กระทู้นี้โดนใจมาก เมื่อกี้อ่านแวบๆซักกระทู้คิดในใจ มันชักจะเกินไปแล้ว ไอ้เรื่องแบนไอดีเพราะแฮค ถ้าหลักฐานแน่นหนาผมเห็นด้วย แต่ปัจจุบันอะไรนิดอะไรหน่อย ก็แจ้งแบนลูกเดียว ทำอย่างกับผู้เล่นเป็นหมูเป็นหมา แจ้งความเท็จผิด ขายของที่ทีมงานแจกโค๊ดผิด ใช้อำนาจจีเอ็มอาสาผิด คุณก็แบนซัก 1 เดือน หรืออะไรก็ว่าไปครับที่มันสมเหตุสมผล นี่เดี๊ยวนี้แบนไอดียันเลยทั้งที่ความผิดมันไม่ถึงขนาดนั้น ผมยกตัวอย่างคดีจีเอ็มอาสาที่ถูกแบนนะครับ
เช่น ตัวอย่าง มีคนได้รับมอบหมายเป็นหัวหน้าห้อง เอาการบ้านไปส่งครู แล้วหัวหน้าคนนี้ เขาก็เอาการบ้านที่เพื่อนๆส่งมาลอกแล้วไปส่งไม่ต้องทำเอง ครูจับได้ ก็ปลดออกจากหัวหน้าห้อง ตัดคะแนนอะไรก็ว่าไป เขาคงไม่ไล่ออกโรงเรียนหรอกครับ มันเวอร์ไป
"เอาใจเขามาใส่ใจเราบ้างครับ"
ผมไม่รู้ว่าพนักงานบริษัทนี้ได้เล่นเกมส์ตัวเองแบบไหน มีเงินบิลล่าหรือเงินโซลหรือปั๊มเวลให้ใช้ฟรีมั้ยเวลาจะทดสอบเกมส์ ถ้ามีให้ใช้(อันนี้สำหรับทดสอบเข้าใจครับ) แต่อยากเสริมให้ ผมขอแนะนำให้คนในบริษัทออกนโยบายให้พนักงานทุกๆคน ปั้นตัวละครมา1ตัว แล้วตัวนี้ต้องห้ามปั๊มเติมบิลล่าหรือโซล นอกจากเติมเงินเข้าเองแบบผู้เล่นทั่วไป แล้วเป้าหมายคือเวลให้จุ6 ให้หาเวลาว่างเวลาตอนเย็นอะไรก็ว่าไปเวลตามสะดวก แล้วหัวหน้าตรวจดูความก้าวหน้าทุกเดือนว่าเวลถึงไหนแล้ว รับรองคุณจะเข้าใจปัญหาในเกมส์แน่ๆ รวมทั้ง "คุณจะเข้าใจว่าการเวลให้จุแต่ละจุมันลำบาก กว่าจะหาของดีมาใส่ มันลำบาก แม้จะเติมเงินโซล" ถ้าคุณทำแบบที่ผมบอก คุณจะไม่แบนไอดีใครแบบง่ายๆแน่นอน เพราะคุณเข้าใจความรู้สึกผู้เล่น ตอนนี้ที่ผมรู้สึกคือ พนักงานยังไม่ค่อยได้เล่นเกมส์ตัวเองแบบจริงๆจังๆ (ห้ามปั๊มบิลล่าหรือโซล) มันทำให้คุณไม่รู้ความลำบาก เป็นผลให้การใช้อำนาจแบนไอดี หรือทำโทษทำง่ายจนเกินไป
สุดท้ายครับ ผมขอร้องหล่ะครับ ผมสั่งไม่ได้อยู่แล้วอำนาจอยู่ที่พวกคุณ จะลงโทษหรืออะไร ขอให้คิดถึง2ข้อนี้
"เอาใจเขามาใส่ใจเรา" กับ "อำนาจอันยิ่งใหญ่มาพร้อมความรับผิดชอบอันยิ่งใหญ๋" จะแบนไอดี พิจาณาอย่างที่ถ้วน ผู้เล่นก็มีจิตใจ