GAMEINDY กระดานสนทนา
www.gameindy.com

Asura ในทุกวันนี้ กับระบบที่ทุกคนไม่เคยพูดถึง ที่ทำลายสมดุลทุกสิ่ง

tHe kIP

  • Newbie
  • *
    • กระทู้: 60
ก่อนเริ่มกระทู้ ผมขอแนะนำตัวเองก่อนว่า เป็นผู้เล่นคนหนึ่งที่คอยเฝ้าดูการเปลี่ยนแปลงของอสุรามาอย่างยาวนาน และได้เลิกเล่นอย่างจริงจังไปซักพักแล้ว เนื่องจากได้เห็นกระทู้ที่กล่าวถึงจะมีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ จึงอยากจะมาเสนอถึงมุมมองของคนที่เคยเล่นบ้าง

ไอ้ระบบที่ผมจะกล่าวถึงในวันนี้ คือ ระบบที่ผู้เล่นทุกท่านเรียกมันว่า ระบบจุติ
ระบบจุติ ตั้งแต่วันแรกที่เริ่มเข้ามา เกมๆนี้ก็ได้เปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง จากที่เคยวิ่งวุ่นเล่นกิจกรรม เฝ้าแบทเทิลเพื่อท้าประลองกัน ล่าบอสหาไอเท็มกัน กลายเป็นตั้งหน้าตั้งตาฟามเลเวลกันทั้งวันทั้งคืน เพื่อจะไปให้ถึงจุดสูงสุดใหม่

สำหรับตัวผมนั้นมองว่าระบบนี้เป็นระบบที่ ทีมงานนำเข้ามาเพื่อใช้ต่ออายุของเกม เพื่อให้ผู้เล่นได้มีอะไรทำต่อไป เพื่อให้ผู้เล่นต้องตั้งหน้าตั้งตาเก็บเลเวล ซื้อไอเท็มโซลกดใช้ต่อไป นี่คือทางที่ทีมงานเลือก

ระบบจุติ ทำลายสมดุลยังไง
-ในอดีตนั้น ทุกสายอาชีพ มีข้อดีข้อด้อยที่กำหนดมาแน่นอนชัดเจน เนื่องจากค่าสเตตัสพื้นฐานที่เลือกอัพได้เต็ม 99 แค่สองค่าเท่านั้น แต่ในปัจจุบันสามารถอัพได้เต็มถึง 4ค่า จากวิที่ต้องยิงแรงเลือดน้อย กลายเป็น วิที่สามารถได้ทั้งพริ้ว ได้ทั้งถึก ได้ทั้งแรง อาชีพสายเรนเจอร์ ที่ควรจะมีดีแค่พริ้ว ตีแรง กลับสามารถมีเลือดและพลังป้องกันที่มากมายสิ่งนี้ทำให้จุดด้อยของแต่ละอาชีพหายไปเกือบหมด

-จุดเริ่มต้นของความน่าเบื่อหน่าย "มีจุติด้วยหรอว่ะ นึกว่าเซิฟเถื่อน" นี่เป็นคำพูดที่ผมได้ยินมาบ่อยๆ จากเพื่อน ที่ผมเคยพยายามที่จะชวนมาเล่นเกม เกมนี้ ผู้เล่นสงเสียเวลาในเกมมากมายไปกับกับเก็บเลเวล เพื่อให้ต้องจุติครบ6รอบ ถึงจะสามารถออกไปโล่ดแล่น ในโลกที่เต็มไปด้วยความโหดร้ายใบนี้ คิดดูสิครับ ผมเป็นผู้เล่นใหม่ เข้าไปในแบทเทิล แสงสีแดงเต็มไปหมด โดนเค้าสะกิด 1 ทีก็ตาย ไปก็ต้องอยู่แบบแอบๆ กว่าจะสู้เค้าได้ผมต้องบ้าเก็บเวลทั้งวันทั้งคืนอีกกี่เดือน จะมีผู้เล่นซักกี่คนที่สามารถไปได้ถึงจุดนั้น สิ่งนี้เป็นสิ่งที่ทำลายความสนุกอย่างหนึ่งเลยล่ะ

-จุดสิ้นสุดของการอัพสเตตัส ในอดีตนั้น ผู้เล่นแต่ล่ะคนที่ผมพบเจอ การอัพสเตตัสนั้นแทบจะเหมือนกันซักคน บางคนเล่นเบรดสาย luk เค้าก็แบ่งอัพ luk 77 บ้างล่ะเพื่อโชคดี เหลือไปอัพ vit บ้างล่ะ เอาถึก ได้ถึกมาเพิ่มหน่อย ที่เหลือลง dex ให้หมด บางคนเอาไปลง str บ้างล่ะ แตกต่างกันไปมากมาย ต่างคนต่างคิดสเตตัสที่ตัวเองชอบ ที่คิดว่าเหมาะกับตัวเอง ที่คิดว่าดีที่สุดสำหรับตัวเอง แต่เมื่อมีจุติ ทุกอย่างก็เปลี่ยนไป อยากได้ถึกหรอ อัพไปเลยสิ vit 99 ยังไงก็อัพได้ตั้งกี่แต้มก็ไม่รู้ อัพๆไปเถอะ จากที่เคยวัดกันที่ใครคิดมาดีกว่า ใครอัพได้ดีกว่า กลายเป็น ใครเวลได้เยอะกว่า ใครทนได้มากกว่า

-แสงสว่างแห่งความสะดวกสบาย จุดมอดดับแห่งความท้าทาย "ProjectONE เป็นเกมประเภทบทบาทสมมติที่สามารถเล่นพร้อมกันได้หลายคน (MMORPG) ในโลกจินตนาการ เวทมนต์ และแฟนตาซี โดยเน้นรูปแบบการเล่นที่ก่อให้เกิดความสามัคคีกันภายในกลุ่มสังคมออนไลน์ผ่านกิจกรรมที่เรียกว่า Global Quest ซึ่งเป็นการปลดผนึกลูกเล่นต่างๆ ของเกมที่ทางผู้พัฒนาได้ซ่อนไว้ รวมถึงบทบาทของตัวละครต่างๆ ในเกมที่เข้าถึงอารมณ์ของคนไทยด้วยกันเองอย่างที่สุด" นี่คือคำพูดในอดีตที่ผมเคยได้ยิน ซึ่งในตอนนั้น มันทำได้จริงๆ สนุกจริงๆ ท้าทายจริงๆ เข้าถึงอารมผมจริงๆ แต่เมื่อระบบนี้เข้ามา ทุกอย่างเปลี่ยนไป ความท้าทายที่เคยเจอ เควสอาชีพไม่ต้อง จะได้เก็บเวลได้เร็วๆ อยากไปดันไหนไม่ต้องเดินวาปไปแปปเดียว(ทั้งที่เกมนี้วิ่งเอาแปปเดียวมันก็ถึง) ไปๆมาๆจนถึงจุติไม่ต้องทำเควสจ่ายตังจุได้เลย เงินก็ไม่ต้อง ออนไลน์ตัวละครทิ้งไว้ไม่ต้องไปเมื่อยคลิกสะสมกำไลไปก็พอ สบายจริงๆ

