เริ่มจากอวสานแรกดาวดึงห์รวมกันสวรรค์ เพราะไม่สามารถสร้างแรงดึงดูดใจให้หน้าใหม่มาเล่นและไม่สามารถทำให้คนเก่าอยากจะเล่นต่อ ต่อมาอวสานที่สอง ปิดอวตาร เนื่องด้วยเหตุผลเดิม ต่อไปคืออวสานที่สามในอนาคต รวมหนังสือกับใต้พิภพ เพราะคนเบื่อการโรลที่ไม่เป็นทำด้วยการอ้างของทีมงานเอาไว้หลอกเด็กว่ามีการโกงเกิดขึ้น มีการปั๊มของเลยโรล เพราะขี้เกรียจที่จะไล่ตามผู้กระทำผิดแค่คนสองคน อันนี้แค่ข้ออ้างความไม่รับผิดชอบ ทำไหมผมจึงรู้ครับเพราะผมจบมาทางด้านคอมพิวเตอร์ด้านฐานข้อมูลไงครับ
ผมสอบใบเซอร์ด้านฐานข้อมูลจากบริษัทใหญ่ได้มากมาย เกมส์นี้ผมเคยเล่นตั้งแต่เริ่มแรกจนเลิกเล่นไปกลับมาออนบ้างเดือนละสองครั้งเพื่อดูความเปลี่ยนแปลง ส่วนทีมงานบอกว่าผมไม่รู้ว่าใครปั๊มแต่จะโรลถ้าเดียว มันเป็นการโกหกอันอัปยศมากในวงการคอมพิวเตอร์ ถ้าผมรู้ว่าท่านจบจากที่ไหนกันมาผมจะไปสกิดถามอาจารย์พวกท่านว่าไม่ได้สอนลูกศิษย์เรื่องนี้มาหรือ เพราะเรื่องนี้มันหัวใจหลักของฐานข้อมูลเลยนะ ถ้าเขาตอบมาไม่ได้สอนผมจะรู้ได้ทันทีมหาลัยนี้ต้องไม่มีลูกหลานหรือบุคคลที่ผมรู้จักเข้าเรียนแน่ๆเลยครับ
ขออธิบายให้ชัดแจ้งเลยนะครับ ก่อนที่จะเข้าใจกันผิดพลาดไป สำหรับกรณี อวตาร และ ดาวดึง ผมอยู่มาตั้งแต่ก่อนเซิร์ฟเปิดครับ1.กรณีของวุ้นดาวดึง ซึ่งเราเปิดมาก่อนอวตาร ช่วงนั้นเซิร์ฟสวรรค์คนเยอะมากๆครับ เป็นธรรมดาที่จะต้องเพิ่มขยายเซิร์ฟเพิ่มเติมครับ (เราเรียกกันว่า เซิร์ฟสวรรค์2) เมื่อเราเปิดมาได้ซักพัก มีผู้เล่นย้ายเซิร์ฟไปเล่นใต้พิภพบ้าง หน้าหนังสือบ้าง(เปิดภายหลังแต่คอนเซปต์เซิร์ฟคือเวลไวกว่าและปิด PK ได้ด้วย) ระยะหลังมามีเสียงเรียกร้องของชาวดาวดึง ด้วยเรื่องของจำนวนคนน้อย ทีมงานจึงตัดสินใจรวมกับเซิร์ฟสวรรค์ครับเพราะเป็นเซิร์ฟเวอร์ที่มีคอนเซปต์เดียวกันครับ
2.กรณีของวุ้นอวตาร ทีมงานเราอยากจะลองเปิดเซิร์ฟที่เป็นกึ่งระบบ Airtime ไร้เทพมอลล์ครับ แต่ด้วยจำนวนคนเล่นที่มีน้อย อาจจะไม่ได้รับการนิยมมากนักรวมถึงคอนเซปต์นั้นไม่สามารถที่จะหาเงินได้อย่างเพียงพอกับการดูแลรักษาเซิร์ฟเวอร์เราจึงจำเป็นต้องปิดและให้ชาวอวตารทำการย้ายตัวละครครับ
สำหรับปัญหาเรื่องของการโรลเซิร์ฟเวอร์ผมขออธิบายจากข้อมูลจริงและสาเหตุของปัญหาจริงๆเลยนะครับ เอาตรงๆนะ ทางเราอยากจะจัดการเฉพาะคนที่กระทำผิดครับ อยากจะค่อยๆไล่ไอเทมทุกชิ้นให้แล้วยึดคืนด้วยซ้ำ
คุณอาจจะเข้าใจทฤษฎีระบบฐานข้อมูล คุณเรียนมา ผมก็เรียนมาครับ แต่นั่นคือในทางทฤษฎีที่เราเรียนมา
ฐานข้อมูลแต่ละเรื่องแต่ละหน่วยงานก็มีความจำเพาะเจาะจงที่แตกต่างกัน
ข้อมูลเกมเช่นกัน ก็มีความซับซ้อนและมีผลกระทบอยู่หลายอย่างครับ (ตรงไหนไม่จริงคุณแย้งมาได้ครับ ผมยินดีรับฟังและชี้แจงครับ)
ผมยกตัวอย่างให้นะครับจากเคสที่ทีมงานและผมเคยทำในส่วนของการยึดไอเทม ไม่ว่าทั้งในสมัย 3 ปีก่อน 4 ปีก่อน หรือ 6 ปีก่อน หรือตั้งแต่เกมเปิดมา
ผมยกตัวอย่างดังนี้
คนกระทำผิดมี 1 คน ทำการปั้มไอเทม 1 อย่าง จำนวน 100 ชิ้น
คนกระทำผิด 1 คนนำไอเทม 100 ชิ้น ไปตั้งร้านขายบ้าง แจกเพื่อนบ้าง แลกเปลี่ยนแล้วมีการจ่ายเงินบ้าง ขายเงินนอกบ้าง
คนที่ไม่รู้เห็นอีก 100 คนที่เข้ามาเกี่ยวพันกับไอเทมชิ้นนี้ นำไปเทมไปใช้งานบ้าง แจกเพื่อนบ้าง นำไปขายต่อบ้าง เอาเงินที่ได้ไปซื้อยาบ้าง
ผ่านมา 4 วัน คุณคิดว่า กรณีที่ไอเทมนี้ถูกย้ายไป และการไหลของไอเทมเป็นอย่างไร ? ถ้าเซิร์ฟยังคงไม่ปิด ไอเทมมันก็ยังไหลได้เรื่อยๆ จริงไหมครับ
นี่ผมยกตัวอย่างคนกระทำผิด 1 คน ปั้มไอเทม 1 อย่าง จำนวน 100 ชิ้นนะครับ เราเคยแก้ไขกรณีคล้ายๆกันนี้เกิน 1 เดือนครับ และจัดการไม่เรียบร้อยด้วย...
