กระทู้นี้คงต้องเล่าเกริ่นกันยาวพอสมควรครับ เนื่องจากบัคที่เราเจอนั้นสืบเนื่องมาจากบัคสมัยโบราณกาล จึงทำให้ EXP
จิตแห่งอาชีพที่ทีมงานได้คำนวณตารางออกมามันไม่ตรงกับความเป็นจริง ตามรูป
เอาล่ะ ทีนี้เรามาดูกันดีกว่า ว่าจิตแห่งอาชีพที่มันบัคนั้น มันมายังไง ??
ตั้งแต่สมัย 4-5 ปีที่ผ่านมา ทีมงานได้ทำระบบจุติขึ้นมา ซึ่งจะมีทั้งหมด 6 รอบ โดยในแต่ละรอบนั้นเราคุยกันว่ารอบถัดๆไปต้องเก็บยากขึ้นด้วย EXP หน่วง ก็คือ
จุติ 1 EXP หน่วง 5%
จุติ 2 EXP หน่วง 10%
จุติ 3 EXP หน่วง 15%
จุติ 4 EXP หน่วง 20%
จุติ 5 EXP หน่วง 25%
จุติ 6 EXP หน่วง 30%
ตัวอย่างที่ 1 หากเราจุติ 6 เมื่อเราตีมอนสเตอร์ตาย ได้รับ EXP 100 หน่วย เราจะต้องได้ EXP 70 หน่วย เพราะมันถูกหน่วงไป 30%
นี่คือกรณีปกติ ที่เกิดขึ้น ซึ่งระบบนั้นยังถูกต้อง เพราะระบบ EXP พื้นฐานเราถูกตั้งไว้ที่ 100%
แต่!! ปัญหาที่เกิดขึ้นคือเมื่อมีการกดยาคูณ EXP ไม่ว่าจะ 100% 200% หรือ 300%
ความผิดพลาดก็เกิดขึ้น จากระบบคำนวณ EXP ที่ทีมงานได้เขียนเอาไว้ มาดูกันต่อว่าเกิดอะไรขึ้น
ตัวอย่างที่ 2 เบลดมาสเตอร์จุ 6 (ผมชอบเล่นเบลด) กดยา EXP 200% ทำให้ค่า EXP พื้นฐานถูกปรับไปเป็น 300%
ที่จริงเมื่อเราตีมอนสเตอร์ตายที่ได้ EXP 100 หน่วย จะต้องได้ EXP ทั้งหมดเท่ากับ 100+(
200*100/100) = 300 หน่วย
เมื่อนำมาหักกับ EXP หน่วง 30% ของ 300 หน่วย จะมี EXP หน่วงถูกหักออกไป 30*(300/100) = 90 หน่วย
เราจะได้รับ EXP สุทธิคือ 300 - 90 = 210 หน่วย
นี่คือความเป็นจริง!! แต่ ระบบมันไม่เป็นเช่นนั้น...ระบบมันคำนวณจาก 100+(
200-
30 *100/100) =270 หน่วย เพราะมันดันเอา 30 ไปลบจาก 200% ที่เพิ่มเข้ามา
ตามในวงเล็บที่ได้บอกไป ทำให้ผู้เล่นได้รับ EXP 270 หน่วย ไม่ใช่ 210 หน่วย ตรงนี้ยิ่ง EXP คูณเยอะ ยิ่งทำให้ค่าเหล่านั้นเพี้ยน
ดังนั้นปัญหาที่เกิดขึ้นคือ ผู้เล่นที่จุติ 6 นั้นไม่ได้เก็บเลเวลตัวละครยากขึ้น 30% อย่างที่ทีมงานตั้งใจจริง
เนื่องจากมันถูกไปลบออกจาก EXP ที่เพิ่มเข้ามาพิเศษ อย่างเช่น สมมติเรากดยาคูณ นู่น นี่ นั่น จนได้ EXP ที่เพิ่มเข้ามาเป็น 800%
แต่เราจะโดนหน่วงเพียง 30% นั่นคือเราจะได้ EXP คือ 770% ไม่ใช่ 560% อย่างที่ควรจะเป็น มันเลยเกิดปัญหาเรื่องนี้ขึ้นมา
ซึ่งตารางที่ทีมงานทำมานั้นจะถูกต้องกับเคสของเซิร์ฟเวอร์ที่ไม่มีการคูณ EXP และ ตัวละครไม่มีการกดใช้ยาเพิ่ม EXP ใดๆ
ดังนั้นจึงไม่แปลกที่ระดับตัวละครและระดับจิตแห่งอาชีพจะต่างกันไม่มากนักเมื่อเทียบกับตามตารางที่ได้ยกไป ก็เพราะบัคนี้นั่นเอง!!
สำหรับการแก้ไขการคำนวณ EXP นั้นยังไม่ได้มีการพูดคุยสรุปกันครับว่าจะแก้หรือไม่อย่างไร
แต่สำหรับที่ผ่านมาจะเป็นบัคที่เป็นประโยชน์กับผู้เล่นและทำให้เกิดบัคจิตแห่งอาชีพอย่างที่ได้กล่าวไปในตอนต้นครับ
ส่วนเรื่องของการชดเชย ทีมงานมองว่าบัคนี้ได้เอื้อประโยชน์ให้กับผู้เล่นมาเป็นเวลานานแล้วครับ
หากทีมงานจะแก้ไข จะมีการชดเชย แต่ถ้าไม่มีการแก้ไขบัคนี้ ทีมงานจะไม่ชดเชยนะครับ ซึ่งทั้งหมดเรื่องนี้เราต้องนำไปคุยในที่ประชุมกันอีกทีว่าจะเป็นอย่างไร
ขอบคุณทุกท่านที่ติดตามและแจ้งปัญหาเข้ามาครับ
ขอขอบคุณ
a0a
Heathcliff
asurabg1
seenounจากกระทู้
http://forum.asura.in.th/index.php?topic=31962.0 ที่ช่วยแจ้งรูปเข้ามานะครับ
ส่งข้อความมาให้ผมในช่องข้อความ ระบุไอดีและเซิร์ฟเวอร์ที่เล่นมาด้วยนะครับ เดี๋ยวจะแจก หนูจะเป็นเด็กเส้นขั้นเทพ 1 ชิ้น ให้ครับ