หลายคนอาจจะคิด พูดเรื่องนี้ตอนนี้ จะช่วยอะไรได้ มันไม่มีทางเป็นไปได้อยู่แล้วที่จะเอาระบบที่มีมาอย่างยาวนานนี้ออกไป แต่ผมก็แอบหวังว่าทีมงานอาจจะยอมนำวันคืนเก่าๆกลับคืนมา วันคืนที่ไม่มีมีระบบนี้ เข้ามาซักวัน ส่วนเรื่องจะปรับสมดุลใหม่รอบนี้ผมก็ไม่ขอพูดถึงล่ะกันครับ ปรับสมดุลทีไร พาลจะมีคนลาจากเพิ่มขึ้นทุกที woon_bye
ปล.ไม่ได้เล่นแต่ก็ยังเข้ามาบ่น เรื่องของเรื่องอยากให้เปิดเซิฟใหม่โดยไม่มีระบบจุติดู woon_555



-HIGHTECH-

  • Jr. Member
  • **
    • กระทู้: 332
ก่อนเริ่มกระทู้ ผมขอแนะนำตัวเองก่อนว่า เป็นผู้เล่นคนหนึ่งที่คอยเฝ้าดูการเปลี่ยนแปลงของอสุรามาอย่างยาวนาน และได้เลิกเล่นอย่างจริงจังไปซักพักแล้ว เนื่องจากได้เห็นกระทู้ที่กล่าวถึงจะมีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ จึงอยากจะมาเสนอถึงมุมมองของคนที่เคยเล่นบ้าง

ไอ้ระบบที่ผมจะกล่าวถึงในวันนี้ คือ ระบบที่ผู้เล่นทุกท่านเรียกมันว่า ระบบจุติ
ระบบจุติ ตั้งแต่วันแรกที่เริ่มเข้ามา เกมๆนี้ก็ได้เปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง จากที่เคยวิ่งวุ่นเล่นกิจกรรม เฝ้าแบทเทิลเพื่อท้าประลองกัน ล่าบอสหาไอเท็มกัน กลายเป็นตั้งหน้าตั้งตาฟามเลเวลกันทั้งวันทั้งคืน เพื่อจะไปให้ถึงจุดสูงสุดใหม่

สำหรับตัวผมนั้นมองว่าระบบนี้เป็นระบบที่ ทีมงานนำเข้ามาเพื่อใช้ต่ออายุของเกม เพื่อให้ผู้เล่นได้มีอะไรทำต่อไป เพื่อให้ผู้เล่นต้องตั้งหน้าตั้งตาเก็บเลเวล ซื้อไอเท็มโซลกดใช้ต่อไป นี่คือทางที่ทีมงานเลือก

ระบบจุติ ทำลายสมดุลยังไง
-ในอดีตนั้น ทุกสายอาชีพ มีข้อดีข้อด้อยที่กำหนดมาแน่นอนชัดเจน เนื่องจากค่าสเตตัสพื้นฐานที่เลือกอัพได้เต็ม 99 แค่สองค่าเท่านั้น แต่ในปัจจุบันสามารถอัพได้เต็มถึง 4ค่า จากวิที่ต้องยิงแรงเลือดน้อย กลายเป็น วิที่สามารถได้ทั้งพริ้ว ได้ทั้งถึก ได้ทั้งแรง อาชีพสายเรนเจอร์ ที่ควรจะมีดีแค่พริ้ว ตีแรง กลับสามารถมีเลือดและพลังป้องกันที่มากมายสิ่งนี้ทำให้จุดด้อยของแต่ละอาชีพหายไปเกือบหมด

-จุดเริ่มต้นของความน่าเบื่อหน่าย "มีจุติด้วยหรอว่ะ นึกว่าเซิฟเถื่อน" นี่เป็นคำพูดที่ผมได้ยินมาบ่อยๆ จากเพื่อน ที่ผมเคยพยายามที่จะชวนมาเล่นเกม เกมนี้ ผู้เล่นสงเสียเวลาในเกมมากมายไปกับกับเก็บเลเวล เพื่อให้ต้องจุติครบ6รอบ ถึงจะสามารถออกไปโล่ดแล่น ในโลกที่เต็มไปด้วยความโหดร้ายใบนี้ คิดดูสิครับ ผมเป็นผู้เล่นใหม่ เข้าไปในแบทเทิล แสงสีแดงเต็มไปหมด โดนเค้าสะกิด 1 ทีก็ตาย ไปก็ต้องอยู่แบบแอบๆ กว่าจะสู้เค้าได้ผมต้องบ้าเก็บเวลทั้งวันทั้งคืนอีกกี่เดือน จะมีผู้เล่นซักกี่คนที่สามารถไปได้ถึงจุดนั้น สิ่งนี้เป็นสิ่งที่ทำลายความสนุกอย่างหนึ่งเลยล่ะ

-จุดสิ้นสุดของการอัพสเตตัส ในอดีตนั้น ผู้เล่นแต่ล่ะคนที่ผมพบเจอ การอัพสเตตัสนั้นแทบจะเหมือนกันซักคน บางคนเล่นเบรดสาย luk เค้าก็แบ่งอัพ luk 77 บ้างล่ะเพื่อโชคดี เหลือไปอัพ vit บ้างล่ะ เอาถึก ได้ถึกมาเพิ่มหน่อย ที่เหลือลง dex ให้หมด บางคนเอาไปลง str บ้างล่ะ แตกต่างกันไปมากมาย ต่างคนต่างคิดสเตตัสที่ตัวเองชอบ ที่คิดว่าเหมาะกับตัวเอง ที่คิดว่าดีที่สุดสำหรับตัวเอง แต่เมื่อมีจุติ ทุกอย่างก็เปลี่ยนไป อยากได้ถึกหรอ อัพไปเลยสิ vit 99 ยังไงก็อัพได้ตั้งกี่แต้มก็ไม่รู้ อัพๆไปเถอะ จากที่เคยวัดกันที่ใครคิดมาดีกว่า ใครอัพได้ดีกว่า กลายเป็น ใครเวลได้เยอะกว่า ใครทนได้มากกว่า

