มันต้องมี % คิดครับดาวอะ แต่ไม่รู้ว่าสูตรการคิดมันคำนวนอะไรจากอะไร แต่ว่าการดรอปของที่เป็นดาวนั้น มันไม่คงที่ แต่ละดาวมีความยากง่ายต่างกันอย่างที่เราๆเข้าใจ และอัตราดรอปของเราไปมีผลต่อเมื่อ ของเป็นดาวมีหน่วยดรอปต่ำกว่าหรือเท่าเรา งงมั้ยละ ผมก็งง
อย่างเช่น สมมุติน๊ะ แผ่นวิญญาณคิงจุ๊ พญานกยักษ์ ระดับความยาก 11 ดาว ซึ่งเราก็ไม่รู้ว่า 11 ดาวมันคือเท่าไหร่ % ของอะไร คำนวนจากอะไร และสมมุติว่าเรามีเทร 2 ตัว ตัวแรกอัตราดรอป 800 ตัวที่ 2 อัตราดรอป 300 ถ้าตัว 300 ดรอปได้แผ่น 11 ดาว นั่นหมายความว่า แผ่นวิญญาณมีอัตราดรอปต่ำกว่า 300 ในตอนนั้น ซึ่งแน่นอนว่าคนที่มีอัตราดรอป 800 ได้เปรียบกว่า และผมเข้าใจว่าเดิมทีอัตราดรอปของแผ่นวิญญาณมีมากกว่า 800 อาจและมากกว่านั้นเยอะ และระบบค่อยๆสุ่มลดลงมา ซึ่งเราไม่รู้ว่ามันมีมากกว่าเท่าไหร่ และปัจจัยอะไรบ้างที่ทำให้มันลดลง นับจากจำนวนบอสที่ตายรึเปล่า หรืออะไรยังไง แต่มันจะค่อยๆลดลงหรืออาจจะสุ่มอัตราดรอปต่ำลงมา เมื่อไหร่ก็ตามที่มันถูกสุ่มลงมาต่ำกว่าอัตราดรอปในตัวที่เรามี มันก็จะดรอป
ดังนั้นคนที่มีอัตราดรอปเยอะๆมีโอกาสได้มากกว่า เพราะคิดว่าน้อยครั้งนักที่มันจะสุ่มลงมาต่ำมากๆจนทำให้คนมีอัตราดรอปเล็กน้อยดรอปติด อาจจะลงมาต่ำสัก 6 - 7 ร้อย คนที่มีอัตราดรอปอยู่ราวๆนี้จะได้บ่อยกว่า และบางครั้งอาจจะสุ่มลงมาต่ำกว่า 300 ก็เป็นได้ คนมีอัตราดรอปน้อยก็ยังมีดรอปมั่งไรมั่ง
แต่ข้อสงสัยคือ ถ้าการดรอปต้องรอสุ่มให้ไอเทมนั้นๆมีอัตราดรอปมาใกล้เคียงกับคนดรอป มันมีปัจจัยหรืออะไรที่ระบบนำไปคิดให้มันแปรออกมา งานนี้ต้องท่านโคอีกแล้ว