ใกล้จบแล้วครับ เหลืออีกนิดเดียว สู้ๆครับท่านผู้อ่านรวมถึงทีมงาน
เรื่องต่อมาคือเรื่อง อำพันลึกลับและระบบตีบวกครับเรื่องนี้บอกตามตรงผมมองมันเป็นปัญหานะ เพราะการตีบวกเนี่ย มันกลายเป็นอะไรๆก็ต้องใช้อำพันไปเสียหมด การคราฟของก็ใช้อำพันไปเสียหมด แล้วอำพันหาจากไหน คำตอบก็คือเติมเงิน คือการมีอะไรแบบนี้มันไม่ได้แย่ครับ มันมีได้ครับ แต่ต้องไม่ทำให้ทุกอย่างผูกกับระบบอำพันมากเกินไป ซึ่งตอนนี้มันเป็นอยู่ จนอำพันนี่แทบจะเป็นหน่วยเงินในเกมไปแล้ว แล้วทีมงานก็ขายอำพันๆๆๆๆๆ กันรัวๆ สุดท้ายมันไม่มีอะไรถึงผู้เล่นอ่ะครับ นอกจากบริษัทได้ตังจากการที่ผู้เล่นเอาอำพันไปทิ้งกับการคราฟของ สุ่มออฟชั่น และระบบตีบวกเอาตามตรงผมว่ามันควรจะเปลี่ยนจากการใช้ดีเบียมเป็นแบบอื่นได้แล้ว เพื่อไม่ให้สเตตัสมันเวอร์มากเกินไป รวมถึงระบบฟิวชั่นด้วย ควรจะนำออกไปจากเกมไปเลย
เอาล่ะครับ มาดูข้อเสนอใน design ของผมดีกว่าว่ามีอะไรบ้าง
1. นำอำพันลึกลับออกจากการขายในเกม และนำมาขายตามโปรโมชั่น หรือเฉพาะบางช่วงเวลาเท่านั้น
2. ยกเลิกระบบฟิวชั่นไอเทม
3. ทำให้ระบบการตีบวกไอเทมกายภาพจะเพิ่มพลังโจมตีสำหรับไอเทมกายภาพ/พลังโจมตีเวทย์สำหรับไอเทมสายเวทย์
4. เปลี่ยนดีเบียมให้กลายเป็นระบบ Enchant ความสามารถเพิ่มเติมให้กับ Item(คล้ายฟิวชั่นเดิม)แต่เลือกได้แค่การ Enchant ดีเบียมแบบเดียวเท่านั้นจะไม่สามารถ Enchant หลายดีเบียมเพื่อหลายสถานะได้
5. การ Enchant ด้วยดีเบียมจะไม่ต้องอัพเกรดขั้นเหมือนฟิวชั่นเดิมอีกต่อไป แต่จะเป็นการสุ่มระดับหินเพื่อ Enchant และได้ความสามารถตามระดับหิน หินที่ให้ความสามารถสูงก็จะได้ Enchant ที่ดีขึ้น(คิดภาพซะว่าเป็นการเอาหินดีเบียมยัดเข้าไปในอาวุธเพื่อเอาออฟชั่นของดีเบียมนั้นๆ)
6. ที่มาของดีเบียม(การดรอป อัตราดรอป หรือใช้ไอเทมในเกมสุ่ม หรือใช้กล่องสุ่มจากเงินโซลที่มีอัตราสุ่มได้ออฟชั่นที่ดีกว่าสุ่มในเกมก็ได้ แค่อย่าเกลือเกินไปก็พอ)
7. นำดีเบียมขุมทรัพย์, ลึกลับ, แกร่ง, ผู้พิทักษ์ ออกจากเกม
8. การตีบวกไอเทมเครื่องป้องกันจะเพิ่มป้องกันหลัง 0.25 ต่อระดับตีบวก โดยความสามารถจะกระโดดข้ามในระดับ +12 และ +16 ตามเดิม(ที่ +16 จะได้กันหลัง 5 ต่อชิ้น)
9. นำใบเพิ่มโอกาสของคหบดีออกจากเกม
10. อำพันลึกลับจะใช้งานเหมือนเดิม แต่จะไม่ใช้จำนวนที่เยอะเกินไป (ใช้ไม่เกิน 15 ก้อนในการตีบวกระดับ +20)
11. ใบเพิ่มโอกาสจะใช้ในการตีบวกแบบปกติแทนการ Enchant
12.การ Enchant มีโอกาสที่จะไม่ติด แต่ไอเทมจะไม่หายไป โดยการใช้อำพันลึกลับจะสามารถเพิ่มโอกาสEnchant ติดได้เป็นอย่างมาก
การปรับแบบนี้ทำให้สเตตัสในเกมนั้นไม่เยอะจนเวอร์เกินไป และเรื่องของการตีบวกก็ค่อนข้างจะแฟร์กับทั้งตัวบริษัทผู้ให้บริการและผู้เล่นในมุมมองของผมครับ
ร่ายกันมายาวมาถึงเรื่องสุดท้ายแล้วสำหรับ End Game Content ก็คือเรื่องปรับเปลี่ยนแหวนธาตุเป็นแหวนประจำอาชีพสำหรับมุมมองของผม เนื่องจากแหวนธาตุนั้นเป็นการเพิ่มสเตตัสโดยตรงที่มากเกินไป มันจึงทำให้การเล่นบางคลาส บางอาชีพ บางสายเกิดความ OP เป็นอย่างมาก และหนำซ้ำแหวนยังต้องใช้ของแคชอย่างอำพันเป็นจำนวนมาก รวมถึงประกายดาว จนทำให้ผู้เล่นใหม่นั้นไม่มีโอกาสแม้แต่จะแตะ End Game Content แบบนี้เลยแม้แต่น้อย ผมจึงคิดว่าโมเดลของความสามารถแหวน และการทำแหวนควรจะถูกเปลี่ยนไป เพื่อให้มีความแฟร์ในการเล่นและการเข้าถึง End Game Content ของผู้เล่นงบน้อยด้วย
โดยแนวทางการ Design ของผมมีดังนี้
1.นำแหวนแห่งเอเลมันทัลทุกวงออกจากเกมและเปลี่ยนเป็นแหวนประจำอาชีพ
2.การทำแหวนประจำอาชีพสามารถทำได้โดยผู้เล่นจะต้องมีเลเวลเกิน 99 และผ่านเควสปลดล็อคเลเวลมากกว่า 99 แล้ว
3.แหวนประจำอาชีพจะเพิ่มความสามารถของสกิล Class 2 สำหรับคลาสๆนั้นเพิ่มขึ้นเป็นอย่างมาก และแหวนสามารถแลกเปลี่ยนได้ โดยแหวนจะสามารถทำเควสเพื่อ Enchant แบบพิเศษได้อีกหนึ่งครั้ง(ไม่เกี่ยวกับ Enchant ดีเบียม)โดย Enchant พิเศษนี้จะเลือกระหว่าง +atk 500 , +matk 500, +Flee 300, +HIT 300, +P.hit 50 , +P.dodge 50 , +HP5000 MP2000 , +Crit rate 15% Crit damage 100%
4. Nerf รองเท้าเหล็กสามภิภพให้เหลือเพียงเพิ่ม HP2500 ไม่มี %