-แสงสว่างแห่งความสะดวกสบาย จุดมอดดับแห่งความท้าทาย "ProjectONE เป็นเกมประเภทบทบาทสมมติที่สามารถเล่นพร้อมกันได้หลายคน (MMORPG) ในโลกจินตนาการ เวทมนต์ และแฟนตาซี โดยเน้นรูปแบบการเล่นที่ก่อให้เกิดความสามัคคีกันภายในกลุ่มสังคมออนไลน์ผ่านกิจกรรมที่เรียกว่า Global Quest ซึ่งเป็นการปลดผนึกลูกเล่นต่างๆ ของเกมที่ทางผู้พัฒนาได้ซ่อนไว้ รวมถึงบทบาทของตัวละครต่างๆ ในเกมที่เข้าถึงอารมณ์ของคนไทยด้วยกันเองอย่างที่สุด" นี่คือคำพูดในอดีตที่ผมเคยได้ยิน ซึ่งในตอนนั้น มันทำได้จริงๆ สนุกจริงๆ ท้าทายจริงๆ เข้าถึงอารมผมจริงๆ แต่เมื่อระบบนี้เข้ามา ทุกอย่างเปลี่ยนไป ความท้าทายที่เคยเจอ เควสอาชีพไม่ต้อง จะได้เก็บเวลได้เร็วๆ อยากไปดันไหนไม่ต้องเดินวาปไปแปปเดียว(ทั้งที่เกมนี้วิ่งเอาแปปเดียวมันก็ถึง) ไปๆมาๆจนถึงจุติไม่ต้องทำเควสจ่ายตังจุได้เลย เงินก็ไม่ต้อง ออนไลน์ตัวละครทิ้งไว้ไม่ต้องไปเมื่อยคลิกสะสมกำไลไปก็พอ สบายจริงๆ

หลายคนอาจจะคิด พูดเรื่องนี้ตอนนี้ จะช่วยอะไรได้ มันไม่มีทางเป็นไปได้อยู่แล้วที่จะเอาระบบที่มีมาอย่างยาวนานนี้ออกไป แต่ผมก็แอบหวังว่าทีมงานอาจจะยอมนำวันคืนเก่าๆกลับคืนมา วันคืนที่ไม่มีมีระบบนี้ เข้ามาซักวัน ส่วนเรื่องจะปรับสมดุลใหม่รอบนี้ผมก็ไม่ขอพูดถึงล่ะกันครับ ปรับสมดุลทีไร พาลจะมีคนลาจากเพิ่มขึ้นทุกที woon_bye
ปล.ไม่ได้เล่นแต่ก็ยังเข้ามาบ่น เรื่องของเรื่องอยากให้เปิดเซิฟใหม่โดยไม่มีระบบจุติดู woon_555

+ด้วยคน เปิดแบบไม่มีจุติมาอีกเซิฟสิ


biphone1

  • Newbie
  • *
    • กระทู้: 93
 #038 ทุกวันนี้ มันเปลี่ยนแปลงไปหมดแล้ว
ระบบจุติ 6  ค่าสเตตัส 99 4 อัน มันไม่เท่าไหร่หรอก

แต่ระบบพวกนี้ทำให้มันเห็นค่าของความต่าง ได้อย่างชัดเจน
- ระบบจิตแห่งอาชีพ
- ระบบจุติแรร์
- ระบบเกรงขาม
- ระบบฟิวชั่น

ผู้เล่นใหม่ๆ กว่าจะตามทัน ไม่รู้อีกกี่เดือนแล้วแต่ละระบบเสียเงินไม่ไช่น้อยๆ

- ดึงจิต             ถ้าไม่กดยา 200 300 ก็เวลกันไปเหอะ นานโคตรกว่าจะจิตครบ แล้วเด็กใหม่ ทุนไม่่หนาจิง มันก็ลำบาก
- ระบบจุติแรร์     อันนี้โหดสุดๆ เด็กหน้าใหม่ คงทุนจะไม่หนาพอแน่นอน ที่จะเอาแรร์ มาจุติเอง จุ5 ไป จุ6 ยากโคตร
- ระบบเกรงขาม  สร้างความแตกต่างกันอีก  ไม่จุ กับ จุ 6 ต่างกันชิบหาย ค่าสเตัสมันก็ต่างกันมากพอแล้ว ระหว่างไม่จุ กับ จุ 6 มันดูห่างชั้นกันมาก
- ระบบฟิวชั่น      ระบบนี้ใครรวยก็จะเก่งขึ้นมาหน่อย ต้องหมดอัมพันไม่ไช่น้อย

ผมไม่ต้องไปดูใคร ผมชวนเพื่อนมาเล่น แค่บอกมัน มี จุ ทั้งหมด 6 รอบ เวลแปปเดียว 
มันบอก เถื่อนหรอวะ ผมบอกไม่ไช่ ของจริง แล้วก็ค่อยๆอธิบายระบบทั้งหมดให้มันฟัง มันบอก โอว กว่ากรุจะเทพ ไอ้สัส  5555






Neko_OwO

  • แมวดุ้นสุดจะเคะยั่ว !
  • Jr. Member
  • **
    • กระทู้: 233
 woon_555   น่าสนใจดีนะ  เซิฟใหม่ที่ไม่มีระบบจุติ 

เมื่อก่อนจำได้เลยว่าแต่ละสายที่อัพเนี่ย แม่มหลากหลายโคตรๆ ; w ; กว่าจะคำนวณตัดสินใจได้ ตอนนั้นอยากได้ยารีสเตตัสเช่ามากเลยล่ะนะ  จะได้รีตามสถานการณ์ #ตรงนี้เกรียนไปนิด

ถ้าทำแบบนั้น เอาความหลากหลายจากระบบฟิวชั่นมาใช้ก็ได้นะ เป็นการเพิ่มความสำคัญของฟิวชั่นด้วย  อาจจะมีคนอัพเน้นแม่นกับถึก เลยประกาศหาของเพิ่มโจมตีงี้  g#022   

แถมถ้าทำแบบนี้ เบียมที่ไม่ค่อยมีคนใช้ เช่น เบียมพิทักษ์ เบียมแดงแม่น เบียมแดงทำลาย อาจจะมีคนหันมาสนใจมากขึ้นก็ได้  (ได้ข่าวว่าตอนนี้ต้องอัดเบียมเลือดอย่างเดียวนี่เน้อ)

