรับC2แบบนี้ผมว่ายกเลิกการปรับสกิลทั้งหมดรวมC2ของเบอเลยดีกว่าครับแล้วก็เอาระบบทอนดาเมจโป๊ะจากหลบหลีกกับป้องกันไปก็จบแล้ว
คือตอนนี้ในเซิฟหลักผมว่าดีใช้ได้อยู่แล้วเรื่องดาเมจมันไม่แรงเวอร์ไปแบบเมื่อก่อน(ยกเว้นบางอาชีพที่ยังแรงเวอร์อยู่)ทำแบบนี้ไม่ต่างอะไรจากวนอยู่กับที่เลย
สรุปจะปรับให้มันกลับไปตี1-2สกิลตายกับจบเกมใน3-5วิแบบเมื่อก่อนน่ะแหละ จุดเด่นจุดด้อยของแต่ละอาชีพก็ไม่มีเลยใครตีเร็วกว่าไกลกว่าชนะไปแค่นั้น
ปรับให้ดีขึ้นกับปรับให้แรงขึ้นมันคนละอย่างกันนะ ถ้าทีมงานทำได้แค่นี้ยกเลิกการปรับสกิลทั้งหมดไปเลยครับนี่ไม่ได้พูดเกินจริงนะไม่ได้ทำให้สมดุลอาชีพดีขึ้นเลย
ตรงกันข้ามแย่ลงด้วยซ้ำแค่ทำให้สกิลแต่ละอาชีพแรงขึ้นเท่านั้นเอง
การยกเลิกระบบทอนต่างๆ ผมไม่สามารถปรับให้ได้ครับ
ถ้าวิธีอื่นเพื่อช่วยให้ทักษะที่ไม่ค่อยโดดเด่นของแต่ละสายอาชีพมีคุณค่าขึ้น ก็ลองเสนอมาดูครับ
อธิบายแบบนี้ละกันครับ ตามปกติแล้วอาชีพ(class)แต่ละอาชีพในเกมออนไลจะมีจุดเด่นจุดด้อยต่างกันไปซึ่งผู้สร้างเกมออนไลจะปรับให้มันมีสมดุลและคานอำนาจกันของแต่ละอาชีพ
เพื่อไม่ให้อาชีพไหนเก่งกว่าอาชีพอื่นหรือแยกกันเก่งไปคนละด้านกันแต่เกมอสุรานี่คุณพยายามปรับให้มันมีแต่จุดเด่นแต่ไม่มีจุดด้อยหรือทำให้จุดด้อยน้อยลงมากๆ ที่ผมพูดนี่ไม่ใช่แค่สกิลอาชีพ
แต่รวมไปถึงของสวมใส่หรือC3ด้วยที่มันมีแต่จะเพิ่มจุดเด่นและลดจุดด้อยไปในทางเดียว แล้วยิ่งคุณมาปรับให้ความรุนแรงของสกิลเพิ่มขึ้นอีกผลลัพธ์คือจะมีเพียงบางอาชีพเท่านั้นที่เก่งเหนือ
อาชีพอื่น มันทำให้อาชีพที่จำเป็นจริงๆมีแค่3อาชีพคือพระ(ไว้ฮิล),เทร(ไว้หาของ),ดาเมจ(ไว้ตี) ส่วนอาชีพที่เหลือจะด้อยกว่า3อาชีพข้างต้นทั้งหมดคือมีไว้แค่ให้มันหลากหลายเท่านั้นมันจะกลายเป็นแบบนั้น
คุณถามผมว่ามีวิธีอื่นไหมมันก็มีแต่คุณต้องเลิกปรับเพิ่มดาเมจสกิลC2ก่อนไม่งั้นคงไม่ไหวหรอกครับ หลังปรับเสร็จมันจะกลายเป็นการต่อสู้แบบ"ตีใส่กัน1-2สกิลตาย จบใน3-5วิ สรุปใครตีโดนก่อนตาย
ใครสกิลไกลกว่าและคูลดาวไวกว่าได้เปรียบ" คุณจะแสดงจุดเด่นจุดด้อยและสมดุลอาชีพได้ยังไงในเงื่อนไขจำกัดแบบนั้นกัน มันต้องมีระยะเวลาในการแสดงความสามารถหลายนาทีซึ่งเพิ่มลดได้ตามปัจจัยต่างๆ
เพิ่มลูกเล่นหรือปรับสมดุลค่าสเตตัส-สกิลและของสวมใส่ให้แต่ละอาชีพมีจุดเด่นจุดด้อยอย่างชัดเจน ไม่ใช่เพิ่มแต่จุดเด่นและกลบจุดด้อยซะหมดนั้นน่าจะเป็นคำตอบ