PerfectWorld
หาเงินง่ายเพราะครองตลาดในสินค้าบางประเภท ส่วนใหญ่เป็นพี่ๆ25-40 ที่รู้จักนอกเกมและเจอกันบ่อยๆมักจะมาอุดหนุนไอเท็มในเกม
ProjectONE-Asura
ลักษณะของระบบเกมที่ดูคลาสสิก กับความพัฒนาของตัวเกมที่น่าสนใจ น่าทดลองด้วยตัวเอง เพื่อให้ออกมาดีที่สุดและสนุก
จะว่าไปน้องๆแถวบ้าน+ลูกของลุงผมเล่นเกมนี้หมดเลย เหมือนกับเป็นความภูมิใจเล็กๆเวลาเค้าวิ่งมาถามเควสโน่นเควสนี่ถึงบ้าน
แล้วพอเห็นสิ่งที่ตัวเองเคยลอง เคยเสนอ ได้เข้าเซิฟหลัก มันรู้สึกฟินนนน (ฮา)
MapleStory (ผมเล่นเซิฟเกาหลีนะ - -)
หลายๆคนมองว่าเป็นเกมเด็กๆ ออกแนวเบาสมอง
แต่จริงๆแล้วเกมนี้เนื้อเรื่องเข้มข้น และน่าสนใจในความสมดุลอย่างมากในด้านการเก็บเลเวล (ของเซิฟเกาหลี)
ให้แบ่งใหญ่ๆเป็น คลาสปกติ และคลาสในตำนานที่จะเปิดสร้างนานๆที+โหดมากๆ
ตัวเกมไม่มีระบบ พีวีพี ดังนั้นมันเลยสมดุลในแบบของมัน ทุกอาชีพโหดในแบบของตัวเอง
ปล. เมเปิ้ลเซิฟไทยขอไม่พูดถึง มันเป็นยุคก่อนที่จะสมดุล
แต่ต้องปิดตัวลงไปเพราะทางนั้นไม่ต่อสัญญา เพราะค่ายในไทยบริหารไม่ดี แก้ไขบัคมหาศาลไม่ได้
ในมุมมองผม ช่วงแรกๆเมเปิ้ลไทยกับเมเปิ้ลเกาหลีเป็นสุดขั้วเกมที่บริหารต่างกัน โดยใช้ไคลเอนท์เดียวกันแต่ต่างภาษา มีเพิ่มแมพเล็กน้อยเท่านั้นเอง
แ่ต่สำหรับต่างประเทศ เมเปิ้ลเป็นเกมในตำนานเกมนึงเลยทีเดียว
อีกทั้งตัวเกมของมัน เิอื้อต่อการเทพโดยเติมเงิน เพียงคุณลง int เยอะๆไม่ว่าจะเล่นอาชีพอะไร พอเวลอัพก็รี mana ออก เอาไปเป็นแต้มสเตตัสอัพสายอื่น
คุณจะได้โบนัสสเตตัสฟรีตลอดชีพหากมีเงินเติม ซึ่งไม่ว่าเกมไหนๆ อะไรที่ทำให้ imbalance ได้ขนาดนี้คงไม่หลุดออกมาง่ายๆ และยังอยุ่จนปัจจุบัน
เพอเฟ็คเวิลด์ หลายๆคนมองว่าเป็นค่ายที่กินเงินมหาศาล ผมเห็นด้วยกับเรื่องนี้
แต่เพราะจุดนี้ ทำให้เกมนี้เด็กเล่นน้อยมาก สังคมในเกมจึงเป็นสังคมที่การแข่งขันสูง ใช้เหตุผลและกำลัง(?)มาสู้กันมากกว่าด่ากัน
เช่นเมื่อ 20.03 - 22.40 กว่าๆของเมื่อวาน กิลด์วอร์สะใจมาก ..
ไปๆมาๆผมติดเกมนี้เพราะการค้าในเกม บวกกับอิสระในการย้อมสีชุดแฟชั่น แต่งตัวละคร ฯลฯ
ส่วนอสุรา ย้ำอีกทีว่าผมชอบลองของใหม่ๆ กับหาทางให้มันสมดุลที่สุดในรูปแบบที่กำหนดมา
เป็นความรู้สึกสนุกจนแทบคลั่งเวลามีอะไรอัพเดทมาให้ลองเยอะๆ
แ่ต่ก็เฟลอย่างพูดไม่ถูกเวลาคิดถึงสิ่งที่มีอยู่ แล้วโดนของที่มาใหม่ทำลายลง อย่างเช่นอาหาร+วอร์ลอคสายราตรีนิรันดร์
สองอย่างนี้เจอกันไม่ได้ วอร์ลอคตายเพราะอาหารรีเจนเอมพี ..