แต่เพิ่งนึกได้  ถ้าเราไม่เติมเงิน จีเอมก็จะไม่มีรายได้ในจุดนี้ - w - ของขายเงินโซลที่เราจะอุดหนุน เป็นแบบไหนดีครัช คุณผู้เล่นทั้งหลาย //นึกแปป   woon_sad2


เด็กไม่ดีต้องโดนตีก้น

  • Asura Tester
  • Full Member
  • **
    • กระทู้: 1,272
  • เลิกเล่นแล้ว แต่ยังอ่านบอร์ด
> ผอบ ลดความสามารถลง ให้ไม่เกิน 20% ความสามารถเดิมตัวคร
> อาหาร เอาออกหรือจำกัด ไม่เกิน 10% ความสามารถเดิมตัวคร
> ไอเท็มทำให้ตีบวกแตกไม่ลดยศ กะพวกเพิ่มเปอ เอาออก
> idle money, skill system (ง่ายๆคือพวกระบบออนตัวทิ้งไว้ หรือต้องมานั่งกดซ้ำๆ เช่น เซ็ตจุ, ฝึก c3, การงาน) เปลี่ยนใหม่
> โบนัส exp/drop ที่เกิน 50% เอาออกให้หมด (ยกเว้นบัฟ pk) เพราะมันเร่งสปีดเกม ทำให้ตันเร็ว

แก้แค่นี้พอ  g#003



It changed

  • ○ I want to see you smile ♥
  • Full Member
  • ***
    • กระทู้: 2,008
ไอ้ระบบที่ผมจะกล่าวถึงในวันนี้ คือ ระบบที่ผู้เล่นทุกท่านเรียกมันว่า ระบบจุติ
ระบบจุติ ตั้งแต่วันแรกที่เริ่มเข้ามา เกมๆนี้ก็ได้เปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง จากที่เคยวิ่งวุ่นเล่นกิจกรรม เฝ้าแบทเทิลเพื่อท้าประลองกัน ล่าบอสหาไอเท็มกัน กลายเป็นตั้งหน้าตั้งตาฟามเลเวลกันทั้งวันทั้งคืน เพื่อจะไปให้ถึงจุดสูงสุดใหม่

-จุดเริ่มต้นของความน่าเบื่อหน่าย "มีจุติด้วยหรอว่ะ นึกว่าเซิฟเถื่อน" นี่เป็นคำพูดที่ผมได้ยินมาบ่อยๆ จากเพื่อน ที่ผมเคยพยายามที่จะชวนมาเล่นเกม เกมนี้ ผู้เล่นสงเสียเวลาในเกมมากมายไปกับกับเก็บเลเวล เพื่อให้ต้องจุติครบ6รอบ ถึงจะสามารถออกไปโล่ดแล่น ในโลกที่เต็มไปด้วยความโหดร้ายใบนี้ คิดดูสิครับ ผมเป็นผู้เล่นใหม่ เข้าไปในแบทเทิล แสงสีแดงเต็มไปหมด โดนเค้าสะกิด 1 ทีก็ตาย ไปก็ต้องอยู่แบบแอบๆ กว่าจะสู้เค้าได้ผมต้องบ้าเก็บเวลทั้งวันทั้งคืนอีกกี่เดือน จะมีผู้เล่นซักกี่คนที่สามารถไปได้ถึงจุดนั้น สิ่งนี้เป็นสิ่งที่ทำลายความสนุกอย่างหนึ่งเลยล่ะ

ไม่เห็นด้วยในบางข้อ เช่น
- คุณจะเอาไม่จุติไปเทียบกับคนที่เขาเล่นมานานแล้วได้ยังไง เขาโหดกว่าเพราะกว่าจุติ6 กันแล้วผมว่ามันก็ถูกน่ะ จุติ 6 แพ้สิแปลก จะจุทำไม
- อีกอย่างสมัยนี้ ยังมีอีกหลายๆอย่างมีมากกว่าสเตตัส ที่ทำแล้วจะทำให้ความสามารถของตัวละครของคุณแตกต่างออกมาอย่างชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นสายการเล่นการใช้สกิล หรืออื่นๆ
จะให้เข้าใจง่ายๆ ก็เช่น ไอเทมที่คุณใส่ คุณสมบัติที่ตีบวก ความสามารถฟิวชั่น อื่นๆ

  แต่สำหรับผมน่ะ ผมว่ามันน่าจะมีอะไรให้ทำสำหรับคนที่ผ่านจุดๆนี้ไปแล้ว เช่นการทำกิจกรรมร่วมกัน ในสมัยก่อนนั้นเวลาเวลนี่เหมือนจะมันสืน่ะคับ เพราะมันเวลยาก คนในตี้ต้องช่วยกันเวลช่วยกันตีมอนคับ ทำให้บางสกิลมันดูมีค่าขึ้นมา ไม่เหมือนสมัยนี้ แปปๆ ก็99และ ยกตัวอย่างเช่นพาลา เบอไรงี้เดินลากมอน วิ ชาปไรงี้เดินตามคอยฆ่า พระคอยชุบ+บัพ มันดูเป็นทีมดีน่ะคับผมว่า
  ไม่ใช่ว่าไม่ชอบน่ะคับที่มันเวลไว แต่มันดูไม่ค่อยจะสนุกไงไม่รุ้ เหลือแค่ลุ้นๆหน่อยก็ตอนวอร์+แบทอ่คับ สนุกดี


0.Tommy.0

  • Jr. Member
  • **
    • กระทู้: 217
  • ถึงผมจะตายก้ไม่เปนไรเพราะก่อนตายผมยืนยิ้มยุ่weed
หน้าสร้างเซิฟไม่ม่มีจุติให้เด็กหน้าใหม่มันไว้หัดลองหัดเล่นกัน


tHe kIP

  • Newbie
  • *
    • กระทู้: 60
ไอ้ระบบที่ผมจะกล่าวถึงในวันนี้ คือ ระบบที่ผู้เล่นทุกท่านเรียกมันว่า ระบบจุติ
ระบบจุติ ตั้งแต่วันแรกที่เริ่มเข้ามา เกมๆนี้ก็ได้เปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง จากที่เคยวิ่งวุ่นเล่นกิจกรรม เฝ้าแบทเทิลเพื่อท้าประลองกัน ล่าบอสหาไอเท็มกัน กลายเป็นตั้งหน้าตั้งตาฟามเลเวลกันทั้งวันทั้งคืน เพื่อจะไปให้ถึงจุดสูงสุดใหม่

