ในฐานะผมเคยเป็นคนเล่นอสุรามาตั้งแต่สมัยโปรเจควัน ถึงต้องมีการออกมาพูดคุยเรื่องเหตุผลกันไงครับ ว่าทำไมถึงปรับอะไรแบบนั้น
ผมเชื่อว่าที่ออกมาด่ากัน เพราะทีมงานอสุรา
ปรับ โดยไม่มีการถาม
ปรับ โดยไม่มีการร่วมทดสอบ
เดี๋ยวจะร่ายในสิงที่ควรจะมีในเกม RPG แต่ปัจจุบันเกมนี้ทำระบบหล่นหายไปให้ฟังนะครับ
เอาง่ายๆนะครับ
1.สมัยที่ที่วอยส์กัน ที่บ่นว่าชาร์ปได้บัพจากตีแผลเก่าเบอ ทำ Dmg ได้เป็นล้าน
สิ่งที่ทีมงานปรับคือ ทำให้โจมตีแผลเก่าไม่มีผลกะบอส (หรือมีผลน้อยลงมากไม่รู้) หือ!!? ปรับไม่แจ้ง และปรับได้แบบไม่สงสารเบอระดับกลางๆเลย ไม่มีของตู้
ช่วงกำลังพัฒนา นั่นคือสกิลตีบอสของเบอร์เลยนะครับ สกิลมาแบบนั้นแทบไม่ต่างอะไรกับตีสดเลย
2.ทรงออโต้+หนูขี้เกียจเก็บของ
แทนที่จะปรับสกิลชิกิของทรง(สกิลนี้สามารถพาทรงไปตีบอสแทบทุกตัวในเกมได้หลังเปลี่ยนอาชีพใหม่ๆไม่จุไม่จิต ใส่ของแจกเวล 41) หรือเข้มเรื่องการแบน 3/7/ถาวร อะไรก็ว่ากันไป
กลับไปปรับหนูขี้เกียจเก็บของที่มีมาหลายปี ไม่เคยมีปัญหาแทน ตอนนี้เป้นอย่างไรบ้างกับหนูขี้เกียจเก็บของครับ ดีขึ้นหรือยัง
3.การงอกเงยของผู้เล่นใหม่
ถ้าไม่หลอกตัวเองกัน ผู้เล่นใหม่เกมนี้แทบไม่มีเลยนะครับ เพราะระบบไม่เอื้อให้ผู้เล่นใหม่เลย ซึ่งอันนี้ชี้แจงมาหลายปีแล้ว ก็ไม่มีการตอบรับใดๆจากทีมงาน
-เงินเริ่มเกม 1000 บิลล่า แต่ค่ารถไฟราคานรกแตกมาก ไปวินโดเนียหมื่นกว่ารึเปล่านะครับ
==คนไม่มีเงินต้องหาเงิน เราจะหาจากไหนดี ระบ่งระบบอะไรไม่รู้เรื่อง เพิ่งเริ่มวันนี้ เห็นเขารับของแพงจัง กระดองหาจากไหนเนี่ย คือมืดแปดด้านครับ อย่าคิดจะไปถามใคร
คนดีๆมีจริง แต่คนเกรียนเยอะมาก ผมเคยเห็นคนหลอกเด็กไปตีวุ้น หาหญ้ามาขายให้เขาแบบกดราคาอีก
==เวลช้ามากถ้าไม่เปิด PK พอเปิด PK หวังจะเวล ก็เจอพวกเกรียนคันไม้คันมือมาตีอีก
ทางแก้ - ผู้เล่นใหม่จะได้รับบัพคุ้มครองผู้เล่น ไม่โดนผู้เล่นด้วยกันตี จนกว่าเวลาผ่านไป 30 วัน หรือจุติ/ดึงจิต
-คนโกงเกรียน มีหลักฐาน สิ่งที่ทีมงานอสุราทำคือการแจ้งว่า นี่เป็นการตกลงของผู้เล่นด้วยกันเองค่ะ ไม่ถือว่าโกง อ่าวเจ๊!!! ถ้าแต่ละคนได้ของตามที่ต้องการจะโวยวายทำด้วงอะไรครับ!!!
