หลังจากผมได้ประชุมหารือกับทีมโปรแกรมเมอร์ โดยนำประเด็นของเพื่อนๆ จากกระทู้
http://forum.asura.in.th/index.php?topic=4875.0 มาพูดคุยกัน
จึงได้พบปัญหา อุปสรรค และข้อผิดพลาดบางประการ ซึ่งจะส่งผลต่อการอัพเดทระบบในครั้งนี้ ผมจึงขอแยกเป็นประเด็น และกระทู้เพื่อชี้แจงให้เพื่อนๆ ทราบดังนี้ครับ
ประเด็น : รายการอัพเดทเกี่ยวกับการปรับปรุงทักษะ ในวันพุธที่ 5 ตุลาคมทางทีมโปรแกรมเมอร์ได้ยืนยันในระบบที่สามารถทำได้ทันตามกำหนดการในวันดังกล่าวนี้
1. ปรับปรุงให้ ทักษะ "เตรียมความพร้อม" เมื่อใช้เป้าหมายจะติดบัฟ "ยังไม่พร้อม" เป็นเวลา 2 นาที ในระหว่างทีมีบัฟ "ยังไม่พร้อม" ตัวละครนั้นจะไม่สามารถเป็นเป้าหมายของทักษะ เตรียมความพร้อม ได้อีก
2. ปรับปรุงให้ ทักษะ "กายทิพย์" ไม่สามารถป้องกันความเสียหายจากสกิลที่มีผลในการลด HP โดยตรง
(ความเสียหายเกิดขึ้นโดยไม่แสดงตัวเลข แต่ลดเลือดทันที) เช่น ผู้เล่นที่มีบัฟกายทิพย์จะไม่สามารถกันความเสียจากการใช้ทักษะสู้ยิบตา การใช้ทักษะหลั่งเลือดสังหาร ผลของทักษะกลืนกินโลหิต (ซึ่งจะประกาศให้ทราบถึงทักษะ และบัฟที่ีกายทิพย์ไม่สามารถกันได้โดยละเอียดอีกครั้ง) แต่ทักษะนี้ยังคงสามารถป้องกันความเสียจาการโจมตีทางกายภาพ และเวทมนต์เหมือนเดิม
จะมีเพียง 2 ทักษะ จะไม่สามารถลงตามกำหนดการณ์ โดยมีปัญหาดังนี้1. ทักษะ ความลึกลับของเวลา ทักษะนี้ทางโปรแกรมเมอร์ให้เหตุผลว่าติดปัญหาทางเทคนิคในปรับปรุงแก้ไขทักษะ ซึ่งต้องขอเวลาแก้ไขอีกหน่อย(เมื่อแก้ไขเสร็จจะแจ้งกำหนดลงให้ทราบอีกครั้งหนึ่งครับ
) และจะมีการเพิ่มเติมความสามารถให้สำหรับทักษะนี้อีกคือ หลังจากผลของความลึกลับของเวลาแสดงผล ผู้ใช้จะฟื้นขึ้นมาและได้รับ HP 5% ต่อเลเวลของทักษะด้วย
2. ทักษะ จิตแห่งศร สำหรับทักษะนี้หลังจากทางทีมงานได้ทำการประชุม และรื้อดูความสามารถจึงได้พบว่าทักษะดังกล่าวนั้นจะทำงานแบบเดียวกับป้อมไฟ(ป้อมไฟของสงครามชิงปราสาทซึ่งจะลบบัฟของเป้าหมายทุกครั้งที่โจมตี ไล่จะลบบัฟเป็นขั้นๆไปตั้งแต่ขั้น 1 - ขั้น 5) ซึ่งจะเหมือนกับตัวจิตแห่งศรจะที่ทำการลบบัฟของเป้าหมายเป็นขั้นๆ คือ จิตแห่งศร 1 ลูกจะล้างบัฟได้ 1 ขั้น ในเกมตอนนี้มีบัฟอยู่ 5 ขั้น (ซึ่งกายทิพย์และบัฟโหดๆ จะอยู่ในขั้นที่ 5) ตามคอนเซ๊ป ชาร์ปจะต้องใช้ จิตศรสูงสุด 5 ลูกในการลบบัฟโหดๆแบบกายทิพย์(ในกรณีนี้ที่เป้าหมายมีบัฟครบทั้ง 5 ระดับ) แต่ปัจจุบันจิตแห่งศรกับสลายบัฟระดับ5อย่างกายทิพย์ได้ทันทีด้วยจิตแห่งศรลูกเดียว (ไล่จาก ระดับสูงไประดับต่ำ ซึ่งเป็นบั๊ก)
ดังนั้นการจะทำให้สลายบัฟของคลาสสามได้นั้น ถ้ายึดตามคอนเซ็ปเดิมก็ต้องใช้จิตแห่งศรถึง 6 ลูก(สกิลห่วย) หรือถ้ายึดตามปัจจุบันก็ใช้จิตแห่งศร 1 ลูก(สกิลจะโหดเกิน) ซึ่งไม่ว่าจะเลือกกรณีไหนก็มีปัญหาทั้งคู่
ดังนั้นทางทีมงานจึงตัดสินใจจะปรับปรุงความสามารถและรูปแบบการใช้ของทักษะจิตแห่งศรใหม่ทั้งหมด จึงต้องเลื่อนการปรับปรุงแก้ไขออกไปประเด็นพิเศษที่เจอ บั๊กของการสลายบัฟที่หลุดเพิ่มขึ้นไปหลังจากได้เก็บข้อมูลทางทีมงานก็ได้พบว่ามีบัฟที่ทักษะ แทงสลายบัฟ และ ทักษะจิตแห่งศร สลายได้นั้นมีเพิ่มเติม เช่น บัฟเกราะคุ้มกายของพาลาดินเป็นต้น โดยไม่มีการประกาศปรับปรุงทักษะ
- สาเหตุ : ทางทีมงานมีแผนจะปรับเพิ่มบัฟให้กับ ทักษะ แทงสลายบัฟ และ ทักษะจิตแห่งศร มานานแล้ว และก็ได้ทดสอบในเซิร์ฟเวอร์นรก แต่อยู่ในระหว่างการทดสอบและยังไม่มีกำหนดขึ้น แต่เมื่อวันพุธต้นเดือนที่ผ่านมาได้มีการอัพเดทระบบให้เท่ากับเซิร์ฟเวอร์นรกข้อมูลเหล่านี้เลยหลุดขึ้นไป
- แนวทางแก้ไข :ทางทีมงานจะปรับให้ ทักษะ แทงสลายบัฟ และ ทักษะจิตแห่งศร กลับมาเป็นปกติภายในวันพุธที่ 5 ตุลาคม นี้ครับ
จึงประกาศให้เพื่อนๆ ทราบถึงทิศทางการเปลี่ยนแปลง และสนทนาเสนอแนะกันครับ
ขอบคุณครับ
ปล. กระทู้นี้ผมจะล็อกในช่วงวันเสาร์ และอาทิตย์เพื่อป้องกันกระทู้ออกนอกประเด็นโดยไม่มีผู้รับผิดชอบมาตอบนะครับ
ปล2. คนที่จะตอบกระทู้นี้คือ พนักงานระดับ GP และโปรแกรมเมอร์ครับ (GM ท่านอื่นๆ จะไม่เข้ามาตอบนะครับ)