-จุดเริ่มต้นของความน่าเบื่อหน่าย "มีจุติด้วยหรอว่ะ นึกว่าเซิฟเถื่อน" นี่เป็นคำพูดที่ผมได้ยินมาบ่อยๆ จากเพื่อน ที่ผมเคยพยายามที่จะชวนมาเล่นเกม เกมนี้ ผู้เล่นสงเสียเวลาในเกมมากมายไปกับกับเก็บเลเวล เพื่อให้ต้องจุติครบ6รอบ ถึงจะสามารถออกไปโล่ดแล่น ในโลกที่เต็มไปด้วยความโหดร้ายใบนี้ คิดดูสิครับ ผมเป็นผู้เล่นใหม่ เข้าไปในแบทเทิล แสงสีแดงเต็มไปหมด โดนเค้าสะกิด 1 ทีก็ตาย ไปก็ต้องอยู่แบบแอบๆ กว่าจะสู้เค้าได้ผมต้องบ้าเก็บเวลทั้งวันทั้งคืนอีกกี่เดือน จะมีผู้เล่นซักกี่คนที่สามารถไปได้ถึงจุดนั้น สิ่งนี้เป็นสิ่งที่ทำลายความสนุกอย่างหนึ่งเลยล่ะ

ไม่เห็นด้วยในบางข้อ เช่น
- คุณจะเอาไม่จุติไปเทียบกับคนที่เขาเล่นมานานแล้วได้ยังไง เขาโหดกว่าเพราะกว่าจุติ6 กันแล้วผมว่ามันก็ถูกน่ะ จุติ 6 แพ้สิแปลก จะจุทำไม
- อีกอย่างสมัยนี้ ยังมีอีกหลายๆอย่างมีมากกว่าสเตตัส ที่ทำแล้วจะทำให้ความสามารถของตัวละครของคุณแตกต่างออกมาอย่างชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นสายการเล่นการใช้สกิล หรืออื่นๆ
จะให้เข้าใจง่ายๆ ก็เช่น ไอเทมที่คุณใส่ คุณสมบัติที่ตีบวก ความสามารถฟิวชั่น อื่นๆ

  แต่สำหรับผมน่ะ ผมว่ามันน่าจะมีอะไรให้ทำสำหรับคนที่ผ่านจุดๆนี้ไปแล้ว เช่นการทำกิจกรรมร่วมกัน ในสมัยก่อนนั้นเวลาเวลนี่เหมือนจะมันสืน่ะคับ เพราะมันเวลยาก คนในตี้ต้องช่วยกันเวลช่วยกันตีมอนคับ ทำให้บางสกิลมันดูมีค่าขึ้นมา ไม่เหมือนสมัยนี้ แปปๆ ก็99และ ยกตัวอย่างเช่นพาลา เบอไรงี้เดินลากมอน วิ ชาปไรงี้เดินตามคอยฆ่า พระคอยชุบ+บัพ มันดูเป็นทีมดีน่ะคับผมว่า
  ไม่ใช่ว่าไม่ชอบน่ะคับที่มันเวลไว แต่มันดูไม่ค่อยจะสนุกไงไม่รุ้ เหลือแค่ลุ้นๆหน่อยก็ตอนวอร์+แบทอ่คับ สนุกดี

ถ้าไม่มีระบบจุติ ก็จะไม่มีประโยคที่ว่า "เค้าจุติ6 ชนะก็ถูกแล้วนิไม่เห็นจะแปลก จุติ6 แพ้สิแปลก จะจุทำไม" ถ้าไม่มีระบบนี้ ช่องว่างระหว่างผู้เล่นเก่าและใหม่ก็คงไม่กว้างขนาดนี้ ผู้เล่นใหม่ก็แค่ตั้งหน้าตั้งตาเวล พยายามหาของมาใส่ ก็สามารถฟาดฟัดกับผู้เล่นเก่าได้บ้าง ไม่ต้องตั้งหน้าตั้งตา เก็บเลเวลทั้งวันทั้งคืน ผมเคยนั่งคิด สมัยนี้ระบบต่างๆที่เพิ่มมามากมาย แต่ทำไมรูปแบบการเล่นของตอนนี้ก็ยังมีแค่ เก็บเลเวล จุติ เก็บเลเวล จุติ ผู้เล่นใหม่ก็เบื่อหน่าย(หลายคนอาจไม่เบื่อที่ต้องทำอะไรเดิมๆ แต่ผมก็คิดว่าหลายๆคนก็คงเบื่อ) ทุกวันนี้หลายๆท่านมองประเด็นหลักคือ พอผมจุติครบหมดแล้ว ผมจะทำอะไร เฝ้าแบท(ที่มีแต่หน้าเดิมๆ) รอตีปราสาท(ที่สนุกตื่นเต้นม๊ากมาก) ล่าบอส(สบายสุดๆ ใช้สกิลเรียกเอาสิ ไปรอบอสเกิดทำไมเสียเวลา) หาอะไรให้คนเล่นเก่าทำมั้งสิ เบื่อแล้วนะ แทบไม่เหลืออะไรให้ผู้เล่นเก่าทำอีกแล้ว ส่วนผู้เล่นใหม่ ก็ไม่เหลืออะไรให้ทำเช่นกันนอกจากตั้งหน้าตั้งตาเก็บเลเวลไปวันๆ สมัยยังไม่มีจุติ เชื่อมั๊ยครับ ว่าแบทเทิลไม่เคยว่าง เพราะผู้เล่นทุกคนก็คิดแค่ว่าอาจจะมีคนเลเวลเยอะกว่า ใส่ของดีกว่า แต่ทุกวันนี้ คงมีแต่คนคิดว่าเข้าไปทำไม เข้าไปก็มีแต่พวกแสงสีแดง ทางด้านความรู้สึกมันต่างกันเยอะนะครับผมว่า
ปล.ความฝันที่ไม่มีวันเป็นจริง กับเซิฟเวอร์ไม่มีจุติ woon_cry


jib001

  • Jr. Member
  • **
    • กระทู้: 276
    • นิยายของกระผมครับ
ไม่เข้าว่าไม่สมดุลย์ยังไง ???