พอคนโวยมาก จีก็เลยลงมาแบน.....3 วัน ออกมาโกงได้เหมือนเดิม เด็กใหม่บางคนเจอสังคมแย่ๆ เลิกเล่นนะครับ เขาไม่ได้ผูกพันอะไรขนาดนั้น
4.สกิลที่แสนจะไม่บาลานซ์
มีคนบ่นมากมายครับ เรื่องสกิลไม่มีความสมดุลเอาเสียเลย ซึ่งตรงนี้ GM Adox(ชื่อนี้มั้งนะครับ) ได้ออกมาพูดแล้วว่า การที่เราจะเปลี่ยนแบบหักดิบเลย เป็นไปไม่ได้ครับ เพราะเกมปูทางมาแบบนี้นานแล้ว คืออยู่ดีๆเราจะมาหักว่า เฮ๊ย พาลาดินอย่าตีแรงดิ เน้นป้องกันอย่างเดียว มันจะยิ่งเพี้ยนไปใหม่ ok อันนี้ผมเข้าใจและยอมรับได้ แต่อย่าลืมว่า
การวางรากฐานการทดสอบสกิลที่ทำมามันไม่เวิร์คครับ กล่าวคือ เอาของสุดโหด ตัวละครสุดโหดมาสู้กัน เอ่อ ทรงก็ไม่ได้เก่งไปกว่าเทรนี่หว่า เทรวิ่งห่างๆ พรางยิงปิ้วทรงก็ตายละ ที่ทดสอบนี่มีตัวแปรเยอะครับ ตัวแปรไม่ได้อยู่ที่สกิลอย่างเดียว อยู่ที่ของด้วยแล้ว และจะมาบอกว่าบาลานซ์ อันนี้ไม่เชื่อ และเพราะการทดสอบแบบนี้ทำให้เกิดความเหลื่อมล้ำมากมาย ผู้เล่นไม่ใช่ทุกคนนะครับจะหาของชั้นเลิศมาเล่นได้
นี่ยังไม่นับเรื่องพาลาดินผมสมัยกันหลัง 100+ โดนผู้สื่อใช้สกิลอะไรสักอย่างที่มานาหารสามลงตัวจะตายเลยนั่นน่ะครับ เขาวิ่งๆมาแล้วร่าย พาลาดินที่ต้านทานเกือบเต็ม(และล้นบางค่า) กันเวทย์เต็ม ให้นักเวทย์มายิงลองคอมโบสบายๆ โดนสื่อร่ายทีเดียวดับ?!! นี่คือบาลานซ์?
จริงๆก็ลืมจะหมดแล้วล่ะครับ ฮ่ะๆ ไม่ได้เล่นนานจัด
ที่อยากสื่อคือ
ผมไม่ต้องการคำพูดขอไปทีว่า "ขอบคุณสำหรับข้อเสนอค่ะ จะเอาเข้าที่ประชุมให้นะคะ" แล้วเงียบกริบ
ผมอยากรู้ว่า ถ้าเราจะปรับเกม จูนๆกันหน่อย GM พอจะดำเนินการได้จริงไหมครับ ติดขัดอะไรรึเปล่า ผมเชื่อว่าถ้ามีปัญหาแล้วท่านบอก พวกเราจะเข้าใจ
แต่นี่คือแจ้งปรับ แจ้งอัพแล้วเงียบจะให้พวกเราไปคุยกับใคร? พวกเราเป็นผู้เล่น เงินที่เราเติมไปนอกจากหวังให้เก่ง เรายังหวังให้เป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาเกมไทยด้วย
และถ้า GM ไม่ได้มีส่วนเรื่องการพัฒนา พวกเราสามารถติดต่อผู้พัฒนาได้ทางไหนครับ สร้างบอร์ดใหม่ไหม เป็นพื้นที่นำเสนอไอเดียเพื่อปรับแก้อะไรกันไปเลย
ถ้าเราพูดคุยกัน คงไม่มีคนด่าขนาดนี้ครับ
คุณทำวุ้นวันวานล้มไปแล้ว เพราะประโคมข่าวดีแต่ไม่มีการพัฒนา
ผมคิดถึงสโลแกนแรกๆที่มาคือ "เกมคนไทยสัง่ได้" จริงๆเลยครับ