อ่านจบแล้วครับ ยาวมากกกกก ขอบคุณ คุณ SlasheR_ สำหรับข้อเสนอแนะต่างๆนะครับ
เท่าที่ผมทราบคือ อสุรามีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงไปค่อนข้างเยอะ
สำหรับผู้เล่นใหม่ก็มีหลายระบบที่ได้ปรับไปเพื่อให้เล่นง่ายขึ้น
- ไม่ว่าจะเป็นการปรับปรุงเควสเปลี่ยนอาชีพ
- ระบบแนะนำผู้เล่นใหม่
สำหรับผู้เล่นปัจจุบันและผู้เล่นเก่า
- มีการเติม end game content เข้ามาเรื่อยๆ
- ของขายเป็นสิ่งจำเป็น (เนอะ)
- เท่าที่ทราบ บาลานซ์มีแผนปรับปรุงเป็นรอบๆ ปีละ 1-2 ครั้ง และแน่นอนผมจำได้ว่าอสุรามันก็ไม่เคยบาลานซ์มาตั้งแต่แรกแล้วนะ 555+
ยาหนูขี้เกียจเก็บของก็ปรับให้ดีขึ้นกว่าเดิมแต่ไม่ดีเวอร์เท่าของเก่า
สำหรับ 4 ประเด็นที่คุณ SlasheR_ ถามมา ผมขอตอบสั้นๆ นะครับ
1.ดาบสองคมจากสโลแกน "เกมไทยสั่งได้" - ใช่ครับ สิ่งนี้คือสิ่งที่ทำร้ายอสุรามานาน เพราะอะไรน่ะเหรอครับ สิ่งนี้นำมาซึ่ง "ความเหลื่อมล้ำของผู้เล่นที่มากเกินไป" "บาล๊านซ์เกมที่แย่" และ "เศรษฐกิจภายในเกมที่แย่ลง" ครับ- ทีมงานยังคงยึดตามสโลแกนเดิมครับ เราเลือกฟีเจอร์ที่จะทำโดยคำนึงถึงว่าผู้เล่นปัจจุบันต้องโอเคกับเรื่องเหล่านี้ เพราะเขาเหล่านั้นคือคนที่ยังคงอยู่กับเราสำหรับผู้เล่นใหม่ความสำคัญจะยังน้อยกว่าบ้างแต่ไม่ใช่ว่าไม่มีส่วนที่ปรับแก้ไขเพื่อผู้เล่นใหม่อย่างที่ผมได้แจ้งไปในช่วงต้น
2.Balance Game ที่ไม่ดี- ถ้าพูดเรื่องบาล๊านซ์ผมนึกไม่ออกว่าอสุราเคยบาล๊านซ์ที่แพทช์ไหน ถ้าพูดถึงทุกสมัยที่ออกมา ก็มักจะมีการ Overpower กับบางอาชีพบางสกิลอยู่แล้ว โดยแน่นอนเกมที่ออกแบบและทำมาเกินกว่า 10 ปีตัวเลขเหล่านี้ค่อยข้างยากในการปรับจูน ผมมองว่าถึงปรับอย่างไรก็อาจจะได้เพียงความรู้สึกที่ดีขึ้นแต่ คงไม่ได้บาล๊านซ์จริงๆ เพราะเราก็อยู่กันมาแบบนี้ ซึ่งผมเองก็มองว่ามันก็เป็นสเน่ห์ของอสุรามาโดยตลอดซึ่งมันพูดกันยาก พวกเราอาจจะเคยอยู่ในสมัยเลือดหลักพัน สมัยนี้เลือดเขาหลักแสน อะไรๆมันก็เปลี่ยนไป อยู่ที่ว่าเราอยู่กับมัน หรือเรามองมันอย่างไรมากกว่าครับ
3.ระบบในเกมพังคุณ SlasheR_ อาจไมเคยรู้ว่า เราเคยนำเอาเซตพื้นฐานออกแล้ว ซึ่ง feedback ในช่วงนั้นถือว่าค่อนข้างแย่ แล้วเราควรทำอย่างไร จากการตรวจสอบข้อมูลในช่วงนั้นมีการวิเคราะห์การได้มาของบิลล่าของผู้เล่นและความเฟ้อของบิลล่าในระบบ ซึ่งตามที่คุณ SlasheR_ บอก การออนตัวเก็บเซตก็ถือเป็นการได้บิลล่าโดยไม่ได้ทำอะไร แต่เมื่อเราดูตัวเลขจริงๆพบว่ามีจุดอื่นๆ ที่ส่งผลให้บิลล่าพิ่มเข้ามาในระบบที่เยอะกว่าเรื่องของการออนเซตจุติเสียอีก ซึ่งท้ายที่่สุดแล้วเมื่อเปรียบเทียบการใช้ และ การได้มาของบิลล่า เราพบว่าระบบนี้ไม่ได้ทำให้เกิดการเฟ้ออย่างหนักตามที่เคยได้คิดเอาไว้ แน่นอนเราก็เคยคิดแบบนั้นเหมือนกัน แต่สเน่ห์อย่างนึงในการที่มีคนมาออนเก็บเซตทำให้เขามีโอกาสกลับเข้ามาเล่นเกม ได้คุย ได้เจอเพื่อนๆ ผู้เล่นที่เขามีเซตนี้เยอะๆก็เกิดจากการที่เขาได้มาจากการเล่น การซื้อมา ซึ่งเขาก็ใช้เวลาและลงทุนที่ตรงนั้น ซึ่งเราคุยกันในทีมแล้วว่าการออนเซตจุถือเป็นเรื่องที่ยอมรับได้ นอกจากนั้นยังมีการปรับปรุงเกี่ยวกับการเก็บประจุเล็กน้อยที่ทำให้ผู้เล่นต้อง active ขึ้นหลังจากนั้นด้วย
ข้อ 4. การละทิ้งตัวเกม Version PCการใช้ PC ทำให้หนัก server กว่ามือถือนั้นไม่เป็นความจริง ในระบบเกมมันมี server กับ client เนอะ ไม่ว่า client จะเป็น platform ไหน การส่งข้อมูลเข้า server มันก็เท่ากันทุก package และ action ต่างๆ ประเด็นที่อยากจะบอกคือการทำ UI ให้มันเหมือนกันมันง่ายต่อการ maintenance เฉยๆเท่านั้นเอง ซึ่งอยากปรับแก้ไขตรงไหนก็เสนอมาได้ ตามแบบฉบับของเกมไทยสั่งได้ เนอะ
ท้ายที่สุดแล้วขอขอบคุณที่มา Comment อย่างยาววววววววววมากอีกทีนึง ยังไงมาลองๆดูกันอีกที อยากให้ปรับแก้ไขตรงไหน ก็ลองเล่นแล้วมาเสนอมาคุยกันได้เลยคร้าบ