คนหมั่นกว่า ย่อมต้องเก่งกว่าอยู่แล้วนี่


อยากเก่งสู้เขาได้ แต่ไม่คิดจะลงทุนไม่คิดพยายาม มันแปลกๆ นะ



ปล. นึกภาพ คนพยายามเวลจนจุ6 ได้ แต่สุดท้ายแพ้คนไม่จุ

นั่นละที่เขาเรียกว่าไม่สมดุลย์

(เหมือนโนวิทเวล 1 แต่ริจะตบบาโฟเมทน่ะ)
เมื่อ 1 คนโง่ มาเจอ 1 คนเหงา เรื่องราวทั้งหมดจึงเริ่มต้นขึ้น
Undefined Love...รัก...ไร้คำจำกัดความ
<<Click


Neko_OwO

  • แมวดุ้นสุดจะเคะยั่ว !
  • Jr. Member
  • **
    • กระทู้: 233
 woon_hurt (ตรงนี้ ประเด็นคนที่เข้าใจจุดประสงค์ของกระทู้ผิดไป)
เข้าใจว่าคนจุติ 6 ที่ขยันเวลมากกว่า ก็น่าจะได้ผลลัพธ์ที่ดีกว่าพวกไม่จุติ

ทว่า ในสังคมเกมมันมีพวกหลากหลายนะ เช่น
ย้อนไปสมัยไม่มีเกรงขาม (หมายถึงช่วงที่นักเล่นที่ไม่จุติ หรือจุติน้อยๆซํดคนได้ที่จุติ 6 ได้)

นายA เล่นอาชีพที่ใช้พ้อยตันแค่ 2 ค่า ไล่ฆ่าคนอื่นแบบหรอยๆ เช่นชาปสายสกิลSTR DEX วิ พระ  (เพราะไม่ได้ลงเลือดงี้ เลยไม่ไปแนวหน้าให้เห็นตัวสักเท่าไร ไม่ก็เน้นความมือไว สแปมสกิลอีกฝ่ายนอนก่อน
นายB เล่นอาชีพนึงใช้พ้อยตันแค่ 3 ค่า ก็พอแล้วเช่น แอส เทร เบลด #ลงสตตัสดีๆไม่เน้นเลือดหลบ สมัยนั้นถือว่าแรงพอตัวล่ะ (ดังนั้นตัวนี้ก็จะจุติประมาณ 2-3) ไล่ฆ่าคนอื่นสบายๆ (เน้นยิงก่อน แรงก่อน ให้จบก่อน ไม่ก็อย่างเบลด มือไวกว่า พุ่ง พิโรธ)
นายC เล่นอาชีพนึไม่จุติ อ่า บอกตรงๆเลยดีกว่า อาชีพพาราดิน ไม่จุติ ใช้ 2 ฆ่า ก็เป็นรถถังล่ะ มีของหน่อยๆก็ยิ่งกว่าจุติ 6 ล่ะ
นาย D เล่นอาชีพนึง จุติ 6 ลงสเตตัสทั้งจุดแข็งและกลบจุดอ่อน เลยทำให้สุ็ได้เยอะกว่าคนอื่น แต่ก็ไปพ่ายนาย B C เพราะหาตัวมันไม่เจอ - w - กับโดนมันเล่นก่อนแล้วโดนสกิลแรงมาก (ก็ยกตัวอย่างแล้ว เช่นเบลด พิโรธสมัยนั้นสมัยนี้มันก็แรงนะ ฮา)
นายE เล่นอาชีพนึง ไม่จุติ แต่มันถึกและแรง มากที่จะไปยืนฆ่าฝ่ายตรงข้าม เช่น เบอระเบิด (ระเบิดแล้วไปตบๆ ระเบิดตายไม่สู้ ระเบิดมา ตบๆ) พาราดิน (อัพสเตตัสดีๆของดีๆเทพกว่าจุติเยอะอีก) ขุนศึก (สมัยนั้นลง STR VIT ตีไม่เข้าไม่ห่วง ยั่วยุสวนโป๊ะๆก็พอ) วอ(บางคน INT AGI มันยืนได้ทั้งหมาทั้งคนนะ ชนะกายภาพเชี้ยๆ เพราะกายภาพพวกปานกลางมักยังไม่แม่นกัน - w -)

พอมาสรุปอีกครั้ง ก็เป็นไปได้สองแง่ สองมุมมอง
1.มุมมองพวกจุติ 6 ว่าไม่สมดุล เพราะฉัน(ทั้งทุกคนและตัวผมเองนี่ล่ะ !) เวลตั้งนาน สุดท้ายแพ้พวกที่มีแค่ของแค่นี้ ; w ; แล้วจะเวลทั้งวันทำซาก
2.มุมมองพวกไม่จุติ ฉัน(รวมทั้งตัวผมสมัยเล่นชาปสายหรอย) เก่งมากเลย ชนะคนที่จุติเยอะกว่า มีค่าสเตตัสมากกว่าได้ด้วยล่ะ เย้ (สมัยชาปสู้คนอื่นได้ ผมเวล 99 แล้วนิ่งเลยล่ะ ไม่ไปเวลต่อล่ะ ถถถถ)

แล้วจากนั้น ค่าเกรงขามก็เข้ามา นับว่าเป็นการสร้างสรรค์อย่างนึงที่ทำให้คนไม่จุติขยันเวลมากขึ้น  เพราะผมเล่นสายสแปมสกิลรัวๆอย่างเทวะงี้ ติดเกรงขามก็ไม่เป้นไร เอารัวเข้าสู้ แต่เพื่อนมันเล่นเบลด  woon_555 มันมือไวมาก พุ่งแล้วพิโรธแต่ติดเกรงขาม มันเลยขยันเวลมากขึ้น

...................................................................
  woon_555 (อันนี้ประเด็นเดียวกับเจ้าของกระทู้)
ดังนั้น woon_555 ประเด็นที่เจ้าของกระทู้สื่อ ไม่ใช่หมายถึงว่า จุติแยะไม่ดี แต่จุติเยอะ สเตตัสมันเยอะมากพอ ที่จะกลบจุดอ่อน  จนไม่ค่อยมีเอกลักษณ์เรื่องความเด่นขึ้นมา (พิมพ์มาตั้งยาว มาสรุปเข้าประเด็นเอาตรงเนี้ย !?)

