ผู้เล่นไหม่สมัยนี้มีอะไรดีดีมาแค่ไหนแล้วล่ะ
สมัยก่อนมีมั้ยบัฟฟี่ สมัยก่อนมีมั้ยเปิดpkได้ตั้งแต่เวล1 สมัยก่อนมีมั้ยที่การงานออโต้ทำเองเอาไปทิ้งไว้ก็พอ สมัยก่อนเควสนักล่าเป็นไง ไอ่ที่มันล่าอย่างยาก ตัวนึงอยู่วินโดเนีย อีกตัวอยู่เมทัลลิกกาน่า ทำเควสจบได้ค่าจ้าง 8000 บิลล่า เสียค่าเดินทาง 12000+1200+5000 =18200 เหอะๆ เดี๋ยวนี้อะไรๆมันก็ง่ายนิสัยของคนมันก็เปลี่ยนไป เมื่ออะไรที่มันได้มาง่ายๆ คนก็ไม่มีความอดทนไม่มีความพยายาม เอะอะก็บอกไอ้นั่นไม่สมดุลไอ้นี่ไม่สมดุล ผมว่าไห้เกมลองทำเป็นแบบตอนเปิดเซิฟแรกๆ ที่แมพการงานไม่มีต้องเดินหาเอง เวลาจะทำการงานต้องนั่งกดเอง เควสนักล่าที่ไม่ได้อุปกรณ์ได้แต่ค่าจ้างที่แสนจะถูก การเล่นแบบที่แมพก็ยังไม่ครบ จะเข้าไปเวลบางที่ต้องใช้ vip ดูสิ้ ไห้เด็กรุ่นไหม่ๆที่มาเล่นได้รู้กันซะบ้าง ว่าคนรุ่นเดอะแบบพวกเราทนแค่ไหน การปรับสมดุลทุกครั้ง มันก็ต้องคงคอนเซ็ปเดิมไม่ใช่จู่ๆทุกอาชีพจะเก่งพอกัน
เช่น
พระฟู(ตามหลักทุกเกมแหละ อาชีพที่ฮิลหมู่ได้ ต้องอ่อนแอมากๆ แม้จะปรับแต่ก็ต้องทำไห้อ่อนแอที่สุดเหมือนเดิม)
พระบู๊สายสาส์น(อันนี้ก็แม้จะมีความสามารถในการต่อสู้ แต่ก็ยังเป็นพระ มันก็ต้องอ่อนแออยู่แล้วปรับไห้เก่งขึ้นจิงในการสู้กับมอนแต่การสู้กับคนก็ต้องพอพอกับของเดิมสิ้)
เทร(ทุกสายอ้ะเล่นเทรเพราะอยากจะได้ตังจากสกิลค่าหัว ในเมื่อเป็นอาชีพที่ตีมอนตายได้ตัง ถ้าแม่งเสือกเทพที่สุดในเกม ทั้งเกมก็คงจะมีแม่งแต่เทรแหละ ในเมื่อได้อะไรที่ดีกว่าอาชีพอื่นในการต่อสู้กับผู้เล่นด้วยกันก็ต้องเก่งแค่การหนี ไม่ไช่การไล่ฆ่าคนอื่นแบบนี้)
เบลดดาบคู่(เห็นประท้วงมาจังว่ากากลง ลองไปเล่นดูก่อนรึยัง เซิฟปรับแต่พวกคุณๆไม่ปรับตัว เล่นแบบเดิมแต่ไม่เก่งเหมือนเดิม ก็คิดว่าจีปรับไห้มันกากแล้วหรอ?)
