(ตรงนี้ ประเด็นคนที่เข้าใจจุดประสงค์ของกระทู้ผิดไป)
เข้าใจว่าคนจุติ 6 ที่ขยันเวลมากกว่า ก็น่าจะได้ผลลัพธ์ที่ดีกว่าพวกไม่จุติ
ทว่า ในสังคมเกมมันมีพวกหลากหลายนะ เช่น
ย้อนไปสมัยไม่มีเกรงขาม (หมายถึงช่วงที่นักเล่นที่ไม่จุติ หรือจุติน้อยๆซํดคนได้ที่จุติ 6 ได้)
นายA เล่นอาชีพที่ใช้พ้อยตันแค่ 2 ค่า ไล่ฆ่าคนอื่นแบบหรอยๆ เช่นชาปสายสกิลSTR DEX วิ พระ (เพราะไม่ได้ลงเลือดงี้ เลยไม่ไปแนวหน้าให้เห็นตัวสักเท่าไร ไม่ก็เน้นความมือไว สแปมสกิลอีกฝ่ายนอนก่อน
นายB เล่นอาชีพนึงใช้พ้อยตันแค่ 3 ค่า ก็พอแล้วเช่น แอส เทร เบลด #ลงสตตัสดีๆไม่เน้นเลือดหลบ สมัยนั้นถือว่าแรงพอตัวล่ะ (ดังนั้นตัวนี้ก็จะจุติประมาณ 2-3) ไล่ฆ่าคนอื่นสบายๆ (เน้นยิงก่อน แรงก่อน ให้จบก่อน ไม่ก็อย่างเบลด มือไวกว่า พุ่ง พิโรธ)
นายC เล่นอาชีพนึไม่จุติ อ่า บอกตรงๆเลยดีกว่า อาชีพพาราดิน ไม่จุติ ใช้ 2 ฆ่า ก็เป็นรถถังล่ะ มีของหน่อยๆก็ยิ่งกว่าจุติ 6 ล่ะ
นาย D เล่นอาชีพนึง จุติ 6 ลงสเตตัสทั้งจุดแข็งและกลบจุดอ่อน เลยทำให้สุ็ได้เยอะกว่าคนอื่น แต่ก็ไปพ่ายนาย B C เพราะหาตัวมันไม่เจอ - w - กับโดนมันเล่นก่อนแล้วโดนสกิลแรงมาก (ก็ยกตัวอย่างแล้ว เช่นเบลด พิโรธสมัยนั้นสมัยนี้มันก็แรงนะ ฮา)
นายE เล่นอาชีพนึง ไม่จุติ แต่มันถึกและแรง มากที่จะไปยืนฆ่าฝ่ายตรงข้าม เช่น เบอระเบิด (ระเบิดแล้วไปตบๆ ระเบิดตายไม่สู้ ระเบิดมา ตบๆ) พาราดิน (อัพสเตตัสดีๆของดีๆเทพกว่าจุติเยอะอีก) ขุนศึก (สมัยนั้นลง STR VIT ตีไม่เข้าไม่ห่วง ยั่วยุสวนโป๊ะๆก็พอ) วอ(บางคน INT AGI มันยืนได้ทั้งหมาทั้งคนนะ ชนะกายภาพเชี้ยๆ เพราะกายภาพพวกปานกลางมักยังไม่แม่นกัน - w -)
พอมาสรุปอีกครั้ง ก็เป็นไปได้สองแง่ สองมุมมอง
1.มุมมองพวกจุติ 6 ว่าไม่สมดุล เพราะฉัน(ทั้งทุกคนและตัวผมเองนี่ล่ะ !) เวลตั้งนาน สุดท้ายแพ้พวกที่มีแค่ของแค่นี้ ; w ; แล้วจะเวลทั้งวันทำซาก
2.มุมมองพวกไม่จุติ ฉัน(รวมทั้งตัวผมสมัยเล่นชาปสายหรอย) เก่งมากเลย ชนะคนที่จุติเยอะกว่า มีค่าสเตตัสมากกว่าได้ด้วยล่ะ เย้ (สมัยชาปสู้คนอื่นได้ ผมเวล 99 แล้วนิ่งเลยล่ะ ไม่ไปเวลต่อล่ะ ถถถถ)
แล้วจากนั้น ค่าเกรงขามก็เข้ามา นับว่าเป็นการสร้างสรรค์อย่างนึงที่ทำให้คนไม่จุติขยันเวลมากขึ้น เพราะผมเล่นสายสแปมสกิลรัวๆอย่างเทวะงี้ ติดเกรงขามก็ไม่เป้นไร เอารัวเข้าสู้ แต่เพื่อนมันเล่นเบลด
มันมือไวมาก พุ่งแล้วพิโรธแต่ติดเกรงขาม มันเลยขยันเวลมากขึ้น
...................................................................