ถ้าเป็นเมื่อก่อน อาชีพแต่ละอาชีพที่คิดสร้างสรรค์ค่าสเตตัสขึ้นมา จากพ้อยที่ถ้าอัพตันแค่ 2 ค่า ทำให้เกิดความหลากหลายโคตรๆ !   woon_yes เช่น (การยกตัวอย่างในที่นี้ ไม่ใช่หมายถึงอัพตัน แต่เน้นค่าใดค่านึงมากกว่า)
เบอ สาย STR VIT ตีแรง และถึก แต่แม่นน้อย  สาย DEX VIT ตีเบา แต่ตีเข้าบ่อย และถึก STR DEX แรงแม่น แต่ตายง่ายกว่ามาก (มากจริงๆ)
พาราดิน STR VIT ถึก ไม่แม่นเลยตีพวกหลบไม่เข้า แต่กายภาพไม่หลบอาจจะลำบาก สาย VIT DEX ตีเบา แต่มันจะยืนชนด้วยความแกร่งไล่ตบคุณเรื่อยๆงี้

มามองสายหลบ ก็จะมีพวกเน้นแรงๆแม่นๆ  แม่นๆหลบๆ แรงๆหลบๆก็ว่าไป (เริ่มขี้เกียจพิมพ์)

สายเวทก็มีทั้ง INT DEX บางคนเมื่อก่อนกวนตีนมาก  มันอัพ INT แค่พอใช้สกิลได้ แล้วลง DEX VIT ตีเบาและเอาเลือดมานิดนึง (เบาก็จริง แต่มันติดสถานะง่ายมากไงเมื่อก่อน ห่านมาก ! จะปล่อยมันไปก็ไม่ได้ โดนป่วนซะจนเครียดงี้)

เมื่อก่อนความสนุกแบบนี้ มันมาจากการหลากหลาย ทำให้มันมีการต่อสู้ที่ทั้งได้เปรียบ เสียเปรียบ ใน"อาชีพเดียวกัน"  และ "ต่างอาชีพ" ก่อให้เกิดความเป็น"ทีม" เพราะทันทีที่คุณแพ้ทางคนนึง คนอื่นที่ชนะทางคนนั้นก็จะมาจัดการให้คุณแทน แล้วคุณก็สามารถไปช่วยคนอื่นที่เจอกรณีนี้เดียวกันได้

.........................................................................................
 woon_sad1 กลับมาย้ำคนที่มองในประเด็นคนละแง่กับเจ้าของกระทู้ (ย้ำนิดนึง เผื่อเจอคนชอบอ่านบรรทัดสุดท้าย)

มามองในคนจุติ 6 ที่พยายาม ผมก็เข้าใจ  woon_cry เราเวลเป็นประจำ เบื่อก็เบื่อ กว่าจะมาจุดนี้ได้ กลับต้องพ่ายแพ้ให้กับพวกนั่งในเมืองงี้
แต่และแต่ มามองในคนจุติน้อยจนกระมั่งไม่จุติเลย ก็เก่งจริงๆล่ะนะ  woon_555 ที่สามารถใช้ความสามารถที่มีอันจำกัด ในการจัดการคนที่มีสเตตัสที่เหนือกว่าได้อย่างง่ายดาย

 woon_o_o  ก็มันเป็นแบบนี้ล่ะว๊า  ถ้าไม่เอาจุติ สนับสนุน แล้วเปิดเซิฟใหม่นะ ไม่ใช่ปรับในเซิฟอื่นๆ เดี๋ยวมีการโต้แย้งกันอีกน่ะ ถถถถ !~


กระดุ๊กกระดิ๊ก

  • Jr. Member
  • **
    • กระทู้: 214
ทำไมผู้เล่นอย่างเราๆทำไมถึงไม่ต่อว่าตัวเองเลยน๊า ทำไมถึงชอบต่อว่าทีมงานในเรื่องแบบนี้
อย่างเรื่องที่ จขกท. ตั้งขึ้นมา หากลองไปค้นกระทู้จากบอร์ดเก่าๆดูมันก็เป็นเรื่องที่ผู้เล่นเองทั้งนั้นแจ้งขอให้ทีมงานปรับ
เช่น ค่าเกรงขาม มีกระทู้ดราม่าเมื่อก่อน ไม่จุทำไมฆ่าจุ 6 ได้สบาย แบบนี้ไม่แฟร์
http://forum.gameindy.com/index.php?topic=30824.0;wap2
2.  จุติจิต เช่น พวกผมผู้เล่นจุ 6 เบื่อแล้วไม่มีอะไรทำ มันน่าจะมีอะไรให้ทำเบย
http://forum.gameindy.com/index.php?topic=4185.0
http://forum.gameindy.com/index.php?topic=10274.0

3.  ระบบเควสจุติ ทำไมต้องมีให้เลือกระหว่างจุติเควสกับจุติไม่ต้องทำเควส ก็พวกเราๆเองทั้งนั้นที่ขอกันไม่ใช่เหรอฮะ
พี่ว่าพี่เล่นมานาน เคยเห็นที่รานีมั้ยฮะคนรอฆ่ามากกว่า 20 คน รานีเกิดได้ 5 วิ พี่ชอบแบบนั้นเหรอฮะ รานีเกิดทุกๆ 1.30ชั่วโมง
บางคนกว่าจะจุได้ล่อเป็นอาทิตย์ แบบนี้มันคือเสน่ห์เหรอฮะ

ยิ่งดุ๊กดิ๊กอ่านกระทู้นี้ ยิ่งเหมือนมีธนูมาปักอก เพราะมันคือสิ่งที่ผู้เล่นอย่างเราๆเสนอกันทั้งนั้น แต่พี่จขกท ก็ยังมามั่วว่าทีมงาน
น่ะแหล่ะที่ทำให้เกิดเหตุแบบนี้ขึ้น อันนี้ดุ๊กดิ๊ก หรรม  g#037 g#037 g#037

ตอนนี้สิ่งที่ทำได้คือ ประคับประคองอย่างไรให้มันไปรอด วินวิน กันทั้งผู้เล่นและทีมงาน
ไอ้ส่วนที่พี่ว่าขอเปิดเซิฟใหม่นั้น เห็นทีมงานจะย้อนรำลึก PJ1 นิฮะ ลองไปเล่นสิ คิดว่าถ้ากระแสตอบรับดี
ทีมงานมีเหรอจะไม่เปิด


Neko_OwO

  • แมวดุ้นสุดจะเคะยั่ว !
  • Jr. Member
  • **
    • กระทู้: 233
ทำไมผู้เล่นอย่างเราๆทำไมถึงไม่ต่อว่าตัวเองเลยน๊า ทำไมถึงชอบต่อว่าทีมงานในเรื่องแบบนี้
อย่างเรื่องที่ จขกท. ตั้งขึ้นมา หากลองไปค้นกระทู้จากบอร์ดเก่าๆดูมันก็เป็นเรื่องที่ผู้เล่นเองทั้งนั้นแจ้งขอให้ทีมงานปรับ
เช่น ค่าเกรงขาม มีกระทู้ดราม่าเมื่อก่อน ไม่จุทำไมฆ่าจุ 6 ได้สบาย แบบนี้ไม่แฟร์
http://forum.gameindy.com/index.php?topic=30824.0;wap2
2.  จุติจิต เช่น พวกผมผู้เล่นจุ 6 เบื่อแล้วไม่มีอะไรทำ มันน่าจะมีอะไรให้ทำเบย
http://forum.gameindy.com/index.php?topic=4185.0
http://forum.gameindy.com/index.php?topic=10274.0