แต่ในความเป็นจริงมันไม่เป็นแบบนั้นครับ ผู้กระทำผิดมีหลายคน ปั้มไอเทมหลายอย่าง และจำนวนหลายร้อยชิ้น...
ถ้าเราจะทำเรื่องโดยการแบนตัวละครทั้งหมดที่เกี่ยวกับไอเทมปั้มทั้งหมด ผมว่าโดนไปอย่างน้อย 30% ของคนในเซิร์ฟเวอร์ และถ้าเราไม่ปิดเซิร์ฟเพื่อตามเรื่อง
ไอเทมก็จะไหลไปทุกๆวินาที ที่เกมเปิดครับ ไม่มีทางเลยที่ทีมงานจะตามงานทั้งหมดกลับมาได้
แล้วถ้าเราปิดเซิร์ฟล่ะ แน่นอนครับ ผมยืนยันว่าเราไม่สามารถเปิดให้บริการได้อย่างต่ำ 1 เดือนครับ และผมไม่สามารถรับประกันได้ว่า ไอเทมที่คืน ทุกๆการแลกเปลี่ยนจะถูกต้อง
และผมไม่สามารถรับประกันได้ว่า เงินที่ซื้อมาและขายไป หรือเงินที่ตัวละครทั้งหมดที่เกี่ยวข้อง ใช้ไปแล้ว จะเอากลับคืนมาหรือจะไปแจกจ่ายใคร
มันเป็นเรื่องที่ โคตรยากและโอกาสแก้ไขด้วยวิธีนี้เรียกว่าเป็นไปไม่ได้เลยครับ
ผมเลยจำเป็นต้องเลือกวิธีการโรลเซิร์ฟเวอร์ เพื่อแก้ไขปัญหาเหล่านี้ และนำตัวเกมกลับมาเปิดให้ไวที่สุดพร้อมทั้งชดเชยกับปัญหาดังกล่าว
สุดท้ายนี้ผมมีแต่ความชัดเจนให้นะครับ ส่วนคำตอบสวยหรูผมไม่มีครับ ถ้าใครติดตามการตอบกระทู้ผมมาโดยตลอดจะเข้าใจครับนี่คือคำตอบของผม ขอบคุณที่อ่านจนจบนะครับ
จีเอ็มโคอาล่า
Game Manager อสุราออนไลน์
ปล.ผมไม่ได้สอบใบ certificate ระบบฐานข้อมูลนะครับ แต่ข้อมูลที่ผมทำงานเกิดจากทฤษฎีและการทำงานจริงครับ
ปล.2 ผมเรียนจบวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ครับ ถ้าหากว่าคุณอยากรู้ว่าผมเรียนจบที่ไหน คุยกันหลังไมค์นะครับ
ปล.3 ผมเคยเป็นโปรแกรมเมอร์อสุราเขียนโค๊ด เขียนเควสมาประมาณ 3-4 ปีครับ และทุกวันนี้ทำงานฝั่งบริการลูกค้าครับ ผมศึกษาทั้ง 2 ฝั่งการทำงานไม่ว่าจะเป็นฝั่งพัฒนา หรือ ฝั่งบริการลูกค้า หน้าทีของผมคือนำทั้งสองฝั่งมารวมกับความรู้สึกลูกค้าและมอบสิ่งที่ดีที่สุดให้กับลูกค้าครับ
ปล.4 ทุกอย่างที่ผมชี้แจงไปผมชี้แจงตรงๆนะครับ ถ้าใครอ่านแล้วขัดหูผมต้องขออภัยด้วยครับ ส่วนกรณีที่ผมยกตัวอย่างนั้นไม่ได้เกินจริงหรือโอ้อวดแต่อย่างใดครับ
ปล.5 ขอบคุณที่่านทั้งหมดจนจบอีกครั้งครับ