(อันนี้ประเด็นเดียวกับเจ้าของกระทู้)
ดังนั้น
ประเด็นที่เจ้าของกระทู้สื่อ ไม่ใช่หมายถึงว่า จุติแยะไม่ดี แต่จุติเยอะ สเตตัสมันเยอะมากพอ ที่จะกลบจุดอ่อน จนไม่ค่อยมีเอกลักษณ์เรื่องความเด่นขึ้นมา (พิมพ์มาตั้งยาว มาสรุปเข้าประเด็นเอาตรงเนี้ย !?)
ถ้าเป็นเมื่อก่อน อาชีพแต่ละอาชีพที่คิดสร้างสรรค์ค่าสเตตัสขึ้นมา จากพ้อยที่ถ้าอัพตันแค่ 2 ค่า ทำให้เกิดความหลากหลายโคตรๆ !
เช่น (การยกตัวอย่างในที่นี้ ไม่ใช่หมายถึงอัพตัน แต่เน้นค่าใดค่านึงมากกว่า)
เบอ สาย STR VIT ตีแรง และถึก แต่แม่นน้อย สาย DEX VIT ตีเบา แต่ตีเข้าบ่อย และถึก STR DEX แรงแม่น แต่ตายง่ายกว่ามาก (มากจริงๆ)
พาราดิน STR VIT ถึก ไม่แม่นเลยตีพวกหลบไม่เข้า แต่กายภาพไม่หลบอาจจะลำบาก สาย VIT DEX ตีเบา แต่มันจะยืนชนด้วยความแกร่งไล่ตบคุณเรื่อยๆงี้
มามองสายหลบ ก็จะมีพวกเน้นแรงๆแม่นๆ แม่นๆหลบๆ แรงๆหลบๆก็ว่าไป (เริ่มขี้เกียจพิมพ์)
สายเวทก็มีทั้ง INT DEX บางคนเมื่อก่อนกวนตีนมาก มันอัพ INT แค่พอใช้สกิลได้ แล้วลง DEX VIT ตีเบาและเอาเลือดมานิดนึง (เบาก็จริง แต่มันติดสถานะง่ายมากไงเมื่อก่อน ห่านมาก ! จะปล่อยมันไปก็ไม่ได้ โดนป่วนซะจนเครียดงี้)
เมื่อก่อนความสนุกแบบนี้ มันมาจากการหลากหลาย ทำให้มันมีการต่อสู้ที่ทั้งได้เปรียบ เสียเปรียบ ใน"อาชีพเดียวกัน" และ "ต่างอาชีพ" ก่อให้เกิดความเป็น"ทีม" เพราะทันทีที่คุณแพ้ทางคนนึง คนอื่นที่ชนะทางคนนั้นก็จะมาจัดการให้คุณแทน แล้วคุณก็สามารถไปช่วยคนอื่นที่เจอกรณีนี้เดียวกันได้
.........................................................................................
กลับมาย้ำคนที่มองในประเด็นคนละแง่กับเจ้าของกระทู้ (ย้ำนิดนึง เผื่อเจอคนชอบอ่านบรรทัดสุดท้าย)
มามองในคนจุติ 6 ที่พยายาม ผมก็เข้าใจ
เราเวลเป็นประจำ เบื่อก็เบื่อ กว่าจะมาจุดนี้ได้ กลับต้องพ่ายแพ้ให้กับพวกนั่งในเมืองงี้
แต่และแต่ มามองในคนจุติน้อยจนกระมั่งไม่จุติเลย ก็เก่งจริงๆล่ะนะ
ที่สามารถใช้ความสามารถที่มีอันจำกัด ในการจัดการคนที่มีสเตตัสที่เหนือกว่าได้อย่างง่ายดาย
ก็มันเป็นแบบนี้ล่ะว๊า ถ้าไม่เอาจุติ สนับสนุน แล้วเปิดเซิฟใหม่นะ ไม่ใช่ปรับในเซิฟอื่นๆ เดี๋ยวมีการโต้แย้งกันอีกน่ะ ถถถถ !~