3.  ระบบเควสจุติ ทำไมต้องมีให้เลือกระหว่างจุติเควสกับจุติไม่ต้องทำเควส ก็พวกเราๆเองทั้งนั้นที่ขอกันไม่ใช่เหรอฮะ
พี่ว่าพี่เล่นมานาน เคยเห็นที่รานีมั้ยฮะคนรอฆ่ามากกว่า 20 คน รานีเกิดได้ 5 วิ พี่ชอบแบบนั้นเหรอฮะ รานีเกิดทุกๆ 1.30ชั่วโมง
บางคนกว่าจะจุได้ล่อเป็นอาทิตย์ แบบนี้มันคือเสน่ห์เหรอฮะ

ยิ่งดุ๊กดิ๊กอ่านกระทู้นี้ ยิ่งเหมือนมีธนูมาปักอก เพราะมันคือสิ่งที่ผู้เล่นอย่างเราๆเสนอกันทั้งนั้น แต่พี่จขกท ก็ยังมามั่วว่าทีมงาน
น่ะแหล่ะที่ทำให้เกิดเหตุแบบนี้ขึ้น อันนี้ดุ๊กดิ๊ก หรรม  g#037 g#037 g#037

ตอนนี้สิ่งที่ทำได้คือ ประคับประคองอย่างไรให้มันไปรอด วินวิน กันทั้งผู้เล่นและทีมงาน
ไอ้ส่วนที่พี่ว่าขอเปิดเซิฟใหม่นั้น เห็นทีมงานจะย้อนรำลึก PJ1 นิฮะ ลองไปเล่นสิ คิดว่าถ้ากระแสตอบรับดี
ทีมงานมีเหรอจะไม่เปิด

คุณกระดุ๊กกระดิ๊ก อันนี้ไม่ได้ว่านะ อยากจะบอกว่า

"ผมเอาประเด็นนี้ไปเป็นตัวอย่างกรณีในการโต้วาที ตอนวิชาสังคมวิทยา ป.ตรีเลยล่ะ"    woon_555  (ขอ หรรม เอ้ย ขรมมด้วยคน)


กระดุ๊กกระดิ๊ก

  • Jr. Member
  • **
    • กระทู้: 214
ทำไมผู้เล่นอย่างเราๆทำไมถึงไม่ต่อว่าตัวเองเลยน๊า ทำไมถึงชอบต่อว่าทีมงานในเรื่องแบบนี้
อย่างเรื่องที่ จขกท. ตั้งขึ้นมา หากลองไปค้นกระทู้จากบอร์ดเก่าๆดูมันก็เป็นเรื่องที่ผู้เล่นเองทั้งนั้นแจ้งขอให้ทีมงานปรับ
เช่น ค่าเกรงขาม มีกระทู้ดราม่าเมื่อก่อน ไม่จุทำไมฆ่าจุ 6 ได้สบาย แบบนี้ไม่แฟร์
http://forum.gameindy.com/index.php?topic=30824.0;wap2
2.  จุติจิต เช่น พวกผมผู้เล่นจุ 6 เบื่อแล้วไม่มีอะไรทำ มันน่าจะมีอะไรให้ทำเบย
http://forum.gameindy.com/index.php?topic=4185.0
http://forum.gameindy.com/index.php?topic=10274.0

3.  ระบบเควสจุติ ทำไมต้องมีให้เลือกระหว่างจุติเควสกับจุติไม่ต้องทำเควส ก็พวกเราๆเองทั้งนั้นที่ขอกันไม่ใช่เหรอฮะ
พี่ว่าพี่เล่นมานาน เคยเห็นที่รานีมั้ยฮะคนรอฆ่ามากกว่า 20 คน รานีเกิดได้ 5 วิ พี่ชอบแบบนั้นเหรอฮะ รานีเกิดทุกๆ 1.30ชั่วโมง
บางคนกว่าจะจุได้ล่อเป็นอาทิตย์ แบบนี้มันคือเสน่ห์เหรอฮะ

ยิ่งดุ๊กดิ๊กอ่านกระทู้นี้ ยิ่งเหมือนมีธนูมาปักอก เพราะมันคือสิ่งที่ผู้เล่นอย่างเราๆเสนอกันทั้งนั้น แต่พี่จขกท ก็ยังมามั่วว่าทีมงาน
น่ะแหล่ะที่ทำให้เกิดเหตุแบบนี้ขึ้น อันนี้ดุ๊กดิ๊ก หรรม  g#037 g#037 g#037

ตอนนี้สิ่งที่ทำได้คือ ประคับประคองอย่างไรให้มันไปรอด วินวิน กันทั้งผู้เล่นและทีมงาน
ไอ้ส่วนที่พี่ว่าขอเปิดเซิฟใหม่นั้น เห็นทีมงานจะย้อนรำลึก PJ1 นิฮะ ลองไปเล่นสิ คิดว่าถ้ากระแสตอบรับดี
ทีมงานมีเหรอจะไม่เปิด

คุณกระดุ๊กกระดิ๊ก อันนี้ไม่ได้ว่านะ อยากจะบอกว่า

"ผมเอาประเด็นนี้ไปเป็นตัวอย่างกรณีในการโต้วาที ตอนวิชาสังคมวิทยา ป.ตรีเลยล่ะ"    woon_555  (ขอ หรรม เอ้ย ขรมมด้วยคน)

น้องดุ๊กดิ๊กยังอีกหลายปีฮะกว่าจะถึง ป.ตรี

ดุ๊กดิ๊กเห็นด้วยนะฮะ กับการเปิดเซิฟใหม่โดยไม่จุติ ซึ่งถือว่าเป็นทางออกที่ดีสำหรับคนที่ชอบความท้าทายใหม่ๆ
แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นการจะเปิดเซิฟใหม่ได้นั้น มันต้องมาจากการต่อยอดของ "ย้อนรำลึก PJ1" แน่ๆเบย
ในส่วนของเซิฟหลักน่ะฮะ การปรับสมดุลอาชีพครั้งนี้ ขอให้เป็นครั้งที่ใหญ่จริงๆ เอาให้พึงพอใจกันทุกฝ่าย
ไม่มากไม่น้อยฮะ ดุ๊กดิ๊กขอเป็นกำลังใจให้พี่ทีมงานกับเทสเตอร์ทั้งหลายที่ไปทดสอบที่นรกด้วยฮะ