เบลดดาบใหญ่(ตอนนี้มันแทบจะเจ๋งสุดในการต่อสู้ 1-1 เพราะดาบเดียวขอไห้โดนเถอะ แทบเดี้ยงล้ะ บางทีมีการผสม 3 ดาบอะไรนั่นอีก มันไม่ได้กากลงเลยซักนิดเดียว)
วอ(ที่บอกตอนนี้สะท้อนแรงเกินความจิงมันก็สะท้อน 200% แบบนี้มานานละคับแค่ตอนนี้วอมีhpสูงขึ้น คนที่ไม่พัฒนาตัวเองก็จะสู้วอไม่ได้เอง การสะท้อนนั้นไม่ได้ผิดซักนิดเดียว)
แต่ก็ขอประท้วงจีหน่อยน้ะคับ การปรับครั้งนี้ทำไห้หลายอาชีพที่ออฟของไว้สูงแต่ไม่เหมาะกับสภาพตอนนี้ เช่นของเบอ+16แกร่ง เมื่อก่อนถือว่าใช้ป้องกันได้คุ้มค่ามาก แต่เดี๋ยวนี้การป้องกันแบบนั้นแทบไร้ค่า จึงอยากไห้มีการรีเซตความสามารถของอาวุธที่เคย+ไว้ เช่นเปลี่ยนจากแกร่งเป็นเลือดได้ แล้วก็จีเอ็มปรับไห้มอนตีแรง ผู้เล่น hp สูงขึ้น แต่ไม่ได้ปรับผลของเบี่ยม แกร่ง ผู้พิทักษ์ จิตใจ ป้องกันก็เลยยังพอพอกับของเดิม แล้วก็ไม่ปรับผลของอาหารอีกด้วย เมื่อก่อน hp แค่28k ก็สามารถจะกดพรุน 3 เม็ดเยียวยาการถูกมอนทารุนได้ทัน เด๋วนี้ 50k กดอะไรก็เยียวยาความเสียหายที่ได้รับไม่ได้ น่าจะปรับผลของอาหารทุกอย่างด้วย ผอบและสัตว์อัญเชิญควรมี hp สูงขึ้นด้วยเพราะมอนเก่งขึ้นมาก
แล้วตอนนี้มีอุปกรณ์หลายชิ้นที่ออกมาโกงเกินไปจิงๆ อย่างเช่นคลุม99/โล่ล้างแค้น สะท้อนความเสียหายได้ หากเอาไปใส่กับอาชีพเบอที่เลือดเยอะมาก สะท้อนใส่คนอื่นตายหมด เบอยืนเฉยๆได้สบาย มันก็ดูจะไม่เหมาะใช่มั้ย ก็แค่ให้จีปรับไห้เบอใส่ไม่ได้ แล้วออกแบบผ้าคลุมกับโล่อย่างอื่นที่ระดับเท่ากัน ที่เน้นเพิ่มพลังชีวิตสูงๆหรือไม่ก็ซึมซับความเสียหายไปเพิ่มพลังแบบนู้นแบบนี้ก็ได้ อุปกรณ์ที่มีการสะท้อนการโจมตีก็ปรับไห้เบอใส่ไม่ได้ซะไห้หมด OKมั้ยล้ะ แค่นี้ก็ไม่อะไรเกินไปล้ะ เพราะอาชีพเบอพลังชีวิตสูง จะสะท้อนพลังโจมตีใส่คนอื่นแบบนี้ ผู้เล่นท่านอื่นๆย่อมประท้วง อาจจะบอกว่าวอก็สะท้อนแต่วอมันก็เป็นอาชีพที่เกี่ยวกับคำสาปไม่ใช่หรอคับมันก็สะท้อนไปตามคอนเซ็ปมันสิ้ อย่างมากก็แค่ตายทั้งคู่ไม่ใช่หรอคับ ไม่เห็นยากเลย
เมื่อก่อนเล่นเบอสายแกร่งยืนหยัดเกราะเพชร พอจีทำระบบจุติแรร์มาแทบคลั่งเลย โมโหจนอยากเลิกเล่น เพราะอาวุธแรร์มันไม่มีเหตุผลอะไรเลยที่จะไปลดความสามารถของผู้ใช้ ถ้าจุติควรจะมีแต่ความสามารถเพิ่มขึ้นสิ เล่นใส่แล้วลดนู้นลดนี่ห้ามนู่นห้ามนี่ คนเค้าก็ขายแรร์ทิ้งกันหมดล้ะเพราะไม่มีปัญญาเอาแรร์ไปจุไม่มีปัญญาจุพอใส่ลดเลือดงี้ ลดต่อเนื่องงี้ ลดแม่นงี้ ลดหลบงี้ ลดความเร็วการเดินงี้หรอ ผมว่ามันน่าจะเป็นแบบว่าแรร์เนี่ยมีแต่การเพิ่มไห้ผู้ใส่อย่างเดียวไปเลย ไม่ใช่มาลดนู่นนี่ของผู้ใส่ ถ้าคนที่มันไม่มีตังจุแรร์ ความสามารถแรร์ก็อ่อนๆหน่อยๆ ถ้าจุๆความสามารถก็จะสูงขึ้นดีขึ้น ไม่ใช่เป็นระบบบังคับไห้จุแบบนี้คับ แล้วส่วนตัวอยากไห้อาวุธแรร์จุติจากการสะสมการใช้งานมากกว่าการเอาแผ่นมาจุนะคับ เพราะการใช้แผ่นวิญญานจุติแรร์ดูจะไม่ตรงคอนเซ็ปคำว่าจุติซักเท่าไร
ขออภัยหากการดราม่ายาวๆเนี่ยจะไม่ค่อยเข้าเรื่องซักเท่าไร